Tăng cường phổ biến giáo dục pháp luật cho cán bộ, Nhân dân trên tuyến biên giới

Thực hiện Đề án “Tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật cho cán bộ, nhân dân vùng biên giới, hải đảo, giai đoạn 2017-2021”, Bộ đội biên phòng Lào Cai đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương, các cấp, các ngành chức năng chỉ đạo, triển khai thực hiện hiệu quả. Nhờ vậy, nhận thức pháp luật của Nhân dân địa phương ngày càng được nâng lên, đóng góp sức mình bảo vệ chủ quyền khu vực biên giới, giữ bình yên địa bàn.

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Bát Xát triển khai phương án tuần tra phòng chống xuất nhập cảnh trái phép.

Bộ đội Biên phòng tỉnh là lực lượng nòng cốt trong việc triển khai thực hiện Đề án, trong đó công tác tuyên truyền được đẩy mạnh bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú; đặc biệt là phát huy tốt vai trò của Ban Tuyên vận các xã, phường, thị trấn biên giới; tổ chức phổ biến lồng ghép trong các hội nghị, các cuộc họp của xã, thôn, bản, đồn biên phòng, các nhà trường và các cơ quan, đơn vị ở khu vực biên giới. Chỉ tính riêng năm 2020, đã tuyên truyền được 982 buổi/39.164 lượt, biên soạn trên 25.000 tờ rơi, tờ gấp pháp luật, 330 đĩa VCD có nội dung gồm các tiểu phẩm tuyên truyền pháp luật cho cán bộ và Nhân dân trên địa bàn biên giới và người qua lại các cửa khẩu.

Các đồn biên phòng hàng tháng tổ chức biên soạn giáo án, tài liệu phục vụ công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật, hàng tuần biên soạn các bản tin pháp luật để phát trực tiếp trên hệ thống loa truyền thanh của đơn vị và các xã, phường, thị trấn biên giới và tổ chức tuyên truyền các văn bản pháp luật về quản lý biên giới trên cụm loa truyền thanh, đài FM, nhắn tin qua các nhóm zalo hoặc chiếu băng đĩa hình tại các phiên chợ, lễ hội, cụm dân cư, trường học, đồn biên phòng; tiến hành 12 đợt tập huấn công tác, bồi dưỡng nghiệp vụ tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho 764 lượt cán bộ thôn (bản, khu phố); xây dựng mỗi tháng 01 chuyên mục “Vì chủ quyền an ninh biên giới” phát trên sóng của Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh.

Lực lượng Biên phòng Lào Cai thường xuyên phối hợp với lực lượng biên phòng Trung Quốc tổ chức tuần tra liên hợp.

Để có vùng biên cương thanh bình, lực lượng Biên phòng tỉnh đã phối hợp với lực lượng bảo vệ biên giới của phía Trung Quốc thường xuyên tuyên truyền pháp luật cho Nhân dân 02 bên biên giới tại thực địa thông qua các hoạt động trao đổi công tác, phối hợp tuần tra song phương, tuần tra liên hợp, công tác quản lý, bảo vệ biên giới, cửa khẩu, mời hội đàm, giao lưu hữu nghị. Triển khai nhân rộng mô hình kết nghĩa cụm dân cư hai bên biên giới để tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho Nhân dân; chủ động phối hợp với lực lượng biên phòng Trung Quốc thực hiện có hiệu quả việc bình chọn “Sứ giả hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc” và “Đảng viên đảng cộng sản trong quản lý, kiểm soát cửa khẩu”, trong đó có nội dung gương mẫu trong công tác chấp hành pháp luật về biên giới. Đồng thời tổ chức các điểm truy cập Internet, phòng đọc sách, báo pháp luật tại UBND xã, trường học, đồn biên phòng, điểm bưu điện văn hóa xã ở khu vực biên giới để cán bộ, Nhân dân có điều kiện cập nhật nhanh các văn bản pháp luật. Trong công tác tuyên truyền pháp luật về phòng chống dịch Covid-19 trên tuyến biên giới, lực lượng Biên phòng tỉnh đã tổ chức 54 tổ chốt chặn/297 cán bộ chiến sỹ Biên phòng, 54 Công an, Dân quân, Y tế; 30 tổ tuần tra cơ động/127 cán bộ chiến sỹ Biên phòng, 33 Công an, Dân quân ngăn chặn xuất nhập cảnh trái phép, phòng chống dịch bệnh trên biên giới; tuyên truyền về phòng chống dịch Covid - 19 cho trên 50.000 lượt người. Qua đó, Nhân dân khu vực biên giới đã tích cực tham gia đấu tranh tố giác tội phạm, bảo vệ và giữ vững chủ quyền an ninh biên giới quốc gia.

Với mục tiêu, nhiệm vụ xuyên suốt là xây dựng đường biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển, bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới quốc gia, trong thời gian tới lực lượng Biên phòng tỉnh tiếp tục là đơn vị nòng cốt tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương các xã, phường, thị trấn biên giới thực hiện tốt các mục tiêu, nội dung của Đề án; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho cán bộ, Nhân dân trên tuyến biên giới. Đẩy mạnh các hoạt động của Câu lạc bộ tư vấn pháp luật, hướng nghiệp tại các đồn biên phòng kết hợp với câu lạc bộ trợ giúp pháp lý ở các xã, phường, thị trấn biên giới. Nâng cao chất lượng hoạt động của cụm loa truyền thanh ở các xã, phường, thị trấn biên giới. Duy trì “Ngày pháp luật” mỗi tháng một lần ở các đơn vị đồn biên phòng. Chủ động biên soạn tài liệu, tờ rơi, tờ gấp pháp luật và thường xuyên củng cố, kiện toàn các tổ tuyên truyền ở các xã, phường, thị trấn biên giới./.

Nguyễn Quang

Tin Liên Quan

Lào Cai triển khai các giải pháp thúc đẩy phát triển du lịch Lào Cai sau cơn bão số 3 (Yagi)

Sáng 20/9, Sở Du lịch phối hợp với Hiệp Hội du lịch tổ chức Hội nghị bàn về các giải pháp nhằm thúc đẩy phát triển du lịch sau ảnh hưởng nặng nề của cơn bão số 3 (Yagi).

Động lực để Lào Cai vươn lên sau bão lũ

Trong những ngày qua, hoàn lưu bão số 3 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến tỉnh Lào Cai. Giữa những đau thương và khó khăn bộn bề ấy, tỉnh Lào Cai nhận được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và sự chung tay ủng hộ của cả xã hội.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh: Nhân dân các dân tộc Lào Cai luôn trân quý, khắc ghi sự sẻ chia của đồng bào cả nước

Những ngày qua, Ban Vận động cứu trợ tỉnh với cơ quan thường trực là Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lào Cai đã tiếp nhận sự ủng hộ rất lớn về tiền và vật chất từ nhiều cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm, cá nhân trong và ngoài tỉnh. Tình cảm đặc biệt, nghĩa cử cao đẹp ấy luôn được...

Ưu tiên đầu tư tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, phấn đấu khởi công trong năm 2025

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định số 999/QĐ-TTg ngày 18/9/2024 thành lập Tổ công tác triển khai đầu tư các tuyến đường sắt kết nối với Trung Quốc và Lào. Quyết định có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký ban hành.

Phó Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Giang thăm, động viên Nhân dân Làng Nủ

Sáng 18/9, đồng chí Hoàng Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy đã đi thăm, động viên Nhân dân thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh (Bảo Yên) và các lực lượng đang làm nhiệm vụ tìm kiếm, cứu nạn tại đây.

Hơn 247 tỷ đồng ủng hộ người dân tỉnh Lào Cai khắc phục hậu quả thiên tai

Thông tin từ Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, tính đến 15h ngày 18/9, Ban Vận động cứu trợ tỉnh đã tiếp nhận số đăng ký và ủng hộ của các tập thể, cá nhân, các cơ quan, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh với số tiền hơn 247 tỷ đồng (bao gồm cả nguồn ủng hộ của Quỹ cứu trợ trung ương).