Lào Cai quan tâm chăm sóc Người cao tuổi

Những năm qua, các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể, Hội Người cao tuổi (NCT) trên địa bàn tỉnh Lào Cai luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện hiệu quả các hoạt động chăm sóc, phụng dưỡng NCT, qua đó phát huy vai trò của lớp NCT trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội.

Chăm sóc sức khỏe cho NCT tại Trung tâm Công tác xã hội tỉnh Lào Cai

Ngay sau khi Chỉ thị số 17-CT/TU, ngày 15/7/2016 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Lào Cai về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác người cao tuổi” được ban hành, các cấp ủy, chính quyền, các sở, ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội đã tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị đến toàn thể cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên. Đồng thời cụ thể hóa bằng chương trình hành động, kế hoạch nhằm đẩy mạnh phong trào toàn dân chăm sóc người cao tuổi trong từng năm và từng giai đoạn.

Tích cực vào cuộc

Theo Ban đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh Lào Cai, hiện nay toàn tỉnh có gần 61 nghìn NCT; 152 Hội người cao tuổi xã, phường, thị trấn với 2.098 chi hội, 837 tổ Hội, có gần 55 nghìn hội viên đang tham gia sinh hoạt. Hoạt động của Hội Người cao tuổi các cấp tập trung vào việc xây dựng cuộc sống mới ở khu dân cư, tổ chức các nội dung thăm hỏi, chăm sóc sức khoẻ, hiếu, hỷ, phòng bệnh, chữa bệnh, phát huy vai trò NCT trong gia đình và xã hội; giáo dục con cháu chấp hành tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước; tham gia tổ chức hoà giải, giải quyết các mâu thuẫn trong nội bộ dân cư, tổ chức các hoạt động văn hoá, văn nghệ, thể thao; tham gia các phong trào, cuộc vận động như: “Xây dựng làng văn hoá, gia đình văn hoá”, “Ông bà, cha, mẹ gương mẫu, con cháu thảo hiền”, “Tuổi cao chí càng cao, nêu gương sáng vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”...

Trong những năm qua, công tác chăm sóc NCT ở Lào Cai luôn được các cấp, các ngành quan tâm kịp thời bằng việc triển khai thực hiện tốt việc khám chữa bệnh tại nhà cho người cao tuổi khuyết tật, cô đơn không thể đến cơ sở khám chữa bệnh; 100% người cao tuổi thuộc diện hưởng lương hưu, chính sách người có công, chính sách bảo trợ xã hội, NCT thuộc hộ nghèo, NCT là đồng bào dân tộc thiểu số ở các xã đặc biệt khó khăn… được cấp thẻ bảo hiểm y tế và hỗ trợ khám chữa bệnh miễn phí tại các cơ sở khám chữa bệnh của Nhà nước. Giai đoạn 2012-2020, có gần 41 nghìn NCT được khám sức khỏe định kỳ và lập hồ sơ quản lý sức khỏe tại nơi cư trú; bình quân mỗi năm có khoảng gần 200 nghìn lượt NCT khám bệnh; trên 10 nghìn NCT đã được khám, tư vấn và cấp phát thuốc miễn phí từ các hoạt động khám chữa bệnh thiện nguyện cho NCT từ các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh, góp phần không nhỏ cho công tác chăm sóc sức khỏe người cao tuổi của tỉnh Lào Cai.

Các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao dành cho NCT trên địa bàn tỉnh được chú trọng, quan tâm. Các địa phương tích cực vận động NCT tham gia vào các câu lạc bộ văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao. Năm 2013, toàn tỉnh mới có 115 câu lạc bộ thì đến nay đã thành lập gần 200 câu lạc bộ với nhiều loại hình như: thể dục dưỡng sinh, khiêu vũ, cầu lông, bóng chuyền, văn nghệ thơ, ca…, thu hút trên 7 nghìn NCT tham gia. Các hoạt động đã tạo sân chơi giúp cho người cao tuổi sống khỏe, vui vẻ, có ích trong cuộc sống.

Công tác trợ cấp xã hội đối với người cao tuổi được chỉ đạo thực hiện thường xuyên hàng năm. Từ năm 2013 đến nay, Lào Cai đã thực hiện trợ cấp xã hội cho gần 52 nghìn lượt NCT, toàn tỉnh hiện có trên 7 nghìn NCT đang hưởng trợ cấp hàng tháng. Công tác chúc thọ, mừng thọ cho NCT được quan tâm chỉ đạo, triển khai thực hiện chặt chẽ, chu đáo từ cấp tỉnh đến xã, phường, thị trấn, bố trí đầy đủ, kịp thời kinh phí và đảm bảo các điều kiện tổ chức chúc thọ, mừng thọ theo quy định vào các dịp Tết Nguyên đán, Ngày người cao tuổi Việt Nam (6/6), ngày Quốc tế người cao tuổi (1/10).

Đặc biệt, công tác phát huy vai trò NCT được các cấp hội chú trọng tuyên truyền, vận động. Các Hội viên NCT đã gương mẫu đi đầu và vận động con cháu chấp hành tốt các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, góp phần thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu phát triển kinh tế, văn hoá xã hội, an ninh quốc phòng tại địa phương. Thực tế cho thấy trong phong trào “Tuổi cao gương sáng”, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền vững mạnh đã có gần 2.400 NCT trực tiếp tham gia công tác Đảng, chính quyền, đoàn thể ở cơ sở; điển hình như ông Đồng Duy Ngư (xã Phú Nhuận), bà Nguyễn Thị Hồng Thoan (Chủ tịch Hội NCT phường Cốc Lếu, thành phố Lào Cai). Toàn tỉnh có trên 16 nghìn NCT tham gia lao động sản xuất, tăng gia chăn nuôi, làm dịch vụ; 1.390 người làm kinh tế giỏi; có 281 NCT làm chủ trang trại, chủ doanh nghiệp góp phần giảm nghèo tại địa phương, điển hình như ông Trần Văn Thường, xã Phong Niên, huyện Bảo Thắng, ông Nguyễn Xuân Quý, xã Khánh Yên Trung, huyện Văn Bàn.

Phong trào “Ông bà, cha mẹ mẫu mực con cháu hiếu thảo”, phong trào Câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau được duy trì hiệu quả. Câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau phường Cốc Lếu còn vận động ủng hộ, giúp đỡ hội viên gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 với nhiều hình thức, như hỗ trợ tiền, gạo, sữa, nhu yếu phẩm…

Giai đoạn 2013-2020, toàn tỉnh đã có 01 tập thể được nhận cờ thi đua xuất sắc của Hội Người cao tuổi Việt Nam và cờ của Chính phủ trao tặng; 04 cờ thi đua xuất sắc của UBND tỉnh; có 59 người cao tuổi đi dự các Hội nghị biểu dương người cao tuổi tiêu biểu toàn quốc tại Hà Nội; 2.150 cụ được Ban Thường vụ Trung ương Hội người cao tuổi Việt Nam tặng Kỷ niệm chương; trên 42 nghìn cá nhân đạt danh hiệu “Tuổi cao-gương sáng”; 2.532 lượt tập thể đạt danh hiệu tập thể “Tuổi cao-gương sáng”; Ban đại diện Hội NCT tỉnh đã tặng Bằng khen cho 190 tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Tuổi cao-gương sáng”.

Tiếp tục thực hiện tốt Chỉ thị

Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 17-CT/TU, ngày 20/10/2021 Tỉnh ủy Lào Cai ban hành Kết luận số 281 KL/TU về việc tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 17-CT/TU, ngày 15/7/2016 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy “về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác Người cao tuổi”.

Theo đó, các cấp ủy đảng, chính quyền tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 17-CT/TU, ngày 15/7/2016 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy “về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác Người cao tuổi”. Quán triệt, triển khai thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước về việc chăm sóc, phát huy vai trò NCT. Quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo củng cố, kiện toàn tổ chức Hội; bố trí cán bộ có sức khoẻ, trình độ, năng lực, tâm huyết làm công tác Hội. Đưa công tác NCT và xây dựng Hội người cao tuổi vào chương trình làm việc thường xuyên trong công tác vận động quần chúng; lãnh đạo và phối hợp chặt chẽ với Hội trong các phong trào, tạo sức mạnh tổng hợp thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị.

Đồng thời, các cơ quan, đơn vị, địa phương tăng cường công tác quản lý Nhà nước về NCT, thực hiện có hiệu quả Chương trình hành động quốc gia về NCT, tạo điều kiện thuận lợi để Hội phát triển ngày càng vững mạnh, hỗ trợ kinh phí hoạt động từ ngân sách nhà nước; đẩy mạnh xã hội hóa các hoạt động về NCT; tiếp tục nghiên cứu, bổ sung, ban hành và thực hiện các chế độ, chính sách nhằm nâng cao chất lượng đời sống vật chất của NCT; thực hiện tốt các chính sách trợ giúp và bảo trợ xã hội; phát triển, nâng cao chất lượng hệ thống dịch vụ và cơ sở chăm sóc NCT; chú trọng NCT khuyết tật, thuộc diện hộ nghèo không có người phụng dưỡng, dân tộc thiểu số.

Ban Đại diện và Hội Người cao tuổi các cấp cần tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, hướng mạnh về cơ sở; phát huy vai trò NCT; phát động, tổ chức thực hiện tốt các phong trào thi đua, huy động đông đảo sự tham gia của người cao tuổi; tuyên truyền phổ biến những kinh nghiệm hay, các điển hình tiên tiến để nhân rộng; vận động xây dựng Quỹ chăm sóc và phát huy vai trò NCT.

Đẩy mạnh xã hội hóa công tác chăm sóc và phát huy vai trò NCT, huy động sự tham gia của các tổ chức, cá nhân và cộng đồng chăm sóc và phát huy vai trò NCT. Tạo điều kiện cho các tổ chức cá nhân tham gia các hoạt động chăm sóc và phát huy vai trò NCT. Tăng cường công tác phối hợp liên ngành trong việc chăm sóc và phát huy vai trò NCT. Đẩy mạnh cuộc vận động " Toàn xã hội chăm sóc, phát huy vai trò NCT" do UBND các cấp chủ trì nhằm thực hiện xã hội hóa các hoạt động chăm sóc, phát huy vai trò người cao tuổi./.

Hồng Minh

Tin Liên Quan

Lào Cai triển khai các giải pháp thúc đẩy phát triển du lịch Lào Cai sau cơn bão số 3 (Yagi)

Sáng 20/9, Sở Du lịch phối hợp với Hiệp Hội du lịch tổ chức Hội nghị bàn về các giải pháp nhằm thúc đẩy phát triển du lịch sau ảnh hưởng nặng nề của cơn bão số 3 (Yagi).

Động lực để Lào Cai vươn lên sau bão lũ

Trong những ngày qua, hoàn lưu bão số 3 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến tỉnh Lào Cai. Giữa những đau thương và khó khăn bộn bề ấy, tỉnh Lào Cai nhận được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và sự chung tay ủng hộ của cả xã hội.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh: Nhân dân các dân tộc Lào Cai luôn trân quý, khắc ghi sự sẻ chia của đồng bào cả nước

Những ngày qua, Ban Vận động cứu trợ tỉnh với cơ quan thường trực là Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lào Cai đã tiếp nhận sự ủng hộ rất lớn về tiền và vật chất từ nhiều cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm, cá nhân trong và ngoài tỉnh. Tình cảm đặc biệt, nghĩa cử cao đẹp ấy luôn được...

Ưu tiên đầu tư tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, phấn đấu khởi công trong năm 2025

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định số 999/QĐ-TTg ngày 18/9/2024 thành lập Tổ công tác triển khai đầu tư các tuyến đường sắt kết nối với Trung Quốc và Lào. Quyết định có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký ban hành.

Phó Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Giang thăm, động viên Nhân dân Làng Nủ

Sáng 18/9, đồng chí Hoàng Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy đã đi thăm, động viên Nhân dân thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh (Bảo Yên) và các lực lượng đang làm nhiệm vụ tìm kiếm, cứu nạn tại đây.

Hơn 247 tỷ đồng ủng hộ người dân tỉnh Lào Cai khắc phục hậu quả thiên tai

Thông tin từ Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, tính đến 15h ngày 18/9, Ban Vận động cứu trợ tỉnh đã tiếp nhận số đăng ký và ủng hộ của các tập thể, cá nhân, các cơ quan, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh với số tiền hơn 247 tỷ đồng (bao gồm cả nguồn ủng hộ của Quỹ cứu trợ trung ương).