Bản tin chiều ngày 15/7/2021 về phòng, chống dịch Covid-19 tính đến 18h00’ ngày 15/7/2021

I. Kết quả truy vết, xét nghiệm

1. Các trường hợp về từ vùng dịch TP Hồ Chí Minh:

- Ghi nhận mới: 47 trường hợp. Luỹ kế: 329 người. Hiện đang cách ly 329 người (trong đó trung đoàn 254: 159 người, khu cách ly tập trung các huyện: 170 người).

- Xét nghiệm: Tổng số mẫu đã lấy: 314 mẫu, đã có kết quả: 282 mẫu âm tính, đang chờ kết quả: 32 mẫu.

- Rà soát người Lào Cai đi các chuyến bay từ thành phố Hồ Chí Minh:  tổng số: 277 trường hợp; số đã về Lào Cai và được cách ly tập trung: 217 trường hợp  (124 trường hợp cách ly tại trung đoàn 254, 93 trường hợp cách ly tại khu cách ly huyện).

2. Các trường hợp về từ vùng dịch khác trong nước:

- Ghi nhận mới: 0 trường hợp. Lũy kế: 1.091 người. Hiện còn cách ly: 985 người (Trung đoàn 254: 244 người, khu cách ly tập trung huyện: 728 người, cơ sở y tế: 13 người).

3. Chốt kiểm dịch:

- Số người về trong ngày: 8.749 người.

- Số phương tiện trong ngày: 3.689 xe.

- Số mẫu xét nghiệm test nhanh:

+ Tổng số mẫu: 874 mẫu.

+ Kết quả xét nghiệm: 874 mẫu âm tính.

II. Chỉ đạo của UBND tỉnh

Ngày 15/7/2021, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 298/KH-UBND Kế hoạch tổ chức triển khai chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19 năm 2021- 2022 trên địa bàn tỉnh Lào Cai.

Trong đó nêu rõ:

* SỰ CẦN THIẾT:

Vắc xin phòng COVID-19 là giải pháp cần thiết và quan trọng để phòng chống dịch bệnh và phát triển kinh tế xã hội. Các quốc gia trên thế giới đã triển khai chương trình tiêm chủng lớn nhất trong lịch sử nhân loại. Một số nước đã đạt được tỷ lệ tiêm chủng toàn dân từ 50-70%, góp phần tạo miễn dịch cộng đồng, từng bước đẩy lùi dịch bệnh.

Tại Việt Nam, Bộ Y tế đã nỗ lực tiếp cận các nguồn cung vắc xin qua nhiều kênh khác nhau: Làm việc trực tiếp với các nhà sản xuất vắc xin, các tổ chức quốc tế, đại sứ quán các nước, đại sứ Việt Nam ở nước ngoài. Đến nay đã có khoảng 105 triệu liều từ các nguồn cung ứng khác nhau được cam kết phân bổ cho Việt Nam, phấn đấu đạt mục tiêu cuối năm 2021 hoặc đầu năm 2022 có thể đạt được miễn dịch cộng đồng, ước khoảng 70% dân số Việt Nam phải được tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19. Để đạt được mục tiêu này, trong bối cảnh số lượng lớn vắc xin phòng COVID-19 sẽ về Việt Nam trong thời gian tới, chúng ta cần triển khai chiến dịch tiêm chủng lớn nhất lịch sử trên quy mô toàn quốc với sự tham gia của nhiều lực lượng như y tế, quân đội, công an và các bộ, ngành. Chiến dịch tiêm chủng này phải được tổ chức đồng loạt tại các cơ sở tiêm chủng trên toàn quốc bao gồm các cơ sở công lập và tư nhân, các đơn vị trong và ngoài ngành y tế...

Để kịp thời tiếp nhận, triển khai chiến dịch tiêm chủng lớn nhất trong lịch sử với các loại vắc xin phòng COVID-19 khác nhau, số lượng lớn và điều kiện bảo quản khác nhau đồng thời huy động tối đa sự tham gia của toàn quân, toàn dân để nhanh chóng tăng tỷ lệ bao phủ, tỷ lệ sử dụng vắc xin COVID-19, Ủy ban nhân dân tỉnh Lào Cai ban hành kế hoạch triển khai chiến dịch tiêm vắc xin phòng COVID-19 trên cơ sở dự kiến tiến độ cung ứng, phân phối vắc xin.

* NGUYÊN TẮC, MỤC TIÊU

1. Nguyên tắc

- Chiến dịch triển khai từ các cơ sở y tế tuyến tỉnh đến các Trạm Y tế, Phòng khám đa khoa khu vực.

- Sử dụng đồng thời tất cả các loại vắc xin đủ điều kiện từ các nguồn cung ứng khác nhau để tăng độ bao phủ của vắc xin cho người dân.

- Tổ chức triển khai tiêm chủng sớm nhất ngay sau khi tiếp nhận vắc xin. Đảm bảo tiêm hết số lượng vắc xin trước khi hết hạn sử dụng tránh để lãng phí.

- Huy động hệ thống chính trị tham gia chiến dịch tiêm chủng; huy động tối đa các lực lượng trong và ngoài ngành y tế, lực lượng công an, quân đội, các tổ chức chính trị - xã hội, các ban, ngành hỗ trợ triển khai tiêm chủng.

- Đảm bảo tỷ lệ bao phủ và tỷ lệ sử dụng vắc xin cao cho người trong độ tuổi tiêm chủng được tiêm vắc xin phòng COVID-19.

- Đảm bảo tối đa an toàn tiêm chủng.

2. Mục tiêu

2.1. Mục tiêu chung

Phòng chống dịch chủ động bằng việc sử dụng vắc xin phòng COVID-19 cho các đối tượng nguy cơ và cộng đồng; hình thành cộng đồng an toàn để phát triển kinh tế, xã hội.

2.2. Mục tiêu cụ thể

- Phấn đấu 95% đối tượng nguy cơ và cộng đồng được tiêm chủng đủ mũi vắc xin theo từng đợt phân bổ vắc xin.

- Phấn đấu 95% người từ 18 tuổi trở lên được tiêm vắc xin phòng COVID-19 khi có đủ nguồn vắc xin.

- Đảm bảo an toàn và hiệu quả khi sử dụng vắc xin phòng COVID-19.

* THÔNG TIN CHUNG VỀ VẮC XIN

1. Loại vắc xin phòng COVID-19 hiện nay:

- Vắc xin bất hoạt.

- Vắc xin sử dụng véc-tơ vi-rút.

- Vắc xin protein tái tổ hợp.

- Vắc xin DNA.

- Vắc xin RNA.

- Vắc xin vỏ vi rút.

- Vắc xin sống giảm động lực.

- Tổ chức Y tế thế giới đã phê duyệt những loại vắc xin COVID-19 được sử dụng trong tình trạng khẩn cấp: Vắc xin Pfizer/BioNtech sử dụng công nghệ RNA, vắc xin AstraZeneca/SKBio và vắc xin Serum Institute of India Pvt Ltd - COVISHIELD™ sử dụng công nghệ véc-tơ vi-rút; vắc xin Vero Ceel Sinopharm); vắc xin Moderna của Mỹ.

2. Số liều sử dụng:

Hầu hết các vắc xin phòng COVID-19 hiện nay đều tiêm 2 liều (khoảng cách giữa hai liều theo hướng dẫn của nhà sản xuất).

3. Điều kiện bảo quản:

Theo hướng dẫn của nhà sản xuất, Bộ Y tế.

4. Hạn sử dụng: trong khoảng từ 6 –24 tháng, tùy theo khuyến cáo của nhà sản xuất đối với từng vắc xin cụ thể.

* THỜI GIAN, ĐỐI TƯỢNG, PHẠM VI, HÌNH THỨC TRIỂN KHAI

1. Thời gian

- Căn cứ tình hình cung ứng vắc xin, tổ chức triển khai ngay lần lượt theo thứ tự ưu tiên tại Nghị quyết số 21/NQ-CP ngày 26/2/2021 của Chính phủ, Quyết định 3355/QĐ-BYT ngày 08/7/2021 của Bộ Y tế.

- Thời gian triển khai: Từ tháng 7/2021 đến tháng 4/2022.

2. Đối tượng

Toàn bộ người dân trong độ tuổi có chỉ định sử dụng vắc xin theo khuyến cáo của nhà sản xuất (từ 18 tuổi trở lên). Số lượng qua rà soát khoảng 518.028 người. Trong đó ưu tiên cho lực lượng tuyến đầu phòng chống dịch và lực lượng tuyến đầu trong thúc đẩy, phát triển kinh tế bao gồm:

a) Người làm việc trong các cơ sở y tế, ngành y tế (công lập và tư nhân);

b) Người tham gia phòng chống dịch (thành viên Ban chỉ đạo phòng, chống dịch các cấp, người làm việc ở các khu cách ly, làm nhiệm vụ truy vết, điều tra dịch tễ, tổ Covid dựa vào cộng đồng, tình nguyện viên, phóng viên...);

c) Lực lượng Quân đội;

d) Lực lượng Công an;

đ) Nhân viên, cán bộ ngoại giao của Việt Nam và thân nhân được cử đi nước ngoài; người làm việc trong các cơ quan Ngoại giao, Lãnh sự, các tổ chức quốc tế hoạt động tại Việt Nam;

e) Hải quan, cán bộ làm công tác xuất nhập cảnh;

g) Người cung cấp dịch vụ thiết yếu: Hàng không, vận tải, du lịch; cung cấp dịch vụ điện, nước;

h) Giáo viên, người làm việc, học sinh, sinh viên tại các cơ sở giáo dục, đào tạo; lực lượng bác sỹ trẻ; người làm việc tại các cơ quan, đơn vị hành chính; các tổ chức hành nghề luật sư, công chứng, đấu giá... thường xuyên tiếp xúc với nhiều người;

i) Người mắc các bệnh mạn tính; người trên 65 tuổi;

k) Người sinh sống tại các vùng có dịch;

l) Người nghèo, các đối tượng chính sách xã hội;

m) Người được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cử đi công tác, học tập, lao động ở nước ngoài hoặc có nhu cầu xuất cảnh để công tác, học tập và lao động ở nước ngoài; chuyên gia nước ngoài làm việc tại Việt Nam;

n) Các đối tượng là người lao động, thân nhân người lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp (bao gồm cả doanh nghiệp trong khu công nghiệp, khu chế xuất, doanh nghiệp kinh doanh vận tải, tín dụng, du lịch...), cơ sở kinh doanh dịch vụ thiết yếu như các cơ sở lưu trú, ăn uống, ngân hàng, chăm sóc sức khỏe, dược, vật tư y tế...cơ sở bán lẻ, bán buôn, chợ, công trình xây dựng, người dân ở vùng, khu du lịch;

o) Các chức sắc, chức việc các tôn giáo;

p) Người lao động tự do;

q) Các đối tượng khác theo Quyết định của Bộ trưởng Bộ Y tế hoặc Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố và đề xuất của các đơn vị viện trợ vắc xin cho Bộ Y tế.

Phạm vi triển khai: Trên quy mô toàn tỉnh, trong đó ưu tiên trước cho:

- Các đối tượng ở vùng đang có dịch, có ca bệnh;

- Các khu công nghiệp, cụm công nghiệp;

- Khu vực cửa khẩu;

- Các địa phương có đầu mối giao thông quan trọng, phát triển kinh tế, thương mại, du lịch; các phường, thị trấn mật độ dân cư đông;

- Các xã khu vực biên giới, giao lưu thương mại hàng hóa với Trung Quốc;

- Các khu vực còn lại.

4. Hình thức triển khai

- Tổ chức theo hình thức tiêm chiến dịch tại các cơ sở tiêm chủng cố định kết hợp tiêm chủng lưu động ưu tiên sử dụng hệ thống tiêm chủng mở rộng sẵn có. Trong trường hợp cần thiết, Sở Y tế huy động các cơ sở tiêm chủng dịch vụ của Nhà nước, tư nhân và các cơ sở khác đủ điều kiện tiêm chủng tham gia tổ chức tiêm chủng.

- Triển khai các điểm tiêm chủng và tổ chức buổi tiêm chủng một cách đồng bộ, đáp ứng đầy đủ các yêu cầu về nhân lực, trang thiết bị và an toàn tiêm chủng, đồng thời đảm bảo công tác phòng chống dịch COVID-19.

- Trong trường hợp cần đẩy nhanh tốc độ tiêm chủng thì bố trí các cụm điểm tiêm chủng lưu động tại các nhà máy, khu công nghiệp để tiêm cho nhiều đối tượng cùng thời điểm.

Kế hoạch cũng nêu rõ các hoạt động: Tiếp nhận, vận chuyển, bảo quản vắc xin và vật tư tiêm chủng; Điều tra, lập danh sách đối tượng tiêm vắc xin COVID-19; Lập kế hoạch tiêm chủng; Đào tạo, tập huấn; Truyền thông; Đảm bảo an toàn tiêm chủng; Tổ chức tiêm chủng; Ứng dụng công nghệ thông tin quản lý tiêm chủng; Sau khi tiêm chủng; Quản lý bơm kim tiêm và rác thải y tế sau tiêm chủng; Thực hành đảm bảo an toàn phòng chống dịch; Giám sát chiến dịch tiêm chủng; ghi chép và báo cáo.

Kế hoạch cũng phân công nhiệm vụ cụ thể cho Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 các cấp; Các tiểu ban giúp việc cho Ban Chỉ đạo tiêm vắc xin phòng COVID-19 và các sở, ban, ngành có liên quan./.

 

ĐƯỜNG DÂY NÓNG HỖ TRỢ PHÒNG, CHỐNG DỊCH COVID-19:

- Sở Y tế tỉnh Lào Cai: 0969.841.414

- Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Lào Cai: 0822.188.137

- Bộ Y tế: 1900.9095

TIỂU BAN TRUYỀN THÔNG