Lào Cai sáng tạo và khát vọng vươn lên

Kể từ khi Cách mạng tháng Tám thành công (19/8/1945), trải qua các thời kỳ lịch sử khác nhau, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc tỉnh Lào Cai luôn đoàn kết một lòng, đổi mới, sáng tạo, nuôi dưỡng khát vọng vươn lên mạnh mẽ. Dưới ngọn cờ của Đảng sáng soi, sau khi nước nhà giành độc lập, non sông thống nhất, ý chí sáng tạo, khát vọng vươn lên đã giúp Lào Cai trở thành nhân tố điển hình với vị thế đứng đầu khu vực Tây Bắc trên nhiều phương diện.
Lãnh đạo tỉnh Lào Cai trong một buổi hội đàm trực tuyến với lãnh đạo tỉnh Vân Nam (Trung Quốc).

Hơn 70 năm trước, sau Cách mạng tháng Tám, quân Tưởng vào miền Bắc, trong đó có Lào Cai với danh nghĩa thực hiện nhiệm vụ quốc tế là giải giáp quân đội Nhật nhưng thực tế lại nuôi dưỡng âm mưu phá hoại cách mạng nước ta, trong khi đó quân Pháp lăm le trở lại xâm chiếm Việt Nam thêm một lần nữa. Trước tình thế cách mạng hết sức khó khăn đó, dưới sự lãnh đạo của Đảng, đến tháng 11/1946, với sự hỗ trợ của quân chủ lực, quân và dân Lào Cai nhất tề đứng lên tiến công quân Quốc dân đảng, giải phóng Lào Cai lần thứ nhất vào ngày 12/11/1946.

Khi thực dân Pháp trở lại xâm chiếm nước ta, quân và dân Lào Cai tiếp tục cùng bộ đội mở các chiến dịch, trong đó đỉnh điểm là chiến dịch Lê Hồng Phong, đánh bại hoàn toàn quân Pháp, giải phóng Lào Cai vào ngày 1/11/1950. Trong chiến dịch Điện Biên Phủ và những năm kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, dù còn nhiều khó khăn, gian khổ nhưng đồng bào các dân tộc Lào Cai vẫn chi viện sức người, sức của, góp phần làm nên những thắng lợi vẻ vang của dân tộc…

Sau khi đất nước bước vào thời kỳ đổi mới được 5 năm thì tỉnh Lào Cai tái lập (năm 1991) với muôn vàn gian khó. Bằng tinh thần đoàn kết, nỗ lực, ý chí vươn lên, Lào Cai đã giành được nhiều thành tựu lớn, từng bước trở thành điểm sáng của khu vực Tây Bắc Tổ quốc.

Trở lại thời điểm tái lập tỉnh năm 1991, Lào Cai thuộc tốp đầu các tỉnh cực nghèo và lạc hậu: 60% trẻ trong độ tuổi không được đến trường; 7/10 huyện chưa có điện lưới quốc gia; 77% xã thuộc diện đặc biệt khó khăn; 30% xã chưa có đường giao thông đến trung tâm; 55% hộ thuộc diện đói, nghèo; trên 30% cán bộ cấp xã không biết chữ; toàn tỉnh có tới 11 nghìn người nghiện ma túy… Về kinh tế, tổng thu ngân sách chỉ đạt 19 tỷ đồng, thu nhập bình quân của người dân chỉ đạt 680 nghìn đồng/năm. Với sự sáng tạo, nỗ lực vươn lên, đến năm 2020, tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn đã đạt 9.089 tỷ đồng (gấp 252 lần so với năm 1991); thu nhập bình quân của người dân đạt 76,3 triệu đồng (xếp thứ 2 trong các tỉnh Trung du, miền núi phía Bắc và bằng 105 lần so với năm 1991); số hộ nghèo giảm còn 8,46%; chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) luôn đứng ở tốp đầu cả nước, Lào Cai là tỉnh đầu tiên công bố chỉ số năng lực cạnh tranh cấp huyện, ngành (DDCI).  Lĩnh vực giáo dục, y tế, văn hóa - xã hội có nhiều tiến bộ; công tác xây dựng Đảng và củng cố hệ thống chính trị, quốc phòng, an ninh, đối ngoại đạt được kết quả cao và toàn diện.

Giáo dục truyền thống luôn được Lào Cai coi trọng, làm nền tảng phát triển bền vững.    Ảnh: TL

Để đạt được những thành quả như ngày hôm nay, Lào Cai luôn phát huy tinh thần sáng tạo, đổi mới mạnh mẽ, có tầm nhìn thiên lý, thể hiện qua việc vận động xây dựng tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai, tạo động lực phát triển mới cho tỉnh, vùng Tây Bắc và một phần các tỉnh Đông Bắc. Sự mạnh dạn, sáng tạo, tiên phong của Lào Cai còn thể hiện ở việc lựa chọn vị trí đặt đô thị tỉnh lỵ, sáng tạo trong việc hình thành các khu kinh tế, lựa chọn lĩnh vực, ngành mũi nhọn, trọng tâm, đột phá. Trong thu hút nguồn lực, Lào Cai vừa tranh thủ sự ủng hộ của Trung ương, các bộ, ngành, vừa phát huy tiềm lực từ bên trong thông qua việc xây dựng và áp dụng cơ chế, chính sách có tính đổi mới như tạo điều kiện cho các thành phần kinh tế phát triển, nêu cao phương châm “Doanh nghiệp phát tài, Lào Cai phát triển”.

Với vị trí quan trọng trên tuyến hành lang kinh tế Vân Nam (Trung Quốc) - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh (Việt Nam), Lào Cai đảm nhiệm tốt vai trò cầu nối, xúc tiến phát triển kinh tế ngoại thương, nâng cao năng lực xuất - nhập khẩu hàng hóa không chỉ cho tỉnh mà còn nâng kim ngạch 2 chiều cho nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước; tổng giá trị hàng hóa xuất - nhập khẩu qua các cửa khẩu Lào Cai trong năm 2020 đạt 3,2 tỷ USD. Sự sáng tạo của Lào Cai còn thể hiện trong lựa chọn du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn, với trọng tâm là nâng cao chất lượng ngành, thu hút khách du lịch, phát triển Khu Du lịch quốc gia Sa Pa mang tầm quốc tế.

Không thỏa mãn với những thành quả đạt được, ý chí, khát vọng vươn lên của Lào Cai tiếp tục được thể hiện tại Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2020 - 2025, trong đó xác định đến năm 2025 trở thành tỉnh phát triển của vùng Trung du và miền núi phía Bắc, đến năm 2045 là tỉnh phát triển của cả nước. Để hiện thực hóa các mục tiêu này, trong nhiệm kỳ mới, Đảng bộ tỉnh đã lựa chọn xây dựng và triển khai 18 đề án với 24 mục tiêu, 7 nhiệm vụ trọng tâm, 9 nhóm giải pháp, 2 khâu đột phá.

Hướng phát triển, mục tiêu đã rõ ràng nhưng phía trước còn nhiều khó khăn, trở ngại, nhất là tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp ở nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước. Dù vẫn là tỉnh có mức độ an toàn cao, nhiều ngày không có bệnh nhân mắc bệnh thứ phát trong cộng đồng nhưng Lào Cai đang chịu tác động tiêu cực rất rõ ràng, nhất là các lĩnh vực kinh tế như du lịch, sản xuất công nghiệp, thương mại, dịch vụ… Đó là thử thách lớn đối với Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc Lào Cai, điều đó càng đòi hỏi phải có sự quyết tâm hơn nữa, đoàn kết hơn nữa và thúc đẩy tinh thần đổi mới, sáng tạo, nuôi dưỡng ý chí, khát vọng vươn lên giành thắng lợi trên tầm cao mới.

 https://baolaocai.vn/bai-viet/346158-lao-cai-sang-tao-va-khat-vong-vuon-len

Theo Cao Cường/LCĐT

Tin Liên Quan

Lào Cai triển khai các giải pháp thúc đẩy phát triển du lịch Lào Cai sau cơn bão số 3 (Yagi)

Sáng 20/9, Sở Du lịch phối hợp với Hiệp Hội du lịch tổ chức Hội nghị bàn về các giải pháp nhằm thúc đẩy phát triển du lịch sau ảnh hưởng nặng nề của cơn bão số 3 (Yagi).

Động lực để Lào Cai vươn lên sau bão lũ

Trong những ngày qua, hoàn lưu bão số 3 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến tỉnh Lào Cai. Giữa những đau thương và khó khăn bộn bề ấy, tỉnh Lào Cai nhận được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và sự chung tay ủng hộ của cả xã hội.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh: Nhân dân các dân tộc Lào Cai luôn trân quý, khắc ghi sự sẻ chia của đồng bào cả nước

Những ngày qua, Ban Vận động cứu trợ tỉnh với cơ quan thường trực là Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lào Cai đã tiếp nhận sự ủng hộ rất lớn về tiền và vật chất từ nhiều cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm, cá nhân trong và ngoài tỉnh. Tình cảm đặc biệt, nghĩa cử cao đẹp ấy luôn được...

Ưu tiên đầu tư tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, phấn đấu khởi công trong năm 2025

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định số 999/QĐ-TTg ngày 18/9/2024 thành lập Tổ công tác triển khai đầu tư các tuyến đường sắt kết nối với Trung Quốc và Lào. Quyết định có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký ban hành.

Phó Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Giang thăm, động viên Nhân dân Làng Nủ

Sáng 18/9, đồng chí Hoàng Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy đã đi thăm, động viên Nhân dân thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh (Bảo Yên) và các lực lượng đang làm nhiệm vụ tìm kiếm, cứu nạn tại đây.

Hơn 247 tỷ đồng ủng hộ người dân tỉnh Lào Cai khắc phục hậu quả thiên tai

Thông tin từ Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, tính đến 15h ngày 18/9, Ban Vận động cứu trợ tỉnh đã tiếp nhận số đăng ký và ủng hộ của các tập thể, cá nhân, các cơ quan, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh với số tiền hơn 247 tỷ đồng (bao gồm cả nguồn ủng hộ của Quỹ cứu trợ trung ương).