Khẩn trương điều tra, truy vết các trường hợp liên quan đến ca nghi nhiễm Covid-19

Sáng 19/6, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh tổ chức Hội nghị khẩn bàn về giải pháp phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn.

Đồng chí Đặng Xuân Phong, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy chủ trì hội nghị.

Dự hội nghị có các đồng chí: Hoàng Quốc Khánh, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Giàng Thị Dung, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Đỗ Trường Sơn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Lào Cai; lãnh đạo một số sở, ban, ngành, địa phương của tỉnh.

Tại hội nghị, đồng chí Hoàng Quốc Hương, Giám đốc Sở Y tế đã báo cáo về trường hợp nghi nhiễm trên địa bàn thành phố. Theo báo cáo của Sở Y tế, khoảng 01h 35 phút, ngày 19/6/2021, Sở Y tế nhận được báo cáo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật về trường hợp nghi dương tính với vi rút SARS-CoV-2. Đây là trường hợp làm việc tại bộ phận làm thủ tục xuất - nhập cảnh cho phương tiện qua biên giới, Công ty Thanh Phong, số 098 đường Nguyễn Đức Cảnh, phường Duyên Hải, thành phố Lào Cai; là trường hợp F1 của bệnh nhân 12255 nhiễm SARS-CoV-2. Tình trạng hiện tại bệnh nhân tỉnh, không triệu chứng liên quan đến bệnh. Bệnh nhân chưa được tiêm vắc xin phòng COVID-19. Ngay trong đêm, Sở Y tế đã khẩn trương chỉ đạo các đơn vị liên quan tiến hành truy vết, khoanh vùng, lấy mẫu xét nghiệm.

Quang cảnh hội nghị.

Theo kết quả điều tra dịch tễ, trong quá trình di chuyển, bệnh nhân đều đi một mình bằng xe máy, có sử dụng khẩu trang, có tiếp xúc với các đồng nghiệp cùng công ty và tiếp xúc với cán bộ của Phòng cấp, Trạm giao thông vận tải. Trường hợp này đã được quản lý tại Khu cách ly tập trung Trung đoàn 254, sau đó chuyển về Khoa Truyền nhiễm bệnh, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lào Cai; vị trí việc làm của bệnh nhân thường xuyên gặp gỡ nhiều người, đối tác.

Đồng chí Hoàng Quốc Hương, Giám đốc Sở Y tế báo cáo tình hình dịch bệnh.

Các ngành chức năng đã tiến hành khoanh vùng, phong tỏa 3 khu vực gồm: nhà của bệnh nhân, số nhà 055, đường Triệu Quang Phục, phường Lào Cai, thành phố Lào Cai; nhà bác gái bệnh nhân tại 066, đường Nguyễn Huệ, phường Lào Cai, thành phố Lào Cai và quán nướng Cộng Hòa, đường An Dương Vương, phường Cốc Lếu; xử lý môi trường tất cả những khu vực phong tỏa, những nơi nguy cơ lây bệnh cao trong cộng đồng. Đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh phối hợp với Công an tỉnh, UBND thành phố Lào Cai truy vết, tổ chức cách ly và lấy mẫu xét nghiệm những người liên quan tới ca bệnh như các trường hợp tiếp xúc gần (F1, F2, F3) để cách ly, xét nghiệm, theo dõi sức khỏe. Đối với các trường hợp tiếp xúc gần (F1) nguy cơ cao (ở cùng nhà, cùng phòng làm việc với bệnh nhân…) thực hiện cách ly, theo dõi tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh; các trường hợp F1 ít nguy cơ cách ly tập trung tại Trung đoàn 254; trường hợp F2 cách ly, theo dõi sức khỏe tại nhà và lấy mẫu xét nghiệm.

Ngành y tế đang tiếp tục điều tra, thông báo các mốc dịch tễ có liên quan đến bệnh nhân để người dân thực hiện khai báo. Tiếp tục tiến hành lấy mẫu xét nghiệm trên diện rộng đối với nhóm đối tượng tiếp xúc; người làm việc tại khu vực Cửa khẩu Quốc tế Lào Cai; các lái xe, Khu B chợ Cốc Lếu; thực hiện test nhanh cho nhóm đối tượng lái xe vận chuyển hàng hóa đến Lào Cai qua chốt km 237, cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Tính đến 6h ngày 19/6/2021, liên quan đến ca bệnh dương tính 12255, ngành y tế đã điều tra được 70 trường hợp F1, kết quả xét nghiệm âm tính 69 trường hợp, 1 trường hợp dương tính; 359 trường hợp F2, trong đó, 304 trường hợp âm tính, 55 mẫu chưa có kết quả. Sàng lọc ở Cửa khẩu và Khu chợ B được 639 mẫu, kết quả 265 mẫu âm tính, chưa có kết quả 374 mẫu. Ngành y tế cũng đã truy vết được 29 trường hợp F1 liên quan đến bệnh nhân.

Đồng chí Hoàng Đăng Khoa, Chủ tịch UBND thành phố phát biểu tại hội nghị.

Tại hội nghị, lãnh đạo các sở, ban, ngành, lãnh đạo UBND thành phố đã đưa ra các ý kiến đề xuất ứng phó trước tình hình dịch bệnh Covid-19 phức tạp.

Đồng chí Hoàng Chí Hiền, Giám đốc Sở Công thương phát biểu tại hội nghị.

Kết luận hội nghị, đồng chí Đặng Xuân Phong, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu Sở Y tế và Sở Thông tin và Truyền thông cần phối hợp để định hướng sớm thông tin; khẩn trương điều tra, truy vết các trường hợp liên quan đến ca nhiễm, nghi nhiễm Covid-19; xử lý nghiêm trường hợp không khai báo y tế, tuyên truyền vận động tốt việc khai báo y tế. Thủ trưởng các địa phương thường trực để chỉ đạo công tác phòng chống dịch.

Đồng chí Đặng Xuân Phong, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu tại hội nghị.

Đồng chí Đặng Xuân Phong cũng yêu cầu lực lượng chức năng cần thực hiện nghiêm túc, kiểm soát chặt chẽ khu vực cửa khẩu, đặc biệt là nhóm lao động tự do; lực lượng lao động, cán bộ, công nhân viên làm việc tại khu vực cửa khẩu cần hết sức sáng tạo, linh hoạt trong hoạt động; quản lý chặt chẽ đồ bảo hộ, điểm nào quan trọng, tiếp xúc thường xuyên, có liên quan phải có đồ bảo hộ cho cán bộ, nhân viên; kiểm soát chặt chẽ hơn một bước trong công tác phòng, chống dịch bệnh. Hoạt động cửa khẩu ảnh hưởng rất lớn đến tình hình xuất - nhập khẩu nên các lực lượng chức năng cần tính toán, có phương án để hoạt động tại cửa khẩu được thông suốt, đồng thời đảm bảo công tác phòng chống dịch. 

Trung đoàn 254 nghiên cứu thêm một cơ sở cách ly tập trung, nếu cần thiết sẽ có khu cách ly dã chiến. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng đề nghị tránh tư tưởng cực đoan trong triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh; thành phố sẽ kiểm soát từng địa điểm cụ thể, ngành y tế cần rà soát cụ thể, sớm có phương án. Trong hoạt động, làm việc, học tập, lao động cần nâng lên một mức phòng dịch, giảm số lượng người làm việc tại các cơ quan, đẩy mạnh làm việc trực tuyến. Sở Thông tin  và Truyền thông cần cập nhật về việc làm việc trực tuyến.  Sở Giáo dục và Đào tạo đề nghị cần linh hoạt, đảm bảo điều kiện tổ chức ôn thi, thi tốt nghiệp. Thường xuyên hai tiếng một lần cơ quan y tế cần báo cáo tình hình với Ban Chỉ đạo phòng chống Covid-19 tỉnh.

http://baolaocai.vn/bai-viet/212741-khan-truong-dieu-tra-truy-vet-cac-truong-hop-lien-quan-den-ca-nghi-nhiem-covid19

 

Theo baolaocai.vn

Tin Liên Quan

Lào Cai triển khai các giải pháp thúc đẩy phát triển du lịch Lào Cai sau cơn bão số 3 (Yagi)

Sáng 20/9, Sở Du lịch phối hợp với Hiệp Hội du lịch tổ chức Hội nghị bàn về các giải pháp nhằm thúc đẩy phát triển du lịch sau ảnh hưởng nặng nề của cơn bão số 3 (Yagi).

Động lực để Lào Cai vươn lên sau bão lũ

Trong những ngày qua, hoàn lưu bão số 3 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến tỉnh Lào Cai. Giữa những đau thương và khó khăn bộn bề ấy, tỉnh Lào Cai nhận được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và sự chung tay ủng hộ của cả xã hội.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh: Nhân dân các dân tộc Lào Cai luôn trân quý, khắc ghi sự sẻ chia của đồng bào cả nước

Những ngày qua, Ban Vận động cứu trợ tỉnh với cơ quan thường trực là Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lào Cai đã tiếp nhận sự ủng hộ rất lớn về tiền và vật chất từ nhiều cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm, cá nhân trong và ngoài tỉnh. Tình cảm đặc biệt, nghĩa cử cao đẹp ấy luôn được...

Ưu tiên đầu tư tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, phấn đấu khởi công trong năm 2025

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định số 999/QĐ-TTg ngày 18/9/2024 thành lập Tổ công tác triển khai đầu tư các tuyến đường sắt kết nối với Trung Quốc và Lào. Quyết định có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký ban hành.

Phó Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Giang thăm, động viên Nhân dân Làng Nủ

Sáng 18/9, đồng chí Hoàng Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy đã đi thăm, động viên Nhân dân thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh (Bảo Yên) và các lực lượng đang làm nhiệm vụ tìm kiếm, cứu nạn tại đây.

Hơn 247 tỷ đồng ủng hộ người dân tỉnh Lào Cai khắc phục hậu quả thiên tai

Thông tin từ Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, tính đến 15h ngày 18/9, Ban Vận động cứu trợ tỉnh đã tiếp nhận số đăng ký và ủng hộ của các tập thể, cá nhân, các cơ quan, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh với số tiền hơn 247 tỷ đồng (bao gồm cả nguồn ủng hộ của Quỹ cứu trợ trung ương).