Hội nghị trực tuyến phòng, chống dịch bệnh Viêm da nổi cục trên trâu, bò

Sáng 27/5/2021, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tổ chức Hội nghị trực tuyến phòng, chống dịch bệnh Viêm da nổi cục trên trâu, bò. Đồng chí Phùng Đức Tiến - Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn dự và chủ trì hội nghị.

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Lào Cai.

Bệnh Viêm da nổi cục trên trâu, bò lần đầu tiên xuất hiện ở Việt Nam vào tháng 10/2020. Đến ngày 25/5/2021, dịch bệnh đã xảy ra tại hơn 2.300 xã của 32 tỉnh, thành phố với tổng số hơn 60 nghìn con gia súc mắc bệnh và gần 10 nghìn con gia súc chết, tiêu hủy. Hiện nay, cả nước có hơn 1.400 ổ dịch chưa qua 21 ngày tại hơn 200 huyện của 27 tỉnh, thành phố. Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã tham mưu cho Chính phủ chỉ đạo, triển khai quyết liệt các giải pháp kiểm soát, phòng chống bệnh, đồng thời đẩy mạnh chỉ đạo tổ chức tiêm vắc xin viêm da nổi cục cho trâu, bò.

Tại tỉnh Lào Cai, từ 15/4 đến 25/5, bệnh viêm da nổi cục đã xuất hiện tại 6 xã: Thanh Bình, Mường Bo (Sa Pa); Xuân Quan (Bảo Thắng); Điện Quang (Bảo Yên); Võ Lao (Văn Bàn); Thanh Bình (Mường Khương) làm 20 con bò mắc bệnh. 14/20 con đã được điều trị triệu chứng đến nay đã khỏe mạnh, khỏi về triệu chứng lâm sàng. Đã tiêu hủy 2 con bò mắc bệnh với khối lượng tiêu hủy 335 kg. Đến nay có 3 xã dịch bệnh đã qua 21 ngày không phát sinh bệnh. Lào Cai đã chủ động, tích cực triển khai các biện pháp ngăn chặn nguy cơ xâm nhiễm bệnh trên trâu, bò. Tập trung các nguồn lực, áp dụng đồng bộ các biện pháp để kiểm soát, xử lý dứt điểm ổ dịch, không để lây lan, phát sinh ổ dịch mới. Thống kê các hộ chăn nuôi trâu, bò; hướng dẫn người dân chủ động giám sát, tiêm vắc-xin; phát hiện kịp thời báo cáo chính quyền địa phương và cơ quan thú y; áp dụng nghiêm các biện pháp kỹ thuật trong chăn nuôi an toàn sinh học, vệ sinh, sát trùng, diệt côn trùng, ruồi, muỗi, ve, mòng…; bổ sung chất dinh dưỡng, chất khoáng để nâng cao sức đề kháng cho gia súc.

Tỉnh Lào Cai đã thành lập 04 chốt kiểm soát cố định của tỉnh và 03 chốt cấp huyện, tăng cường công tác quản ký kiểm dịch, kiểm soát vận chuyển gia súc nhằm ngăn chặn dịch bệnh. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, cấp phát 500 tờ áp phích, 12.000 tờ rơi tuyên truyền phòng, chống bệnh viêm da nổi cục trên trâu, bò cho các hộ chăn nuôi trên địa bàn toàn tỉnh. Đến nay, đã tiêm vắc-xin được gần 6.900 liều; ngân sách tỉnh cấp hỗ trợ mua 21.400 liều vắc-xin cho 3 huyện nghèo là Mường Khương, Bắc Hà, Si Ma Cai và các xã nghèo của huyện Bát Xát, Văn Bàn.

Tại Hội nghị, đại diện các địa phương và Cục Thú ý đều đánh giá và nhận định đây là dịch bệnh nguy hiểm. Nguy cơ dịch bệnh lây lan diện rộng, làm ảnh hưởng lớn đến phát triển chăn nuôi trong thời gian tới. Do đó cần triển khai quyết liệt các giải pháp nhằm dập dịch nhanh và triệt để.

Kết luận hội nghị, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Phùng Đức Tiến đề nghị các địa phương là cần tập trung nguồn lực để triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch theo quy định; có kế hoạch và bố trí kinh phí để tổ chức phòng, chống dịch bệnh Viêm da nổi cục bao gồm kinh phí mua vắc xin để tiêm phòng, đảm bảo tỷ lệ tiêm phòng đạt tối thiểu 80% số gia súc thuộc diện tiêm; chi trả công tiêm vắc xin, kinh phí mua thuốc diệt côn trùng. Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền bằng nhiều hình thức.

Ngoài ra, các địa phương cần tổ chức giám sát, phát hiện sớm, kịp thời cảnh báo và xử lý triệt để các ổ dịch mới phát sinh, không để lây lan ra diện rộng; hướng dẫn chủ chăn nuôi trâu, bò tăng cường áp dụng các biện pháp chủ động phòng dịch; tổ chức tổng vệ sinh, sát trùng, tiêu độc môi trường. Bên cạnh đó cần tổ chức giám sát chặt chẽ việc tập kết, buôn bán trâu bò và các sản phẩm từ trâu bò; xử lý nghiêm đối với các trường hợp vận chuyển, buôn bán trâu, bò quan biên giới không rõ nguồn gốc./. 

Thu Hiền

Tin Liên Quan

Động lực để Lào Cai vươn lên sau bão lũ

Trong những ngày qua, hoàn lưu bão số 3 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến tỉnh Lào Cai. Giữa những đau thương và khó khăn bộn bề ấy, tỉnh Lào Cai nhận được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và sự chung tay ủng hộ của cả xã hội.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh: Nhân dân các dân tộc Lào Cai luôn trân quý, khắc ghi sự sẻ chia của đồng bào cả nước

Những ngày qua, Ban Vận động cứu trợ tỉnh với cơ quan thường trực là Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lào Cai đã tiếp nhận sự ủng hộ rất lớn về tiền và vật chất từ nhiều cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm, cá nhân trong và ngoài tỉnh. Tình cảm đặc biệt, nghĩa cử cao đẹp ấy luôn được...

Ưu tiên đầu tư tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, phấn đấu khởi công trong năm 2025

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định số 999/QĐ-TTg ngày 18/9/2024 thành lập Tổ công tác triển khai đầu tư các tuyến đường sắt kết nối với Trung Quốc và Lào. Quyết định có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký ban hành.

Phó Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Giang thăm, động viên Nhân dân Làng Nủ

Sáng 18/9, đồng chí Hoàng Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy đã đi thăm, động viên Nhân dân thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh (Bảo Yên) và các lực lượng đang làm nhiệm vụ tìm kiếm, cứu nạn tại đây.

Hơn 247 tỷ đồng ủng hộ người dân tỉnh Lào Cai khắc phục hậu quả thiên tai

Thông tin từ Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, tính đến 15h ngày 18/9, Ban Vận động cứu trợ tỉnh đã tiếp nhận số đăng ký và ủng hộ của các tập thể, cá nhân, các cơ quan, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh với số tiền hơn 247 tỷ đồng (bao gồm cả nguồn ủng hộ của Quỹ cứu trợ trung ương).

Chuyển 46 tỷ đồng hỗ trợ các huyện, thị xã khắc phục hậu quả thiên tai

Ban Vận động cứu trợ tỉnh vừa quyết định chuyển 46 tỷ đồng tại Kho bạc Nhà nước tỉnh do Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh quản lý đến Ban Vận động cứu trợ các huyện, thị xã để khắc phục hậu quả thiên tai sau cơn bão số 3.