Lào Cai triển khai ứng dụng các nền tảng công nghệ trong công tác phòng chống dịch Covid-19

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, tỉnh Lào Cai đã triển khai nhiều giải pháp ứng dụng CNTT, trọng tâm là triển khai 08 nền tảng công nghệ trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Lào Cai đứng đầu các tỉnh, thành về cập nhật thông tin lên hệ thống tiêm chủng Covid-19 toàn quốc

08 nền tảng công nghệ được tỉnh Lào Cai triển khai trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh, đó là:

Ứng dụng phát hiện tiếp xúc gần Bluezone: ứng dụng ghi nhận lịch sử tiếp xúc của người dùng Bluezone với người dùng Bluezone khác. Cho phép cập nhật tình hình sức khỏe của bản thân và của gia đình thông qua việc khai báo y tế điện tử tự nguyện, khai báo di chuyển nội địa, check-in các điểm đến. Hỗ trợ gửi phản ánh của người dân về phòng, chống dịch thông qua ứng dụng. Thông báo kết quả đã tiêm vắc xin, kết quả xét nghiệm,…

Hệ thống ghi nhận việc đến/đi tại các địa điểm công cộng bằng cách quét mã QR Code, như: công sở, bệnh viện, trường học, siêu thị, chợ truyền thống, các cơ sở lưu trú, nhà hàng,... Mỗi địa điểm nêu trên đều phải thực hiện việc đăng ký cấp mã QR Code, dán ở những nơi thuận tiện, dễ thấy, khu vực trước khi vào và yêu cầu thực hiện kiểm soát y tế đối với cán bộ, nhận viên và khách hàng đến giao dịch, làm việc bằng cách quét mã QR Code các địa điểm công cộng đó thông qua ứng dụng Bluezone trên điện thoại thông minh.

Hệ thống kiểm soát vào/ra tỉnh tại các Trạm kiểm soát y tế trên địa bàn tỉnh thông qua tờ khai y tế, tờ khai di chuyển nội địa, các địa điểm đã check-in gần nhất tại thời điểm kiểm soát trên ứng dụng Bluezone.

Hệ thống Bản đồ nguy cơ dịch bệnh: là hệ thống cung cấp thông tin công khai, nhanh chóng, được cập nhật liên tục hàng ngày về tình hình an toàn phòng chống dịch trên bản đồ trực quan các địa điểm, khu vực công cộng trên địa bàn tỉnh.

Hệ thống quản lý truy vết: là hệ thống trợ giúp truy vết sau khi xác nhận các trường hợp F0, F1 thông qua số điện thoại truy vết trên cơ sở dữ liệu lịch sử tiếp xúc gần của ứng dụng Bluezone và lịch sử vào/ra tại các điểm công cộng thông qua quét mã QR Code.

Hệ thống quản lý xét nghiệm: là hệ thống quản lý việc lấy mẫu xét nghiệm, quản lý và trả kết quả xét nghiệm của các cơ sở y tế, cơ sở có chức năng thực hiện xét nghiệm Covid-19.

Ứng dụng Sổ sức khỏe điện tử: là ứng dụng trên nền tảng thiết bị điện tử của Bộ Y tế giúp người dân tự quản lý thông tin sức khỏe của bản thân, cho phép đăng ký tiêm chủng vắc xin phòng chống Covid-19, thông tin phản ứng sau tiêm, chứng nhận tiêm chủng, chứng nhận xét nghiệm.

Hệ thống quản lý cách ly: là hệ thống quản lý tại các khu cách ly y tế tập trung.

Để triển khai có hiệu quả các nền tảng ứng dụng này, tỉnh cũng sẽ đẩy mạnh công tác truyền thông, vận động người dân chủ động, tích cực ứng dụng các nền tảng công nghệ để phòng, chống dịch Covid-19, giúp người dân chủ động theo dõi, nắm rõ tình hình dịch bệnh, tự bảo vệ bản thân khỏi nguy cơ lây nhiễm, đồng thời giúp các cơ quan y tế quản lý dễ dàng truy vết các đối tượng, khoanh vùng, dập dịch. Phát động phong trào thi đua, kêu gọi toàn dân hưởng ứng và tự nguyện khai báo y tế điện tử, đăng ký tiêm chủng vắc xin phòng chống Covid-19, gửi phản ánh thông tin của mình hoặc những người xung quanh khi có biểu hiện ho, sốt với các cơ quan chức năng của chính quyền địa phương, của cơ quan y tế để được kiểm tra, xét nghiệm.

Thu Hương

Tin Liên Quan

Lào Cai triển khai các giải pháp thúc đẩy phát triển du lịch Lào Cai sau cơn bão số 3 (Yagi)

Sáng 20/9, Sở Du lịch phối hợp với Hiệp Hội du lịch tổ chức Hội nghị bàn về các giải pháp nhằm thúc đẩy phát triển du lịch sau ảnh hưởng nặng nề của cơn bão số 3 (Yagi).

Động lực để Lào Cai vươn lên sau bão lũ

Trong những ngày qua, hoàn lưu bão số 3 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến tỉnh Lào Cai. Giữa những đau thương và khó khăn bộn bề ấy, tỉnh Lào Cai nhận được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và sự chung tay ủng hộ của cả xã hội.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh: Nhân dân các dân tộc Lào Cai luôn trân quý, khắc ghi sự sẻ chia của đồng bào cả nước

Những ngày qua, Ban Vận động cứu trợ tỉnh với cơ quan thường trực là Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lào Cai đã tiếp nhận sự ủng hộ rất lớn về tiền và vật chất từ nhiều cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm, cá nhân trong và ngoài tỉnh. Tình cảm đặc biệt, nghĩa cử cao đẹp ấy luôn được...

Ưu tiên đầu tư tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, phấn đấu khởi công trong năm 2025

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định số 999/QĐ-TTg ngày 18/9/2024 thành lập Tổ công tác triển khai đầu tư các tuyến đường sắt kết nối với Trung Quốc và Lào. Quyết định có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký ban hành.

Phó Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Giang thăm, động viên Nhân dân Làng Nủ

Sáng 18/9, đồng chí Hoàng Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy đã đi thăm, động viên Nhân dân thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh (Bảo Yên) và các lực lượng đang làm nhiệm vụ tìm kiếm, cứu nạn tại đây.

Hơn 247 tỷ đồng ủng hộ người dân tỉnh Lào Cai khắc phục hậu quả thiên tai

Thông tin từ Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, tính đến 15h ngày 18/9, Ban Vận động cứu trợ tỉnh đã tiếp nhận số đăng ký và ủng hộ của các tập thể, cá nhân, các cơ quan, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh với số tiền hơn 247 tỷ đồng (bao gồm cả nguồn ủng hộ của Quỹ cứu trợ trung ương).