Bảo tồn nghệ thuật trang trí trên trang phục của người Dao họ

Trang phục truyền thống dân tộc là một trong những tiêu chí nhận diện tộc người, đặc biệt với người Dao họ ở Bảo Thắng, người dân đang bảo tồn được trang phục truyền thống dân tộc bởi nghề dệt, thêu vẫn được phụ nữ duy trì trong cộng đồng. Đó là những tín hiệu vui trong công tác bảo vệ, gìn giữ và phát huy giá trị di sản văn hóa trong cộng đồng.
Thêu yếm

Hình ảnh phụ nữ Dao họ cần cù, sáng tạo thể hiện qua từng đường kim, mũi chỉ trên nữ phục và sắc phục của họ. Ngoài những dịp lao động, ngày nông nhàn hoặc thời điểm nhàn rỗi trong ngày họ cũng tranh thủ dệt vải, cắt may, thêu thùa. Nữ phục của người Dao họ tuy không sặc sỡ, nhiều họa tiết, hoa văn như người Dao đỏ nhưng cũng có sự độc đáo riêng biệt thể hiện ở trang phục cưới của cô dâu, chiếc yếm và mũ, địu trẻ em, chăn thổ cẩm. Công đoạn cắt, khâu, thêu hoa văn thành bộ trang phục hoàn chỉnh hoàn toàn ước lượng bằng bàn tay và khối óc của phụ nữ, không hề có đường kẻ sẵn.

Sắc phục thiếu nữ Dao họ

Trên chiếc mũ của trẻ em thể hiện ước vọng của cộng đồng giành cho trẻ tình yêu thương, bảo vệ. Đặc biệt, trên dải yếm của phụ nữ Dao là cả truyện truyền thuyết về sự tích ngôi sao trên ngực yếm. Hoa văn tạo tác ở yếm tùy sự sáng tạo, trí tưởng tượng và bàn tay khéo léo của mỗi người nhưng hoa văn chủ đạo không thể thiếu chính là ngôi sao 8 cánh.

Học thêu

Qua công tác bảo tồn các họa tiết, hoa văn trên yếm, mũ, khăn mặt, thắt lưng... đã được các mẹ, các bà truyền lại cho con cháu. Các mô típ hoa văn chủ đạo về thực vật như: cây xương rồng, lá cây; hoa văn động vật như con cá, con sâu, chân con rồng, hiện tượng tự nhiên như ngôi sao, mặt trời, hay vật dụng thân thuộc: chiếc lược, chữ... Bố cục của hoa văn mang tính chất đối xứng, các màu chủ đạo là đỏ, xanh, vàng, trắng, đen.

Mũ trẻ em nam

Với màu chàm chủ đạo đối với nữ phục và màu nâu chủ đạo đối với nam phục, người Dao họ đã sáng tạo ra các hình khối thêu hoa văn theo cách mô phỏng những sự vật, hiện tượng quen thuộc của đời sống, gần gũi với con người để thêu, dệt vào yếm, mũ, chăn, khăn mặt, thắt lưng... như một cách làm đẹp, tạo điểm nhấn cho trang phục của dân tộc mình.

Đôi bạn

Mới đây, tháng 7/2021, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã triển khai hạng mục trao truyền, tập luyện và quay phim về nghệ thuật trang trí trên trang phục của người Dao họ, đã đem lại hiệu ứng mới trong công tác bảo tồn bản sắc văn hóa, giúp người dân nhận diện và tự hào hơn về giá trị độc đáo của sắc phục dân tộc Dao họ ở Lào Cai.

https://baolaocai.vn/bai-viet/346210-bao-ton-nghe-thuat-trang-tri-tren-trang-phuc-cua-nguoi-dao-ho

 

Theo LCĐT

Tin Liên Quan

Gặp nghệ nhân chế tác tính tẩu

Cây đàn tính (tính tẩu) là một phần văn hóa sinh động, đậm đà bản sắc của cộng đồng người Tày các tỉnh Trung du và miền núi phía Bắc. Tại Lào Cai, những thay đổi trong đời sống hiện đại, sự chuyển dịch trong lòng văn hóa truyền thống khiến ngày càng ít người biết, lưu giữ nghề làm đàn tính hoặc làm...

Sắp diễn ra chương trình nghệ thuật - giao lưu văn hóa “Ánh trăng sông Hồng - thơ tết Trung thu Việt - Trung”

Hoạt động trao tặng sách và chương trình nghệ thuật - giao lưu văn hóa “Ánh trăng sông Hồng - thơ tết Trung thu Việt - Trung” năm 2024 sẽ diễn ra tại Lào Cai vào ngày 12/9.

Dự án tu bổ, tôn tạo di tích dinh Hoàng A Tưởng dự kiến hoàn thành trong tháng 10/2024

Đến nay, dự án đã hoàn thành khoảng 90% khối lượng công việc và đang tập trung thực hiện sơn tường, lát sân tầng 1, sân phía sau… và dự kiến hoàn thành trong tháng 10/2024.

[Ảnh] Ấn tượng Ngày hội Văn hóa - Thể thao các dân tộc huyện Văn Bàn 2024

Ngày hội Văn hóa - Thể thao các dân tộc huyện Văn Bàn năm 2024 đang diễn ra với nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao hấp dẫn, thu hút hàng nghìn người dân và du khách thập phương, tạo nên không khí sôi động, náo nhiệt, khiến kỳ nghỉ lễ thêm phần ý nghĩa.

[Ảnh] Đặc sắc mâm cỗ tại Hội thi ẩm thực

Hội thi ẩm thực là một trong những hoạt động hấp dẫn tại Ngày hội văn hóa - thể thao các dân tộc huyện Văn Bàn. Hội thi thu hút 21 đội thi đến từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện tham gia, với thành viên là những người có tay nghề nấu ăn ngon và am hiểu về ẩm thực truyền thống của địa phương.

Thổ cẩm và sản phẩm du lịch ở Lào Cai

Ở Lào Cai, thổ cẩm phong phú cả về loại hình, chất liệu và nghệ thuật. Thổ cẩm là nguồn lực, chất liệu xây dựng sản phẩm du lịch, có sức hút đặc biệt đối với du khách.