Hội đồng Bảo an họp định kỳ về vấn đề vũ khí hoá học tại Syria

Ngày 4/8, tại New York, Hoa Kỳ, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (HĐBA LHQ) đã họp, thảo luận về việc thực hiện Nghị quyết 2118 (2013) liên quan đến vấn đề vũ khí hoá học tại Syria.
 
Toàn cảnh cuộc họp
Báo cáo trước HĐBA, Phó Đại diện cao cấp về các vấn đề giải trừ quân bị LHQ Thomas Markram thông tin cập nhật tình hình trên cơ sở Báo cáo tháng của Tổng Giám đốc Tổ chức Cấm vũ khí hoá học (OPCW). Ông Markram cho biết hầu hết hoạt động thực địa của Ban Thư ký OPCW tại Syria đang tiếp tục phải tạm hoãn do ảnh hưởng của các biện phòng chống đại dịch COVID-19.

Ban Thư ký OPCW và Chính quyền Syria tiếp tục đặt trọng tâm vào việc giải quyết các vấn đề khác biệt trong khai báo ban đầu của Syria theo quy định của Công ước Cấm Vũ khí hoá học (CWC).

Quá trình trao đổi kỹ thuật thời gian gần đây không có tiến triển, tuy nhiên, đáng chú ý có việc Bộ trưởng Ngoại giao kiêm Người đứng đầu Cơ quan Đầu mối quốc gia về CWC của Syria và Tổng Giám đốc OPCW đã nhất trí sẽ sớm gặp trực tiếp tại Thủ đô Damascus để thảo luận về hướng giải quyết.

Phó Đại diện Cao cấp nhấn mạnh việc cần sớm tìm giải pháp cho một số vấn đề còn tồn đọng liên quan tới khai báo ban đầu, coi là cơ sở quan trọng để giải quyết dứt điểm vấn đề vũ khí hoá học ở Syria.

Tại cuộc họp, các thành viên HĐBA bày tỏ lo ngại về các cáo buộc sử dụng vũ khí hoá học tại Syria và kêu gọi cần tăng cường hợp tác ngăn ngừa hành vi này. Các nước nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thúc đẩy hợp tác giữa Ban Thư ký OPCW và Syria nhằm giải quyết các vấn đề tồn đọng, hướng tới việc triển khai đầy đủ nghĩa vụ theo CWC và Nghị quyết 2118 của HĐBA.

Phát biểu tại cuộc họp, Đại sứ Đặng Đình Quý, Trưởng Phái đoàn Việt Nam tại LHQ, khẳng định lập trường của Việt Nam trong việc lên án hành vi sử dụng vũ khí hoá học và nhấn mạnh việc cần tôn trọng và thực thi đầy đủ CWC.

Đại sứ Đặng Đình Quý hoan nghênh việc Syria và Ban Thư ký OPCW sẵn sàng tiến hành trao đổi cấp cao, cho đây là cơ hội để đẩy mạnh đối thoại hướng tới giải quyết dứt điểm vấn đề vũ khí hoá học tại Syria.

Đại sứ nhấn mạnh vai trò quan trọng của hợp tác mang tính xây dựng và sự thống nhất giữa cộng đồng quốc tế nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho nỗ lực hợp tác của OPCW và Syria.

https://baochinhphu.vn/Quocte/Hoi-dong-Bao-an-hop-dinh-ky-ve-van-de-vu-khi-hoa-hoc-tai-Syria/441341.vgp

 

Theo baochinhphu.vn

Tin Liên Quan

Cảnh báo tác động “tàn khốc” của biến đổi khí hậu và xung đột đối với người nghèo

Biến đổi khí hậu và xung đột có nguy cơ làm lu mờ những nỗ lực cải thiện sức khỏe con người, trong khi thực tế các vấn đề này có mối liên hệ chặt chẽ không thể tách rời, Peter Sands, người đứng đầu Quỹ Toàn cầu Phòng, chống HIV/AIDS, lao và sốt rét cho biết.

Đức nỗ lực ổn định thị trường lao động

Thiếu hụt lao động lành nghề là một trong những rủi ro kinh tế lớn nhất đối với nước Đức, gây lo ngại cho các doanh nghiệp. Việc áp dụng luật nhập cư lao động lành nghề mới của Đức được giới chuyên gia đánh giá cơ bản là tích cực, song vẫn còn nhiều phức tạp và là yếu tố khiến quốc gia này tụt...

Việt Nam tham gia Hội chợ quốc tế về thực phẩm đồ uống Worldfood Moscow 2024

Ngày 17/9, tại Trung tâm triển lãm Crocus Expo ở thủ đô Moskva, Liên bang Nga, đã diễn ra lễ khai mạc Hội chợ quốc tế về thực phẩm đồ uống Worldfood Moscow 2024.

Thế giới tuần qua: Thiên tai, dịch bệnh và những hệ lụy

Hàng triệu người ở Đông Nam Á đang phải đối mặt với tình trạng ngập lụt, thiệt hại về người và của sau khi siêu bão Yagi, cơn bão được đánh giá là lớn nhất châu Á trong năm 2024 đổ bộ. Bên cạnh đó, những diễn biến liên quan đến dịch bệnh đậu mùa khỉ (mpox) tiếp tục thu hút sự chú ý của dư luận...

Ấn tượng Việt Nam tại một trong những hội chợ du lịch và lữ hành lớn nhất thế giới

Ngày 17/9, Hội chợ du lịch quốc tế và Pháp IFTM Top Resa năm 2024 (Top Resa 2024) đã khai mạc tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Quốc tế Versailles, Paris.

Biến đổi khí hậu làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng suy dinh dưỡng trẻ em

Theo nhà đồng sáng lập Microsoft Bill Gates, tình trạng biến đổi khí hậu hiện nay đang khiến cho "cuộc khủng hoảng suy dinh dưỡng trẻ em" trở nên tồi tệ hơn.