Sức trẻ nơi biên cương

Tuổi trẻ Bộ đội Biên phòng tỉnh Lào Cai trong những năm qua luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, góp phần giữ vững chủ quyền, an ninh biên giới cùng nhiều hoạt động xung kích trong các hoạt động tình nguyện hướng về cộng đồng.

Mỗi sáng sớm thứ 7 tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, nhiều người nhà và bệnh nhân lại tìm đến nơi phát cháo để nhận những tô cháo nóng từ các chiến sỹ Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Lào Cai. Nhận được tô cháo, bà Nguyễn Thị Hoa, xã Thống Nhất, thành phố Lào Cai phấn khởi: Cuộc sống gia đình tôi có nhiều khó khăn, còn phải trang trải nhiều khoản phí khám, chữa bệnh. Được các chú bội đội biên phòng hỗ trợ suất ăn sáng khiến tôi rất vui và cảm động.

Cán bộ, chiến sỹ Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Lào Cai gửi những suất cháo miễn phí cho bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Thiếu tá Phạm Đức Hậu, Chính trị viên phó, Bí thư Đoàn Thanh niên Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Lào Cai cho biết: Từ tháng 4/2019 đến nay, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Lào Cai và Phòng công tác xã hội, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã phối hợp tổ chức và duy trì chương trình “Bát cháo tình thương” dành cho bệnh nhân nghèo điều trị vào sáng thứ 7 hằng tuần. Mỗi lần như thế, có khoảng 250 bát cháo được sẻ chia, trong hơn 2 năm qua con số cộng lại tới hơn 17 nghìn bát, tương ứng với chừng ấy lượt người được thụ hưởng bữa ăn miễn phí. Để có kinh phí thực hiện chương trình, cán bộ, chiến sỹ trong đơn vị đã ủng hộ mỗi người một ngày lương trong tháng, ngoài ra là vận động từ nhà tài trợ, nhà hảo tâm.

Ở thôn biên giới Bản Vai, xã Bản Qua, huyện Bát Xát có một hoàn cảnh rất khó khăn, đó là gia đình bà Hù Thị Vàng, dân tộc Giáy. Năm 2019, chồng bà mất do mắc bệnh hiểm nghèo. Cuộc sống càng trở nên khó khăn do những trận lũ càn quét khiến vài sào ruộng của gia đình bỗng chốc bị vùi lấp bởi lớp đá sỏi. Khó khăn chồng chất khó khăn. Nhiều năm qua, 3 mẹ con phải sống trong cảnh nhà tranh dột nát, mối mọt ăn sâu vào cột kèo nghe cót két hằng đêm cũng là nỗi niềm cắn dứt bà khi không thể lo cho 2 con đang tuổi ăn, tuổi học cần được chăm sóc ở điều kiện tốt hơn.

Có một căn nhà đơn giản để che mưa, che nắng là ước ao của bà, nhất là khi bên cạnh bà không còn người đàn ông trụ cột để dựa dẫm. Vất vả, lam lũ vẫn không thoát khỏi cảnh nghèo khó nên bà Vàng không dám mơ đến một ngôi nhà mới. Qua những lần họp thôn và thấu hiểu hoàn cảnh của gia đình bà Vàng, Đoàn Thanh niên Đồn Biên phòng Bát Xát đã vận động các nhà hảo tâm để hỗ trợ 100 triệu đồng giúp đỡ bà xây dựng căn nhà mới. Ngôi nhà được khởi công đầu tháng 4/2021 trong niềm vui của cán bộ, chiến sỹ biên phòng và bà con trong thôn. Cũng từ ngày ấy, Đồn Biên phòng Bát Xát thường xuyên cử cán bộ, chiến sỹ góp sức, góp công cùng người dân mỗi người gánh một chút công việc. Đến nay, ngôi nhà sắp hoàn thiện. ước mơ của mẹ con bà Vàng sắp thành hiện thực. Bà Vàng nghẹn ngào: Nếu không được bộ đội hỗ trợ thì không biết khi nào tôi mới có căn nhà khang trang như thế này. Tôi xin cảm ơn chính quyền xã, bộ đội biên phòng Bát Xát và bà con địa phương.

Anh Trương Thanh Dũng, Chính trị viên phó, Bí thư Đoàn Thanh niên Đồn Biên phòng Bát Xát bộc bạch: Thêm một mái ấm biên cương được trao tay đồng nghĩa thêm động lực cho bà con vững vàng nơi biên giới. Trong thời gian tới, Đồn Biên phòng Bát Xát sẽ luôn đồng hành và sẻ chia với khó khăn của gia đình bà Vàng, tiếp tục hỗ trợ sản xuất để bà tiếp tục vững tin vào cuộc sống và nuôi các con trưởng thành.

Đoàn thanh niên Đồn Biên phòng Bát Xát giúp đỡ xây dựng nhà nhân ái cho gia đình bà Hù Thị Vàng.

Thiếu tá Lục Mạnh Hùng, phụ trách thanh niên Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh khẳng định: Nơi miền biên cương của Tổ quốc, tuổi trẻ biên phòng Lào Cai đang ra sức thi đua lập thành tích với những việc làm tình nguyện sôi nổi, thiết thực và ngày càng khắc sâu tình cảm trong người dân trên địa bàn đơn vị đóng quân nói riêng và người dân toàn tỉnh nói chung, góp phần làm cho hình ảnh người lính quân hàm xanh tiếp tục tỏa sáng. Họ ghi dấu ấn sâu sắc về hình ảnh người chiến sỹ biên phòng với vai trò tiên phong trong các chương trình: “Nâng bước em tới trường”, chiến dịch “Hành quân xanh”, mô hình “Tay kéo biên phòng”, “Thắp sáng vùng biên”, phong trào “Mỗi ngày một tin tốt, mỗi tuần một câu chuyện đẹp”... Đặc biệt, với chương trình “Nâng bước em tới trường” và mô hình “Con nuôi đồn biên phòng” đã đỡ đầu 73 học sinh có hoàn cảnh khó khăn, trong đó 22 cháu được nuôi dưỡng tại các đồn biên phòng. Mô hình “Tay kéo biên phòng” đã cắt tóc miễn phí cho gần 600 trẻ vùng cao. Mô hình “Tủ quần áo tình thương” của Chi đoàn Đồn Biên phòng Si Ma Cai cấp hơn 5.000 bộ quần, áo và giày, dép các loại cho cư dân nghèo biên giới…

Trên địa bàn biên giới có hàng chục mái ấm biên phòng đã được xây dựng. Tiêu biểu như Chi đoàn Đồn Biên phòng A Mú Sung phối hợp với các nhà hảo tâm hỗ trợ xây dựng 7 ngôi nhà nhân ái tại xã A Mú Sung và xã Nậm Chạc, huyện Bát Xát; Đồn Biên phòng Si Ma Cai hỗ trợ xây dựng 10 nhà nhân ái trên địa bàn các địa phương biên giới do đồn quản lý với tổng giá trị hơn 300 triệu đồng… Và còn rất nhiều hoạt động tình nguyện, thiện nguyện thể hiện sức trẻ biên phòng Lào Cai. Thượng tá Nguyễn Ngọc Anh, Phó Chủ nhiệm chính trị Bộ đội Biên phòng tỉnh nhận định: Công tác và phong trào hành động cách mạng đoàn của tuổi trẻ Bộ đội Biên phòng tỉnh có nhiều khởi sắc. Các chiến sỹ trẻ luôn hết mình vì cộng đồng, vì Nhân dân các dân tộc biên cương, đã và đang tô thắm thêm hình ảnh của những người lính “Bộ đội Cụ Hồ”, đi dân nhớ, ở dân thương, giúp đỡ đồng bào dân tộc thiểu số cũng như là giúp gia đình, anh em ruột thịt của mình.

Ghi nhận thành tích đó, Tỉnh đoàn, Trung ương Đoàn, UBND tỉnh đã tặng nhiều Bằng khen, Cờ thi đua cho tuổi trẻ Bộ đội Biên phòng tỉnh.

Còn rất nhiều thành tích xuất sắc trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, bảo vệ chủ quyền biên giới và xây dựng nông thôn mới. Dù ở bất kỳ vị trí công tác nào, những người lính trẻ biên phòng Lào Cai cũng luôn nêu cao tinh thần khắc phục khó khăn, gian khổ, sẵn sàng chiến đấu, hy sinh vì sự nghiệp bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới của Tổ quốc.

 

http://baolaocai.vn/bai-viet/213275-suc-tre-noi-bien-cuong

Theo Hữu Huỳnh/LCĐT

Tin Liên Quan

Động lực để Lào Cai vươn lên sau bão lũ

Trong những ngày qua, hoàn lưu bão số 3 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến tỉnh Lào Cai. Giữa những đau thương và khó khăn bộn bề ấy, tỉnh Lào Cai nhận được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và sự chung tay ủng hộ của cả xã hội.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh: Nhân dân các dân tộc Lào Cai luôn trân quý, khắc ghi sự sẻ chia của đồng bào cả nước

Những ngày qua, Ban Vận động cứu trợ tỉnh với cơ quan thường trực là Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lào Cai đã tiếp nhận sự ủng hộ rất lớn về tiền và vật chất từ nhiều cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm, cá nhân trong và ngoài tỉnh. Tình cảm đặc biệt, nghĩa cử cao đẹp ấy luôn được...

Ưu tiên đầu tư tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, phấn đấu khởi công trong năm 2025

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định số 999/QĐ-TTg ngày 18/9/2024 thành lập Tổ công tác triển khai đầu tư các tuyến đường sắt kết nối với Trung Quốc và Lào. Quyết định có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký ban hành.

Phó Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Giang thăm, động viên Nhân dân Làng Nủ

Sáng 18/9, đồng chí Hoàng Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy đã đi thăm, động viên Nhân dân thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh (Bảo Yên) và các lực lượng đang làm nhiệm vụ tìm kiếm, cứu nạn tại đây.

Hơn 247 tỷ đồng ủng hộ người dân tỉnh Lào Cai khắc phục hậu quả thiên tai

Thông tin từ Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, tính đến 15h ngày 18/9, Ban Vận động cứu trợ tỉnh đã tiếp nhận số đăng ký và ủng hộ của các tập thể, cá nhân, các cơ quan, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh với số tiền hơn 247 tỷ đồng (bao gồm cả nguồn ủng hộ của Quỹ cứu trợ trung ương).

Chuyển 46 tỷ đồng hỗ trợ các huyện, thị xã khắc phục hậu quả thiên tai

Ban Vận động cứu trợ tỉnh vừa quyết định chuyển 46 tỷ đồng tại Kho bạc Nhà nước tỉnh do Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh quản lý đến Ban Vận động cứu trợ các huyện, thị xã để khắc phục hậu quả thiên tai sau cơn bão số 3.