Chủ tịch UBND tỉnh chỉ thị tăng cường ứng dụng công nghệ số trong phòng chống dịch Covid-19

Để triển khai hiệu quả nhất các biện pháp cấp bách trong công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19, Chủ tịch UBND tỉnh vừa ban hành Chỉ thị số 15/CT-UBND ngày 01/7/2021 tăng cường triển khai ứng dụng công nghệ số vào công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh Lào Cai.

Tích cực tuyên truyền người dân cài đặt ứng dụng Bluezone.

Dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, khó dự báo và nguy cơ cao, có thể bùng phát bất kỳ khi nào, ở bất cứ đâu. Một trong những giải pháp hỗ trợ phòng, chống dịch là cài đặt Bluezone và quản lý người vào, ra ở các địa điểm công cộng, nơi tập trung đông người sử dụng mã QR là giải pháp rất quan trọng hỗ trợ cho việc truy vết. Hiện nay, việc triển khai cài đặt Bluezone và sử dụng quét mã QR khi đến các địa điểm công cộng, nơi tập trung đông người ở một số địa phương vẫn còn rất hạn chế.

Nhằm thuận lợi cho việc truy vết, chủ động phòng, chống dịch hiệu quả trong thời gian tới, kể cả trong thời điểm đã kiểm soát được tình hình dịch, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, chính quyền địa phương các cấp trên địa bàn tỉnh thực hiện toàn diện và quyết liệt việc triển khai cài đặt Bluezone và quét mã QR để quản lý thông tin người ra, vào cơ quan, tổ chức, cơ sở, địa điểm phục vụ phòng chống dịch Covid-19, cụ thể:

Toàn bộ người dân có điện thoại thông minh đang sinh sống, công tác, học tập, làm việc, sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh Lào Cai cài đặt Bluezone.

Tại các địa điểm kinh doanh, làm việc, giải trí: Trụ sở làm việc; khu công nghiệp, nhà máy, xí nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh; cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn, uống phục vụ tại chỗ; quán bar; vũ trường; karaoke; cơ sở dịch vụ xoa bóp (massage), làm đẹp; phòng tập thể dục, thể hình; cuộc họp, hội nghị, hội thảo, tập huấn (theo quy định của Ban tổ chức hoặc người có thẩm quyền triệu tập)… Nơi tập trung đông người: Bệnh viện, các cơ sở y tế; chung cư; trường học; nhà ga, bến xe, bến tàu, nhà chờ và trên phương tiện giao thông công cộng; trung tâm thương mại, siêu thị; chợ đầu mối, chợ dân sinh, cửa hàng cung cấp các dịch vụ thiết yếu; đám tang, đám cưới; địa điểm tham quan, du lịch, vui chơi, giải trí; khu tâm linh,... quản lý thông tin và thực hiện nghiêm công tác kiểm soát khách, người ra, vào bằng cách quét mã QR.

Thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể, đơn vị sự nghiệp tỉnh, Chủ tịch UBND cấp huyện, cấp xã triệt để yêu cầu toàn bộ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của tỉnh sử dụng điện thoại thông minh phải thực hiện cài đặt Bluezone và yêu cầu người thân cùng thực hiện cài đặt; thực hiện quét mã QR khi đến các địa điểm có yêu cầu quét mã để quản lý thông tin người ra vào.

Chủ tịch UBND cấp huyện chỉ đạo xây dựng kế hoạch, triển khai, theo dõi tình hình triển khai của các xã, phường, thị trấn, cơ quan, đơn vị, tổ chức trên địa bàn để kịp thời báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh về tiến độ, kết quả thực hiện (thông qua Sở Thông tin và Truyền thông). Phấn đấu đến ngày 31/7/2021, đạt trên 50% người dùng điện thoại thông minh trên địa bàn cài đặt Bluezone và khai báo y tế điện tử.

Chủ tịch UBND cấp xã huy động toàn bộ hệ thống chính trị ở xã, phường, thị trấn vào cuộc theo phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng điện thoại” để yêu cầu, hướng dẫn người dân có điện thoại thông minh cài đặt Bluezone; thực hiện việc quét mã QR để kiểm soát thông tin người ra vào đối với các địa điểm kinh doanh, làm việc, giải trí và nơi tập trung đông người. Đảm bảo tất cả đối tượng áp dụng trên địa bàn đều triển khai được việc quét mã QR quản lý thông tin người ra vào.

Trưởng Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh tăng cường tuyên truyền, yêu cầu tất cả các doanh nghiệp hoạt động trong các khu công nghiệp tổ chức triển khai biện pháp quét mã QR để quản lý thông tin người vào ra; yêu cầu triệt để toàn thể cán bộ, công nhân viên và người lao động của doanh nghiệp tuân thủ thực hiện. Cử cán bộ trực tiếp đôn đốc, kiểm tra đến từng doanh nghiệp.

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo; Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội; Hiệu trưởng trường Cao đẳng Lào cai; Giám đốc phân hiệu Đại học Thái Nguyên tại Lào Cai: Chỉ đạo các cơ sở giáo dục đào tạo, cơ sở dạy nghề, trên địa bàn triển khai biện pháp quét mã QR để quản lý thông tin người vào ra tại các cơ sở.

Giám đốc Sở Giao thông Vận tải - Xây dựng: Chỉ đạo các doanh nghiệp vận tải hoạt động trên địa bàn triển khai thực hiện nghiêm việc quét mã QR để quản lý thông tin người ra vào tại các bến tàu, bến xe, các phương tiện giao thông vận tải công cộng. Cử cán bộ trực tiếp đôn đốc, kiểm tra cụ thể từng địa điểm.

Giám đốc Sở Y tế chỉ đạo các bệnh viện, cơ sở y tế triệt để triển khai việc quét mã QR để quản lý thông tin người ra vào; Sở Y tế phối hợp chặt chẽ với Sở Thông tin và Truyền thông và các cơ quan, đơn vị có liên quan sử dụng triệt để hệ thống công nghệ thông tin để phục vụ trong quản lý, truy vết, đồng thời tuân thủ các quy định về đảm bảo an toàn, an ninh thông tin.

Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông: Tăng cường công tác hướng dẫn, cung cấp thông tin cho các cơ quan thông tin, báo chí hoạt động trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là hệ thống truyền thanh cơ sở triển khai các biện pháp tuyên truyền sâu rộng, thường xuyên để yêu cầu các cơ quan, tổ chức, cơ sở, địa điểm triển khai. Phối hợp với Cục Tin học hóa, Bộ Thông tin và Truyền thông cùng các đơn vị liên quan của Bộ Y tế sử dụng các hệ thống công nghệ thông tin do Trung tâm Công nghệ phòng, chống Covid-19 quốc gia cung cấp cho Sở Y tế và các cơ quan, đơn vị có liên quan khai thác phục vụ công tác quản lý và truy vết.

Liên đoàn Lao động tỉnh, các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội, các tổ chức hội phát động phong trào, cử thành viên hướng dẫn các cơ quan, tổ chức, cơ sở, địa điểm trên địa bàn thực hiện việc quét mã QR để quản lý thông tin người ra vào.

Tỉnh đoàn chỉ đạo thành lập các đội tình nguyện hỗ trợ người dân cài đặt ứng dụng Bluezone, hỗ trợ các địa điểm kinh doanh, làm việc, giải trí và nơi tập trung đông người triển khai quét mã QR.

Lâm Tú

Tin Liên Quan

Lào Cai triển khai các giải pháp thúc đẩy phát triển du lịch Lào Cai sau cơn bão số 3 (Yagi)

Sáng 20/9, Sở Du lịch phối hợp với Hiệp Hội du lịch tổ chức Hội nghị bàn về các giải pháp nhằm thúc đẩy phát triển du lịch sau ảnh hưởng nặng nề của cơn bão số 3 (Yagi).

Động lực để Lào Cai vươn lên sau bão lũ

Trong những ngày qua, hoàn lưu bão số 3 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến tỉnh Lào Cai. Giữa những đau thương và khó khăn bộn bề ấy, tỉnh Lào Cai nhận được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và sự chung tay ủng hộ của cả xã hội.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh: Nhân dân các dân tộc Lào Cai luôn trân quý, khắc ghi sự sẻ chia của đồng bào cả nước

Những ngày qua, Ban Vận động cứu trợ tỉnh với cơ quan thường trực là Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lào Cai đã tiếp nhận sự ủng hộ rất lớn về tiền và vật chất từ nhiều cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm, cá nhân trong và ngoài tỉnh. Tình cảm đặc biệt, nghĩa cử cao đẹp ấy luôn được...

Ưu tiên đầu tư tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, phấn đấu khởi công trong năm 2025

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định số 999/QĐ-TTg ngày 18/9/2024 thành lập Tổ công tác triển khai đầu tư các tuyến đường sắt kết nối với Trung Quốc và Lào. Quyết định có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký ban hành.

Phó Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Giang thăm, động viên Nhân dân Làng Nủ

Sáng 18/9, đồng chí Hoàng Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy đã đi thăm, động viên Nhân dân thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh (Bảo Yên) và các lực lượng đang làm nhiệm vụ tìm kiếm, cứu nạn tại đây.

Hơn 247 tỷ đồng ủng hộ người dân tỉnh Lào Cai khắc phục hậu quả thiên tai

Thông tin từ Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, tính đến 15h ngày 18/9, Ban Vận động cứu trợ tỉnh đã tiếp nhận số đăng ký và ủng hộ của các tập thể, cá nhân, các cơ quan, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh với số tiền hơn 247 tỷ đồng (bao gồm cả nguồn ủng hộ của Quỹ cứu trợ trung ương).