Thành phố Lào Cai: Tăng cường mối liên hệ giữa đảng viên và cấp ủy nơi cư trú

Thực hiện Quy định số 213 ngày 2/1/2020 của Bộ Chính trị về trách nhiệm của đảng viên đang công tác thường xuyên giữ mối liên hệ với tổ chức đảng và Nhân dân nơi cư trú (Quy định 213), thời gian qua, đội ngũ đảng viên đang công tác tham gia sinh hoạt tại các chi bộ trên địa bàn thành phố Lào Cai luôn giữ mối liên hệ mật thiết với tổ chức đảng và Nhân dân nơi cư trú, tích cực tham gia các nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Phát huy vai trò của đảng viên đang công tác

Chi bộ Tùng Tung 1 thuộc Đảng bộ phường Nam Cường có 62 đảng viên sinh hoạt theo Quy định 213. Theo bà Vàng Thị Thu Hà, Bí thư Chi bộ Tùng Tung 1, thực hiện Quy định 213, đa số đảng viên nhiệt tình tham gia các hoạt động, phong trào tại địa phương, như đóng góp làm các công trình xã hội, ủng hộ Quỹ vắc-xin phòng, chống Covid-19… Bên cạnh đó, tại các kỳ sinh hoạt, nhiều đảng viên góp ý, kiến nghị về những vấn đề người dân quan tâm như cần đẩy nhanh quy hoạch chợ B6, vấn đề ô nhiễm môi trường xuất phát từ các hộ chăn nuôi trên địa bàn… Đây là những ý kiến sát thực, mang tính xây dựng, được chi bộ phản ánh với chính quyền địa phương và sớm có hướng giải quyết.

Buổi sinh hoạt định kỳ theo Quy định 213 của Chi bộ Tùng Tung 1.   Ảnh: TL

Dựa vào ý thức, trách nhiệm của đảng viên, Chi ủy Tùng Tung 1 đánh giá, nhận xét đảng viên theo đúng hướng dẫn của cấp trên. Theo Bí thư Chi bộ Vàng Thị Thu Hà, việc đánh giá thực chất giúp nâng cao chất lượng đảng viên và hoạt động của chi bộ, từ đó, các đảng viên tiếp tục phát huy tính gương mẫu, đi đầu trong thực hiện các hoạt động, tăng cường giữ mối liên hệ với Nhân dân và tổ chức đảng nơi cư trú.

Sau khi Quy định 213 được ban hành, Thành ủy Lào Cai đã quán triệt, chỉ đạo các đảng bộ xã, phường thông tin, phổ biến tới bí thư các chi bộ trực thuộc triển khai thực hiện nghiêm túc. Hết năm 2020, trên địa bàn thành phố Lào Cai có 9.976 đảng viên đang tham gia sinh hoạt tại 222 chi bộ thuộc 17 đảng bộ xã, phường. Qua rà soát, đến tháng 6/2021, số lượng đảng viên thuộc diện sinh hoạt theo Quy định 213 tăng lên 10.055 đảng viên. Thời gian qua, các đảng viên đang công tác phát huy vai trò của người đảng viên, tham gia nhiệt tình vào hoạt động của địa phương, như đóng góp xây dựng các công trình công cộng, ủng hộ xây dựng nông thôn mới. Đặc biệt, trong xây dựng đô thị văn minh, các đảng viên đang công tác và gia đình luôn đi đầu trong thực hiện tốt việc phân loại rác thải, xây dựng các tuyến phố kiểu mẫu, cùng địa phương thực hiện hiệu quả Chỉ thị 03 của Thành ủy Lào Cai về tăng cường lãnh đạo công tác bảo vệ môi trường, xây dựng thành phố “sáng - xanh - sạch - đẹp”. Tham gia sinh hoạt định kỳ, nhiều đảng viên nêu nhiều ý kiến, kiến nghị về những vấn đề nổi cộm, bức xúc được người dân quan tâm, từ đó, cấp ủy đảng, chính quyền địa phương sớm tháo gỡ, giải quyết.

Qua đánh giá, nhận xét đảng viên đang công tác sinh hoạt theo Quy định 213, hết năm 2020, có 5.604 đảng viên nêu gương tốt, 4.371 đảng viên nêu gương về phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống và phát huy vai trò tiền phong, gương mẫu của người cán bộ, đảng viên trước Nhân dân nơi cư trú; 4.657 đảng viên “gương mẫu đi đầu”, 5.269 đảng viên gương mẫu thực hiện nghĩa vụ công dân… Tổng số 9.200 đảng viên tham gia đầy đủ, nghiêm túc các cuộc họp định kỳ và tham gia các cuộc họp khác do cấp ủy nơi cư trú triệu tập…

Từng bước khắc phục khó khăn

Qua theo dõi và nắm ý kiến, phản ánh của một số đảng viên, thực hiện chỉ đạo của Thường trực Thành ủy, Ban Tổ chức Thành ủy có Công văn số 36 ngày 19/11/2020 về việc chấn chỉnh thực hiện sinh hoạt đảng theo Quy định 213. Qua đó đã chỉ ra một số hạn chế như một số đảng ủy cơ sở chưa nêu cao vai trò trách nhiệm, chưa quan tâm chỉ đạo tổ chức thực hiện, xem nhẹ việc chuẩn bị nội dung hướng dẫn các chi bộ tổ chức sinh hoạt theo Quy định 213… Việc tổ chức sinh hoạt tại một số chi bộ chưa trọng tâm, chưa thông tin đến đảng viên những chủ trương lớn, nhiệm vụ quan trọng của cấp ủy đảng, chính quyền địa phương trong năm… Những nội dung này đã được các đảng ủy, chi bộ từng bước khắc phục, nâng cao chất lượng sinh hoạt theo Quy định 213.

Các đảng viên đang công tác tích cực đóng góp để thực hiện các công trình xã hội.   Ảnh: TL

Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Ngọc Minh, Phó Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy nêu ra một số khó khăn, hạn chế trong triển khai Quy định 213 tại các chi bộ như: Các cuộc họp định kỳ chưa gợi mở được nội dung để đảng viên tham gia ý kiến, góp ý, chủ yếu là nhất trí. Bên cạnh đó, địa điểm sinh hoạt định kỳ theo Quy định 213 là các nhà văn hóa hiện có nơi chưa đáp ứng đủ yêu cầu. Trên thực tế, số lượng đảng viên đang công tác trên địa bàn thành phố Lào Cai rất đông, có chi bộ có tới 300 - 400 đảng viên tham gia sinh hoạt theo Quy định 213 nên chi bộ phải chia 2 buổi sinh hoạt định kỳ.

Dù mới được triển khai nhưng việc thực hiện Quy định 213 thời gian qua cho thấy nhiều kết quả đáng khích lệ, việc đánh giá, nhận xét đảng viên bao quát, khách quan hơn, phù hợp với hình hình mới. Từ đó, các đảng viên đang công tác tiếp tục nêu cao tinh thần trách nhiệm, giữ mối liên hệ chặt chẽ với tổ chức đảng, Nhân dân nơi cư trú; góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng, đảng viên, xây dựng Đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh.       

https://baolaocai.vn/bai-viet/346394-thanh-pho-lao-cai-tang-cuong-moi-lien-he-giua-dang-vien-va-cap-uy-noi-cu-tru                          

Theo Quỳnh Trang/LCĐT

Tin Liên Quan

Lào Cai triển khai các giải pháp thúc đẩy phát triển du lịch Lào Cai sau cơn bão số 3 (Yagi)

Sáng 20/9, Sở Du lịch phối hợp với Hiệp Hội du lịch tổ chức Hội nghị bàn về các giải pháp nhằm thúc đẩy phát triển du lịch sau ảnh hưởng nặng nề của cơn bão số 3 (Yagi).

Động lực để Lào Cai vươn lên sau bão lũ

Trong những ngày qua, hoàn lưu bão số 3 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến tỉnh Lào Cai. Giữa những đau thương và khó khăn bộn bề ấy, tỉnh Lào Cai nhận được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và sự chung tay ủng hộ của cả xã hội.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh: Nhân dân các dân tộc Lào Cai luôn trân quý, khắc ghi sự sẻ chia của đồng bào cả nước

Những ngày qua, Ban Vận động cứu trợ tỉnh với cơ quan thường trực là Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lào Cai đã tiếp nhận sự ủng hộ rất lớn về tiền và vật chất từ nhiều cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm, cá nhân trong và ngoài tỉnh. Tình cảm đặc biệt, nghĩa cử cao đẹp ấy luôn được...

Ưu tiên đầu tư tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, phấn đấu khởi công trong năm 2025

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định số 999/QĐ-TTg ngày 18/9/2024 thành lập Tổ công tác triển khai đầu tư các tuyến đường sắt kết nối với Trung Quốc và Lào. Quyết định có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký ban hành.

Phó Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Giang thăm, động viên Nhân dân Làng Nủ

Sáng 18/9, đồng chí Hoàng Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy đã đi thăm, động viên Nhân dân thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh (Bảo Yên) và các lực lượng đang làm nhiệm vụ tìm kiếm, cứu nạn tại đây.

Hơn 247 tỷ đồng ủng hộ người dân tỉnh Lào Cai khắc phục hậu quả thiên tai

Thông tin từ Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, tính đến 15h ngày 18/9, Ban Vận động cứu trợ tỉnh đã tiếp nhận số đăng ký và ủng hộ của các tập thể, cá nhân, các cơ quan, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh với số tiền hơn 247 tỷ đồng (bao gồm cả nguồn ủng hộ của Quỹ cứu trợ trung ương).