Lào Cai: Chú trọng thực hiện bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ

Thời gian qua, tỉnh Lào Cai đã thực hiện nhiều giải pháp nhằm từng bước thu hẹp khoảng cách giới trong lĩnh vực chính trị, trong đó, các cấp ủy Đảng trong tỉnh luôn đặc biệt quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác cán bộ nữ và đã đạt được những kết quả tích cực.

Lãnh đạo tỉnh Lào Cai tặng hoa chúc mừng các nữ cán bộ lãnh đạo, quản lý nhân dịp 8-3-2021.

Trong suốt quá trình xây dựng và phát triển đất nước, ghi nhận tiềm năng to lớn và sự đóng góp quan trọng của phụ nữ, Đảng và Nhà nước ta luôn quan tâm đến sự phát triển của đội ngũ cán bộ nữ. Chủ trương này được thể hiện xuyên suốt trong các Nghị quyết Đại hội của Đảng, các Nghị quyết và Chỉ thị của Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư. Cụ thể là Nghị quyết số 11-NQ/TW ngày 27/4/2007 của Bộ Chính trị về công tác phụ nữ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; Chỉ thị 21-CT/TW ngày 20/01/2018 của Ban thư về tiếp tục đẩy mạnh công tác phụ nữ trong tình hình mới và mới đây nhất là  Quyết định số 2282/QĐ-TTg của Thủ tướng chính phủ Phê duyệt Chương trình "Tăng cường sự tham gia bình đẳng của phụ nữ trong các vị trí lãnh đạo và quản lý ở các cấp hoạch định chính sách giai đoạn 2021 - 2030".

Nhờ triển khai nhiều giải pháp tích cực, đồng bộ, những năm qua, công tác cán bộ nữ trên địa bàn tỉnh Lào Cai đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Ở cấp tỉnh giai đoạn 2015-2020, tỷ lệ nữ tham gia cấp ủy  đạt 15,69%, tăng 1,14% so với nhiệm kỳ 2010-2015; tỷ lệ nữ tham gia ban thường vụ đạt 6,67%, bằng so với nhiệm kỳ trước.

Đối với cấp huyện, tỷ lệ nữ tham gia cấp ủy đạt 21,2%, tăng 2,87% so với nhiệm kỳ 2010-2015; tỷ lệ nữ tham gia ban thường vụ đạt 12,71%, giảm 0,74% so với nhiệm kỳ trước. Ở cấp xã, tỷ lệ nữ tham gia cấp ủy đạt 20,92%, tăng 6,12% so với nhiệm kỳ 2010-2015; tỷ lệ nữ tham gia ban thường vụ đạt 6,22%, tăng 0,22% so với nhiệm kỳ 2010-2015. Bên cạnh đó, tỷ lệ nữ tham gia đại biểu Quốc hội và Hội đồng Nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016-2020 tăng hơn so với nhiệm kỳ 2004-2009.

Đối với cán bộ nữ là lãnh đạo quản lý các cấp,  tỷ lệ nữ là trưởng, phó ngành và tương đương cấp tỉnh là 50 nười, có 24/57 sở, ban, ngành đooàn thể tỉnh và tương đương có cán bộ lãnh đạo chủ chốt là nữ. Nữ cán bộ trưởng, phó phòng và tương đương đạt 151/453 người, chiếm 33,33%; ở cấp huyện, nữ trưởng, phó các phòng ban, đoàn thể đạt 166/595 người, chiếm 27,89%; ở cấp xã, nữ lãnh đạo cấp trưởng Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị xã hội đạt 218/851 người, chiếm 25,62%.

Mới đây nhất, kết quả bầu cử đại biểu Quốc hội, HĐND tỉnh Lào Cai nhiệm kỳ 2016 - 2021 đạt và vượt được mục tiêu bình đẳng giới đề ra, cụ thể:  Tỷ lệ nữ đại biểu Quốc hội là 2/6 đồng chí, đạt 33,33% (giữ nguyên so với nhiệm kỳ trước); Tỷ lệ nữ đại biểu Hội đồng nhân dân cấp tỉnh đạt 38,18% (tăng 4,25% so với nhiệm kỳ trước), cấp huyện đạt 41,95% (tăng 7,57% so với nhiệm kỳ trước), cấp xã  đạt 37,22% (tăng 5,15% so với nhiệm kỳ trước).

Thực hiện chiến lược Chương trình quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2011-2020, UBND tỉnh Lào Cai đã ban hành nhiều kế hoạch hành động vì bình đẳng giới. Các kế hoạch đã đề ra các mục tiêu, chỉ tiêu cụ thể, trong đó 100% mục tiêu, chỉ tiêu đều bằng và cao hơn các chỉ tiêu, mục tiêu chung của cả nước; bổ sung một số chỉ tiêu gắn với đặc thù của tỉnh như chỉ tiêu về giải quyết việc làm cho lao động nữ, về giáo dục, đào tạo.

Đồng chí Đinh Thị Hưng, Giám đốc Sở Lao động –TBXH tỉnh cho biết: Công tác tuyên truyền về bình đẳng giới nhằm nâng cao nhận thức về công tác cán bộ nữ và vai trò của phụ nữ được tăng cường. Lào Cai đã tổ chức trên 3.000 cuộc toạ đàm, diễn đàn, hội thảo, hội nghị tuyên truyền về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước liên quan đến phụ nữ và bình đẳng giới. 

Các cơ quan, đơn vị trên toàn tỉnh đã lồng ghép chỉ tiêu tăng cường sự tham gia của nữ giới vào các vị trí quản lý, lãnh đạo.  Từng bước thực hiện quy hoạch cán bộ, kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ theo kế hoạch của UBND tỉnh. Đội ngũ cán bộ nữ từ tỉnh đến cơ sở thường xuyên được đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao nhận thức chính trị và năng lực chuyên môn, trình độ quản lý. Công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ Hội Phụ nữ được quan tâm chú trọng.  

Theo Sở Nội vụ tỉnh, trong thời gian qua Sở đã tham mưu UBND tỉnh thực hiện lồng ghép chương trình hành động về giới vào chỉ tiêu đào tạo, tuyển dụng công chức, viên chức. Tham mưu cho tỉnh tổ chức thí điểm việc thi tuyển các chức danh lãnh đạo theo Đề án số 22 – ĐA/TU ngày 3/11/2017 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thí điểm thi tuyển chọn lãnh đạo quản lý cấp sở, cấp phòng tỉnh Lào Cai . Một số cơ quan, địa phương đã tổ chức thi tuyển chức danh lãnh đạo sở, cấp phòng như Ban tổ chức Tỉnh ủy (chức danh Phó trưởng ban), Sở Tài chính (phó Giám đốc), UBND thành phố Lào Cai (Trưởng phòng Nội vụ) đến hết năm 2020  tỉnh Lào Cai đã tổ chức trên 20 cuộc thi. Việc thi tuyển chức danh lãnh đạo đảm bảo khoa học, công bằng, minh bạch, tạo cơ hội cho cán bộ công chức cả nam và nữ được tham gia như nhau.

Bên cạnh đó, áp dụng tiêu chí về bình đẳng giới để đánh giá danh hiệu xã đạt nông thôn mới trong Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới giai đoạn 2016-2020 (tiêu chí 18.6). Theo đánh giá của Sở Lao động –TBXH tỉnh,  hầu hết các địa phương xây dựng nông thôn mới đều bố trí cán bộ nữ giữ vị trí chủ chốt hoặc tham gia Ban chấp hành cấp xã đạt tỉ lệ tiêu chí đề ra. Đặc biệt, tỉ lệ nữ tham gia công tác quản lý, lãnh đạo nói chung và tỉ lệ nữ tham gia vào các cơ quan dân cử nói riêng đã có nhiều chuyển biến tích cực.

Chủ tịch Hội Liên hiệp PNVN Hà Thị Nga trao tặng Đại hội bức tranh gạo mang chủ đề “Phụ nữ Việt Nam khát vọng vươn xa”.

Bước sang giai đoạn 2021-2025, tỉnh Lào Cai xác định tiếp tục  từng bước đẩy mạnh thực hiện bình đẳng giới và tăng cường sự tham gia lãnh đạo, quản lý của phụ nữ trong hội nhập. Do đó, ngoài định hướng và các chính sách rõ ràng, tỉnh Lào Cai đã và đang chỉ đạo các cấp, các ngành và các địa phương trong tỉnh cần phải có thêm những biện pháp cụ thể và mạnh mẽ hơn trong công tác quy hoạch, tạo nguồn lãnh đạo nữ các cấp, các ngành; đổi mới, kiên quyết và kiên trì trong việc tạo nguồn, phát hiện nhân tố tích cực, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ và lý luận chính trị cho đội ngũ cán bộ nữ; quan tâm tới công tác đề bạt, giới thiệu bầu cử, bổ nhiệm cán bộ nữ. Bên cạnh đó, thực hiện tốt chế độ, chính sách đối với cán bộ nữ; xây dựng chiến lược, chương trình đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực nữ phù hợp với tình hình thực tiễn và có chính sách đặc thù đối với cán bộ nữ công tác ở vùng cao, vùng sâu là người dân tộc thiểu số; nỗ lực giảm khoảng cách giới trong công tác quản lý, lãnh đạo sẽ không thể tách rời với nỗ lực bình đẳng giới trong tất cả các lĩnh vực của đời sống.

Với tinh thần đoàn kết, sáng tạo, hội nhập và phát triển, Lào Cai sẽ tiếp tục phát huy, thúc đẩy bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ, vì hạnh phúc của gia đình và sự phát triển của xã hội, thu hẹp dần khoảng cách về giới, từng bước thực hiện hoàn thành các mục tiêu bình đẳng giới của Chính phủ đề ra./.

Hồng Minh

Tin Liên Quan

Động lực để Lào Cai vươn lên sau bão lũ

Trong những ngày qua, hoàn lưu bão số 3 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến tỉnh Lào Cai. Giữa những đau thương và khó khăn bộn bề ấy, tỉnh Lào Cai nhận được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và sự chung tay ủng hộ của cả xã hội.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh: Nhân dân các dân tộc Lào Cai luôn trân quý, khắc ghi sự sẻ chia của đồng bào cả nước

Những ngày qua, Ban Vận động cứu trợ tỉnh với cơ quan thường trực là Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lào Cai đã tiếp nhận sự ủng hộ rất lớn về tiền và vật chất từ nhiều cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm, cá nhân trong và ngoài tỉnh. Tình cảm đặc biệt, nghĩa cử cao đẹp ấy luôn được...

Ưu tiên đầu tư tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, phấn đấu khởi công trong năm 2025

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định số 999/QĐ-TTg ngày 18/9/2024 thành lập Tổ công tác triển khai đầu tư các tuyến đường sắt kết nối với Trung Quốc và Lào. Quyết định có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký ban hành.

Phó Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Giang thăm, động viên Nhân dân Làng Nủ

Sáng 18/9, đồng chí Hoàng Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy đã đi thăm, động viên Nhân dân thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh (Bảo Yên) và các lực lượng đang làm nhiệm vụ tìm kiếm, cứu nạn tại đây.

Hơn 247 tỷ đồng ủng hộ người dân tỉnh Lào Cai khắc phục hậu quả thiên tai

Thông tin từ Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, tính đến 15h ngày 18/9, Ban Vận động cứu trợ tỉnh đã tiếp nhận số đăng ký và ủng hộ của các tập thể, cá nhân, các cơ quan, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh với số tiền hơn 247 tỷ đồng (bao gồm cả nguồn ủng hộ của Quỹ cứu trợ trung ương).

Chuyển 46 tỷ đồng hỗ trợ các huyện, thị xã khắc phục hậu quả thiên tai

Ban Vận động cứu trợ tỉnh vừa quyết định chuyển 46 tỷ đồng tại Kho bạc Nhà nước tỉnh do Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh quản lý đến Ban Vận động cứu trợ các huyện, thị xã để khắc phục hậu quả thiên tai sau cơn bão số 3.