Nhiều giải pháp nâng cao năng lực lãnh đạo của tổ chức đảng

Những năm qua, Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Lào Cai luôn đề ra giải pháp nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng, góp phần xây dựng Đảng bộ thành phố trong sạch, vững mạnh.

Xác định công tác chính trị, tư tưởng là nhiệm vụ lãnh đạo quan trọng hàng đầu của Đảng, Đảng bộ thành phố đặc biệt chú trọng giáo dục, truyền bá chủ nghĩa Mác Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, tổng kết thực tiễn, giúp cán bộ, đảng viên nhận thức sâu sắc hơn về lý luận. Việc học tập, quán triệt, triển khai các chỉ thị, nghị quyết gắn với xây dựng chương trình hành động, kế hoạch thực hiện của tổ chức đảng, đảng viên sát với thực tế, ngắn gọn. Công tác giáo dục chính trị, tư tưởng có nhiều đổi mới, thiết thực như đưa nội dung kiểm tra học tập chỉ thị, nghị quyết vào chương trình kiểm điểm của cấp ủy, tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên, góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm nghiên cứu, học tập và trình độ lý luận chính trị của đảng viên, nhất là đội ngũ cán bộ lãnh đạo quản lý, cán bộ nguồn quy hoạch vào cấp ủy các cấp.

Triển khai thực hiện hiệu quả Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị góp phần xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh ở Đảng bộ thành phố Lào Cai.

Cùng với đó, Ban Thường vụ Thành ủy đã gắn việc triển khai thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với Nghị quyết Trung ương IV khóa XII nhằm tăng cường công tác xây dựng và chỉnh đốn Đảng. Song song với quán triệt và học tập đầy đủ các chuyên đề hằng năm đến cán bộ, đảng viên, Ban Thường vụ Thành ủy còn chỉ đạo việc đăng ký nêu gương dưới nhiều loại hình, phù hợp với từng nhóm đối tượng, dần khắc phục “bệnh hình thức”.

Trong 5 năm qua, đã có hơn 22.500 lượt cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức tự giác đăng ký nêu gương và xây dựng kế hoạch tu dưỡng, rèn luyện; 100% cơ quan, đơn vị, xã, phường xây dựng và thực hiện tốt chuẩn mực đạo đức công vụ, đạo đức nghề nghiệp; duy trì thường xuyên việc bình chọn và ghi danh những gương điển hình tiên tiến trên các lĩnh vực, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng, góp phần nhân rộng gương người tốt, việc tốt, ngăn chặn, đẩy lùi những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”.

Trong công tác xây dựng Đảng về tổ chức, thành phố luôn đứng top đầu thực hiện thí điểm rà soát, sắp xếp, tinh gọn bộ máy các cơ quan Đảng, nhất thể hóa chức danh lãnh đạo một số cơ quan khối Đảng, đoàn thể và phòng, ban chuyên môn; áp dụng mô hình 1 chi bộ lãnh đạo 1 thôn ở xã, 2 đến 3 tổ dân phố ở phường, đưa đảng viên chi bộ cơ quan phường, xã về sinh hoạt ở chi bộ khu dân cư. Thành ủy ban hành Quy định số 03 ngày 10/9/2018 về tiêu chuẩn chức danh cán bộ lãnh đạo, quản lý, làm cơ sở để chuẩn hóa đội ngũ; đánh giá công chức, viên chức, đảm bảo thực chất.

Việc phân công nhiệm vụ cho đảng viên theo hướng phù hợp với điều kiện, năng lực, sở trường cá nhân; cam kết trách nhiệm nêu gương và tu dưỡng, rèn luyện của cán bộ, đảng viên gắn với tự phê bình và phê bình; giữ vững nguyên tắc tập trung dân chủ, phân công các đồng chí trong cấp ủy từ thành phố đến xã, phường định kỳ dự sinh hoạt với chi bộ khu dân cư.

Trên cơ sở nhận diện những đặc thù, Thành ủy xác định trọng tâm kiểm tra, giám sát, thanh tra là công tác quản lý đất đai, trật tự xây dựng đô thị, quản lý tài chính, công tác cán bộ và xây dựng Đảng; chú trọng kiểm tra những tổ chức đảng yếu kém, cấp ủy, người đứng đầu phụ trách các lĩnh vực trọng tâm. Trong 5 năm, đã kiểm tra 1.068 lượt tổ chức đảng và 1.510 đảng viên, giám sát chuyên đề 376 lượt tổ chức đảng và 1.388 đảng viên (chiếm 25,3% toàn tỉnh).

Nhiệm kỳ 2015 - 2020, cấp ủy đảng, chính quyền từ thành phố đến các xã, phường đã tổ chức 482 cuộc tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với Nhân dân, qua đó kịp thời nắm tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân, giải quyết các ý kiến, kiến nghị, kết hợp với giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo của công dân, vì vậy nhiều bức xúc, “điểm nóng” được tháo gỡ, giải quyết ngay từ cơ sở. Quan trọng hơn, đã tạo sự đồng thuận trong Nhân dân, đây là “chìa khóa” giúp thành phố thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị. Kết thúc nhiệm kỳ 2015 - 2020, Đảng bộ thành phố đã lãnh đạo thực hiện hoàn thành 22 mục tiêu Đại hội XXII, trong đó có 19 mục tiêu vượt và 3 mục tiêu đạt 100%.

Bước vào giai đoạn 2020 - 2025, để thực hiện thắng lợi các mục tiêu Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XXIII, Thành ủy tiếp tục tập trung nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng, góp phần xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh. Thành ủy cũng đã đề ra 8 giải pháp chủ yếu góp phần xây dựng Đảng bộ cả về chính trị, tư tưởng, tổ chức, đạo đức, như: Quy định rõ chế độ, trách nhiệm học tập và quán triệt, triển khai thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, trách nhiệm nêu gương đối với cán bộ đảng viên, nhất là của cấp ủy và người đứng đầu các cấp; ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống; trong nhiệm kỳ mỗi tổ chức đảng xây dựng ít nhất 2 đến 3 nghị quyết chuyên đề lãnh đạo phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ và đặc điểm của địa phương, cơ quan, đơn vị; chú trọng công tác xây dựng Đảng trong các doanh nghiệp, khu dân cư, nhất là vùng khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số...

 

http://baolaocai.vn/bai-viet/213010-nhieu-giai-phap-nang-cao-nang-luc-lanh-dao-cua-to-chuc-dang

Theo Thành Phú/LCĐT

Tin Liên Quan

Lào Cai triển khai các giải pháp thúc đẩy phát triển du lịch Lào Cai sau cơn bão số 3 (Yagi)

Sáng 20/9, Sở Du lịch phối hợp với Hiệp Hội du lịch tổ chức Hội nghị bàn về các giải pháp nhằm thúc đẩy phát triển du lịch sau ảnh hưởng nặng nề của cơn bão số 3 (Yagi).

Động lực để Lào Cai vươn lên sau bão lũ

Trong những ngày qua, hoàn lưu bão số 3 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến tỉnh Lào Cai. Giữa những đau thương và khó khăn bộn bề ấy, tỉnh Lào Cai nhận được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và sự chung tay ủng hộ của cả xã hội.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh: Nhân dân các dân tộc Lào Cai luôn trân quý, khắc ghi sự sẻ chia của đồng bào cả nước

Những ngày qua, Ban Vận động cứu trợ tỉnh với cơ quan thường trực là Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lào Cai đã tiếp nhận sự ủng hộ rất lớn về tiền và vật chất từ nhiều cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm, cá nhân trong và ngoài tỉnh. Tình cảm đặc biệt, nghĩa cử cao đẹp ấy luôn được...

Ưu tiên đầu tư tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, phấn đấu khởi công trong năm 2025

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định số 999/QĐ-TTg ngày 18/9/2024 thành lập Tổ công tác triển khai đầu tư các tuyến đường sắt kết nối với Trung Quốc và Lào. Quyết định có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký ban hành.

Phó Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Giang thăm, động viên Nhân dân Làng Nủ

Sáng 18/9, đồng chí Hoàng Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy đã đi thăm, động viên Nhân dân thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh (Bảo Yên) và các lực lượng đang làm nhiệm vụ tìm kiếm, cứu nạn tại đây.

Hơn 247 tỷ đồng ủng hộ người dân tỉnh Lào Cai khắc phục hậu quả thiên tai

Thông tin từ Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, tính đến 15h ngày 18/9, Ban Vận động cứu trợ tỉnh đã tiếp nhận số đăng ký và ủng hộ của các tập thể, cá nhân, các cơ quan, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh với số tiền hơn 247 tỷ đồng (bao gồm cả nguồn ủng hộ của Quỹ cứu trợ trung ương).