Bản tin số 104 về phòng, chống dịch COVID-19 tính đến 18h00’ ngày 09/8/2021

I. Kết quả truy vết, xét nghiệm

1. Thông tin ca bệnh:

Ghi nhận mới: 0 trường hợp. Luỹ kế: 44 trường hợp. Trong đó: 10 trường hợp được chuyển về điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương (có 04/10 trường hợp F0 là người Lào Cai đã được Bộ Y tế công bố khỏi bệnh và ra viện); 34 trường hợp đang cách ly điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lào Cai.

2. Các trường hợp về từ vùng dịch Hà Nội:

- Ghi nhận mới trong ngày: 28 trường hợp. Luỹ kế: 370 người. Hiện còn 283 người đang cách ly tập trung.

- Xét nghiệm: 370 mẫu. Kết quả xét nghiệm: 351 mẫu âm tính, 19 mẫu đang chờ kết quả.

3. Các trường hợp F1 và về từ vùng dịch thuộc các tỉnh phía nam:

- Ghi nhận mới tromg ngày: 0 trường hợp. Luỹ kế: 1.054 người. Hiện còn cách ly: 300 người.

- Luỹ kế xét nghiệm: 1.054 mẫu. Kết quả xét nghiệm: 1.054 mẫu âm tính.

4. Các trường hợp về từ các vùng dịch khác trong nước:

- Ghi nhận mới trong ngày: 0 trường hợp. Luỹ kế: 1.028 người. Hiện còn cách ly: 13 người.

- Xét nghiệm: 1.028 mẫu. Kết quả xét nghiệm: 1.028 mẫu âm tính.

5. Chốt kiểm dịch:

- Số người về qua chốt trong ngày: 3.219 người.

- Số phương tiện qua chốt trong ngày: 2.024 xe.

- Xét nghiệm Test nhanh:

+ Mẫu lấy mới trong ngày: 908 mẫu.

+ Kết quả xét nghiệm: 907 mẫu âm tính, 01 mẫu dương tính đã được khẳng định lại bằng phương pháp Realtime-PCR có kết quả âm tính.

6. Công tác tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19:

6.1. Tổng số liều vắc xin đã nhận (tính đến 09/8/2021): 88.510 liều.

6.2. Tổng số liều đã tiêm: 84.058, trong đó:

- Tiêm mũi 1: 74.717 người (chiếm 9,9% dân số);

- Tiêm mũi 2: 9.341 người (chiếm 1,2% dân số).

6.3. Các loại vắc xin đang triển khai tiêm:

- Vắc xin AstraZeneca (Triển khai từ 28/7): 8.303/16.187 người. Đạt: 51,3%.

- Vắc xin Moderna (Triển khai từ 26/7): 15.863/16.800 người. Đạt: 94,4%.

- Vắc xin Comirnaty (Pfizer) (Triển khai từ 27/7, bổ sung 2340 liều vắc xin triển khai đợt 9 từ ngày 8/8/2021): 4.248/5.850 người. Đạt: 72,6%.

II. Chỉ đạo của Tỉnh ủy- UBND tỉnh

1. Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Lào Cai ban hành Kế hoạch số 50 - KH/BTGTU ngày 06/8/2021 Kế hoạch công tác thông tin, tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trong tình hình hiện nay.

Cụ thể như sau:

Thực hiện Kế hoạch số 48-KH/BTGTW, ngày 21/7/2021 của Ban Tuyên giáo Trung ương, Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ xây dựng kế hoạch thông tin, tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh COVID-19 như sau:

I. MỤC ĐÍCH

1. Tạo sự thống nhất trong nhận thức, tư tưởng và hành động của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân, trong đó có nhận thức đúng đắn về diễn biến, tình hình, tính chất nguy hiểm và tác hại của đại dịch COVID-19 cũng như những biến chủng mới do virus SARS-CoV2 gây ra; tin tưởng, đồng lòng thực hiện chủ trương, quan điểm, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật, giải pháp chỉ đạo của Nhà nước, Chính phủ, các cấp, các ngành về công tác phòng, chống dịch bệnh. Nâng cao ý thức, trách nhiệm của mỗi người dân, chủ động, tích cực phòng, chống và kiểm soát dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe cộng đồng. Đồng thời, nỗ lực duy trì lao động, sản xuất nhằm bảo đảm “mục tiêu kép”; quyết tâm thực hiện các nhiệm vụ kinh tế - xã hội năm 2021, tạo đà cho việc thực hiện thắng lợi Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025.

2. Tận dụng cơ hội tăng cường nhận thức xã hội về lối sống tôn trọng pháp luật, kỷ luật, kỷ cương; góp phần xây dựng hệ giá trị con người Việt Nam đoàn kết, trách nhiệm, tử tế, nhân văn và nhân ái.

3. Tăng cường lan tỏa dư luận tích cực về Việt Nam của cộng đồng quốc tế; góp phần duy trì và thúc đẩy quan hệ đối ngoại với các đối tác lớn, quan trọng. Qua đó, nâng cao uy tín và vị thế đất nước, quảng bá tiềm năng phát triển, chuẩn bị cho giai đoạn phát triển “hậu đại dịch”.

4. Đấu tranh, phản bác kịp thời làm thất bại âm mưu của các thế lực thù địch, phản động lợi dụng tình hình dịch bệnh phức tạp để xuyên tạc, kích động, chia rẽ nội bộ, phá hoại khối đoàn kết toàn dân tộc, lôi kéo quần chúng gây rối an ninh, trật tự xã hội.

II. YÊU CẦU

1. Tập trung tuyên truyền tạo sự đồng thuận, hưởng ứng trong Nhân dân. Thông tin về dịch bệnh cần cân bằng với các dòng thông tin khác, phản ánh đầy đủ mọi mặt của đời sống xã hội. Tăng cường các thông tin tích cực, thúc đẩy và lan tỏa tinh thần nhân văn, nhân ái, sẻ chia, đoàn kết của dân tộc; tránh gây tâm lý hoang mang, bi quan, lo lắng, nhưng cũng không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác.

2. Nội dung, phương thức thông tin, tuyên truyền phù hợp với từng nhóm đối tượng, từng khu vực, địa bàn, bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng, có trọng tâm, trọng điểm, chú trọng phát huy ưu thế của nền tảng internet, mạng xã hội, các phương tiện thông tin đại chúng nhằm tạo sự chuyển biến, có sức lan tỏa, thuyết phục trong toàn xã hội.

3. Chỉ đạo, định hướng thông tin, tuyên truyền cần có tính dự báo và kịp thời, cụ thể; phân công trách nhiệm công việc rõ ràng; có sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ giữa các cơ quan, đơn vị chức năng để tổ chức thực hiện đạt kết quả.

4. Thực hiện nghiêm túc, giữ vững kỷ cương, kỷ luật trong việc chấp hành chỉ đạo, định hướng thông tin, tuyên truyền.

III. NỘI DUNG THỰC HIỆN

1. Thông tin, tuyên truyền các chủ trương, quan điểm, giải pháp chỉ đạo về phòng, chống dịch bệnh của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch bệnh COVID-19, Bộ Y tế, của Tỉnh ủy, UBND tỉnh Lào Cai, trong đó nhấn mạnh 03 mục tiêu: (i) Ngăn chặn, kiềm chế, đẩy lùi nhanh dịch bệnh, sớm ổn định tình hình, đưa đất nước trở lại trạng thái bình thường; (ii) Bảo đảm mục tiêu kép: Phòng chống dịch bệnh để bảo vệ sức khỏe, tính mạng Nhân dân và bảo đảm điều kiện cho phục vụ sản xuất, kinh doanh; (iii) Tập trung hỗ trợ các tỉnh, thành phố; các khu vực, địa bàn có số ca nhiễm cao, tình hình, diễn biến dịch phức tạp.

2. Thông tin, tuyên truyền toàn diện, kịp thời, chính xác, có chọn lọc, đúng mức, đúng thời điểm về diễn biến tình hình dịch bệnh, các yếu tố và nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe, các hoạt động phòng, chống dịch bệnh của cơ quan chuyên môn đối với đại dịch COVID-19; truyền thông giáo dục sức khỏe để cộng đồng nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi có lợi cho sức khỏe và chủ động phòng ngừa dịch bệnh, trong đó, chú trọng thông điệp “5K + vaccine” và ứng dụng công nghệ trong phòng, chống dịch bệnh COVID-19; cài đặt app “Sổ sức khoẻ điện tử”.

3. Chú trọng tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và của tỉnh Lào Cai đối với công tác tiêm chủng vaccine phòng COVID-19; phản ánh những nỗ lực của Chính phủ, Bộ Y tế, các tỉnh, thành phố, nhất là tỉnh Lào Cai, các doanh nghiệp trong đàm phán, mua và cung ứng vaccine về Việt Nam, đáp ứng nhu cầu sử dụng vaccine của Chiến dịch tiêm vaccine phòng COVID-19; truyền thông kêu gọi người dân yên tâm, tin tưởng, tích cực hưởng ứng công tác tiêm chủng theo tinh thần “Tiêm vaccine phòng COVID-19 là quyền lợi đối với cá nhân, là trách nhiệm đối với cộng đồng”; vận động người dân, các tổ chức, doanh nghiệp trong tỉnh tiếp tục đóng góp, đồng hành ủng hộ Quỹ vaccine phòng, chống COVID-19.

4. Tuyên truyền về các giá trị nhân văn tốt đẹp chia sẻ, hỗ trợ lẫn nhau; tinh thần cộng đồng, tập thể, các hành vi ứng xử nhân ái, nghĩa tình, phù hợp; những gương người tốt, việc tốt trong tham gia phòng, chống dịch COVID-19; qua đó, tạo tinh thần lạc quan, đoàn kết, ngăn ngừa và phê phán các hành vi cá nhân ích kỷ, trục lợi, phát ngôn sai sự thật, xuyên tạc, phá hoại công tác phòng, chống dịch. Biểu dương những cách làm hay, sáng tạo của tập thể, cá nhân trong việc thực hiện “Mục tiêu kép” của tỉnh và các địa phương.

5. Đẩy mạnh tuyên truyền các chủ trương, biện pháp quyết liệt của tỉnh Lào Cai như: Tạm dừng hoạt động vận chuyển khách từ Lào Cai đến các tỉnh, thành phố, người từ vùng dịch đến Lào Cai phải thực hiện cách ly tập trung 14 ngày, người ở nơi khác ngoài vùng dịch đến phải có phiếu xét nghiệm âm tính hoặc thực hiện test nhanh COVID-19 theo quy định,… nhằm tạo sự đồng thuận của đông đảo nhân dân, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh. Khẳng định đây là quyết định khó khăn nhưng rất cần thiết của tỉnh trong bối cảnh diễn biến phức tạp của dịch bệnh hiện nay nhằm bảo đảm thực hiện đồng thời 2 nhiệm vụ phòng chống dịch bệnh, không để dịch lây lan ra cộng đồng, bảo đảm sức khỏe, tính mạng cho người dân trong và ngoài tỉnh đồng thời vẫn tạo điều kiện cho các hoạt động kinh tế diễn ra thuận lợi, nhất là hoạt động giao thương, sản xuất kinh doanh của người dân, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh.

6. Tuyên truyền những nhận xét, đánh giá thiện chí, tích cực của các tổ chức quốc tế, dư luận, báo chí quốc tế ủng hộ quan điểm, chủ trương phòng, chống dịch COVID-19 của Việt Nam và tỉnh Lào Cai; những bài học hay, kinh nghiệm tốt; triển vọng đạt được các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2021 và các năm tiếp theo, thực hiện thành công các nhiệm vụ, mục tiêu do nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp đã đề ra, đặc biệt là Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.

7. Truyền tải thông điệp quốc tế về một Việt Nam đang nỗ lực phòng, chống dịch COVID-19 với phương cách phù hợp, có chính trị - xã hội ổn định, kinh tế giàu tiềm năng phát triển, xã hội đoàn kết, nhân văn, là thành viên trách nhiệm, tích cực cùng nhân loại phòng, chống đại dịch. Phản ánh tình hình phòng, chống dịch trên thế giới khách quan, cân bằng, phù hợp; qua đó giúp cán bộ, Nhân dân nhận thức rõ ràng về vị thế tích cực của Việt Nam trong bức tranh chung của thế giới, tăng cường lòng tự hào dân tộc, niềm tin vào Đảng. Tránh rơi vào “cuộc chiến truyền thông” giữa các nước lớn liên quan đến nguồn gốc virus, chất lượng vaccine, bảo đảm quan hệ đối ngoại của Việt Nam nói chung và của tỉnh Lào Cai nói riêng.

Kế hoạch cũng phân công nhiệm vụ cụ thể cho các cơ quan, đơn vị, tổ chức nhằm tạo sự đồng thuận, hưởng ứng trong Nhân dân trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.

2. UBND tỉnh ban hành Quyết định số 2812/QĐ-UBND ngày 07/8/2021 về việc phê duyệt danh sách, mức hỗ trợ cho người điều trị Covid - 19, người  cách ly y tế thuộc diện được hưởng hỗ trợ theo quy định tại Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 01/7/2021 của Chính phủ.

Theo đó, 203 người điều trị Covid - 19 (F0) và thực hiện cách ly y tế (F1) thuộc diện được hỗ trợ theo quy định tại Nghị quyết số 68/NQ-CP. Trong đó, người thực hiện cách ly y tế (F0, F1) hưởng mức hỗ trợ 80.000 đồng/người/ngày; trẻ em cách ly y tế hưởng mức hỗ trợ 1.000.000 đồng. Tổng kinh phí hỗ trợ là 327.840.000 đồng.

UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện hỗ trợ kịp thời, đúng đối tượng, công khai, minh bạch, không để lợi dụng, trục lợi chính sách. Mỗi đối tượng chỉ được hưởng một lần trong một chính sách hỗ trợ; được hỗ trợ một lần bằng tiền và chỉ được hưởng một chế độ hỗ trợ; không hỗ trợ đối tượng tự nguyện không tham gia.

3. UBND tỉnh ban hành Công văn số 3686/UBND-VX ngày 9/8/2021 về việc thực hiện quyết liệt các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19

Công văn nêu rõ, tình hình dịch Covid-19 tại Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam vẫn tiếp tục có những diễn biến phức tạp, mặc dù số ổ dịch mới đã giảm nhưng vẫn có hàng nghìn ca mắc mới mỗi ngày. Tại tỉnh Lào Cai, trong các ngày từ  05/8 đến ngày 08/8/2021 thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh, các cơ quan chức năng đã phối hợp chặt chẽ với các địa phương tổ chức cuộc tổng điều tra, truy vết toàn bộ người đến/về địa bàn tỉnh Lào Cai từ ngày 24/7/2021 và triển khai quyết liệt một số biện pháp phòng, chống Covid-19. Đến nay số người về từ các vùng dịch, vùng đang áp dụng giãn cách theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ đã giảm hẳn. Tuy nhiện lại xuất hiện các tình huống người dân cố tình về địa bàn bằng các đường mòn, bằng nhiều phương tiện khác nhau (xe máy, trên thùng xe tải, các xe chuyên dụng…) để trốn khai báo, không phải đi cách ly dó đó nguy cơ dịch xâm nhập vào địa bàn tỉnh vẫn còn rất cao.

Để thực hiện hiệu quả những chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 1068/CĐ-TTg ngày 05/8/2021 về tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, Công văn số 1070/TTg-KGVX ngày 05/8/2021 về tập trung chỉ đạo công tác điều hành phòng, chống dịch Covid-19; của Bộ Y tế tại Công văn số 6386/BYT-MT ngày 06/8/2021 áp dụng biện pháp phòng, chống dịch đối với người về từ khu vực có dịch COVID-19 và chỉ đạo của Tỉnh uỷ Lào Cai tại Công văn số 512-CV/TU ngày 07/8/2021 về việc triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo như sau:

1. Công tác kiểm soát, ngăn chặn người đến/về từ vùng dịch

- Tiếp tục phát huy vai trò của lực lượng chức năng tại tất cả các Chốt kiểm dịch vào địa bàn tỉnh, kể cả các chốt trên đường mòn, trên đường bộ, đường thuỷ giáp ranh với các tỉnh lân cận. Kiểm soát chặt chẽ 24/7 tuyệt đối không để lọt người qua chốt mà không khai báo.

- Yêu cầu Chính quyền các địa phương quan tâm hơn nữa, động viên về tinh thần, chăm lo đời sống; đầu tư cơ sở vật chất, các trang thiết bị cần thiết cho lực lượng hoạt động tại các Chốt; chi trả các chế độ nhanh chóng, kịp thời theo quy định.

2. Công tác điều tra, truy vết

- Luôn duy trì tinh thần cảnh giác cao độ, tuyệt đối không được chủ quan, lơ là. Tiếp tục phát huy vai trò, trách nhiệm của Tổ Covid-19 cộng đồng; vai trò của Bí thư Chi bộ; Tổ trưởng dân phố, Trưởng thôn, bản; các tổ chức, đoàn thể tại cơ sở… trong việc phát hiện người đến/về từ vùng dịch, tình hình di biến động của người dân trên địa bàn.

- Giao Công an tỉnh tiếp tục chỉ đạo duy trì việc thực hiện công tác điều tra, truy vết toàn bộ người đến/về địa bàn tỉnh Lào Cai để sớm phát hiện trường hợp từ vùng dịch về không qua khai báo, xử lý nghiêm theo quy định.

3. Các công tác phòng dịch khác

- Sở Y tế tiếp tục chủ động liên hệ với Bộ Y tế trong việc tiếp cận các nguồn vắc xin phòng Covid-19 để đưa về địa phương tiêm cho người dân; Chỉ đạo tổ chức tiêm vắc xin nhanh, đúng đối tượng, an toàn, hiệu quả; tiếp tục rà soát về trang thiết bị, vật tư sinh phẩm phòng chống dịch, báo cáo UBND tỉnh để bổ sung mua sắm khi cần thiết, tuyệt đối không để thiếu vật tư, không bị động khi có dịch xảy ra.

- Yêu cầu các sở, ngành; UBND các huyện, thị xã, thành phố khẩn trương tổ chức triển khai xét nghiệm tầm soát các đối tượng có nguy cơ trên địa bàn theo Kế hoạch số 320/KH-UBND ngày 03/8/2021 của UBND tỉnh về tổ chức truy vết, xét nghiệm SARS-CoV-2 để chủ động giám sát COVID-19 trên địa bàn tỉnh Lào Cai./.

 

 ĐƯỜNG DÂY NÓNG HỖ TRỢ PHÒNG, CHỐNG DỊCH COVID-19:

- Sở Y tế tỉnh Lào Cai: 0969.841.414

- Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Lào Cai: 0822.188.137

- Bộ Y tế: 1900.9095

 

TIỂU BAN TRUYỀN THÔNG