Giữ vị trà cổ thụ trên đất Nàn Sín

Những ai từng tới Nàn Sín (xã vùng cao xa xôi, khó khăn nhất huyện Si Ma Cai) cách đây vài năm, giờ trở lại hẳn ngạc nhiên trước sự đổi thay của vùng đất này. Trong những nét mới, nổi bật của xã Nàn Sín phải kể đến kết quả đạt được trong phát triển kinh tế, đặc biệt làviệc người dân chăm sóc, bảo vệ cây chè cổ thụ.
Người dân Nàn Sín thu hái chè Shan tuyết cổ thụ. (Ảnh chụp trước ngày 27/4/2021)

Anh Giàng Seo Hồ ở thôn Giàng Trá Chải đưa tôi đi tham quan đồi chè cổ thụ của gia đình. Những cây chè cao lớn, búp xanh non mơn mởn vươn lên trong nắng. Đồi chè của gia đình anh hiện có 10 cây đã trồng được hàng chục năm.

Anh Hồ cho biết: Theo những người già trong thôn thì đây là giống chè Shan tuyết, thường mọc ở những khu vực cao, khí hậu trong lành, mát mẻ như Nàn Sín. Trước đây, người dân chỉ biết thu hái rồi sơ chế chè và cất giữ để gia đình sử dụng hoặc thết đãi khách đến chơi nhà. Cây chè cổ thụ cũng không có giá trị về gỗ nên một số hộ trong thôn còn chặt để trồng cây khác.

Tuy nhiên, những năm gần đây, nhận thấy tiềm năng của loại chè cổ thụ, Đảng ủy, UBND xã đã tuyên truyền, vận động người dân tận dụng lợi thế, chăm sóc cây chè cổ thụ để tạo thành sản phẩm hàng hóa. Hiện tại, xã Nàn Sín có khoảng 300 cây chè cổ thụ, tập trung chủ yếu tại 3 thôn: Nàn Sín, Giàng Trá Chải và Phìn Chư. Để hái được chè, người dân phải đeo gùi, bắc thang trèo lên cây; có thể hái chè thành 2 loại: Loại thường (búp có 2 - 3 lá non) và loại đặc biệt (búp chỉ có 1 lá non). Với giá bán trung bình 40.000 đồng/kg búp tươi và 400.000 - 450.000 đồng/kg chè khô, loại đặc biệt có giá lên tới hơn 1 triệu đồng/kg chè khô, cây chè cổ thụ ở Nàn Sín mang lại nguồn thu không nhỏ cho người dân địa phương. Mỗi năm, cây chè cho thu hoạch 2 - 3 vụ; tùy cây chè cho sản lượng khác nhau, nhưng trung bình khoảng 5 kg búp tươi/vụ.

Anh Hầu Seo Lằng ở thôn Phìn Chư cho biết: Gia đình tôi có 15 cây chè Shan tuyết cổ thụ. Trước đây, chúng tôi không biết loại chè này có giá trị kinh tế cao như vậy nên không chăm sóc, cứ để cây phát triển tự nhiên, đến vụ thu hoạch, nhiều khi còn không hái hết hoặc cho người khác hái. Từ khi được xã tuyên truyền và chỉ đạo hợp tác xã đứng ra thu mua, chúng tôi yên tâm, tập trung chăm sóc, đốn tỉa, thu hái búp và làm chè thành phẩm để bán. Vụ chè này, tôi đã hái và bán được hơn 30 kg búp tươi và 2 kg chè khô.

  Người dân chế biến chè bằng phương pháp thủ công nhưng vẫn giữ được hương vị trà cổ đặc trưng.

Để có được một mẻ chè khô đặc sản, người dân Nàn Sín phải trải qua nhiều công đoạn làm chè vất vả. Vì không phải sản xuất chè chuyên nghiệp nên các công đoạn và thao tác đều phải làm thủ công, từ việc hái, sao, sấy, vò chè…

Cũng theo anh Lằng, muốn chè ngon, giữ được hương vị chuẩn thì ngay khi hái xong phải sơ chế luôn. Nếu 2 người cùng làm liên tục thì phải mất 3 - 4 tiếng đồng hồ mới được một mẻ chè khô.

Ông Sùng Seo Hòa, Bí thư Đảng ủy xã Nàn Sín cho biết: Tôi đã từng được uống nhiều loại chè ở nhiều nơi nhưng hương vị chè cổ thụ Nàn Sín rất khác, thơm nhẹ, ngọt dịu chứ không quá chát. Nước chè có màu vàng nhạt. Đó là những nét đặc trưng của chè cổ thụ ở Nàn Sín mà xã muốn lưu giữ và phát triển thành thương hiệu của địa phương.

Hiện nay, cùng với việc tuyên truyền để người dân hiểu về lợi ích kinh tế của cây chè cổ thụ, xã đang tạm thời thu mua và tiêu thụ sản phẩm chè cho bà con, tạo sự tin tưởng, phấn khởi để người dân quan tâm, chăm sóc, bảo vệ cây chè, đồng thời mở rộng cây chè Shan tuyết. Theo kinh nghiệm của người dân nơi đây, giống chè Shan tuyết chỉ sau 3 năm trồng là cho thu hoạch. Xã đang có kế hoạch phối hợp với Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện và các doanh nghiệp hỗ trợ người dân kỹ thuật trồng, chăm sóc và phát triển cây chè cổ thụ.

Xã Nàn Sín có 479 hộ với hơn 2.600 nhân khẩu, 99% là người dân tộc Mông. Xã đã đạt 12/19 tiêu chí nông thôn mới nhưng thu nhập bình quân đầu người vẫn ở mức thấp (25,22 triệu đồng/năm). Do đó, việc thay đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, khai thác những lợi thế sẵn có của địa phương, trong đó có việc giữ gìn và phát triển vùng chè cổ thụ là một trong hướng đi để phát triển kinh tế, giúp người dân nâng cao thu nhập, góp phần xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững.

http://baolaocai.vn/bai-viet/211866-giu-vi-tra-co-thu-tren-dat-nan-sin

 

Theo LCĐT

Tin Liên Quan

Gặp nghệ nhân chế tác tính tẩu

Cây đàn tính (tính tẩu) là một phần văn hóa sinh động, đậm đà bản sắc của cộng đồng người Tày các tỉnh Trung du và miền núi phía Bắc. Tại Lào Cai, những thay đổi trong đời sống hiện đại, sự chuyển dịch trong lòng văn hóa truyền thống khiến ngày càng ít người biết, lưu giữ nghề làm đàn tính hoặc làm...

Sắp diễn ra chương trình nghệ thuật - giao lưu văn hóa “Ánh trăng sông Hồng - thơ tết Trung thu Việt - Trung”

Hoạt động trao tặng sách và chương trình nghệ thuật - giao lưu văn hóa “Ánh trăng sông Hồng - thơ tết Trung thu Việt - Trung” năm 2024 sẽ diễn ra tại Lào Cai vào ngày 12/9.

Dự án tu bổ, tôn tạo di tích dinh Hoàng A Tưởng dự kiến hoàn thành trong tháng 10/2024

Đến nay, dự án đã hoàn thành khoảng 90% khối lượng công việc và đang tập trung thực hiện sơn tường, lát sân tầng 1, sân phía sau… và dự kiến hoàn thành trong tháng 10/2024.

[Ảnh] Ấn tượng Ngày hội Văn hóa - Thể thao các dân tộc huyện Văn Bàn 2024

Ngày hội Văn hóa - Thể thao các dân tộc huyện Văn Bàn năm 2024 đang diễn ra với nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao hấp dẫn, thu hút hàng nghìn người dân và du khách thập phương, tạo nên không khí sôi động, náo nhiệt, khiến kỳ nghỉ lễ thêm phần ý nghĩa.

[Ảnh] Đặc sắc mâm cỗ tại Hội thi ẩm thực

Hội thi ẩm thực là một trong những hoạt động hấp dẫn tại Ngày hội văn hóa - thể thao các dân tộc huyện Văn Bàn. Hội thi thu hút 21 đội thi đến từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện tham gia, với thành viên là những người có tay nghề nấu ăn ngon và am hiểu về ẩm thực truyền thống của địa phương.

Thổ cẩm và sản phẩm du lịch ở Lào Cai

Ở Lào Cai, thổ cẩm phong phú cả về loại hình, chất liệu và nghệ thuật. Thổ cẩm là nguồn lực, chất liệu xây dựng sản phẩm du lịch, có sức hút đặc biệt đối với du khách.