Quyết liệt phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới

Dịch Covid-19 diễn biến mới phức tạp khi trên địa bàn tỉnh xuất hiện ca bệnh trong cộng đồng và các địa phương trong tỉnh tiếp tục quyết liệt triển khai các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch.

Đồng lòng chống Covid-19 ở thành phố biên cương

Khi có ca nghi nhiễm Covid-19 đầu tiên, cả hệ thống chính trị thành phố Lào Cai lập tức vào cuộc quyết liệt phòng, chống dịch.

Tại Trung tâm Y tế thành phố Lào Cai, các cán bộ y tế khẩn trương lấy thông tin khai báo y tế, mẫu xét nghiệm cho các đối tượng là F1, F2 trên địa bàn, có ngày tới hơn trăm mẫu xét nghiệm. Thấu hiểu những khó khăn, vất vả của họ, người dân thành phố rất chủ động phối hợp để việc truy vết thuận lợi, nhanh chóng, chính xác. Anh Nguyễn Trường Long, tiểu thương tại khu B chợ Cốc Lếu cho biết: Mặc dù không có mặt ở chợ vào ngày bệnh nhân dương tính đi chợ nhưng tôi vẫn đến Trung tâm Y tế thành phố lấy mẫu xét nghiệm, góp phần phòng, chống dịch.

Truy vết F1, F2 tại thị trấn Bát Xát (huyện Bát Xát).

Dưới cái nắng như đổ lửa, các lực lượng công an, quân sự, ban bảo vệ dân phố, bí thư chi bộ, tổ trưởng dân phố ở khu cách ly đường Triệu Quang Phục, phường Lào Cai vẫn cắm chốt. Đây là một trong những khu cách ly nguy hiểm nhất thành phố đến thời điểm hiện tại với 7 F1. Bà Phạm Thị Thanh, Tổ trưởng tổ 3, phường Lào Cai cho hay: Người dân ở đây chấp hành rất tốt quy định phòng, chống dịch bệnh, hỗ trợ các lực lượng trực 24/24 giờ.
Đồng hành với lực lượng trực chốt ở khu cách ly, mặc dù chỉ có 7 người, không có bộ đồ bảo hộ, không kính chắn giọt bắn nhưng ngày đầu chống dịch, các cán bộ Trạm Y tế phường Lào Cai vẫn lấy mẫu cho 167 đối tượng F1, F2. Hễ nghe tin ở đâu có người trên địa bàn phường liên quan đến Covid-19 là họ lại lên đường điều tra, truy vết.

Là phường biên giới nên ngay từ những ngày đầu có dịch, phường Lào Cai đã có kịch bản cụ thể, trong đó công tác tuyên truyền được chú trọng hàng đầu. Bà Nguyễn Thị Thu Phương, Bí thư Đảng ủy phường Lào Cai cho biết: Trước tiên, chúng tôi tuyên truyền qua các nhóm zalo của các tổ dân phố để người dân ổn định tư tưởng. Tiếp đó, phường thành lập Tổ tuyên truyền và Tổ xử lý vi phạm. Thuận lợi là công tác phòng, chống dịch nhận được sự ủng hộ của người dân, các tổ chức, cá nhân thường xuyên có những phần quà tặng các lực lượng trực tiếp làm công tác chống dịch.

Bảo Thắng chỉ đạo quyết liệt

Trước nguy cơ dịch Covid-19 có diễn biến phức tạp, huyện Bảo Thắng đã chỉ đạo quyết liệt, chủ động thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch.

Ông Ngô Minh Quế, Chủ tịch UBND huyện cho biết: Quan điểm chỉ đạo của huyện là tiếp tục duy trì tinh thần “chống dịch như chống giặc”. Trên cơ sở rà soát, khoanh vùng, giám sát tại cộng đồng, sau khi nắm thông tin tiếp đón những người trở về từ vùng dịch, huyện Bảo Thắng đã chủ động các phương án phòng dịch, cách ly người từ vùng dịch trở về, đồng thời tuyên truyền rộng rãi để người dân, doanh nghiệp trên địa bàn chung tay phòng, chống dịch...

Tính  đến nay, trên địa bàn huyện Bảo Thắng có 200 người về từ vùng dịch, trong đó có 137 người F1, 421 người F2.  Các trường hợp F1 đều được đưa đi cách ly tại khu cách ly tập trung của huyện và Trung đoàn 254; các trường hợp F2 được hướng dẫn cách ly tại nhà.

Triển khai thực hiện nghiêm Chỉ thị số 10 ngày 10/5/2021 của UBND tỉnh về các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19, huyện Bảo Thắng đã chỉ đạo ngay các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, chính quyền các địa phương nghiêm túc tổ chức thực hiện. Trong đó, thị trấn Tằng Loỏng đã đẩy mạnh các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch. Trên các trục đường, tuyến phố của thị trấn, người qua lại vắng vẻ hơn so với ngày thường, nhiều cửa hàng, cửa hiệu kinh doanh dịch vụ cũng treo biển tạm đóng cửa. Bà Nguyễn Thị Thanh, chủ nhà hàng kinh doanh dịch vụ ăn uống Thu Thanh, tổ dân phố số 5, thị trấn Tằng Loỏng bộc bạch: Biết là sẽ ảnh hưởng đến doanh thu nhưng chúng tôi chấp nhận để chung tay ngăn ngừa dịch bệnh.

Tại xã Xuân Giao, cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ và các ban, ngành, đoàn thể vào cuộc quyết liệt. Ông Lương Văn Thuận, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 xã đã triển khai các kế hoạch thực hiện nội dung, giao cho các bộ phận chuyên môn tuyên truyền và thành lập tổ tuần tra lưu động, thường xuyên kiểm tra công tác phòng, chống dịch trên địa bàn.

Đến thời điểm này, mặc dù chưa có trường hợp mắc Covid-19 nhưng huyện Bảo Thắng vẫn quyết liệt chỉ đạo các xã, thị trấn, cơ quan chuyên môn chủ động nắm tình hình, xây dựng các phương án ứng phó kịp thời.

Bát Xát thần tốc phản ứng

Các cấp, các ngành, các địa phương và lực lượng chức năng huyện Bát Xát đã và đang tập trung nguồn lực, tranh thủ từng giờ, từng phút, thần tốc truy vết, lấy mẫu, xét nghiệm và khoanh vùng nhằm sớm phát hiện các trường hợp nghi nhiễm và có nguy cơ lây nhiễm.

Tại thị trấn Bát Xát những ngày này đang huy động tối đa lực lượng truy vết nhanh, không để sót người có tiếp xúc với những người liên quan đến dịch bệnh. Đến nay, thị trấn đã truy vết được 5 trường hợp F1, 82 trường hợp F2; 100% trường hợp lấy mẫu đã cho kết quả âm tính. Tại những gia đình có trường hợp F2, thị trấn đã dán biển thông báo công khai để người dân biết, tránh tiếp xúc và cùng theo dõi, giám sát thực hiện. Tổ chức tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh và tuyên truyền lưu động đến từng tổ dân phố, phun khử khuẩn tại những nơi mà các trường hợp F1 tiếp xúc, giám sát chặt chẽ các trường hợp liên quan đến các ổ dịch và các mối nguy cơ cao dịch Covid-19 có thể xâm nhập địa bàn… Từ ngày 27/4 đến nay, huyện Bát Xát đã xử lý 19 trường hợp vi phạm (16 trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng, 2 trường hợp vi phạm quy định về cách ly y tế, 1 trường hợp cố ý khai báo thông tin sai sự thật về bệnh truyền nhiễm), với số tiền 62 triệu đồng…

Sau khi thành phố Lào Cai phát hiện ca nhiễm Covid-19, huyện Bát Xát đã truy vết được 8 trường hợp F1, 237 trường hợp F2. Huyện cũng đã kích hoạt lại khu cách ly tập trung tại Trung tâm Hỗ trợ nông dân của Hội Nông dân tỉnh (đặt tại thôn Kim Tiến, xã Quang Kim) tiếp nhận, thu dung, cách ly 14 công dân trở về từ tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh và 2 trường hợp F1 có tiếp xúc với bệnh nhân 12540. Hiện tại, sức khỏe của 16 trường hợp cách ly tại đây đều ổn định.

Những ánh đèn nơi tuyến đầu chống dịch

Những ánh đèn tỏa ra từ các phòng làm việc của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Lào Cai nổi bật giữa đêm tối. Từ khi Lào Cai ghi nhận các ca dương tính Covid-19 thì ở đây dường như chẳng có khái niệm ngày đêm.

Đã nhiều ngày trôi qua, Thạc sỹ Lâm Thị Hậu, Trưởng Khoa Xét nghiệm, chẩn đoàn hình ảnh, thăm dò chức năng, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh không về nhà. Mấy hôm nay, chị cùng mọi người trong khoa luôn thức đến 2 - 3 giờ sáng, thậm chí có hôm thức thâu đêm để hoàn thành mẫu xét nghiệm cũng như tổng hợp số liệu mẫu đã lấy trong ngày. 

Thạc sỹ Nông Thị Hậu cho biết: Từ khi Lào Cai phát hiện ca dương tính Covid-19 đầu tiên, chúng tôi đã dồn mọi nguồn lực trong khoa để phục vụ công tác xét nghiệm, mọi người đều cố gắng đảm nhiệm khối lượng mẫu xét nghiệm một cách nhanh nhất để trả lời kết quả được sớm nhất.

Tuy không trực tiếp tham gia khám - chữa, cấp cứu bệnh nhân, nhưng các y, bác sỹ, cán bộ ở đây luôn là những người đi đầu trong “trận chiến”, xông pha vào các vùng tâm dịch để điều tra, truy vết, xác minh những trường hợp nghi ngờ. Cùng với đó là tổng hợp số liệu thống kê báo cáo cấp trên kịp thời có giải pháp chỉ đạo. Thạc sỹ Mai Đại Thành, Phó trưởng Phòng Kế hoạch nghiệp vụ - Trung tâm kiểm soát bệnh tật Lào Cai nói với chúng tôi: Mặc dù khối lượng công việc lớn, hầu như không được nghỉ, nhưng chúng tôi ai cũng cố gắng để hoàn thành tốt công việc của mình với mong muốn sớm đẩy lùi dịch bệnh.

Tính đến 6 giờ 30 phút ngày 27/6, Lào Cai đã truy vết được 257 F1 và 2.333 F2, lấy được 3.374 mẫu xét nghiệm liên quan đến các bệnh nhân. Hiện tại, đã có 3.333 mẫu cho kết quả âm tính. Cùng với các đơn vị truyến đầu, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Lào Cai vẫn đang chạy đua với thời gian, làm việc không ngừng nghỉ để chiến đấu với “giặc Covid-19”.

Bác sỹ chuyên khoa 1 Trần Xuân Hùng, Phó giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Lào Cai cho biết: Công việc của anh em trong những ngày qua tăng lên gấp đôi, gấp 3 so với ngày thường, nhưng anh em luôn quyết tâm đồng lòng, đồng sức với mong muốn Lào Cai dập dịch sớm nhất.

http://baolaocai.vn/bai-viet/213154-quyet-liet-phong-chong-dich-covid19-trong-tinh-hinh-moi

Theo LCĐT

Tin Liên Quan

Lào Cai triển khai các giải pháp thúc đẩy phát triển du lịch Lào Cai sau cơn bão số 3 (Yagi)

Sáng 20/9, Sở Du lịch phối hợp với Hiệp Hội du lịch tổ chức Hội nghị bàn về các giải pháp nhằm thúc đẩy phát triển du lịch sau ảnh hưởng nặng nề của cơn bão số 3 (Yagi).

Động lực để Lào Cai vươn lên sau bão lũ

Trong những ngày qua, hoàn lưu bão số 3 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến tỉnh Lào Cai. Giữa những đau thương và khó khăn bộn bề ấy, tỉnh Lào Cai nhận được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và sự chung tay ủng hộ của cả xã hội.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh: Nhân dân các dân tộc Lào Cai luôn trân quý, khắc ghi sự sẻ chia của đồng bào cả nước

Những ngày qua, Ban Vận động cứu trợ tỉnh với cơ quan thường trực là Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lào Cai đã tiếp nhận sự ủng hộ rất lớn về tiền và vật chất từ nhiều cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm, cá nhân trong và ngoài tỉnh. Tình cảm đặc biệt, nghĩa cử cao đẹp ấy luôn được...

Ưu tiên đầu tư tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, phấn đấu khởi công trong năm 2025

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định số 999/QĐ-TTg ngày 18/9/2024 thành lập Tổ công tác triển khai đầu tư các tuyến đường sắt kết nối với Trung Quốc và Lào. Quyết định có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký ban hành.

Phó Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Giang thăm, động viên Nhân dân Làng Nủ

Sáng 18/9, đồng chí Hoàng Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy đã đi thăm, động viên Nhân dân thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh (Bảo Yên) và các lực lượng đang làm nhiệm vụ tìm kiếm, cứu nạn tại đây.

Hơn 247 tỷ đồng ủng hộ người dân tỉnh Lào Cai khắc phục hậu quả thiên tai

Thông tin từ Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, tính đến 15h ngày 18/9, Ban Vận động cứu trợ tỉnh đã tiếp nhận số đăng ký và ủng hộ của các tập thể, cá nhân, các cơ quan, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh với số tiền hơn 247 tỷ đồng (bao gồm cả nguồn ủng hộ của Quỹ cứu trợ trung ương).