Lào Cai: Đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công trực tuyến để phòng chống dịch

Với lợi ích hạn chế tiếp xúc trực tiếp nơi đông người, hệ thống dịch vụ công trực tuyến đang là phương tiện hữu hiệu giúp cơ quan nhà nước, doanh nghiệp, người dân trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Sử dụng dịch vụ công trực tuyến sẽ giúp doanh nghiệp, người dân thuận lợi, tiết kiệm thời gian, chi phí trong giải quyết TTHC.  

Năm 2021, trong bối cảnh dịch diễn biến phức tạp, tỉnh Lào Cai đã chỉ đạo triển khai thực hiện cải cách hành chính thống nhất, đồng bộ từ tỉnh đến cơ sở. Đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và mức độ 4 để phục vụ tốt nhất nhu cầu của người dân, doanh nghiệp.

Tổng số thủ tục hành chính (TTHC) 3 cấp tỉnh, huyện, xã là 2.011 TTHC, trong đó cấp tỉnh là 1.569 TTHC; cấp huyện là 300 TTHC và cấp xã là 142 TTHC.

100% TTHC của Lào Cai đã được cập nhật, công khai trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC Cổng Dịch vụ công quốc gia (http://dichvucong.gov.vn); 100% TTHC công bố được cập nhật, niêm yết công khai trên Cổng dịch vụ công tỉnh Lào Cai (http://dichvucong.laocai.gov.vn).  

Hiện có hơn 700 thủ tục hành chính đã được các cơ quan, đơn vị cắt giảm từ 30 - 50% thời gian giải quyết so với quy định. Qua đó, đã tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người dân và doanh nghiệp, tiết kiệm chi phí hơn 108 tỷ đồng.

Lào Cai cũng đã tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào giải quyết TTHC tại Bộ phận một cửa, giúp cho quá trình xử lý hồ sơ TTHC được công khai, minh bạch; công tác chỉ đạo điều hành, theo dõi đôn đốc và báo cáo tình hình, kết quả giải quyết TTHC được nhanh chóng, thuận tiện.

Trung tâm phục vụ hành chính công tỉnh Lào Cai giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông, cung cấp dịch vụ công trực tuyến, kết nối dịch vụ công trực tuyến với Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Trung tâm hiện có 24 cơ quan, đơn vị thực hiện tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC gồm: 18 sở, ban, ngành thuộc UBND tỉnh Lào Cai, 04 đơn vị ngành dọc Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh Lào Cai và 02 doanh nghiệp cung ứng dịch vụ công. Ngoài ra, còn có các doanh nghiệp cung ứng dịch vụ phục vụ người dân khi có nhu cầu.

Trung tâm cung cấp dịch vụ công trực tuyến cho tổ chức, công dân thông qua Cổng dịch vụ công trực tuyến tỉnh Lào Cai (http://dichvucong.laocai.gov.vn). Người dân, doanh nghiệp chỉ cần truy cập vào các địa chỉ trên để thực hiện giải quyết, tra cứu và theo dõi tiến độ giải quyết TTHC thông qua mạng Internet.

Giao diện Cổng dịch vụ hành chính công tỉnh Lào Cai.

Sáu tháng đầu năm 2021, Cổng dịch vụ công tỉnh Lào Cai cung cấp hơn 1.200/2.022 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và mức 4, đạt 59%. Trong đó, cung cấp trên 800 dịch vụ công trực tuyến mức độ 4, đạt 41%. Tỉnh Lào Cai đã tích hợp, cung cấp 454/1.202 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức 4 trên Cổng dịch vụ công Quốc gia, đạt 38%. Tỷ lệ hồ sơ giải quyết trực tuyến trên tổng số hồ sơ giải quyết TTHC là 90.975 hồ sơ tiếp nhận trực tuyến/164.044 hồ sơ TTHC đạt 55,46%.

Bộ phận Một cửa các cấp thực hiện tốt cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Tại Bộ phận Một cửa cấp huyện đã cung cấp thanh toán trực tuyến phí, lệ phí và nghĩa vụ tài chính trên Cổng Dịch vụ công của tỉnh thông qua Cổng thanh toán trực tuyến (Payment platform) trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia trong giải quyết TTHC.

Trung tâm phục vụ hành chính công phối hợp với VNPost của bưu điện tạo thêm phương thức phục vụ người dân, doanh nghiệp. Số lượng hồ sơ được khách hàng lựa chọn đăng ký nộp hồ sơ và nhận kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích (tính từ ngày 10/12/2020-07/6/2021) là trên 46.000 hồ sơ.

Có thể khẳng định, bên cạnh ý nghĩa tích cực trong phòng, chống dịch COVID-19, kết quả trên cho thấy Lào Cai cũng đã sẵn sàng cung cấp dịch vụ công trực tuyến và phát triển ở mức độ cao, phạm vi rộng hơn trong thời gian tới cho người dân, doanh nghiệp. Kết quả trên trực tiếp tác động làm thay đổi hành vi, thói quen giải quyết TTHC của người dân, tổ chức, doanh nghiệp theo hướng hiện đại hơn, chuyển dần sang giao dịch trên môi trường điện tử, hướng tới mục tiêu xây dựng chính quyền điện tử trong thời gian tới./.

Thu Hiền

Tin Liên Quan

Lào Cai triển khai các giải pháp thúc đẩy phát triển du lịch Lào Cai sau cơn bão số 3 (Yagi)

Sáng 20/9, Sở Du lịch phối hợp với Hiệp Hội du lịch tổ chức Hội nghị bàn về các giải pháp nhằm thúc đẩy phát triển du lịch sau ảnh hưởng nặng nề của cơn bão số 3 (Yagi).

Động lực để Lào Cai vươn lên sau bão lũ

Trong những ngày qua, hoàn lưu bão số 3 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến tỉnh Lào Cai. Giữa những đau thương và khó khăn bộn bề ấy, tỉnh Lào Cai nhận được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và sự chung tay ủng hộ của cả xã hội.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh: Nhân dân các dân tộc Lào Cai luôn trân quý, khắc ghi sự sẻ chia của đồng bào cả nước

Những ngày qua, Ban Vận động cứu trợ tỉnh với cơ quan thường trực là Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lào Cai đã tiếp nhận sự ủng hộ rất lớn về tiền và vật chất từ nhiều cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm, cá nhân trong và ngoài tỉnh. Tình cảm đặc biệt, nghĩa cử cao đẹp ấy luôn được...

Ưu tiên đầu tư tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, phấn đấu khởi công trong năm 2025

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định số 999/QĐ-TTg ngày 18/9/2024 thành lập Tổ công tác triển khai đầu tư các tuyến đường sắt kết nối với Trung Quốc và Lào. Quyết định có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký ban hành.

Phó Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Giang thăm, động viên Nhân dân Làng Nủ

Sáng 18/9, đồng chí Hoàng Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy đã đi thăm, động viên Nhân dân thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh (Bảo Yên) và các lực lượng đang làm nhiệm vụ tìm kiếm, cứu nạn tại đây.

Hơn 247 tỷ đồng ủng hộ người dân tỉnh Lào Cai khắc phục hậu quả thiên tai

Thông tin từ Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, tính đến 15h ngày 18/9, Ban Vận động cứu trợ tỉnh đã tiếp nhận số đăng ký và ủng hộ của các tập thể, cá nhân, các cơ quan, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh với số tiền hơn 247 tỷ đồng (bao gồm cả nguồn ủng hộ của Quỹ cứu trợ trung ương).