Giáo dục Lào Cai vươn tầm thế giới

Sau 30 năm kể từ thời điểm tỉnh Lào Cai được tái lập, vượt qua muôn vàn gian khó, sự nghiệp giáo dục và đào tạo của tỉnh đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng, không chỉ khẳng định vị thế trong khu vực miền núi phía Bắc, mà còn ghi dấu ấn quan trọng trong những cuộc thi trí tuệ trên thế giới và vững vàng đổi mới, hội nhập quốc tế.
Em Nguyễn Việt Hoàng giành Huy chương Vàng Cuộc thi Olympic Quốc tế Khoa học, Toán và Tiếng Anh ASMO 2019.

Dấu son với những giải thưởng quốc tế

Trường THPT Chuyên Lào Cai được coi là “cái nôi” bồi dưỡng học sinh tài năng của tỉnh. Nhìn lại chặng đường đã qua, thầy và trò nhà trường tự hào về những kết quả đạt được. Năm học 2020 - 2021, nhóm học sinh Hoàng Việt Phúc, Vũ Phương Mai với Dự án “Khó khăn tâm lý trong học tập trực tuyến của học sinh THPT” đoạt giải Nhất Cuộc thi Nghiên cứu khoa học kỹ thuật quốc gia. Tự hào hơn, dự án đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo lựa chọn tham gia Cuộc thi Nghiên cứu khoa học quốc tế tổ chức trực tuyến tại Hoa Kỳ và nhận được 2 Bằng khen do Hiệp hội Tâm lý Hoa Kỳ và Hiệp hội Thống kê Hoa Kỳ trao tặng.

Cũng trong năm học đầy khó khăn, Trường THPT Chuyên Lào Cai có Dự án “Tổng hợp Collagen và Chitosan từ vảy cá nước ngọt, ứng dụng trong điều trị cholesterol trong máu” do 3 học sinh Lê Trà My, Nguyễn Hồng Phúc, Lê Minh Anh Nhật phối hợp với Nguyễn Hoàng Tùng Lâm là sinh viên năm thứ nhất Đại học Y Hà Nội thực hiện đã giành Huy chương Vàng Cuộc thi Phát minh và Sáng chế quốc tế INTAGR. Nhà trường còn có 48 giải học sinh giỏi quốc gia các môn văn hóa.

Trường THPT Chuyên Lào Cai được thành lập tháng 7/2003, là một trong những trường THPT chuyên non trẻ nhất cả nước với nhiệm vụ đặt ra là phát hiện, bồi dưỡng học sinh năng khiếu, tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho tỉnh Lào Cai và đất nước. Tuy thành lập chưa lâu nhưng nhà trường không những khẳng định được vị thế trong nước, mà còn vươn tầm hội nhập quốc tế.

Mùa thu năm 2017, em Nguyễn Lê Hoài Anh là học sinh đầu tiên của tỉnh Lào Cai giành học bổng toàn phần trị giá 6,5 tỷ đồng của Đại học Stanford (Mỹ) - một trong những trường đại học tốt nhất thế giới, có tỷ lệ chấp nhận học sinh thấp nhất nước Mỹ. Đến nay, Trường THPT Chuyên Lào Cai có hơn 10 học sinh giành học bổng du học tại các trường đại học hàng đầu ở các nước Úc, Anh, Đức, Canada…

Trong những năm qua, không chỉ Trường THPT Chuyên Lào Cai, mà nhiều trường học khác trên địa bàn tỉnh cũng có không ít học sinh đoạt giải cao trong các cuộc thi trí tuệ quốc tế. Tiêu biểu như Trường THPT số 1 thành phố Lào Cai có em Vũ Hoàng Long đoạt giải Ba Cuộc thi Khoa học - Kỹ thuật quốc tế 2019 với Dự án “Rô bốt hỗ trợ bón thức ăn cho bệnh nhân parkinson sử dụng công nghệ xử lý ảnh”. Trường THCS Lê Quý Đôn (thành phố Lào Cai) tự hào có em Nguyễn Việt Hoàng giành Huy chương Vàng Cuộc thi Olympic quốc tế Khoa học, Toán và Tiếng Anh ASMO 2019 tổ chức tại tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc với điểm số 100/100. Ngoài ra, nhiều học sinh khác đoạt giải cao trong các cuộc thi Toán Úc, Toán Hoa Kỳ. Các em đã khẳng định được tài năng trên sân chơi trí tuệ quốc tế, góp phần khẳng định vị thế của giáo dục Lào Cai.

Em Vũ Hoàng Long, Trường THPT số 1 thành phố Lào Cai đoạt giải Ba Cuộc thi Khoa học - Kỹ thuật quốc tế 2019.

Không ngừng vượt khó, đổi mới, sáng tạo

Mùa thu năm 2021 nhìn lại chặng đường xây dựng và phát triển của giáo dục Lào Cai từ thời điểm tái lập tỉnh là hành trình không ngừng vượt khó, đổi mới và sáng tạo. Nhà giáo Ưu tú Cao Văn Tư, nguyên Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Lào Cai bồi hồi nhớ lại: Tôi vẫn nhớ rõ số liệu năm học đầu tiên sau tái lập tỉnh, 14 xã không có trường, lớp, nói chính xác là trước đã có nhưng không duy trì được. Cả tỉnh có 250 học sinh lớp 12, có 51 học sinh dân tộc ở bậc THPT. Các trường vùng cao của toàn tỉnh có Sín Chéng (Si Ma Cai), Lao Chải, Tả Van (Sa Pa), Mường Hum (Bát Xát) có đến lớp 5. Nhiều xã mấy chục năm cứ dậm chân tại chỗ lớp 1, lớp 2, anh em nói vui là điệp khúc “mốt hai mốt”…

Với phương châm “Ráo riết, trực tiếp, cụ thể”, nhiệm vụ đặt ra là phải xóa các điểm “trắng” về trường, lớp. Năm 1997, Tả Thàng (Mường Khương) là xã cuối cùng của tỉnh có trường tiểu học hoàn thành đến lớp 5. Cuối năm 1997, tất cả các thôn, bản vùng cao đã có lớp học. Tháng 5/2000, toàn tỉnh đạt chuẩn quốc gia về phổ cập giáo dục tiểu học và chống mù chữ. Đến năm 2005, Lào Cai đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi; năm 2007 đạt chuẩn phổ cập THCS. Tháng 12/2013, Lào Cai là tỉnh thứ 7 trong cả nước đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi.

Giáo dục Lào Cai hiện tại không chỉ có những giải thưởng học sinh giỏi quốc gia, quốc tế ngày càng nhiều, mà điều đáng nói là chất lượng giáo dục được nâng cao, vị thế giáo dục của tỉnh được khẳng định với những bước đổi mới, hội nhập vững chắc.

Trở lại câu chuyện ở Trường THPT Chuyên Lào Cai, thầy giáo Nguyễn Minh Thuận, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Coi hợp tác và hội nhập là phương thức quan trọng của sự phát triển, những năm qua, Trường THPT Chuyên Lào Cai đã thực hiện hiệu quả hoạt động giao lưu, trao đổi, bồi dưỡng giáo viên và học sinh với Trường River Valley Highschool của Singapore và Trường THPT huyện Hà Khẩu, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc. Hiện nay, 21 giáo viên đã có văn bằng 2 tiếng Anh, một số giáo viên có chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế, như HSK, IELTS. Mục tiêu đến năm 2030, học sinh Trường THPT Chuyên Lào Cai được học 5 ngoại ngữ theo nguyện vọng, 70% học sinh có khả năng sử dụng tốt ngoại ngữ trong giao tiếp, 40% học sinh có thể học tập bằng ngoại ngữ như ngôn ngữ thứ 2.

Đối với ngành giáo dục và đào tạo thành phố Lào Cai, đã xác định đột phá trong giáo dục là đẩy mạnh dạy học tiếng Anh, tin học. Vượt qua khó khăn, thành phố đã có 30% trường tổ chức học tiếng Anh với người nước ngoài, 11 trường triển khai dạy học song ngữ, đã kết nối với 6 quốc gia trên thế giới để tiếp cận các phương pháp dạy học tiên tiến. Các trường tích cực chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý và dạy học, tuyển sinh trực tuyến, triển khai hồ sơ điện tử, xây dựng kho bài giảng, học liệu điện tử.

Chất lượng giáo dục vùng cao của tỉnh ngày càng được nâng cao.

Bà Dương Bích Nguyệt, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: Xuyên suốt 30 năm, sự quan tâm của Đảng bộ tỉnh tới lĩnh vực giáo dục, cách làm sáng tạo, phù hợp với từng giai đoạn là yếu tố quyết định thành công của sự nghiệp “trồng người”. Quy mô giáo dục mầm non, phổ thông Lào Cai hiện nay khá lớn, với 612 cơ sở giáo dục; 17.539 cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên; hơn 223.000 học sinh. Ngoài ra còn có Phân hiệu Đại học Thái Nguyên tại Lào Cai, Trường Cao đẳng Lào Cai, một số cơ sở giáo dục nghề nghiệp, 152 trung tâm học tập cộng đồng.

Điều đáng nói, tất cả cơ sở giáo dục đã kết nối mạng internet phục vụ giảng dạy và học tập; gần 70% cơ sở giáo dục xây dựng website và hoạt động thường xuyên; 100% trường phổ thông triển khai hồ sơ điện tử (học bạ, sổ điểm). Tỉnh đang từng bước xây dựng các trường học chất lượng cao, trường học thông minh, trường học quốc tế... tạo môi trường học tập tiên tiến, hiện đại để nâng cao vị thế giáo dục trong cả nước và trong khu vực, làm nền tảng hội nhập quốc tế.

Trong thời gian tới, tiếp nối những thành quả đạt được, khắc phục những khó khăn đang đặt ra, ngành giáo dục - đào tạo Lào Cai tập trung thực hiện Đề án “Đổi mới, phát triển, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện giai đoạn 2021 - 2025”, phấn đấu đến năm 2025, giáo dục vùng cao đứng đầu cả nước; môn Tin học, Ngoại ngữ đạt mức trung bình cả nước, đến năm 2030 dẫn đầu khu vực; đưa giáo dục Lào Cai tiếp tục vươn tầm quốc tế, “gặt hái” thêm nhiều trái ngọt.

https://baolaocai.vn/bai-viet/347747-giao-duc-lao-cai-vuon-tam-the-gioi

Theo Tuấn Ngọc/LCĐT

Tin Liên Quan

Lào Cai triển khai các giải pháp thúc đẩy phát triển du lịch Lào Cai sau cơn bão số 3 (Yagi)

Sáng 20/9, Sở Du lịch phối hợp với Hiệp Hội du lịch tổ chức Hội nghị bàn về các giải pháp nhằm thúc đẩy phát triển du lịch sau ảnh hưởng nặng nề của cơn bão số 3 (Yagi).

Động lực để Lào Cai vươn lên sau bão lũ

Trong những ngày qua, hoàn lưu bão số 3 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến tỉnh Lào Cai. Giữa những đau thương và khó khăn bộn bề ấy, tỉnh Lào Cai nhận được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và sự chung tay ủng hộ của cả xã hội.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh: Nhân dân các dân tộc Lào Cai luôn trân quý, khắc ghi sự sẻ chia của đồng bào cả nước

Những ngày qua, Ban Vận động cứu trợ tỉnh với cơ quan thường trực là Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lào Cai đã tiếp nhận sự ủng hộ rất lớn về tiền và vật chất từ nhiều cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm, cá nhân trong và ngoài tỉnh. Tình cảm đặc biệt, nghĩa cử cao đẹp ấy luôn được...

Ưu tiên đầu tư tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, phấn đấu khởi công trong năm 2025

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định số 999/QĐ-TTg ngày 18/9/2024 thành lập Tổ công tác triển khai đầu tư các tuyến đường sắt kết nối với Trung Quốc và Lào. Quyết định có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký ban hành.

Phó Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Giang thăm, động viên Nhân dân Làng Nủ

Sáng 18/9, đồng chí Hoàng Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy đã đi thăm, động viên Nhân dân thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh (Bảo Yên) và các lực lượng đang làm nhiệm vụ tìm kiếm, cứu nạn tại đây.

Hơn 247 tỷ đồng ủng hộ người dân tỉnh Lào Cai khắc phục hậu quả thiên tai

Thông tin từ Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, tính đến 15h ngày 18/9, Ban Vận động cứu trợ tỉnh đã tiếp nhận số đăng ký và ủng hộ của các tập thể, cá nhân, các cơ quan, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh với số tiền hơn 247 tỷ đồng (bao gồm cả nguồn ủng hộ của Quỹ cứu trợ trung ương).