Đảng bộ Bảo Thắng – Nâng cao năng lực lãnh đạo gắn với xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh

Nâng cao năng lực lãnh đạo gắn với xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh là phương châm mới mà Đảng bộ huyện Bảo Thắng đề ra trong nhiệm kỳ 2015-2020; qua đó đã đem lại hiệu quả thiết thực nhằm tạo sự đồng thuận trong nhân dân, củng cố vững chắc hệ thống chính trị và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn huyện.

Một buổi sinh hoạt chuyên đề mở rộng Vai trò và thách thức đối với cán bộ, giáo viên, nhân viên nữ trước yêu cầu đổi mới của chi bộ trường THPT Số 2 Bảo Thắng (Ảnh chụp năm 2019).

Đảng bộ thị trấn Phố Lu có 632 đảng viên sinh hoạt tại 29 chi bộ trực thuộc, trong đó có tới 19 chi bộ thôn, tổ dân phố. Xác định vai trò quan trọng của hệ thống chính trị ở cơ sở, trong quá trình lãnh đạo, Ban chấp hành Đảng bộ đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao năng lực của hệ thống chính trị. Trong đó, thực hiện tốt phương châm cán bộ thị trấn nắm đến hộ gia đình, cán bộ thôn, tổ dân phố nắm đến từng người dân, Đảng bộ thị trấn của cũng tăng cường tổ chức các cuộc đối thoại, gặp gỡ với nhân dân, giải quyết các vấn đề phát sinh tại địa bàn dân cư. Bà Dương Thị Tâm - Bí thư Đảng ủy thị trấn Phố Lu, huyện Bảo Thắng chia sẻ: “Muốn thực hiện tốt các nhiệm vụ của địa phương thì vai trò của chi bộ tại cơ sở rất là quan trọng. Chúng tôi tập trung các giải pháp nêu gương vai trò của các đồng chí trong cấp ủy, đặc biệt là các đồng chí đứng đầu bí thư, trưởng thôn, tổ trưởng dân phố và trưởng các chi hội đoàn thể ở địa phương; triển khai thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở”.

Tương tự như Thị trấn Phố Lu, Đảng ủy xã Sơn Hà cũng quan tâm đổi mới lãnh đạo, sâu sát cơ sở, chủ động nắm tình hình thôn bản, khu dân cư. Là xã thuần nông, song đất đai canh tác ít, đời sống của một bộ phận nhân dân còn khó khăn, đặc biệt, những năm qua Sơn Hà có nhiều biến động về đời sống dân cư do giải phóng mặt bằng xây dựng các công trình, đất canh tác bị thu hẹp. Xác định rõ thực trạng này, Đảng ủy xã tập trung lãnh đạo nhân dân đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế, ứng dụng kỹ thuật mới vào sản xuất, chăn nuôi, nâng giá trị thu nhập bình quân trên một ha canh tác. Toàn xã cũng có tới 32 trang trại chăn nuôi, mang lại nguồn thu tốt cho người dân. Đáng chú ý là trong lãnh đạo, Đảng ủy xã, chi bộ thôn đã sâu sát, nắm tình hình, tâm tư nguyện vọng của người dân, khuyến khích, tạo điều kiện cho bà con mở rộng sản xuất chăn nuôi, tăng thu nhập. Cách làm này đã nhận được sự đồng thuận cao và tin tưởng của người dân. Anh Nguyễn Văn Thắng, thôn An Trà tâm sự: “Địa phương tạo điều kiên hỗ trợ về nhiều mặt như san lấp mặt bằng, làm trại, ưu tiên về mở trang trại rộng hơn. Khi gặp khó khăn mình lên gặp chính quyền địa phường trình bày nguyện vọng thì chính quyền cũng tạo điều kiện cho phép mở rộng, hỗ trợ san lấp mặt bằng, các việc khác cũng dễ dàng hơn”.

Với phương châm đổi mới, nâng cao năng lực lãnh đạo của Đảng và hệ thống chính trị, nhiệm kỳ 2015-2020, Đảng bộ huyện Bảo Thắng quan tâm kiện toàn cấp ủy cơ sở; thường xuyên nắm tình hình, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đặc biệt là chỉ đạo đổi mới hoạt động của chi bộ thôn bản, tổ dân phố đảm bảo sâu sát. Các chi bộ chú trọng vấn đề nêu gương của ban chi ủy, người đứng đầu, từng đảng viên. Bên cạnh đó, Đảng bộ cũng chú trọng công tác phát triển đảng viên mới gắn với xây dựng chi bộ thôn, bản vững mạnh. Hiện 100% thôn, tổ dân phố có chi bộ độc lập; 158/223 chi bộ có ban chi ủy, chiếm trên 70%. Đảng bộ cũng quan tâm sắp xếp lại tổ chức bộ máy trong hệ thống chính trị đảm bảo từng bước tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Đặc biệt là chú trọng xây dựng, củng cố, kiện toàn hệ thống chính trị ở cơ sở, nhất là ở những địa bàn trọng điểm. Xây dựng đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ chủ chốt các xã, thị trấn, ban, ngành đoàn thể, tạo môi trường thuận lợi để cán bộ phát huy năng lực, sở trường, dám nghĩ, dám làm. Ông Trần Minh Sáng – Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện cho biết: “Để nâng cao năng lực và sức chiến đấu cho các tổ chức cơ sở đảng, chúng tôi tập trung lựa chọn các đồng chí bí thư chi bộ có đủ phẩm chất, năng lực để tham gia tại địa phương. Trong công tác kết nạp đảng viên cũng lựa chọn những đồng chí thực sự tiêu biểu ưu tú đứng trong hàng ngũ của đảng, không chạy theo số lượng”.

Dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ, nhiệm kỳ 2015-2020, Bảo Thắng đã đạt được những thành tựu quan trọng trên tất cả các lĩnh vực. Trong tổng số 24 mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện, có 23 mục tiêu đạt và vượt. Nông nghiệp, nông thôn có nhiều khởi sắc, là huyện đứng đầu của tỉnh về xây dựng nông thôn mới. Và mới đây Hội đồng thẩm định Trung ương đã bỏ phiếu với kết quả 9/9 thành viên nhất trí huyện Bảo Thắng đã đạt đủ các tiêu chí Huyện Nông thôn mới và đề nghị Thủ tướng Chính phủ quyết định công nhận huyện Bảo Thắng đạt chuẩn Huyện Nông thôn mới. Đời sống nhân dân được cải thiện rõ rệt, bộ mặt đô thị và vùng nông thôn ngày càng đổi mới, đứng thứ nhất so với các huyện, thành phố, thị xã trong tỉnh về tốc độ giảm nghèo. Những kết quả trên không những khẳng định sự lãnh đạo đúng đắn, sáng suốt của Đảng bộ huyện, mà còn thể hiện sự đồng thuận cao của cả hệ thống chính trị, toàn thể nhân dân, tạo tiền đề địa phương tiếp tục đạt được những thành tựu to lớn hơn nữa trong nhiệm kỳ 2020-2025 cũng như chặng đường dài phía trước./.

 

Lâm Tú

Tin Liên Quan

Động lực để Lào Cai vươn lên sau bão lũ

Trong những ngày qua, hoàn lưu bão số 3 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến tỉnh Lào Cai. Giữa những đau thương và khó khăn bộn bề ấy, tỉnh Lào Cai nhận được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và sự chung tay ủng hộ của cả xã hội.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh: Nhân dân các dân tộc Lào Cai luôn trân quý, khắc ghi sự sẻ chia của đồng bào cả nước

Những ngày qua, Ban Vận động cứu trợ tỉnh với cơ quan thường trực là Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lào Cai đã tiếp nhận sự ủng hộ rất lớn về tiền và vật chất từ nhiều cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm, cá nhân trong và ngoài tỉnh. Tình cảm đặc biệt, nghĩa cử cao đẹp ấy luôn được...

Ưu tiên đầu tư tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, phấn đấu khởi công trong năm 2025

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định số 999/QĐ-TTg ngày 18/9/2024 thành lập Tổ công tác triển khai đầu tư các tuyến đường sắt kết nối với Trung Quốc và Lào. Quyết định có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký ban hành.

Phó Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Giang thăm, động viên Nhân dân Làng Nủ

Sáng 18/9, đồng chí Hoàng Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy đã đi thăm, động viên Nhân dân thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh (Bảo Yên) và các lực lượng đang làm nhiệm vụ tìm kiếm, cứu nạn tại đây.

Hơn 247 tỷ đồng ủng hộ người dân tỉnh Lào Cai khắc phục hậu quả thiên tai

Thông tin từ Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, tính đến 15h ngày 18/9, Ban Vận động cứu trợ tỉnh đã tiếp nhận số đăng ký và ủng hộ của các tập thể, cá nhân, các cơ quan, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh với số tiền hơn 247 tỷ đồng (bao gồm cả nguồn ủng hộ của Quỹ cứu trợ trung ương).

Chuyển 46 tỷ đồng hỗ trợ các huyện, thị xã khắc phục hậu quả thiên tai

Ban Vận động cứu trợ tỉnh vừa quyết định chuyển 46 tỷ đồng tại Kho bạc Nhà nước tỉnh do Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh quản lý đến Ban Vận động cứu trợ các huyện, thị xã để khắc phục hậu quả thiên tai sau cơn bão số 3.