Chủ động phương án tiếp nhận lao động từ vùng dịch về địa phương

Chiều 15/6, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp về việc tiếp nhận người lao động từ vùng dịch về địa phương phòng, chống dịch Covid-19 và tiến độ tiêm vắc xin phòng Covid-19.

Đồng chí Trịnh Xuân Trường, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp.

Tham dự cuộc họp có đồng chí Giàng Thị Dung, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ban, ngành và các huyện, thị xã, thành phố.

Quang cảnh cuộc họp.

Theo phương án số 263/PA-BCĐ ngày 12/6/2021 của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh, từ ngày 15/6, tỉnh Lào Cai sẽ tiếp nhận khoảng 1.180 trường hợp công dân trở về Lào Cai từ vùng dịch. Trước đó, tỉnh Lào Cai đã đề nghị Sở Y tế Bắc Giang phối hợp, rà soát, cung cấp danh sách tất cả lao động của tỉnh Lào Cai hiện đang làm việc, lưu trú tại tỉnh Bắc Giang có nguyện vọng về địa phương, thông báo thời gian, phương thức bàn giao để Lào Cai xây dựng phương án tiếp nhận trong thời gian tới.

Sở Lao động – Thương binh và Xã hội đã xây dựng phương án đón lao động từ tỉnh Bắc Giang trở về địa phương, đảm bảo an toàn công tác phòng, chống dịch cho thành viên đoàn công tác và lao động trong quá trình di chuyển từ tỉnh có dịch trở về địa phương; đảm bảo công tác an ninh, trật tự, an toàn giao thông trong quá trình di chuyển; phối hợp trao đổi thông tin kịp thời, hiệp đồng chặt chẽ giữa các lực lượng tham gia đón lao động tại các địa phương trong tỉnh.

 
Đại diện địa phương báo cáo công tác đáp ứng phòng, chống dịch Covid-19. 

Tại cuộc họp, các địa phương đã báo cáo công tác đáp ứng phòng, chống dịch Covid-19. Theo đó, các địa phương đã tăng cường thực hiện đúng, đầy đủ các quy định phòng, chống dịch Covid -19 và có phương án sẵn sàng tiếp nhận, cách ly, đảm bảo công tác y tế đối với các lao động từ tỉnh Bắc Giang trở về địa phương. UBND các huyện đang khẩn trương, gấp rút hoàn thiện, bổ sung đầy đủ cơ sở, vật chất đảm bảo công tác cách ly bắt đầu từ ngày 15/6/2021. Một số địa phương dự kiến tiếp nhận nhiều công dân như Văn Bàn, Bảo Yên, Mường Khương... đề nghị tỉnh có chính sách hỗ trợ khi số lượng công dân về đông.

Giám đốc Sở Y tế Hoàng Quốc Hương báo cáo công tác tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19.

Đối với công tác tiêm vắc xin phòng Covid-19, tính từ ngày 24/4 đến nay, tỉnh Lào Cai tiếp nhận được tổng số 34.420 liều vắc xin, đã tiêm được 38.356 đối tượng, đạt 111,4% (do 1 lọ vắc xin có thể tiêm tối đa được 12 liều). Trong đó, đợt 1 và đợt 2 nhận 13.000 liều vắc xin, tiêm được 14.531 đối tượng; không ghi nhận ca phản ứng nặng sau tiêm. Đợt 3, ngành y tế nhận 21.420 liều, dự kiến tiêm 24.180 đối tượng, hiện đã tiêm cho 23.833 đối tượng, đạt tỷ lệ 98,6%. Hiện tại, còn 136 lọ vắc xin (tương đương với 1.632 liều) tồn do các trường hợp hoãn tiêm và chống chỉ định.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Giàng Thị Dung phát biểu tại cuộc họp.

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Giàng Thị Dung đề xuất tỉnh nên thành lập một số tiểu ban như: Tiểu ban điều trị, tiểu ban hậu cần, tiểu ban truyền thông, tiểu ban giám sát và điều tra dịch tễ. Đồng thời, cần tăng cường lực lượng công an để đảm bảo an ninh trong các khu cách ly.       

Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Xuân Trường phát biểu kết luận cuộc họp.

Kết luận cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Xuân Trường đề nghị các địa phương không được lơ là chủ quan, bởi xác định thời gian tới nguy cơ dịch bệnh là rất lớn, có thể tỉnh sẽ cần nâng lên cấp độ phòng, chống dịch cao hơn. Các địa phương cần sẵn sàng phương án cách ly khoảng 3.000 người tới đây sẽ trở về từ hai địa phương Bắc Giang, Bắc Ninh. Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, đợt tiếp nhận công dân này đòi hỏi tính chính xác, khoa học, cẩn thận, phối hợp tốt với các tỉnh trong công tác đón công dân trở về. Đảm bảo phân loại công dân theo địa bàn ngay khi tiếp nhận, quản lý chặt chẽ công dân trong thời gian cách ly 21 ngày, không để xảy ra trường hợp công dân ra khỏi khu cách ly. Đồng thời, đề nghị các huyện cần có kế hoạch chi tiết, huy động lực lượng dân quân để đảm bảo duy trì hoạt động các khu cách ly. Trong thời gian công dân ở tại khu cách ly, cần đảm bảo sinh hoạt khoa học, nghiêm cấm giao lưu giữa các công dân để tránh tình trạng lây nhiễm chéo.

http://baolaocai.vn/bai-viet/212579-chu-dong-phuong-an-tiep-nhan-lao-dong-tu-vung-dich-ve-dia-phuong

 

Theo Phương Thảo/LCĐT

Tin Liên Quan

Động lực để Lào Cai vươn lên sau bão lũ

Trong những ngày qua, hoàn lưu bão số 3 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến tỉnh Lào Cai. Giữa những đau thương và khó khăn bộn bề ấy, tỉnh Lào Cai nhận được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và sự chung tay ủng hộ của cả xã hội.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh: Nhân dân các dân tộc Lào Cai luôn trân quý, khắc ghi sự sẻ chia của đồng bào cả nước

Những ngày qua, Ban Vận động cứu trợ tỉnh với cơ quan thường trực là Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lào Cai đã tiếp nhận sự ủng hộ rất lớn về tiền và vật chất từ nhiều cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm, cá nhân trong và ngoài tỉnh. Tình cảm đặc biệt, nghĩa cử cao đẹp ấy luôn được...

Ưu tiên đầu tư tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, phấn đấu khởi công trong năm 2025

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định số 999/QĐ-TTg ngày 18/9/2024 thành lập Tổ công tác triển khai đầu tư các tuyến đường sắt kết nối với Trung Quốc và Lào. Quyết định có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký ban hành.

Phó Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Giang thăm, động viên Nhân dân Làng Nủ

Sáng 18/9, đồng chí Hoàng Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy đã đi thăm, động viên Nhân dân thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh (Bảo Yên) và các lực lượng đang làm nhiệm vụ tìm kiếm, cứu nạn tại đây.

Hơn 247 tỷ đồng ủng hộ người dân tỉnh Lào Cai khắc phục hậu quả thiên tai

Thông tin từ Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, tính đến 15h ngày 18/9, Ban Vận động cứu trợ tỉnh đã tiếp nhận số đăng ký và ủng hộ của các tập thể, cá nhân, các cơ quan, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh với số tiền hơn 247 tỷ đồng (bao gồm cả nguồn ủng hộ của Quỹ cứu trợ trung ương).

Chuyển 46 tỷ đồng hỗ trợ các huyện, thị xã khắc phục hậu quả thiên tai

Ban Vận động cứu trợ tỉnh vừa quyết định chuyển 46 tỷ đồng tại Kho bạc Nhà nước tỉnh do Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh quản lý đến Ban Vận động cứu trợ các huyện, thị xã để khắc phục hậu quả thiên tai sau cơn bão số 3.