Lào Cai: Nỗ lực bảo vệ “vùng xanh” COVID -19 trên không gian mạng

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 có những diễn biến phức tạp thì có một loại “vi rút” khác nguy hiểm, đáng sợ không kém dịch bệnh - đó là “Vi rút” tin giả, tin sai sự thật trên không gian mạng. Tin giả, tin sai sự thật về dịch Covid -19 làm nhiễu loạn thông tin, gây hoang mang dư luận, ảnh hưởng trực tiếp đến công tác phòng chống dịch. Do đó, bảo vệ “vùng xanh” trên không gian mạng cũng cần thiết và cấp bách không kém “vùng xanh” trong cộng đồng. Lào Cai đã và đang triển khai quyết liệt các giải pháp nhằm bảo vệ “vùng xanh” trên không gian mạng, đó là vùng không có hoặc hạn chế mức thấp nhất sự xuất hiện của tin giả, tin sai sự thật về Covid-19; là một không gian mạng an toàn và lành mạnh.

 

Nỗ lực bảo vệ “vùng xanh” COVID-19 trên không gian mạng

Để nỗ lực bảo vệ “vùng xanh” trên không gian mạng, Lào Cai đã triển khai đồng bộ các giải pháp, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý thông tin điện tử; thành lập Tiểu ban Truyền thông cung cấp thông tin về tình hình dịch Covid-19; định hướng thông tin và tuyên truyền trên không gian mạng; giám sát, phát hiện, ngăn chặn và xử lý tin giả, tin sai sự thật; đẩy mạnh truyền thông mạng xã  hội, hình thành thói quen tiếp cận các nguồn thông tin chính thống;…

Xác định vai trò, tầm quan trọng của truyền thông, nhất là trên “mặt trận” phòng, chống dịch Covid-19, Lào Cai đã thành lập Tiểu ban Truyền thông – Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh. Tiểu ban Truyền thông là đầu mối duy nhất cung cấp thông tin về phòng, chống dịch Covid-19 cho các cơ quan báo chí và người dân đảm bảo chính xác, kịp thời; nắm bắt thông tin dư luận xã hội về tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh. Ngay sau khi được thành lập (tháng 6/2021), Tiểu ban Truyền thông đã có cách làm sáng tạo bằng việc phát hành Bản tin hàng ngày; Thông cáo báo chí về phòng, chống dịch Covid-19. Trong mỗi bản tin có nội dung chính như: Kết quả truy vết, xét nghiệm; Thông tin chỉ đạo, điều hành của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và hướng dẫn của các sở, ngành; Khuyến cáo các biện pháp phòng chống dịch; Cung cấp các thông tin cần biết (Bản đồ thông tin dịch tễ; đường dây nóng hỗ trợ phòng chống dịch Covid; đường dây nóng tiếp nhận thông tin phản ánh về vận tải đường bộ; đường dây nóng tiếp nhận và hỗ trợ giải quyết khó khăn của người dân). Đến nay, Tiểu ban đã ban hành gần 30 Thông cáo báo chí, 170 bản tin. Nội dung của các Bản tin, Thông cáo báo chí được truyền tải trên các hạ tầng truyền thông của tỉnh, đặc biệt là trên nền tảng số để lan tỏa thông tin đến người dân, giúp người dân chủ động tiếp cận thông tin.

Để giúp người dân hiểu đúng, hiểu đủ về công tác kiểm soát, phòng, chống dịch bệnh Covid-19, Lào Cai đã triển khai đồng bộ công tác tuyên truyền từ tỉnh đến cơ sở; hướng dẫn kỹ năng khai thác và sử dụng thông tin trên môi trường mạng; khuyến cáo, đề nghị người dân Lào Cai “Hãy chia sẻ thông tin có trách nhiệm”, tiếp cận và chia sẻ thông tin từ các nguồn tin chính thống; chấn chỉnh, quán triệt đến toàn thể cán bộ, công chức, viên chức và người lao động không sao chụp, phát tán, đăng tải, chia sẻ lên mạng xã hội các văn bản chưa chính thức có liên quan đến tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh.

Cơ quan chức năng làm việc với người đưa tin sai sự thật (tháng 2/2021) (ảnh: Công an tỉnh Lào Cai)

Công tác rà soát, phát hiện, ngăn chặn và xử lý tin giả, tin sai sự thật được quan tâm bằng việc thành lập Tổ phản ứng nhanh theo dõi và xử lý thông tin trên không gian mạng; thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành xử lý thông tin sai sự thật về dịch bệnh trên không gian mạng. Theo thống kê của các cơ quan chức năng: Từ khi xuất hiện dịch Covid-19 (năm 2019) đến nay, các cơ quan chức năng Lào Cai đã xử lý hơn 20 vụ tin giả, tin sai sự thật về dịch Covid-19. Lào Cai là tỉnh đầu tiên trong cả nước phát hiện và xử lý thông tin sai sự thật về dịch. Ngoài ra đã phát hiện và chấn chỉnh kịp thời hàng chục tài khoản đưa thông tin chưa chính thức, thiếu kiểm chứng lên mạng xã hội về dịch Covid -19. Các vụ vi phạm đều xác định được chủ tài khoản, đối tượng đăng tải thừa nhận hành vi, có cam kết và thực hiện gỡ bỏ các thông tin vi phạm; thực hiện đính chính thông tin trên trang cá nhân. Nội dung xử lý đã tạo được sự đồng tình ủng hộ của dư luận.

Đẩy mạnh truyền thông xã hội góp phần hình thành thói quen tiếp cận các nguồn thông tin chính thống

Có thể nói, mối quan tâm lớn nhất của người dân trên cả nước nói chung và người dân Lào Cai nói riêng trong thời điểm này là tình hình diễn biến của dịch Covid-19. Và với việc xuất hiện tin giả, tin sai sự thật trên mạng xã hội thì thói quen tìm kiếm, tiếp cận các nguồn thông tin chính thống được người dân Lào Cai tạo dựng và duy trì. Vì vậy, xây dựng và bảo vệ “vùng xanh” Covid-19 trên không gian mạng là yêu cầu cấp thiết đặt ra hiện nay, trong đó vai trò của các cơ quan báo chí truyền thông càng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết trong việc định hướng dư luận và tạo đồng thuận xã hội.

Bà Trần Xuân Huệ - Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông cho biết: Với phương châm người dân ở đâu thông tin tới đó, và xác định việc chống tin giả quan trọng không kém phòng ngừa dịch bệnh, tỉnh Lào Cai đã đẩy mạnh truyền thông xã hội giúp người dân tiếp cận thông tin mọi lúc, mọi nơi, trên mọi thiết bị. Đây là cách tiếp cận đến người dân một cách nhanh nhất, chính xác và hoàn toàn chủ động nhằm lan tỏa các thông tin chính thống, từ đó góp phần hạn chế tin giả, tin sai sự thật trên không gian mạng. Lào Cai cũng đã hỗ trợ các cơ quan báo chí tiếp cận, sử dụng phần mềm thống kê, phân tích thông tin, dư luận trên mạng xã hội. Nền tảng này đã giúp các cơ quan báo chí nắm bắt kịp thời thông tin, dư luận xã hội, nhờ đó nhận biết được nhu cầu thông tin, có tin bài đáp ứng đúng mong muốn của người đọc, đúng thời điểm người đọc cần và cơ quan quản lý cần.

Với tinh thần công khai, minh bạch, các cơ quan báo chí truyền thông Lào Cai đã nỗ lực khắc phục khó khăn, chủ động cung cấp thông tin về dịch bệnh một cách đầy đủ, toàn diện, chính xác, kịp thời giúp các thông tin về chỉ đạo điều hành của Đảng, của Chính phủ, của tỉnh; thông tin về tình hình dịch bệnh, các khuyến cáo, hướng dẫn của Bộ Y tế được lan tỏa đến từng địa bàn dân cư, góp phần nâng cao nhận thức nhân dân trong phòng, chống dịch bệnh. Bởi vậy, thói quen đọc báo, xem tivi, nghe đài, theo dõi thông tin mỗi ngày đã và đang trở thành nhu cầu không thể thiếu của mỗi người dân Lào Cai. Thay vì phải chờ đợi và sàng lọc thông tin từ nhiều nguồn, thông qua Báo Lào Cai, Đài PTTH tỉnh, hệ thống truyền thanh cơ sở, người dân dễ dàng tiếp cận thông tin chính xác về tình hình dịch bệnh.

Lào Cai đẩy mạnh truyền thông trên nền tảng số

Hệ thống báo chí truyền thông Lào Cai đã sử dụng truyền thông xã hội như một công cụ đắc lực để truyền tải kịp thời các thông tin. Đó là các Fanpage trên Facebook của UBND tỉnh Lào Cai, trang Đài PTTH tỉnh, Báo Lào Cai, Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh(CDC), Sở Thông tin và Truyền thông, các cơ quan báo chí thường trú trên địa bàn là những trang thông tin chính thống trên mạng đã thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân Lào Cai. Những thông tin cần biết, những thông điệp về phòng, chống covid-19 được trình bày với nhiều hình thức khác nhau, nhiều bộ infographic (đồ họa thông tin qua hình ảnh) được thiết kế trực quan, sinh động, ngắn gọn, dễ hiểu, dễ nhớ đã tạo được sự quan tâm lớn của người dân, để Nhân dân hiểu, bình tĩnh, chia sẻ, ủng hộ và tích cực thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch.

Việc tiếp nhận và phản hồi thông tin kịp thời trên mạng xã hội của các cơ quan chức năng về những vấn đề người dân quan tâm như việc đón công nhân lao động tại Bắc Giang về cách ly tại tỉnh; thông tin phản ánh về việc bố trí xe đưa người đi cách ly; việc thực hiện cách ly tại nhà đối với các trường hợp là F2, F3;…đã giúp minh bạch thông tin, định hướng cho nhân dân nhận thức đầy đủ về tình hình dịch bệnh, hạn chế được những luồng thông tin thiếu kiểm chứng trên mạng xã hội, nhất là khi tình hình dịch bệnh có chiều hướng phức tạp.

Thực tế tại Lào Cai, hệ thống Báo chí truyền thông là lực lượng trực tiếp xung trận với lực lượng y tế, công an, quân đội… trong công tác phòng, chống dịch COVID-19. Báo chí đã đồng hành cùng Lào Cai vượt qua giai đoạn khó khăn do dịch Covid-19, góp phần đẩy lùi tin giả và đặc biệt là giúp người dân Lào Cai hình thành thói quen tiếp cận và chia sẻ thông tin từ các nguồn tin chính thống; tin tưởng và đồng hành cùng chính quyền trong phòng chống dịch.

Để thực hiện có hiệu quả công tác phòng, chống tin giả trên mạng xã hội, thì việc thiết lập “vùng xanh” trên không gian mạng là vô cùng cần thiết, là hành động thiết thực bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, bảo vệ nỗ lực phòng, chống dịch bệnh của Đảng, Nhà nước và nhân dân ta. Lào Cai đã và đang nỗ lực bảo vệ “vùng xanh” Covid -19 trên không gian mạng, lan tỏa năng lượng tích cực, góp phần tạo nên sự đồng thuận xã hội, xây dựng niềm tin của nhân dân, huy động toàn dân đoàn kết tham gia phòng, chống dịch, củng cố, tăng cường niềm tin của Nhân dân đối với Đảng và Nhà nước, cùng chung tay phòng, chống đại dịch Covid-19 thành công./.

 

Thu Hương

Tin Liên Quan

Động lực để Lào Cai vươn lên sau bão lũ

Trong những ngày qua, hoàn lưu bão số 3 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến tỉnh Lào Cai. Giữa những đau thương và khó khăn bộn bề ấy, tỉnh Lào Cai nhận được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và sự chung tay ủng hộ của cả xã hội.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh: Nhân dân các dân tộc Lào Cai luôn trân quý, khắc ghi sự sẻ chia của đồng bào cả nước

Những ngày qua, Ban Vận động cứu trợ tỉnh với cơ quan thường trực là Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lào Cai đã tiếp nhận sự ủng hộ rất lớn về tiền và vật chất từ nhiều cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm, cá nhân trong và ngoài tỉnh. Tình cảm đặc biệt, nghĩa cử cao đẹp ấy luôn được...

Ưu tiên đầu tư tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, phấn đấu khởi công trong năm 2025

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định số 999/QĐ-TTg ngày 18/9/2024 thành lập Tổ công tác triển khai đầu tư các tuyến đường sắt kết nối với Trung Quốc và Lào. Quyết định có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký ban hành.

Phó Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Giang thăm, động viên Nhân dân Làng Nủ

Sáng 18/9, đồng chí Hoàng Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy đã đi thăm, động viên Nhân dân thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh (Bảo Yên) và các lực lượng đang làm nhiệm vụ tìm kiếm, cứu nạn tại đây.

Hơn 247 tỷ đồng ủng hộ người dân tỉnh Lào Cai khắc phục hậu quả thiên tai

Thông tin từ Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, tính đến 15h ngày 18/9, Ban Vận động cứu trợ tỉnh đã tiếp nhận số đăng ký và ủng hộ của các tập thể, cá nhân, các cơ quan, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh với số tiền hơn 247 tỷ đồng (bao gồm cả nguồn ủng hộ của Quỹ cứu trợ trung ương).

Chuyển 46 tỷ đồng hỗ trợ các huyện, thị xã khắc phục hậu quả thiên tai

Ban Vận động cứu trợ tỉnh vừa quyết định chuyển 46 tỷ đồng tại Kho bạc Nhà nước tỉnh do Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh quản lý đến Ban Vận động cứu trợ các huyện, thị xã để khắc phục hậu quả thiên tai sau cơn bão số 3.