Lùng Vai phát huy thế mạnh cây chè

Từ diện tích trồng phân tán, hiệu quả kinh tế thấp, đến nay chè đã trở thành cây trồng chủ lực trong phát triển kinh tế của xã Lùng Vai (Mường Khương).
Người dân Lùng Vai thu hái chè xuân.

Gia đình ông Vàng Việt Cường, thôn Giáp Cư là một trong những hộ trồng chè lâu năm tại xã Lùng Vai. Theo ông Cường, cây chè có thời gian thu hoạch dài nhất, nhiều đợt nhất so với các cây trồng tại địa phương. Mỗi năm chè cho thu búp trong khoảng 9 tháng, từ tháng Giêng đến tháng 10 âm lịch. Vậy nên trồng chè sẽ có thu nhập đều và mỗi tháng gia đình thu nhập từ 8 triệu đồng đến 10 triệu đồng từ cây chè.

Là xã vùng thấp của huyện Mường Khương, Lùng Vai được thiên nhiên ưu đãi với khí hậu ôn hòa, phù hợp để cây chè sinh trưởng và phát triển tốt. Xã hiện có 940 ha chè, trong đó có trên 790 ha chè kinh doanh, 149 ha chè kiến thiết và 45 ha chè mới được trồng. Sản lượng 6 tháng đầu năm 2021 ước đạt khoảng 5.000 tấn chè búp tươi, doanh thu đạt trên 31 tỷ đồng. Hiện cây chè là hướng đi chủ lực để ổn định cuộc sống, phát triển kinh tế của nhiều hộ dân trong xã.

Ông Nguyễn Tiến Lượng, Chủ tịch UBND xã Lùng Vai cho biết: Cụ thể hóa Nghị quyết của Đảng ủy xã về nâng cao giá trị và chất lượng cây chè, UBND xã xây dựng kế hoạch vận động nhân dân thay đổi cơ cấu giống chè. Những giống chè già cỗi, năng suất thấp trước đây được thay thế bằng giống chè mới có chất lượng tốt và năng suất cao. Để duy trì và phát triển bền vững cây chè, xã khuyến khích nhân dân áp dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật nhằm tăng năng suất, chăm sóc chè theo quy trình VietGAP. Đến nay, Lùng Vai đã hình thành vùng nguyên liệu chè tập trung, chất lượng cao với các giống chủ lực như chè Kim Tuyên, chè Shan Tuyết, Ô Long…

Với nguồn nguyên liệu ổn định, chất lượng cao, địa phương đã thu hút được các doanh nghiệp chế biến, tiêu thụ sản phẩm cho nông dân. Trên địa bàn xã hiện có 2 cơ sở chế biến chè là Công ty TNHH Một thành viên chè Thanh Bình và Hợp tác xã chè Mường Khương. Xã làm trung gian để khuyến khích, vận động nhân dân ký hợp đồng liên kết với hai đơn vị chế biến, hình thành vùng sản xuất chuyên canh. Nhờ vậy, sản phẩm chè búp tươi thu hoạch tới đâu được nhà máy thu mua đến đó và có thu nhập ổn định.

https://baolaocai.vn/bai-viet/346748-lung-vai-phat-huy-the-manh-cay-che

Theo Kim Thoa/LCĐT

Tin Liên Quan

Động lực để Lào Cai vươn lên sau bão lũ

Trong những ngày qua, hoàn lưu bão số 3 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến tỉnh Lào Cai. Giữa những đau thương và khó khăn bộn bề ấy, tỉnh Lào Cai nhận được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và sự chung tay ủng hộ của cả xã hội.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh: Nhân dân các dân tộc Lào Cai luôn trân quý, khắc ghi sự sẻ chia của đồng bào cả nước

Những ngày qua, Ban Vận động cứu trợ tỉnh với cơ quan thường trực là Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lào Cai đã tiếp nhận sự ủng hộ rất lớn về tiền và vật chất từ nhiều cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm, cá nhân trong và ngoài tỉnh. Tình cảm đặc biệt, nghĩa cử cao đẹp ấy luôn được...

Ưu tiên đầu tư tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, phấn đấu khởi công trong năm 2025

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định số 999/QĐ-TTg ngày 18/9/2024 thành lập Tổ công tác triển khai đầu tư các tuyến đường sắt kết nối với Trung Quốc và Lào. Quyết định có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký ban hành.

Phó Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Giang thăm, động viên Nhân dân Làng Nủ

Sáng 18/9, đồng chí Hoàng Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy đã đi thăm, động viên Nhân dân thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh (Bảo Yên) và các lực lượng đang làm nhiệm vụ tìm kiếm, cứu nạn tại đây.

Hơn 247 tỷ đồng ủng hộ người dân tỉnh Lào Cai khắc phục hậu quả thiên tai

Thông tin từ Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, tính đến 15h ngày 18/9, Ban Vận động cứu trợ tỉnh đã tiếp nhận số đăng ký và ủng hộ của các tập thể, cá nhân, các cơ quan, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh với số tiền hơn 247 tỷ đồng (bao gồm cả nguồn ủng hộ của Quỹ cứu trợ trung ương).

Chuyển 46 tỷ đồng hỗ trợ các huyện, thị xã khắc phục hậu quả thiên tai

Ban Vận động cứu trợ tỉnh vừa quyết định chuyển 46 tỷ đồng tại Kho bạc Nhà nước tỉnh do Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh quản lý đến Ban Vận động cứu trợ các huyện, thị xã để khắc phục hậu quả thiên tai sau cơn bão số 3.