Kỳ nghỉ đáng nhớ

Lâu rồi, gia đình tôi mới có dịp được cùng nhau tham gia chuyến trải nghiệm thực tế đầy thú vị ở “một nơi xa” - vùng núi cao Y Tý (Bát Xát).

Ðiều đáng nói, chuyến đi là sự chuyển hướng đột ngột khi kế hoạch về quê thăm họ hàng của gia đình tôi bị hủy vì lo ngại dịch Covid-19 và quyết định lên núi “trốn dịch” được thống nhất trước khi khởi hành chỉ một đêm. Tham gia chuyến đi với gia đình tôi còn có vợ chồng nhà hàng xóm. Đây là lần đầu tiên anh chị ấy lên Y Tý trải nghiệm. Chuyến đi 2 ngày 1 đêm hứa hẹn nhiều điều hấp dẫn.

Chúng tôi cùng nhau ngắm hoàng hôn ở công viên Choản Thèn.

Hành trình gần 80 km đường núi quanh co, nhiều đoạn đường xấu không làm mất đi sự tò mò, háo hức của bọn trẻ nhà tôi và hàng xóm bởi thời tiết thuận lợi, càng lên cao, núi non càng hùng vĩ, khiến mỗi đoạn đường đi qua là một sự hấp dẫn kỳ lạ. Dưới ánh nắng nhẹ của buổi sáng, những đám mây trắng bồng bềnh vắt ngang sườn núi tạo nên khung cảnh tươi đẹp. Tôi trêu cậu con trai út mới 6 tuổi: “Tôm ơi, có khói trên đỉnh đồi kìa”. Thằng bé liền hỏi: “Đâu hả mẹ?... Ơ! Không phải khói, là mây đang bay đấy mẹ”. Suốt chặng đường, cứ thấy một sự vật, hiện tượng lạ là hai chị em lại đặt câu hỏi và tranh luận xôn xao, khiến những người lớn chúng tôi cũng vui lây. Trong các tuyến đường lên Y Tý thì tuyến đường đi qua thôn Phìn Hồ được cho là đỡ xấu nhất.

Vì tới nơi đã gần trưa, lại không muốn ở lâu nơi đông người nên chúng tôi chỉ ghé chợ Y Tý một lát và kịp thưởng thức mỗi người một chiếc bánh rán vùng cao. Được sự giới thiệu của một người bạn, chúng tôi lựa chọn homestay cộng đồng Choản Thèn là nơi nghỉ của cả đoàn. Đón chúng tôi từ đầu đường vào thôn, Ly Xa Gơ, 24 tuổi, Tổ trưởng Tổ du lịch cộng đồng thôn Choản Thèn, cũng là người quản lý homestay, cùng vài chị em trong trang phục người Hà Nhì, đeo khẩu trang cẩn thận, vừa sát khuẩn tay cho từng người, vừa hỏi thăm sức khỏe và xách đồ vào nhà giúp chúng tôi.

Theo lời giới thiệu của Gơ, homestay cộng đồng Choản Thèn là nhà du lịch cộng đồng của thôn, được Dự án “Thúc đẩy bình đẳng giới thông qua nâng cao hiệu quả kinh tế sản xuất nông nghiệp và phát triển du lịch” (GREAT) hỗ trợ xây dựng và giao cho Tổ du lịch cộng đồng (do phụ nữ làm chủ) quản lý và sử dụng. Khi không có khách, homestay là nơi sinh hoạt, giao lưu, tập luyện, biểu diễn văn nghệ, tập huấn kỹ năng làm du lịch cộng đồng cho phụ nữ của thôn. Homestay được làm theo kiểu nhà trình tường của người Hà Nhì, nhưng được thiết kế sáng tạo với phần trên được xây bằng gạch và có gác lửng. Vì mới đưa vào hoạt động và vẫn đang trong giai đoạn hoàn thiện nên nhìn vẻ bề ngoài, căn nhà không thực sự bắt mắt nhưng những đồ dùng cơ bản như bàn ghế, tủ đựng đồ cho khách, tủ lạnh, máy lọc nước, đồ nhà bếp… đều có đầy đủ. Điều chúng tôi ưng ý nhất là khu nhà vệ sinh rất sạch sẽ, dành riêng cho nam và nữ, cùng bình nóng lạnh riêng (ít homestay nào ở Y Tý có), khiến bọn trẻ nhà tôi phải thốt lên: Ở đây như ở khách sạn!

Bữa trưa hấp dẫn do Gơ và các chị em trong Tổ du lịch cộng đồng chế biến, với các món ăn từ những thực phẩm do chính người dân nơi đây nuôi trồng khiến chúng tôi thích thú. Suốt gần 2 ngày ở đây, chúng tôi được thết đãi toàn món ăn dân dã, tươi ngon, hấp dẫn. Tôi hài lòng vì thái độ phục vụ và cách làm du lịch của họ, từ việc liên hệ đón khách, sắp xếp đồ đạc, chỗ nghỉ ngơi, đến việc chuẩn bị bữa ăn, dọn dẹp…

Thôn Choản Thèn - điểm checkin thú vị ở Y Tý.

Chúng tôi còn được thưởng thức những tiết mục văn nghệ thú vị do chính chị em trong Tổ du lịch cộng đồng thôn Choản Thèn biểu diễn. Điều này khiến tôi tin du lịch cộng đồng ở đây sẽ còn thu hút nhiều du khách hơn nữa.

Buổi chiều, chúng tôi tản bộ xuống công viên Choản Thèn, tham quan thôn và tận hưởng không khí trong lành, mát mẻ. Để đảm bảo an toàn, tôi dặn bọn trẻ luôn đeo khẩu trang và chúng tôi đã có một buổi chiều nô đùa trên đồng ruộng thật vui vẻ, cùng nhau chơi chọi cỏ gà, ngắm hoàng hôn và chụp những bức ảnh đẹp.

Trải nghiệm đáng nhớ nhất chuyến đi có lẽ là vào buổi sáng hôm sau, khi vợ chồng tôi và hàng xóm thuê xe máy tham quan các thôn, ngắm cảnh tại cầu Thiên Sinh. Chúng tôi gửi bọn trẻ ở homestay vì sợ chúng mệt. Chuyến đi vốn rất vui vẻ và tuyệt vời, đột nhiên xe máy nhà anh chị hàng xóm hết xăng khi đang quay về chưa được nửa đường. Giữa trưa, đường vắng, vợ chồng tôi phải đi khá xa mới gặp một người dân đi xe máy ngược chiều. Sau khi trình bày muốn xin một ít xăng đổ cho xe bạn ở dưới chân dốc, anh ấy đồng ý ngay. Do không lấy được xăng nên anh chỉ cho chúng tôi đi đến thôn Choản Thèn 3 mua xăng, tôi nhận ra người dân nơi đây thật tử tế và tốt bụng.

Chuyến đi kết thúc sau bữa trưa ngày thứ 2 ở homestay. Bọn nhỏ dường như không muốn về và tôi cũng biết còn nhiều điều thú vị ở Y Tý mà mình còn chưa trải nghiệm hết. Có lẽ, chúng tôi sẽ lên kế hoạch cho những chuyến du lịch như thế nhiều hơn nữa, để cùng nhau cảm nhận cuộc sống, ngắm nhìn quê hương, đất nước, tìm hiểu cuộc sống của người dân các địa phương và thêm yêu những người dân thật thà, chân chất quê mình…

http://baolaocai.vn/bai-viet/211846-ky-nghi-dang-nho

 

Theo LCĐT

Tin Liên Quan

Du khách bất ngờ trước tốc độ phục hồi của du lịch Sa Pa

Sa Pa, điểm đến du lịch nổi tiếng của miền Bắc, nhanh chóng “lấy đà” phục hồi sau bão nhờ sự phối hợp chặt chẽ giữa cộng đồng, doanh nghiệp, chính quyền địa phương.

Khách du lịch đến Sa Pa tăng 33,2% so với kỳ nghỉ Lễ Quốc khánh 2/9/2023

Trong 4 ngày nghỉ Lễ Quốc khánh 2/9 (từ ngày 31/8 - 3/9), Lào Cai đón khoảng 196.500 lượt khách. Lượng khách du lịch đến các địa phương tăng nhẹ so với kỳ nghỉ 2/9/2023, riêng thị xã Sa Pa đón khoảng 122.770 lượt khách, tăng 33,2% so với kỳ nghỉ lễ 2/9/2023.

Lễ hội mùa Thu "Sa Pa - mùa vàng" 2024 hứa hẹn hàng loạt sự kiện hấp dẫn

Lễ hội mùa Thu Sa Pa 2024 không chỉ là dịp để du khách khám phá vẻ đẹp thiên nhiên và văn hóa đặc sắc của vùng cao mà còn là cơ hội để trải nghiệm những hoạt động văn hóa, thể thao, ẩm thực hấp dẫn.

Nên đi đâu tại Lào Cai trong kỳ nghỉ lễ này?

Kỳ nghỉ Lễ Quốc khánh mùng 2/9 đúng vào dịp thời tiết Lào Cai thuận lợi. Dự kiến những ngày nghỉ trời có nắng, phù hợp để du khách trải nghiệm các hoạt động ngoài trời, tận hưởng không khí đón mùa thu. Những ngày này, các địa phương cũng tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, du lịch hấp dẫn để thu hút...

Lần đầu tiên tỉnh Lào Cai tổ chức Hội chợ Du lịch Quốc tế

Với chủ đề “Du lịch Lào Cai - kết nối khát vọng xanh”, Hội chợ Du lịch Quốc tế Lào Cai năm 2024 (Laocai International Travel Mart – LITM 2024) sẽ được tổ chức từ ngày 7/11 đến ngày 10/11/2024 tại khu vực Quảng trường Đinh Lễ (thành phố Lào Cai).

Hoa dơn thóc rực rỡ khoe sắc trên đỉnh Fansipan

Kéo dài tới hết 30/8, Lễ hội hoa dơn thóc 2024 đang thu hút đông đảo khách du lịch tới đỉnh Fansipan với biển hoa trải dài từ độ cao hơn 3.000 m và hàng loạt hoạt động vui chơi hấp dẫn, mang đậm sắc màu văn hóa Tây Bắc.