UBND tỉnh họp phiên thường kỳ tháng 10

Sáng 5/10, dưới sự chủ trì của đồng chí Hoàng Quốc Khánh, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, UBND tỉnh họp phiên thường kỳ tháng 10 đánh giá tình hình thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội tỉnh tháng 9 và 9 tháng năm 2021, triển khai nhiệm vụ chủ yếu tháng 10, quý IV năm 2021, cùng một số nội dung quan trọng khác.

Dự phiên họp có các đồng chí Thường trực UBND tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh. Bí thư các huyện ủy, thị ủy, thành ủy và Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố dự họp qua truyền hình trực tuyến.

Quang cảnh phiên họp.

Phiên họp đánh giá, 9 tháng năm 2021, mặc dù gặp nhiều khó khăn, thách thức, nhất là diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, song với sự nỗ lực, quyết tâm của cả hệ thống chính trị, các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp, cùng với việc tổ chức thành công Lễ kỷ niệm 30 năm tái lập tỉnh Lào Cai đã tạo ra khí thế sôi nổi, khơi dậy nội lực và phát huy tinh thần đoàn kết của toàn thể Nhân dân trong tỉnh, kinh tế - xã hội của tỉnh tiếp tục chuyển biến tích cực và đạt kết quả quan trọng trên các lĩnh vực.

Tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh ước thực hiện năm 2021 (ước tính lần 1) tăng 6,8% so với cùng kỳ năm 2020, cao hơn mức tăng 6,72% của năm 2020. Thu ngân sách nhà nước đạt 6.420 tỷ đồng, bằng 88,3% dự toán Trung ương giao, bằng 67,6% dự toán đầu năm, bằng 61,1% kế hoạch giao thêm và bằng 133,8% so với cùng kỳ. Sản xuất lương thực đảm bảo, diện tích, năng suất, sản lượng đều đạt và vượt kế hoạch giao; tổng sản lượng lương thực có hạt ước đạt 247.125 tấn, bằng 74,9% so với kế hoạch và bằng 105,5% so với cùng kỳ.

Sản xuất công nghiệp tăng trưởng ổn định, ước đạt 30.887,3 tỷ đồng, bằng 76,45% so với kế hoạch, bằng 71,5% so với kế hoạch giao thêm và bằng 112,9% so với cùng kỳ. Giải ngân vốn đầu tư công triển khai đúng tiến độ, luôn nằm trong nhóm các tỉnh, thành có tỷ lệ giải ngân cao của cả nước.

Các đại biểu dự phiên họp.

Công tác kiểm soát dịch bệnh được thực hiện tốt, không để xảy ra trường hợp dương tính với Covid-19 trong cộng đồng. Tính đến hết ngày 28/9, Lào Cai đã triển khai tiêm được 187.504 mũi vắc xin phòng Covid-19, trong đó 116.805 người tiêm mũi 1 (chiếm 15,6% dân số), 69.116 người tiêm đủ 2 mũi (chiếm 9,1% dân số).

Giáo dục được quan tâm, chú trọng, kết quả tốt nghiệp THPT năm 2021 tăng 4 bậc so với 2020 và cao nhất trong khối thi đua; tổ chức khai giảng năm học mới đảm bảo an toàn, phù hợp với diễn biến của dịch bệnh. Các hoạt động kỷ niệm 30 năm tái lập tỉnh Lào Cai được tổ chức trang trọng, ý nghĩa và an toàn.

An sinh xã hội, đời sống của người dân được đặc biệt quan tâm, tỷ lệ giảm nghèo đạt 2,25%, bằng 75% kế hoạch giao. Quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Hoạt động đối ngoại được triển khai chủ động, sáng tạo, phù hợp với diễn biến của đại dịch Covid-19.

Phiên họp đánh giá tiến độ, kết quả thực hiện các nội dung theo chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và tiến độ chuẩn bị các nội dung trình Kỳ họp thứ 3, HĐND tỉnh khóa XVI; tình hình công tác giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản 9 tháng năm 2021; tiến độ, kết quả triển khai thực hiện 16 phân cấp, 16 đổi mới; tiến độ thực hiện quy hoạch tỉnh Lào Cai thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050; Dự thảo Chương trình hành động của UBND tỉnh thực hiện Nghị quyết số 99/NQ-CP ngày 30/8/2021 của Chính phủ ban hành chương trình hành động của Chính phủ nhiệm kỳ 2021 - 2026 thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025.

Lãnh đạo Sở Y tế báo cáo về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh.

Trên cơ sở nội dung báo cáo, các đại biểu đã tập trung đánh giá kết quả đạt được, phân tích những tồn tại, hạn chế, đưa ra các giải pháp thực hiện nhiệm vụ 3 tháng cuối năm; thảo luận những nội dung liên quan đến việc thu ngân sách Nhà nước - chi ngân sách địa phương; vấn đề thu hút đầu tư và tiến độ triển khai các dự án lớn, trọng điểm trên địa bàn tỉnh; công tác phối hợp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, hỗ trợ liên kết tiêu thụ các sản phẩm nông sản của tỉnh; huy động và lồng ghép các nguồn lực thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới khi nguồn vồn Trung ương hỗ trợ giảm; việc thực hiện các biện pháp, tính chủ động trong phòng, chống dịch bệnh, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh; công tác tiếp nhận và giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân...

Kết luận phiên họp, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hoàng Quốc Khánh chỉ rõ những tồn tại, hạn chế của một số ngành, địa phương trong thực hiện nhiệm vụ được giao, dẫn đến các chỉ tiêu còn đạt thấp và công việc chậm so với yêu cầu.

 Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hoàng Quốc Khánh kết luận phiên họp.

Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh nhấn mạnh, tỉnh kiên trì, quyết tâm thực hiện thắng lợi “mục tiêu kép” đó là vừa phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả, vừa phục hồi và duy trì đà phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo đạt mục tiêu tăng trưởng theo Chỉ thị số 05 của UBND tỉnh. Do đó, yêu cầu các cấp, các ngành, địa phương phải chủ động xây dựng các phương án, kế hoạch mới phù hợp với diễn biến của dịch và sát với thực tiễn địa phương, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên; chuẩn bị các điều kiện để đón và chăm sóc công dân của Lào Cai từ vùng dịch trở về. Các sở, ngành phối hợp tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp trên địa bàn đang chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid - 19, đặc biệt hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp và doanh nghiệp hoạt động xuất - nhập khẩu. Tập trung khai thác nguồn thu mới để bù đắp được các khoản giảm thu, thất thu ở ngành dịch vụ, du lịch và các ngành kinh tế khác với quyết tâm phấn đấu thu ngân sách trên địa bàn đạt mức cao nhất; tiếp tục xây dựng, hoàn thiện các thiết chế văn hóa, thể thao ở cơ sở và tổ chức tốt các hoạt động văn hóa, du lịch đảm bảo thích ứng với tình hình mới, đó là an toàn và mang lại trải nghiệm thú vị cho du khách; rà soát trường lớp học và phối hợp địa phương để đầu tư hoàn thiện trang thiết bị dạy và học; quan tâm đầu tư cơ sở, trang thiết bị y tế đảm bảo tốt nhất công tác khám, điều trị bệnh cho người dân.

Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sớm tham mưu ban hành kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 10-NQ-TU ngày 26/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về Chiến lược phát triển nông nghiệp hàng hóa tỉnh Lào Cai đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050; đẩy nhanh tiến độ sắp xếp dân cư trước mùa mưa, bão; chỉ đạo tốt chuẩn bị các điều kiện trồng cây vụ đông và việc hỗ trợ trồng chè cho các địa phương. Các sở, ban, ngành của tỉnh phối hợp chuẩn bị chu đáo các nội dung cho Kỳ họp thứ 3, HĐND tỉnh khóa XVI.

https://baolaocai.vn/bai-viet/347956-ubnd-tinh-hop-phien-thuong-ky-thang-10

Theo Viết Vinh/LCĐT

Tin Liên Quan

Lào Cai triển khai các giải pháp thúc đẩy phát triển du lịch Lào Cai sau cơn bão số 3 (Yagi)

Sáng 20/9, Sở Du lịch phối hợp với Hiệp Hội du lịch tổ chức Hội nghị bàn về các giải pháp nhằm thúc đẩy phát triển du lịch sau ảnh hưởng nặng nề của cơn bão số 3 (Yagi).

Động lực để Lào Cai vươn lên sau bão lũ

Trong những ngày qua, hoàn lưu bão số 3 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến tỉnh Lào Cai. Giữa những đau thương và khó khăn bộn bề ấy, tỉnh Lào Cai nhận được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và sự chung tay ủng hộ của cả xã hội.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh: Nhân dân các dân tộc Lào Cai luôn trân quý, khắc ghi sự sẻ chia của đồng bào cả nước

Những ngày qua, Ban Vận động cứu trợ tỉnh với cơ quan thường trực là Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lào Cai đã tiếp nhận sự ủng hộ rất lớn về tiền và vật chất từ nhiều cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm, cá nhân trong và ngoài tỉnh. Tình cảm đặc biệt, nghĩa cử cao đẹp ấy luôn được...

Ưu tiên đầu tư tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, phấn đấu khởi công trong năm 2025

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định số 999/QĐ-TTg ngày 18/9/2024 thành lập Tổ công tác triển khai đầu tư các tuyến đường sắt kết nối với Trung Quốc và Lào. Quyết định có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký ban hành.

Phó Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Giang thăm, động viên Nhân dân Làng Nủ

Sáng 18/9, đồng chí Hoàng Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy đã đi thăm, động viên Nhân dân thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh (Bảo Yên) và các lực lượng đang làm nhiệm vụ tìm kiếm, cứu nạn tại đây.

Hơn 247 tỷ đồng ủng hộ người dân tỉnh Lào Cai khắc phục hậu quả thiên tai

Thông tin từ Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, tính đến 15h ngày 18/9, Ban Vận động cứu trợ tỉnh đã tiếp nhận số đăng ký và ủng hộ của các tập thể, cá nhân, các cơ quan, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh với số tiền hơn 247 tỷ đồng (bao gồm cả nguồn ủng hộ của Quỹ cứu trợ trung ương).