Bản tin chiều ngày 09/7/2021 về phòng, chống dịch Covid-19 tính đến 18h00’ ngày 09/7/2021

I. Kết quả truy vết, xét nghiệm

1. Các trường hợp đón về từ Bắc Giang:

1.1. Trường hợp F0 khỏi bệnh đón về từ Bắc Giang:

- Ghi nhận mới: 0 người. Lũy kế 47 người. Trong đó hết cách ly: 19 người, hiện còn 28 người.

- Tái dương tính: Ghi nhận mới: 0 trường hợp. Lũy kế: 04 trường hợp. Hiện đang được điều trị, cách ly tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh và không có khả năng lây nhiễm ra cộng đồng.

1.2. Trường hợp F1 đón từ Bắc Giang về:

Ghi nhận mới: 0 người. Lũy kế 184 người. Hết cách ly: 35 người. Hiện còn cách ly tại các khu cách ly tập trung của huyện, thị xã: 149 người.

1.3. Đón công dân từ Bắc Giang về:

Số người đón trong ngày: 452 người, lũy kế: 719 người. Hiện đang cách ly tại các khu cách ly tập trung trên địa bàn tỉnh.

2. Các trường hợp F1 liên quan đến 2 chuyến bay VN286, QH204:

- Tổng ghi nhận: 09 trường hợp.

- Xét nghiệm: 14 mẫu. Kết quả xét nghiệm: 11 mẫu âm tính, chờ kết quả: 03 mẫu.

3. Các trường hợp F1 liên quan đến bệnh nhân 12255, 12540, 13789, 13790:

Tổng số ghi nhận: 257 trường hợp. Hết cách ly: 254 trường hợp. Hiện còn cách ly: 03 trường hợp (Bệnh viện Đa khoa tỉnh: 01; Bệnh viện Sản nhi: 02).

4. Chốt Kiểm dịch:

- Tổng số người qua chốt: Ghi nhận: 3.429 người, lũy kế: 462.526 người.

- Người về từ vùng dịch: Ghi nhận mới: 18 người (09 trường hợp cách ly tại khu cách ly tập trung các huyện, 09 trường hợp theo dõi sức khỏe tại nhà).

Tất cả người qua chốt đều được kiểm soát chặt chẽ theo Phương án 242/PA-BCĐ (Kiểm soát người và phương tiện chở hàng hoá lên cửa khẩu và khu công nghiệp) và Phương án 283/PA-BCĐ (Kiểm soát người và phương tiện về từ vùng dịch). Tất cả các mẫu xét nghiệm đều âm tính.

II. Chỉ đạo của UBND tỉnh Lào Cai, các sở, ngành

  1. Ngày 09/7/2021, UBND tỉnh ban hành Công văn số 3072/UBND-VX về việc cho phép nới lỏng một số hoạt động trong phòng, chống dịch Covid-19

Công văn nêu rõ:

Ngày 20/6/2021, UBND tỉnh Lào Cai ban hành Công văn số 2678/UBND-VX về việc tiếp tục thực hiện các biện pháp cấp bách phòng chống dịch COVID-19; Với sự chủ động, tích cực của cả hệ thống chính trị và nhân dân trên địa bàn tỉnh, các cấp chính quyền đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, đến nay đã qua 21 ngày liên tiếp không có ca mắc Covid-19 mới trong cộng đồng trên địa bàn tỉnh. Để thực hiện thắng lợi mục tiêu kép, vừa làm tốt công tác phòng, chống dịch, vừa thúc đẩy phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh và ổn định xã hội, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo như sau:

  1. Từ 0h00’ ngày 10/7/2021, thành phố Lào Cai; xã Xuân Giao, thị trấn
    Tằng Loỏng, huyện Bảo Thắng được phép nới lỏng một số hoạt động, cụ thể:

- Đối với nhà hàng ăn uống, quán cơm, ăn sáng, quán café, các dịch vụ ăn
uống trong Trung tâm thương mại được hoạt động phục vụ khách tại chỗ nhưng
phải đảm bảo các biện pháp an toàn phòng, chống dịch như: Đo thân nhiệt; bố trí
dung dịch sát khuẩn tay tại cửa ra vào và yêu cầu khách sát khuẩn tay ít nhất 2 lần
(khi đến và trước khi về); khoảng cách giữa khách với khách ít nhất 1m; trong
một phòng ăn không được bố trí quá 20 chỗ ngồi. Riêng các quán bia, bia hơi
được mở cửa phục vụ khách nhưng phải bố trí giãn cách giữa khách với khách ít
nhất 1m, tại một thời điểm không phục vụ quá 30 khách.

- Các quán cắt tóc, gội đầu, làm nail, cơ sở làm đẹp được mở cửa trở lại nhưng phải thực hiện nghiêm các biện pháp an toàn như: Đo thân nhiệt; người làm phải đeo khẩu trang, giãn cách giữa các khách hàng ít nhất 1m; bố trí dung dịch sát khuẩn tay tại cửa ra vào và yêu cầu khách sát khuẩn tay ít nhất 2 lần (khi đến và trước khi về).

- Các phòng tập gym, yoga, thể dục, thể thao, dạy múa được hoạt động trở
lại nhưng phải đảm bảo các biện pháp phòng chống dịch như: Đo thân nhiệt;
khoảng cách ít nhất 1m giữa những người tập; chia các ca tập để hạn chế đông
người; thường xuyên vệ sinh, khử khẩn thiết bị máy móc, dụng cụ hỗ trợ người
tập, cầu thang, lan can; bố trí dung dịch sát khuẩn tay tại cửa ra vào và yêu cầu
khách sát khuẩn tay ít nhất 2 lần (khi đến và trước khi về).

Lưu ý: Đối với các dịch vụ nêu trên, chủ cơ sở phải tạo mã QR-code và yêu cầu khách đến bắt buộc phải khai báo y tế điện tử, check mã QR-code. Nếu để xảy ra các hậu quả liên quan đến dịch Covid-19, chủ cơ sở hoàn toàn chịu trách nhiệm.

- Người dân phải đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà; giữ khoảng cách an toàn
khi tiếp xúc ít nhất 1m; không tụ tập quá 30 người ngoài phạm vị công sở, trường
học, bệnh viện.

- Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị khi tổ chức các cuộc họp, hội nghị cần
tuân thủ nghiêm các biện pháp chống dịch như: Đeo khẩu trang, sát khuẩn tay, đo
thân nhiệt, khoảng cách giữa người với người ít nhất 1m, bắt buộc phải khai báo
tế điện tử và check mã QR-code đối với cán bộ ngoài cơ quan, đơn vị.

- Các đám hỏi được tổ chức nhưng không được tổ chức quá 30 người, đặc
biệt hạn chế tối đa khách ngoài tỉnh, tuyệt đối không mời khách từ các vùng đang
có dịch.

- Công tác tiếp công dân tại trụ sở cơ quan, tiếp tục thực hiện theo lịch của
các cơ quan, đơn vị nhưng phải tuân thủ nghiêm thông điệp 5K trong phòng
chống dịch Covid-19.

  1. Các nội dung khác tiếp tục thực hiện theo Công văn số 2242/UBND-VX
    ngày 29/5/2021 của UBND tỉnh Lào Cai về tiếp tục thực hiện các biện pháp
    phòng, chống dịch Covid-19 và các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Y tế, Tỉnh
    ủy, UBND tỉnh và Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh.

- Yêu cầu toàn thể Nhân dân tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp
phòng, chống dịch Covid-19, hạn chế việc di chuyển ra khỏi địa bàn tỉnh.

- Nghiêm cấm tổ chức, tụ tập xem bóng đá tại các nhà hàng, quán bia, nơi
công cộng.

  1. Ngày 09/7/2021, Sở Giáo dục và Đào tạo ban hành Công văn số 1183/SGD&ĐT-GDĐH&GDTX về việc tiếp tục tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Trong đó nêu rõ:

Thực hiện các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 tỉnh Lào Cai; trước tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn cả nước có diễn biến phức tạp, nguy cơ lây nhiễm cao trong cộng đồng và giữa các địa phương; để thực nghiêm túc, hiệu quả công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong thời gian tới, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo yêu cầu thủ trưởng các đơn vị:

  1. Nghiên cứu kỹ, quán triệt, triển khai thực hiện kịp thời, đầy đủ, nghiêm túc các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh Lào Cai và Sở Giáo dục và Đào tạo về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19; trong đó đặc biệt lưu ý một số nội dung sau:

- Tăng cường triển khai thực hiện ứng dụng công nghệ số vào công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19; toàn bộ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, người học sử dụng điện thoại thông minh thực hiện cài đặt, thường xuyên sử dụng ứng dụng Bulezone và quét mã QR Code tại nơi đặt các điểm khai báo y tế điện tử để quản lý thông tin. Thủ trưởng các đơn vị chịu trách nhiệm đôn đốc, kiểm soát việc thực hiện yêu cầu nêu trên đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, người học tại đơn vị được giao phụ trách.

- Thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại cơ quan/tổ chức/đơn vị trường học (áp dụng đối với cả người học):

+ Quy định đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, người học trước khi đến nơi làm việc, học tập; trong thời gian làm việc, học tập; khi kết thúc thời gian làm việc, học tập.

+ Quy định trách nhiệm của người quản lý, thủ trưởng đơn vị.

+ Quy định đối với khách đến làm việc.

 + Xử trí khi có trường hợp mệt mỏi, sốt, ho, đau rát họng và khó thở; trường hợp có tiếp xúc liên quan đến người mắc Covid-19 tại nơi làm việc.

+ Phân luồng, khử khuẩn và vệ sinh môi trường khi có cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, người học được xác định mắc Covid-19 tại nơi làm việc, học tập.

  1. Tiếp tục quán triệt tinh thần “chống dịch như chống giặc”, tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác; thực hiện đúng, đầy đủ các quy định về phòng, chống dịch Covid-19; đơn vị/tổ chức nào thực hiện không nghiêm túc, vi phạm các quy định phòng, chống dịch thì người đứng đầu đơn vị/tổ chức đó phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước cơ quan, cấp quản lý có thẩm quyền.
  2. Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, người học phải báo cáo và được sự đồng ý của thủ trưởng đơn vị trước khi ra khỏi địa phương đến các tỉnh, thành phố khác. Khi trở về đơn vị, địa phương phải thực hiện khai báo y tế, báo cáo thủ trưởng đơn vị, thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch Covid-19.
  3. Chủ động phối hợp với cơ quan y tế và các ngành chức năng liên quan tiếp tục tham mưu, phối hợp, tổ chức thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại đơn vị, địa phương.
  4. Đảm bảo an toàn phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong thời gian chấm thi tốt nghiệp THPT tỉnh Lào Cai năm 2021: Thành viên các Ban chấm thi phải thực hiện nghiêm ngặt các yêu cầu về phòng, chống dịch bệnh Covid-19 theo quy định hiện hành.

III. Thông tin địa phương

Ngày 09/7/2021, UBND thành phố Lào Cai ban hành Kế hoạch số 183/KH-UBND về Tăng cường triển khai ứng dụng công nghệ số trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Cụ thể là triển khai các nội dung thực hiện sau:

  1. Công tác thông tin, tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh:

Cập nhật thường xuyên, chính xác và kịp thời chuyển tải các thông tin về tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn ra. Đặc biệt, tập trung thông tin, tuyên truyền kịp thời, nhanh chóng về tình hình triển khai các nhiệm vụ, giải pháp để phòng, chống dịch Covid-19 của Ban Chỉ đạo thành phố và các hoạt động của các cơ quan, ban ngành , xã phường trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Tăng thời lượng, số lượng các tin, bài tuyên truyền khuyến cáo, hướng dẫn của các cơ quan chức năng cho người dân về các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh nhằm nâng cao ý thức cảnh giác của người dân, không để nhân dân lơ là, chủ quan nhưng không được gây hoang mang, lo lắng trong việc phòng, chống dịch Covid-19.

Tuyên truyền, vận động, hướng dẫn: Toàn bộ người dân có điện thoại thông minh đang sinh sống, công tác, học tập, làm việc, sản xuất kinh doanh trên địa bàn cài đặt, sử dụng ứng dụng Bluezone; Các địa điểm kinh doanh, làm việc, giải trí (Trụ sở làm việc; khu công nghiệp, nhà máy, xí nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh; cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn, uống phục vụ tại chỗ; quán bar; vũ trường; karaoke; cơ sở dịch vụ massage, làm đẹp; phòng tập thể dục, thể hình; cuộc họp, hội nghị, hội thảo, tập huấn...); Nơi tập trung đông người (Bệnh viện, các cơ sở y tế; chung cư; trường học; nhà ga, bến xe, bến tàu, nhà chờ và trên phương tiện giao thông công cộng; trung tâm thương mại, siêu thị; chợ đầu mối, chợ dân sinh, cửa hàng cung cấp các dịch vụ thiết yếu; đám tang, đám cưới; địa điểm tham quan, du lịch, vui chơi, giải trí; khu tâm linh...) áp dụng quét mã QR để quản lý thông tin người ra vào.

  1. Triển khai các ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong mọi mặt đời sống xã hội:

- Thực hiện hiệu quả các phần mềm, trang thiết bị CNTT đã được trang bị phục vụ làm việc, chỉ đạo, điều hành trên môi trường mạng. Bảo đảm hoạt động của Hệ thống chính trị từ thành phố đến xã phường diễn ra bình thường trong mọi tình huống.

- Đẩy mạnh việc cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4; có giải pháp thúc đẩy việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) đến địa chỉ công dân và tổ chức được thực hiện rộng rãi trên địa bàn.

- Tiếp tục thực hiện hình thức họp trực tuyến, chỉ đạo trực tuyến phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ thường xuyên và thích ứng với các tình huống khi giãn cách xã hội ở các cấp độ ứng phó với dịch Covid-19.

- Tiếp tục hoàn thiện hệ thống dạy và học trực tuyến ở các cấp học.

- Phối hợp triển khai các ứng dụng quản lý y tế trực tuyến, đăng ký khám chữa bệnh trực tuyến, khám và điều trị từ xa đối với bệnh thông thường và một số bệnh mãn tính, hội chẩn điều trị từ xa với chuyên gia.

- Phát triển các hình thức mua sắm trực tuyến; các trung tâm, cửa hàng mua sắm tiện ích có cung ứng dịch vụ bán hàng trực tuyến; liên kết doanh nghiệp bưu chính - chuyển phát giao hàng tận nơi.

  1. Đảm bảo thông tin liên lạc, an toàn thông tin:

- Đảm bảo hạ tầng và hoạt động bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin, an toàn, thông suốt; phục vụ chỉ đạo, điều hành của các cấp, các ngành, đoàn thể trong mọi tình huống.

- Phối hợp các lực lượng chức năng của tỉnh đảm bảo an toàn mạng lưới, an toàn và an ninh thông tin; ứng cứu thông tin 24/7; Tăng cường giám sát an toàn không gian mạng; phát hiện và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật trên môi trường mạng./.

 

ĐƯỜNG DÂY NÓNG HỖ TRỢ PHÒNG, CHỐNG DỊCH COVID-19:

- Sở Y tế tỉnh Lào Cai: 0969.841.414

- Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Lào Cai: 0822.188.137

- Bộ Y tế: 1900.9095

TIỂU BAN TRUYỀN THÔNG