Sẵn sàng cho “Ngày hội toàn dân”

Những ngày này, trung tâm tỉnh lỵ là thành phố Lào Cai lại được trang hoàng lộng lẫy với nhiều sắc màu rực rỡ. Trên các tuyến phố, công viên, nút giao thông, các quảng trường, trụ sở cơ quan nhà nước, đâu đâu cũng thấy màu đỏ thắm của cờ búa liềm, cờ Tổ quốc, cờ chuối bay phấp phới.

Tuyến đường Hoàng Liên, Đại lộ Trần Hưng Đạo, rồi đường Nguyễn Huệ và cầu Cốc Lếu, cầu Kim Tân… đều được tô điểm bằng những gam màu tươi vui. Đường phố luôn được dọn vệ sinh sạch sẽ, cây xanh, thảm cỏ, hoa đô thị cũng được chăm sóc và cắt tỉa gọn gàng. Trên các ngả đường, pa nô, biểu ngữ, băng zôn với khẩu hiệu vận động cho ngày bầu cử được bố trí khắp nơi khiến mỗi người đi qua đều có chung cảm xúc hồ hởi, phấn khởi, háo hức mong chờ đến ngày bầu cử 23 tháng 5.

Hối hả chuẩn bị

Cầu Phố Mới (thành phố Lào Cai) rực rỡ cờ hoa.

Cùng với Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Sở Nội vụ - cơ quan Thường trực Ủy ban Bầu cử tỉnh trong nhiều tuần gần đây luôn bận rộn, tất bật với công tác chuẩn bị bầu cử. Bà Nguyễn Thị Thu, Trưởng Phòng Xây dựng chính quyền và Công tác thanh niên trò chuyện: Càng gần đến ngày bầu cử càng nhiều việc, tôi thường cùng đồng nghiệp rời nhiệm sở sau 20 giờ, cũng có khi phải tranh thủ ăn tối rồi làm việc tới khuya. Lâu lắm rồi anh em trong phòng không có một ngày nghỉ cuối tuần trọn vẹn.

Trò chuyện với phóng viên về công tác chuẩn bị bầu cử của tỉnh, bà Nguyễn Thị Thu thông tin: Từ đầu tháng 1/2021, Tỉnh ủy đã ban hành Quyết định thành lập Ban Chỉ đạo bầu cử tỉnh do đồng chí Bí thư Tỉnh ủy làm Trưởng ban; ở cấp huyện, cấp xã cũng thành lập ban chỉ đạo cùng cấp, trong đó bí thư cấp ủy giữ vai trò trưởng ban và chỉ đạo toàn diện công tác bầu cử. Tiếp đó, trung tuần tháng 1/2021, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định thành lập Ủy ban Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp tỉnh Lào Cai, nhiệm kỳ 2021 - 2026, trước khi UBND cấp huyện, cấp xã cũng thành lập ủy ban bầu cử cùng cấp. Việc thành lập ban chỉ đạo, ủy ban bầu cử và các tiểu ban, tổ giúp việc là cơ sở để tiến hành các bước quan trọng trong công tác bầu cử như ấn định các đơn vị bầu cử, số lượng đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp được bầu tại mỗi đơn vị, thành lập các ban bầu cử, tổ bầu cử...

Cử tri và cán bộ xã Sơn Hải (Bảo Thắng) kiểm tra việc niêm yết danh sách cử tri.

Tiếp đó là việc tổ chức các lần hiệp thương lập danh sách những người ứng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp tỉnh Lào Cai, tổ chức hội nghị lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm, giải quyết ý kiến - kiến nghị (nếu có) của cử tri nơi cư trú đối với người ứng cử. Việc lập và niêm yết danh sách cử tri được thực hiện chặt chẽ, đúng quy định tại trụ sở 152 xã, phường, thị trấn và tại 1.138 khu vực bỏ phiếu trong toàn tỉnh. Dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Tiểu ban tuyên truyền, càng gần ngày bầu cử, công tác thông tin, tuyên truyền, vận động bầu cử càng được nâng lên với cường độ cao thông qua nhiều hình thức, các kênh khác nhau...

Đẩy mạnh kiểm tra

Song song với công tác chuẩn bị, Ban Chỉ đạo, Ủy ban Bầu cử tỉnh rất coi trọng công tác kiểm tra với nội dung trọng tâm là thông tin, tuyên truyền bầu cử; việc lập, niêm yết danh sách cử tri và bố trí các khu vực bỏ phiếu; việc lập và công bố danh sách chính thức những người ứng cử đại biểu HĐND các cấp theo từng đơn vị bầu cử; công tác đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và y tế; việc giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân về công tác bầu cử, người ứng cử đại biểu HĐND các cấp...

Trong đó, Ủy ban Bầu cử tỉnh đã lập 2 đoàn kiểm tra do các đồng chí Phó Chủ tịch Ủy ban Bầu cử tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra các huyện, thị xã và thành phố. Cuối tháng 4, trực tiếp đồng chí Đặng Xuân Phong, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo bầu cử tỉnh và đoàn công tác của tỉnh đã kiểm tra công tác chuẩn bị phục vụ bầu cử tại Trung đoàn 254 (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh), thị trấn Nông trường Phong Hải và huyện Bảo Thắng. Tiếp đó, đồng chí Trịnh Xuân Trường, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử tỉnh đã kiểm tra công tác bầu cử tại xã Quang Kim và huyện Bát Xát...

Hướng tới ngày hội

Không khí của “Ngày hội toàn dân” - ngày 23/5 - càng được “hâm nóng” bằng nhiều cảm xúc khác nhau khi dịch Covid-19 có những diễn biến phức tạp. Trong đợt dịch mới, dù chưa phát hiện trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 nhưng Lào Cai vẫn ban hành nhiều văn bản chỉ đạo thực hiện nghiêm các quy định, giải pháp phòng, chống dịch bệnh. Trong đó có Chỉ thị số 05 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chỉ thị số 10 của UBND tỉnh; Ủy ban Bầu cử tỉnh cũng ban hành Kế hoạch số 99 về đảm bảo y tế phục vụ công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Theo đó, Ủy ban Bầu cử tỉnh đã đặt ra các tình huống giả định và có kế hoạch, hướng dẫn giải quyết cụ thể, sát với thực tế.

Khắp nơi trên địa bàn tỉnh tưng bừng cờ hoa đón chào “Ngày hội toàn dân” 23 tháng 5.

Trong khi đó, các cấp, ngành chuyên môn, các địa phương và cả hệ thống chính trị đã có sự chủ động cao trong thực hiện kế hoạch, phương án phòng, chống dịch Covid-19. Yêu cầu đặt ra là tất cả cử tri phải khai báo y tế; lấy mẫu xét nghiệm SARS-Cov-2 (phương pháp test nhanh) cho tất cả thành viên thuộc các tổ chức bầu cử của tỉnh. Tỉnh cũng thành lập các đội phản ứng nhanh, đội cấp cứu lưu động với đầy đủ phương tiện, vật tư, hóa chất sẵn sàng thực hiện  nhiệm vụ và thường trực ứng phó 24/24 giờ. Tại các điểm bỏ phiếu bố trí tối thiểu 2 nhân viên y tế; thành lập tổ y tế lưu động hỗ trợ các tổ y tế cố định với đầy đủ thuốc, vật tư, trang - thiết bị y tế, trang phục phòng, chống dịch… trong thời gian diễn ra bầu cử.

Với sự chuẩn bị nghiêm túc, kỹ lưỡng, chặt chẽ, đảm bảo đúng tiến độ, đến nay, công tác phục vụ “Ngày hội toàn dân” vào 23 tháng 5 đã cơ bản hoàn tất, để Nhân dân các dân tộc Lào Cai tự tin về cuộc bầu cử thành công trọn vẹn.

 

http://baolaocai.vn/bai-viet/211700-san-sang-cho-ngay-hoi-toan-dan

Theo Cao Cường/LCĐT

Tin Liên Quan

Lào Cai triển khai các giải pháp thúc đẩy phát triển du lịch Lào Cai sau cơn bão số 3 (Yagi)

Sáng 20/9, Sở Du lịch phối hợp với Hiệp Hội du lịch tổ chức Hội nghị bàn về các giải pháp nhằm thúc đẩy phát triển du lịch sau ảnh hưởng nặng nề của cơn bão số 3 (Yagi).

Động lực để Lào Cai vươn lên sau bão lũ

Trong những ngày qua, hoàn lưu bão số 3 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến tỉnh Lào Cai. Giữa những đau thương và khó khăn bộn bề ấy, tỉnh Lào Cai nhận được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và sự chung tay ủng hộ của cả xã hội.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh: Nhân dân các dân tộc Lào Cai luôn trân quý, khắc ghi sự sẻ chia của đồng bào cả nước

Những ngày qua, Ban Vận động cứu trợ tỉnh với cơ quan thường trực là Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lào Cai đã tiếp nhận sự ủng hộ rất lớn về tiền và vật chất từ nhiều cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm, cá nhân trong và ngoài tỉnh. Tình cảm đặc biệt, nghĩa cử cao đẹp ấy luôn được...

Ưu tiên đầu tư tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, phấn đấu khởi công trong năm 2025

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định số 999/QĐ-TTg ngày 18/9/2024 thành lập Tổ công tác triển khai đầu tư các tuyến đường sắt kết nối với Trung Quốc và Lào. Quyết định có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký ban hành.

Phó Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Giang thăm, động viên Nhân dân Làng Nủ

Sáng 18/9, đồng chí Hoàng Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy đã đi thăm, động viên Nhân dân thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh (Bảo Yên) và các lực lượng đang làm nhiệm vụ tìm kiếm, cứu nạn tại đây.

Hơn 247 tỷ đồng ủng hộ người dân tỉnh Lào Cai khắc phục hậu quả thiên tai

Thông tin từ Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, tính đến 15h ngày 18/9, Ban Vận động cứu trợ tỉnh đã tiếp nhận số đăng ký và ủng hộ của các tập thể, cá nhân, các cơ quan, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh với số tiền hơn 247 tỷ đồng (bao gồm cả nguồn ủng hộ của Quỹ cứu trợ trung ương).