Giáo dục Lào Cai thêm mùa “quả ngọt”

Ngày 26/7/2021, Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 (đợt 1), khép lại một kỳ thi nhiều khó khăn nhưng đạt kết quả ấn tượng, đánh dấu thêm mùa “quả ngọt”.
Thí sinh huyện Si Ma Cai trao đổi về đề thi sau khi kết thúc thi tổ hợp môn Khoa học xã hội.  Ảnh: Tư liệu

Tin vui bất ngờ

Trong hệ thống trường THPT trên toàn tỉnh, Trường THPT số 3 Mường Khương đặt tại xã Cao Sơn là ngôi trường khó khăn, thiếu thốn nhất cả về cơ sở vật chất và đội ngũ giáo viên của huyện. Học sinh của trường chủ yếu là người dân tộc thiểu số, hoàn cảnh gia đình khó khăn, chịu ảnh hưởng của nhiều hủ tục, nhất là tảo hôn. Những năm trước, dù có nhiều cố gắng nhưng kết quả giáo dục của trường, trong đó có tỷ lệ chuyên cần, tỷ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp THPT vẫn nằm trong tốp trường thấp nhất tỉnh. Vậy nhưng, ngày 26/7/2021, khi Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021, Trường THPT số 3 Mường Khương lại nhận được nhiều lời chúc mừng vì thành tích bất ngờ.

Trò chuyện với chúng tôi, thầy giáo Lù Văn Thành, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Đây là năm thứ 2 liên tiếp Trường THPT số 3 Mường Khương có 100% học sinh lớp 12 thi đỗ tốt nghiệp THPT. Phấn khởi nhất là trường có 2 học sinh người dân tộc Mông đạt kết quả rất cao trong kỳ thi. Em Vàng Xuân Anh, lớp 12A2 là 1 trong 2 thí sinh của tỉnh đạt điểm 10 môn Địa lý (thí sinh còn lại là em Hoàng Minh Trang, lớp Chuyên Sử - Địa, Trường THPT Chuyên Lào Cai). Điểm thi tốt nghiệp các môn của Vàng Xuân Anh khá ấn tượng: Toán 7,8; Ngữ văn 7,75; Lịch sử 8,5; Địa lý 10; Giáo dục công dân 9,75; Tiếng Anh 5,8. Tổng điểm thi khối C của Anh là 26,25 điểm. Học sinh Thào Chư cũng xuất sắc đạt tổng điểm khối C là 25,75 điểm, trong đó môn Ngữ văn 8,5 điểm; Lịch sử 9 điểm; Địa lý 8,25 điểm.

Theo thầy giáo Lù Văn Thành, nguyên nhân đạt được những kết quả đáng tự hào như trên là nhờ tập thể thầy và trò nhà trường đã đoàn kết, quyết tâm vượt qua mọi khó khăn. Mặc dù dạy học ở nơi xa xôi, vất vả, thiếu thốn, nhưng các thầy cô giáo ở đây đều yêu nghề, hết lòng vì học sinh. Vàng Xuân Anh và Thào Chư cũng như nhiều học sinh khác, có hoàn cảnh gia đình rất khó khăn nhưng biết phát huy tinh thần tự học, khát vọng biến ước mơ thành hiện thực.

Học sinh Vàng Xuân Anh, Trường THPT số 3 Mường Khương đạt điểm 10 môn Địa lý.

Thêm mùa “quả ngọt”

Cùng với Trường THPT số 3 Mường Khương, sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021, thầy và trò nhiều trường THPT khác trên địa bàn tỉnh từ vùng thấp đến vùng cao cũng “vỡ òa” niềm vui, trong đó Trường THPT Chuyên Lào Cai vẫn là “lá cờ đầu” của tỉnh.

Thầy giáo Nguyễn Minh Thuận, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Trong tổng số 348 thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT năm 2021, trường có trên 56% thí sinh đạt điểm từ 8 trở lên, trong đó có 39 bài thi đạt điểm 10; 2 học sinh trong tốp 100 học sinh có điểm xét đại học cao nhất cả nước. Đó là em Nguyễn Hòa An, lớp 12 Anh, đăng ký khối D1, tổng 3 môn Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh đạt 28,5 điểm và em Vũ Xuân Cường, lớp 12 Hóa, đăng ký khối B với tổng điểm 3 môn Toán, Hóa học, Sinh học là 28,95 điểm. Trường tự hào và tin rằng sẽ có nhiều em đủ điểm đỗ vào các trường đại học hàng đầu cả nước.

Vừa qua, Sở Giáo dục và Đào tạo đã tổng hợp kết quả kỳ thi toàn tỉnh. Theo kết quả tổng hợp sơ bộ, tổng số thí sinh dự kiến đỗ tốt nghiệp THPT năm 2021 của tỉnh là 7.071 thí sinh, đạt 99,26% (năm 2020 đạt 99,37%). Trong đó, tỷ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp hệ THPT là 99,46%; hệ GDTX là 97,66%. Toàn tỉnh có 22 đơn vị dự kiến đỗ tốt nghiệp đạt 100% (THPT: 20, GDTX: 2), trong đó có một số trường thuộc vùng đặc biệt khó khăn như THPT số 3 Mường Khương, THCS&THPT Bát Xát…

Nhìn vào kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 cho thấy vị thế giáo dục của Lào Cai được nâng cao hơn trong khu vực và trên cả nước. Về điểm thi trung bình, toàn tỉnh đạt 6,45 điểm (năm 2020 đạt 6,31 điểm), xếp thứ 24/63 tỉnh tổ chức thi đợt 1 (năm 2020 xếp thứ 28/62 tỉnh tổ chức thi đợt 1), cao nhất trong khối thi đua (gồm các tỉnh: Lạng Sơn, Sơn La, Cao Bằng, Lai Châu, Điện Biên, Hà Giang). So với các tỉnh thuộc vùng Trung du, miền núi phía Bắc, kết quả của tỉnh Lào Cai chỉ thấp hơn tỉnh Phú Thọ và tỉnh Bắc Giang.

Toàn tỉnh có 333 bài thi đạt điểm 10 (năm 2020 có 75 bài), đặc biệt tự hào là 154 thí sinh người dân tộc thiểu số có bài thi đạt điểm 10. Điều này khẳng định giáo dục vùng cao Lào Cai tuy còn nhiều khó khăn nhưng đã bứt phá ấn tượng. Năm học 2020 - 2021 diễn ra trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, ảnh hưởng không nhỏ đến các hoạt động giáo dục, nhưng với ý chí quyết tâm, cách làm sáng tạo, sự cố gắng của thầy và trò các nhà trường, giáo dục Lào Cai đã “biến nguy cơ thành thời cơ”, tổ chức thành công kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021, gặt hái thêm “quả ngọt”.

http://baolaocai.vn/bai-viet/345784-giao-duc-lao-cai-them-mua-qua-ngot

Theo Tuấn Ngọc/LCĐT

Tin Liên Quan

Động lực để Lào Cai vươn lên sau bão lũ

Trong những ngày qua, hoàn lưu bão số 3 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến tỉnh Lào Cai. Giữa những đau thương và khó khăn bộn bề ấy, tỉnh Lào Cai nhận được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và sự chung tay ủng hộ của cả xã hội.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh: Nhân dân các dân tộc Lào Cai luôn trân quý, khắc ghi sự sẻ chia của đồng bào cả nước

Những ngày qua, Ban Vận động cứu trợ tỉnh với cơ quan thường trực là Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lào Cai đã tiếp nhận sự ủng hộ rất lớn về tiền và vật chất từ nhiều cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm, cá nhân trong và ngoài tỉnh. Tình cảm đặc biệt, nghĩa cử cao đẹp ấy luôn được...

Ưu tiên đầu tư tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, phấn đấu khởi công trong năm 2025

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định số 999/QĐ-TTg ngày 18/9/2024 thành lập Tổ công tác triển khai đầu tư các tuyến đường sắt kết nối với Trung Quốc và Lào. Quyết định có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký ban hành.

Phó Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Giang thăm, động viên Nhân dân Làng Nủ

Sáng 18/9, đồng chí Hoàng Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy đã đi thăm, động viên Nhân dân thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh (Bảo Yên) và các lực lượng đang làm nhiệm vụ tìm kiếm, cứu nạn tại đây.

Hơn 247 tỷ đồng ủng hộ người dân tỉnh Lào Cai khắc phục hậu quả thiên tai

Thông tin từ Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, tính đến 15h ngày 18/9, Ban Vận động cứu trợ tỉnh đã tiếp nhận số đăng ký và ủng hộ của các tập thể, cá nhân, các cơ quan, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh với số tiền hơn 247 tỷ đồng (bao gồm cả nguồn ủng hộ của Quỹ cứu trợ trung ương).

Chuyển 46 tỷ đồng hỗ trợ các huyện, thị xã khắc phục hậu quả thiên tai

Ban Vận động cứu trợ tỉnh vừa quyết định chuyển 46 tỷ đồng tại Kho bạc Nhà nước tỉnh do Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh quản lý đến Ban Vận động cứu trợ các huyện, thị xã để khắc phục hậu quả thiên tai sau cơn bão số 3.