Thị trấn Phố Ràng: Toàn dân xây dựng đời sống văn hóa

Những năm qua, việc triển khai phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” được người dân thị trấn Phố Ràng (Bảo Yên) tích cực hưởng ứng, qua đó khơi dậy ý thức đoàn kết cộng đồng và tinh thần tự quản trong từng khu dân cư.
Các hộ kinh doanh tại thị trấn Phố Ràng được dán mã QR-code khai báo y tế.

Tổ dân phố 6A được sáp nhập từ 2 tổ dân phố 6A1 và 6A2. Ngay sau khi sáp nhập, tổ dân phố đã họp bàn và đi đến thống nhất xã hội hóa nâng cấp, chỉnh trang, lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng các tuyến phố. Nhờ chủ trương đúng và được đưa ra lấy ý kiến rộng rãi nên các gia đình trong tổ dân phố đều nhiệt tình ủng hộ tiền, đóng góp ngày công lao động.

Theo đó, tổ dân phố 6A đã vận động các hộ đóng góp gần 5 triệu đồng/hộ đổ bê tông tuyến đường dài 240 m; lắp hệ thống đèn chiếu sáng, sửa chữa cống thoát nước với tổng giá trị hơn 500 triệu đồng. Đến nay, 100% tuyến đường, ngõ xóm trong tổ dân phố 6A được đổ bê tông, có hệ thống đèn chiếu sáng hoạt động từ 18 giờ 30 phút đến 5 giờ hôm sau. Có hệ thống điện chiếu sáng, việc đi lại của người dân thuận tiện hơn, an ninh, trật tự của khu phố được đảm bảo. Tổ dân phố 6A cũng là một trong những tổ dân phố thực hiện tốt việc chỉnh trang đô thị. Hầu hết các hộ có thùng rác riêng hoặc 2 hộ gần nhau có chung 1 thùng rác, không có hiện tượng xả rác bừa bãi.

Ông Hoàng Văn Bảy, Tổ trưởng tổ dân phố 6A cho biết: Vệ sinh các tuyến đường, xây dựng môi trường xanh, sạch đã trở thành công việc quen thuộc của người dân. Chính quyền địa phương và người dân đồng thuận nên các hoạt động triển khai trong khu dân cư đều được người dân hưởng ứng.

Tổ dân phố 5A, 5B là địa bàn có nhiều tiểu thương kinh doanh. Những ngày này, cùng với cả nước, các hộ kinh doanh tại đây cũng nghiêm chỉnh chấp hành các quy định phòng, chống dịch Covid-19. Các hộ còn được dán mã QR-code khai báo y tế tại các cơ sở, hỗ trợ địa phương trong việc giám sát người dân đi và đến địa bàn, trong phạm vi quản lý của các cơ quan, đơn vị.

Song song với việc triển khai phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, thị trấn Phố Ràng còn xây dựng các tuyến đường tự quản sáng, xanh, sạch, đẹp; bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống... Kết quả mà thị trấn Phố Ràng đạt được thể hiện qua chất lượng các danh hiệu văn hóa ngày càng được nâng cao. Năm 2020, thị trấn Phố Ràng có 15/15 tổ dân phố đạt danh hiệu “Tổ dân phố văn hóa”, được UBND huyện Bảo Yên khen thưởng; đời sống vật chất, tinh thần của người dân có nhiều chuyển biến.

Ngoài nâng cao chất lượng các danh hiệu văn hóa, thị trấn Phố Ràng luôn quan tâm xây dựng gương người tốt, việc tốt, tôn vinh và nhân rộng các điển hình tiên tiến; đẩy mạnh phong trào học tập, lao động sáng tạo và phong trào “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”... Qua đó phát huy truyền thống đoàn kết, tương thân, tương ái, giữ vững ổn định chính trị, đảm bảo an ninh, trật tự, an toàn xã hội, xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, góp phần đẩy lùi các tệ nạn xã hội và thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển. Thị trấn Phố Ràng cũng đẩy mạnh phong trào văn hóa, văn nghệ ở cơ sở, vận động người dân tích cực tham gia các đội văn nghệ, đội thể thao quần chúng. Phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao trên địa bàn thị trấn phát triển mạnh cả về số lượng và chất lượng. Các đội văn nghệ, thể thao của các tổ dân phố, cơ quan, doanh nghiệp, trường học được kiện toàn, củng cố và hoạt động thường xuyên. Đến nay, 100% tổ dân phố có đội văn nghệ, đội thể thao hoạt động hiệu quả, đáp ứng nhu cầu sáng tạo, hưởng thụ của người dân, góp phần thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Ông Trần Xuân Bách, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Phố Ràng cho biết: “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” đã trở thành phong trào thi đua sôi nổi, rộng khắp, góp phần ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho Nhân dân, thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển. Trong thời gian tới, UBND thị trấn Phố Ràng tiếp tục chỉ đạo các tổ dân phố có biện pháp cụ thể, thiết thực hơn, trong đó chú trọng đổi mới nội dung phong trào theo hướng hiệu quả, có trọng tâm, trọng điểm với mục tiêu xây dựng thị trấn Phố Ràng giàu đẹp, văn minh, đạt đô thị loại IV theo đúng lộ trình đề ra.

http://baolaocai.vn/bai-viet/212969-thi-tran-pho-rang-toan-dan-xay-dung-doi-song-van-hoa

Theo LCĐT

Tin Liên Quan

Gặp nghệ nhân chế tác tính tẩu

Cây đàn tính (tính tẩu) là một phần văn hóa sinh động, đậm đà bản sắc của cộng đồng người Tày các tỉnh Trung du và miền núi phía Bắc. Tại Lào Cai, những thay đổi trong đời sống hiện đại, sự chuyển dịch trong lòng văn hóa truyền thống khiến ngày càng ít người biết, lưu giữ nghề làm đàn tính hoặc làm...

Sắp diễn ra chương trình nghệ thuật - giao lưu văn hóa “Ánh trăng sông Hồng - thơ tết Trung thu Việt - Trung”

Hoạt động trao tặng sách và chương trình nghệ thuật - giao lưu văn hóa “Ánh trăng sông Hồng - thơ tết Trung thu Việt - Trung” năm 2024 sẽ diễn ra tại Lào Cai vào ngày 12/9.

Dự án tu bổ, tôn tạo di tích dinh Hoàng A Tưởng dự kiến hoàn thành trong tháng 10/2024

Đến nay, dự án đã hoàn thành khoảng 90% khối lượng công việc và đang tập trung thực hiện sơn tường, lát sân tầng 1, sân phía sau… và dự kiến hoàn thành trong tháng 10/2024.

[Ảnh] Ấn tượng Ngày hội Văn hóa - Thể thao các dân tộc huyện Văn Bàn 2024

Ngày hội Văn hóa - Thể thao các dân tộc huyện Văn Bàn năm 2024 đang diễn ra với nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao hấp dẫn, thu hút hàng nghìn người dân và du khách thập phương, tạo nên không khí sôi động, náo nhiệt, khiến kỳ nghỉ lễ thêm phần ý nghĩa.

[Ảnh] Đặc sắc mâm cỗ tại Hội thi ẩm thực

Hội thi ẩm thực là một trong những hoạt động hấp dẫn tại Ngày hội văn hóa - thể thao các dân tộc huyện Văn Bàn. Hội thi thu hút 21 đội thi đến từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện tham gia, với thành viên là những người có tay nghề nấu ăn ngon và am hiểu về ẩm thực truyền thống của địa phương.

Thổ cẩm và sản phẩm du lịch ở Lào Cai

Ở Lào Cai, thổ cẩm phong phú cả về loại hình, chất liệu và nghệ thuật. Thổ cẩm là nguồn lực, chất liệu xây dựng sản phẩm du lịch, có sức hút đặc biệt đối với du khách.