Dân vận khéo từ tuyên truyền miệng

Gần dân, nói để dân hiểu, làm để dân tin, thông qua hình thức tuyên truyền miệng, các báo cáo viên, những người có uy tín trên địa bàn đã góp phần không nhỏ đưa chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với người dân.
Ông Bàn Văn Đại, trò chuyện với bà con.

Là người có uy tín trong cộng đồng, ông Giàng A Quả ở thôn Cán Cấu, xã Cán Cấu (Si Ma Cai) rất được người dân tin tưởng. Học và làm theo Bác về nêu cao tinh thần trách nhiệm vì cuộc sống cộng đồng, nhiều năm qua, ông Quả đã tích cực phối hợp với các ban của thôn, thành viên tổ tuyên vận thôn tuyên truyền, vận động người dân xây dựng đời sống văn hóa, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, giữ gìn an ninh, trật tự trong thôn. Bằng cách tuyên truyền trực tiếp gần gũi, trong năm qua, ông và Tổ tuyên vận thôn đã trực tiếp vận động người dân làm được 20 nhà vệ sinh, 18 chuồng nuôi nhốt gia súc, duy trì vệ sinh đường làng, ngõ xóm 1 buổi/tuần. Ông còn vận động được 5 hộ chuyển đổi cơ cấu cây trồng vươn lên thoát nghèo (đưa cây mận, lê, đương quy vào trồng trên diện tích trồng ngô kém hiệu quả).

Ông Tẩn Phù Thìn, thành viên Tổ tuyên vận thôn Suối Thầu, xã Nậm Chạc (Bát Xát) cũng là người uy tín trong thôn được bà con quý trọng, tin tưởng. Từ năm 2016 đến nay, ông đã đề xuất, chủ trì thành lập mô hình “Thôn, bản bình yên, gia đình hạnh phúc”, góp phần giữ gìn an ninh, trật tự ở Suối Thầu. Bằng uy tín của mình, ông đã trực tiếp hòa giải 6 vụ bạo lực gia đình và vận động các hộ trong thôn không tảo hôn. Trong xây dựng nông thôn mới, với vai trò là thành viên Tổ tuyên vận, ông đến từng hộ tuyên truyền, vận động người dân hiến 3.300 m2 đất làm nhà văn hóa, công trình công cộng, mương thủy lợi, đường giao thông... Ông còn tích cực hướng dẫn, trao đổi kinh nghiệm cho các hộ trong thôn phát triển kinh tế và xây dựng đời sống văn hóa.

Dù không còn đảm nhiệm cương vị Bí thư Chi bộ nhưng ông Nguyễn Văn Hưng ở khu dân cư Kim Thành 4, phường Kim Tân (thành phố Lào Cai) vẫn tích cực tham gia công tác tuyên vận tại địa phương. Những chủ trương, chính sách ông Hưng tuyên truyền đều được người dân trong khu dân cư Kim Thành 4 đồng tình ủng hộ. Bên tấm bảng vàng vinh danh các tổ chức, cá nhân ủng hộ xây nhà văn hóa, ông Hưng kể tường tận về từng hoàn cảnh, điều kiện kinh tế của mỗi cá nhân. “Có người dư giả, có người còn khó khăn, nhưng khi tôi và các đảng viên đứng ra kêu gọi, giải thích về tầm quan trọng của việc xây nhà văn hóa khu dân cư, bà con đều nhiệt tình hưởng ứng. Để người dân đồng thuận, tôi dành thời gian đến từng nhà vận động, bản thân tiên phong ủng hộ trước. Nhờ đó, đến tháng 5/2019, Nhà văn hóa khu dân cư Kim Thành 4 đã được xây dựng và đưa vào sử dụng với tổng trị giá hơn 1,2 tỷ đồng”, ông Hưng cho biết.

30 năm làm trưởng thôn, ông Bàn Văn Đại ở thôn Trang A, xã Điện Quan (Bảo Yên) có rất nhiều kỷ niệm về thời gian “vác tù và hàng tổng” của mình. Suốt thời gian làm trưởng thôn và tham gia tổ tuyên vận thôn, ông luôn gần dân, lắng nghe ý kiến của bà con để chuyển tải đến cấp ủy đảng, chính quyền địa phương. Mỗi khi có chủ trương, chính sách mới, ông đều dành thời gian nghiên cứu kỹ, nắm những điểm cốt lõi để tuyên truyền cho bà con ngắn gọn, súc tích nhất. Trước khi vận động bà con phát triển kinh tế, ông Đại đều tìm hiểu các mô hình hiệu quả và ghi chép lại để chọn cách làm phù hợp với thôn Trang A, từ đó khuyến khích bà con làm theo. Nhờ đó, đến nay, trong tổng số 111 hộ, thôn Trang A chỉ còn 7 hộ nghèo (đây là những trường hợp bất khả kháng).

Trên đây chỉ là 4 trong rất nhiều cá nhân có đóng góp trong công tác dân vận tại địa phương. Trong suy nghĩ của họ, công tác dân vận là trách nhiệm của mỗi cá nhân với cộng đồng, từ đó chung tay xây dựng khối đại đoàn kết.

Với đội ngũ báo cáo viên đông đảo ở cấp huyện, xã (báo cáo viên cấp huyện có 239 người, cấp xã có 1.170 người) và lực lượng người có uy tín trong cộng đồng nên công tác tuyên truyền miệng ở Lào Cai đạt nhiều kết quả. Năm qua, ban tuyên giáo các huyện ủy, thị ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy đã tham mưu cho cấp ủy cùng cấp tổ chức tốt các hội nghị báo cáo viên trực tuyến, trực tiếp theo kế hoạch, chương trình hằng tháng của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy.

Căn cứ tình hình thực tế, ban tuyên giáo các huyện ủy, thành ủy, thị ủy đẩy mạnh thông tin chuyên đề liên quan, giúp đội ngũ báo cáo viên có được lượng thông tin phong phú, thiết thực trong triển khai thực hiện nhiệm vụ, đồng thời chú trọng bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ cho các báo cáo viên các cấp.

Qua theo dõi và báo cáo của ban tuyên giáo các huyện ủy, thị ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy, 239 báo cáo viên cấp huyện được kiện toàn, bổ sung, thay thế theo hướng dẫn của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và đã hoạt động thành nền nếp, chất lượng ngày càng được nâng lên đáp ứng với yêu cầu thực tế hiện nay. Năm 2020, có 152/152 xã, phường, thị trấn duy trì thường xuyên mô hình tuyên vận, tổ chức hội nghị báo cáo viên (hội nghị tuyên vận) 1 lần/tháng. Trong đó, một số xã, phường, thị trấn tổ chức lồng ghép với các hội nghị khác của cơ sở để kịp thời tuyên truyền, đưa thông tin đến với cán bộ, đảng viên và người dân trên địa bàn.

Theo Thu Ngọc/LCĐT

Tin Liên Quan

Lào Cai triển khai các giải pháp thúc đẩy phát triển du lịch Lào Cai sau cơn bão số 3 (Yagi)

Sáng 20/9, Sở Du lịch phối hợp với Hiệp Hội du lịch tổ chức Hội nghị bàn về các giải pháp nhằm thúc đẩy phát triển du lịch sau ảnh hưởng nặng nề của cơn bão số 3 (Yagi).

Động lực để Lào Cai vươn lên sau bão lũ

Trong những ngày qua, hoàn lưu bão số 3 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến tỉnh Lào Cai. Giữa những đau thương và khó khăn bộn bề ấy, tỉnh Lào Cai nhận được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và sự chung tay ủng hộ của cả xã hội.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh: Nhân dân các dân tộc Lào Cai luôn trân quý, khắc ghi sự sẻ chia của đồng bào cả nước

Những ngày qua, Ban Vận động cứu trợ tỉnh với cơ quan thường trực là Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lào Cai đã tiếp nhận sự ủng hộ rất lớn về tiền và vật chất từ nhiều cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm, cá nhân trong và ngoài tỉnh. Tình cảm đặc biệt, nghĩa cử cao đẹp ấy luôn được...

Ưu tiên đầu tư tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, phấn đấu khởi công trong năm 2025

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định số 999/QĐ-TTg ngày 18/9/2024 thành lập Tổ công tác triển khai đầu tư các tuyến đường sắt kết nối với Trung Quốc và Lào. Quyết định có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký ban hành.

Phó Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Giang thăm, động viên Nhân dân Làng Nủ

Sáng 18/9, đồng chí Hoàng Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy đã đi thăm, động viên Nhân dân thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh (Bảo Yên) và các lực lượng đang làm nhiệm vụ tìm kiếm, cứu nạn tại đây.

Hơn 247 tỷ đồng ủng hộ người dân tỉnh Lào Cai khắc phục hậu quả thiên tai

Thông tin từ Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, tính đến 15h ngày 18/9, Ban Vận động cứu trợ tỉnh đã tiếp nhận số đăng ký và ủng hộ của các tập thể, cá nhân, các cơ quan, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh với số tiền hơn 247 tỷ đồng (bao gồm cả nguồn ủng hộ của Quỹ cứu trợ trung ương).