Thông cáo báo chí số 05 về tình hình phòng, chống dịch bệnh Covid-19 đến 09h00 phút ngày 14/7/2021

Tình hình phòng, chống dịch bệnh COVID-19 (tính đến 09h00 phút ngày 14/7/2021) như sau:

I. Thông tin về ca nhiễm Covid-19

1. Thông tin chung:

- Bệnh nhân: Sinh năm 1995.

- Mã số bệnh nhân: 35410.

- Địa chỉ thường trú: Phường Đập Đá, thị xã An Nhơn, tỉnh Bình Định.

- Nghề nghiệp: Phụ xe container biển kiểm soát 77C-15870.

2. Nhận định sơ bộ ban đầu:

- Bệnh nhân có 02 lần xét nghiệm test nhanh âm tính (ngày 01/7/2021 tại Lào Cai và ngày 07/7/2021 tại Bình Định). Test nhanh dương tính: 11h30’ ngày 13/7/2021 tại chốt kiểm soát dịch Km 237 cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

- Ngày lấy mẫu, xét nghiệm Realtime-PCR lần 1: 13/7/2021, kết quả dương tính.

- Bệnh nhân và người liên quan đã được cách ly ngay sau khi có kết quả test nhanh dương tính, không có sự di chuyển, xâm nhập vào nội địa thành phố Lào Cai. Khoảng thời gian có khả năng lây truyền bệnh từ ngày 10/7/2021 đến 13/7/2021, bệnh nhân không ở trong tỉnh Lào Cai.

- Bệnh nhân là F1 của bệnh nhân 32741 của Lào Cai (Bộ Y tế công bố 12h00’ ngày 13/7/2021) do có tiếp xúc gần, ăn, uống, nói chuyện… với bệnh nhân 32741 từ ngày 09-11/7/2021 tại tỉnh Bình Thuận.

- Nhận định nguồn lây: Từ bệnh nhân 32741 tại tỉnh Bình Thuận, loại trừ yếu tố lây nhiễm trong tỉnh Lào Cai.

- Tiền sử bệnh: Không.

- Tình trạng sức khỏe hiện tại: Tỉnh táo, tiếp xúc tốt, có sốt 37,8 độ C, đau rát họng, ho khan, đau cơ.

- Tiền sử tiêm chủng vắc xin Covid-19: Chưa tiêm (đã đăng kí danh sách tiêm tại địa phương).

II. Các biện pháp triển khai thực hiện

1. Chuyển ngay bệnh nhân từ khu vực theo dõi riêng tại chốt kiểm dịch Km 237 cao tốc Nội Bài - Lào Cai về cách ly, điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lào Cai.

2. Tiếp tục rà soát lại toàn bộ những trường hợp F1, F2 tiếp xúc với bệnh nhân để cách ly và lấy mẫu đúng quy định.

3. Xử lý môi trường xe chở hàng của bệnh nhân, khu vực chốt kiểm soát dịch tại Km 237 cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

III. Chỉ đạo của UBND tỉnh

Ngày 13/7/2021, UBND tỉnh ban hành Công văn số 3157/UBND-VX về việc tăng cường kiểm soát người và phương tiện vào địa bàn tỉnh để phòng, chống dịch COVID-19.

Nội dung cụ thể như sau:

Trước diễn biến phức tạp, khó lường của dịch COVID-19 đang diễn ra trên
toàn quốc trong đợt dịch lần thứ 4. Tại Lào Cai đã qua 24 ngày liên tiếp không có
ca mắc COVID-19 trong cộng đồng. Tuy nhiên trong 02 ngày 12/7 và 13/7/2021
tỉnh Lào Cai liên tiếp ghi nhận 02 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 tại Chốt kiểm dịch y tế vào địa bàn tỉnh (Km237 đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai) cả 02 trường hợp đều là lái xe đường dài vận chuyển hàng hóa từ các tỉnh Miền Nam đến địa bàn tỉnh Lào Cai. Vì vậy, để kiểm soát người và phương tiện đến địa bàn tỉnh không để dịch bệnh xâm nhập và lây lan trong cộng đồng, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo như sau:

1. Tăng cường kiểm soát người dân đến/về tỉnh Lào Cai theo nguyên tắc:

- Người dân đến các chốt kiểm dịch trên địa bàn tỉnh Lào Cai phải xuất trình giấy tờ tùy thân của cá nhân để lực lượng chức năng kiểm tra. Thực hiện khai báo trung thực và được kiểm tra y tế, sau khi hoàn thành nghĩa vụ được đóng dấu xác nhận vào tay để chứng minh đã khai báo và được kiểm tra y tế.

- Người dân đến/về từ vùng đang bị phong tỏa, vùng đang thực hiện giãn cách theo Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ hoặc vùng có màu đỏ trên bản đồ dịch được Bộ Y tế và các địa phương công bố phải thực hiện cách ly tập trung đủ 21 ngày.

- Người dân đến/về từ các vùng đang thực hiện giãn cách theo Chỉ thị số 15/CT-TTg ngày 27/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ hoặc vùng có màu vàng trên bản đồ dịch được Bộ Y tế và các địa phương công bố, phải có phiếu xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính bằng phương pháp RT-PCR trong thời gian 72 giờ hoặc 24 giờ bằng phương pháp test nhanh, nếu không có phiếu xét nghiệm phải thực hiện test nhanh có thu phí tại chốt kiểm dịch vào địa bàn tỉnh Lào Cai.

- Người dân đến/về từ các địa phương đã qua 14 ngày không có ca mắc COVID-19 mới hoặc vùng có màu xanh, màu trắng trên bản đồ dịch được Bộ Y tế và các địa phương công bố khi đến các chốt kiểm dịch phải khai báo y tế, nêu rõ địa điểm xuất phát, địa điểm đến trên địa bàn tỉnh Lào Cai.

- Riêng đối với xe tải: 100% lái xe và người trên xe phải thực hiện test nhanh SARS-CoV-2 tại các chốt kiểm dịch trước khi vào địa bàn tỉnh Lào Cai.

Các biện pháp trên được áp dụng từ 0h00’ ngày 14/7/2021 cho đến khi có thông báo mới.

2. Sở Y tế

- Bố trí đầy đủ nhân lực, vật tư y tế để đảm bảo thực hiện việc xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp test nhanh tại Chốt kiểm dịch Km237 đường Cao tốc Nội Bài – Lào Cai.

- Thực hiện đo thân nhiệt, hướng dẫn người dân, người nước ngoài khai báo y tế, lịch sử đi lại, xác định người nghi nhiễm và tổ chức cách ly, điều trị theo đúng quy định.

 - Tiếp tục thực hiện cập nhật hằng ngày các vùng dịch trong nước thông báo cho các Chốt kiểm dịch, các cơ quan báo, đài và các địa phương để thông tin rộng rãi giúp người dân dễ dàng tiếp cận.

3. Công an tỉnh

- Chủ trì điều hành hoạt động của các lực lượng tại Chốt kiểm dịch Km237, bố trí lực lượng tổ chức hướng dẫn, điều tiết giao thông, sắp xếp phương tiện đậu, đỗ chờ xét nghiệm.

- Phối hợp với Thanh tra giao thông tại Chốt kiểm dịch Km 237 kiểm tra, giám sát, yêu cầu tất cả người dân trên phương tiện ô tô phải xuống xe để thực hiện khai báo lịch sử hành trình đã di chuyển, khai báo y tế, đo thân nhiệt, thực hiện test nhanh khi không đủ điều kiện vào địa bàn tỉnh.

4. Sở Giao thông Vận tải - Xây dựng

- Thông báo kịp thời, cụ thể về việc tạm ngừng hoạt động vận tải hành khách liên tỉnh từ tỉnh Lào Cai đi/đến các tỉnh, thành phố (hoặc địa bàn thuộc các tỉnh, thành phố) có dịch COVID-19.

- Chỉ đạo các bến xe khách, đơn vị kinh doanh vận tải phải thực hiện khai báo y tế bắt buộc đối với các lái xe, hành khách đi xe trước khi đến các Chốt kiểm dịch; yêu cầu chấp hành nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trong hoạt động vận tải, thực hiện dán mã QR Code ở các vị trí dễ nhìn trên phương tiện vận tải.

- Chỉ đạo phòng chuyên môn thường xuyên theo dõi qua thiết bị giám sát hành trình, cập nhật các tuyến vận tải, phương tiện vận tải hành khách đã có văn bản ngừng (hoặc tạm ngừng) hoạt động. Trường hợp phát hiện đơn vị vi phạm xử lý nghiêm theo quy định.

5. Sở Thông tin và Truyền thông, Báo Lào Cai, Đài Phát thanh – Truyền hình Lào Cai

Tăng cường thông tin, tuyên truyền để người dân khi đến/về địa bàn tỉnh Lào Cai thực hiện nghiêm theo các quy định về phòng chống dịch COVID-19 của tỉnh Lào Cai.

6. UBND các huyện, thị xã, thành phố

- Tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác, tiếp tục đề cao và phát huy trách nhiệm cao nhất của các Tổ Covid cộng đồng, kịp thời phát hiện công dân của địa phương về từ các vùng dịch nhưng không khai báo y tế hoặc khai báo không trung thực tại các chốt kiểm soát để đưa đi cách ly tập trung và xử lý theo quy định.

- Chỉ đạo các chốt kiểm soát phòng, chống dịch COVID-19 tại địa phương tăng cường kiểm soát chặt chẽ người, phương tiện vào địa bàn để ngăn chặn dịch xâm nhập. Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố phải chịu trách nhiệm nếu để dịch xâm nhập, lây lan ra cộng đồng.

- Chủ động bố trí lực lượng, trang thiết bị, vật tư y tế để đảm bảo thực hiện việc xét nghiệm SARS-CoV-2 (bằng phương pháp test nhanh có thu phí) tại các Chốt kiểm dịch trên địa bàn./.

 

 ĐƯỜNG DÂY NÓNG HỖ TRỢ PHÒNG, CHỐNG DỊCH COVID-19:

- Sở Y tế tỉnh Lào Cai: 0969.841.414

- Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Lào Cai: 0822.188.137

- Bộ Y tế: 1900.9095

TIỂU BAN TRUYỀN THÔNG