Thổ Nhĩ Kỳ đối mặt với trận cháy rừng tồi tệ nhất trong lịch sử

Tổng thống Recep Tayyip Erdogan ngày 4/8 cho biết Thổ Nhĩ Kỳ đang phải đối mặt với trận cháy rừng tồi tệ nhất trong lịch sử khi ngọn lửa bùng lên tại một nhà máy điện ở phía Tây Nam đất nước sau khi thiêu các khu vực rừng ven biển thành tro bụi.
Đám cháy gần nhà máy nhiệt điện Yeniköy Kemerköy gần Oren, vùng du lịch Mugla, miền Nam Thổ Nhĩ Kỳ, ngày 3/8/2021. (Ảnh: AFP) 

Trong những ngày qua, cháy rừng lan rộng ở Thổ Nhĩ Kỳ được cho là do một trong những đợt nắng nóng tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ đang gia tăng ở Đông Nam Âu.

Hàng loạt đám cháy rừng hoành hành dọc theo bờ biển đã khiến ít nhất 8 người thiệt mạng và buộc hàng nghìn người dân và khách du lịch phải chạy trốn khỏi các khu vực ven biển gần biển Aegean và Địa Trung Hải. Tính đến thời điểm này trong năm nay, cháy rừng đã tàn phá gần 95.000ha, tăng cao so với 13.516ha trong cùng kỳ các năm từ 2008 – 2020. Theo một cơ quan châu Âu, các đám cháy đã tàn phá số hecta đất ở Thổ Nhĩ Kỳ trong hai tuần qua nhiều gấp 3 lần so với trung bình một năm.

Máy bay và hàng chục chiếc trực thăng đã được điều đến để hỗ trợ các đội cứu hộ mặt đất, nhưng chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ vẫn phải đối mặt với nhiều chỉ trích vì phản ứng chậm và không đầy đủ.

Hơn một tuần sau khi xuất hiện những ngọn lửa bùng phát đầu tiên, đến ngày 5/8, 16 đám cháy vẫn tiếp tục hoành hành.

Phát biểu với giới báo chí, Tổng thống Recep Tayyip Erdogan cho biết: “Những vụ cháy xảy ra trong năm nay chưa từng xảy ra trong lịch sử của chúng ta.

Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã công bố các hình ảnh vệ tinh cho thấy mức độ thiệt hại, với các khu vực rừng chuyển sang màu đen và những đám khói mù mịt bao phủ khắp đất nước./.

Theo dangcongsan.vn

Tin Liên Quan

Cảnh báo tác động “tàn khốc” của biến đổi khí hậu và xung đột đối với người nghèo

Biến đổi khí hậu và xung đột có nguy cơ làm lu mờ những nỗ lực cải thiện sức khỏe con người, trong khi thực tế các vấn đề này có mối liên hệ chặt chẽ không thể tách rời, Peter Sands, người đứng đầu Quỹ Toàn cầu Phòng, chống HIV/AIDS, lao và sốt rét cho biết.

Đức nỗ lực ổn định thị trường lao động

Thiếu hụt lao động lành nghề là một trong những rủi ro kinh tế lớn nhất đối với nước Đức, gây lo ngại cho các doanh nghiệp. Việc áp dụng luật nhập cư lao động lành nghề mới của Đức được giới chuyên gia đánh giá cơ bản là tích cực, song vẫn còn nhiều phức tạp và là yếu tố khiến quốc gia này tụt...

Việt Nam tham gia Hội chợ quốc tế về thực phẩm đồ uống Worldfood Moscow 2024

Ngày 17/9, tại Trung tâm triển lãm Crocus Expo ở thủ đô Moskva, Liên bang Nga, đã diễn ra lễ khai mạc Hội chợ quốc tế về thực phẩm đồ uống Worldfood Moscow 2024.

Thế giới tuần qua: Thiên tai, dịch bệnh và những hệ lụy

Hàng triệu người ở Đông Nam Á đang phải đối mặt với tình trạng ngập lụt, thiệt hại về người và của sau khi siêu bão Yagi, cơn bão được đánh giá là lớn nhất châu Á trong năm 2024 đổ bộ. Bên cạnh đó, những diễn biến liên quan đến dịch bệnh đậu mùa khỉ (mpox) tiếp tục thu hút sự chú ý của dư luận...

Ấn tượng Việt Nam tại một trong những hội chợ du lịch và lữ hành lớn nhất thế giới

Ngày 17/9, Hội chợ du lịch quốc tế và Pháp IFTM Top Resa năm 2024 (Top Resa 2024) đã khai mạc tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Quốc tế Versailles, Paris.

Biến đổi khí hậu làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng suy dinh dưỡng trẻ em

Theo nhà đồng sáng lập Microsoft Bill Gates, tình trạng biến đổi khí hậu hiện nay đang khiến cho "cuộc khủng hoảng suy dinh dưỡng trẻ em" trở nên tồi tệ hơn.