Lần đầu tiên sản phẩm quế xuất khẩu có chỉ dẫn địa lý Lào Cai

Đó là sản phẩm quế sáo và quế chẻ thanh xuất khẩu của Hợp tác xã Tâm Hợi (xã Sơn Hà, huyện Bảo Thắng).

Trong 1 tháng trở lại đây, Hợp tác xã Tâm Hợi đã thông qua Công ty TNHH một thành viên Sản vật nhiệt đới Việt Nam xuất khẩu 10 container với sản lượng trên 100 tấn quế ống sáo và quế chẻ thanh sang thị trường Singapore, Ấn Độ, Thái Lan…, với giá 120.000 đồng/kg. Điều đáng nói, tất cả thùng đựng sản phẩm quế đều có chỉ dẫn địa lý Lào Cai. Đây cũng là lần đầu tiên sản phẩm quế xuất khẩu có chỉ dẫn địa lý Lào Cai.

Sản phẩm quế được đóng thùng xuất khẩu.

Được biết, các sản phẩm quế Hợp tác xã Tâm Hợi hiện xuất khẩu sang thị trường 9 nước: Singapore, Ấn Độ, Thái Lan, Malaysia, Bangladesh, Qatar, Lebanon, Israel, Thổ Nhĩ Kỳ với doanh thu khoảng 80 – 90 tỷ đồng/năm, tạo việc làm thường xuyên cho 70 lao động địa phương.

Sản phẩm quế xuất khẩu có chỉ dẫn địa lý Bảo Thắng, Lào Cai.

Ông Tô Mạnh Tiến, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết: Hầu hết các đơn vị, doanh nghiệp đang thu mua quế ở Lào Cai đều đầu tư xây dựng nhà máy chế biến tại Yên Bái, nên sản phẩm xuất khẩu đều có chỉ dẫn địa lý Yên Bái. Do vậy, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã tham mưu cho tỉnh chỉ đạo các địa phương tập trung xây dựng thương hiệu quế Lào Cai; việc Hợp tác xã Tâm Hợi đưa chỉ dẫn địa lý Lào Cai trên thùng sản phẩm chính là hiện thực hoá chỉ đạo của tỉnh. Sản phẩm quế xuất khẩu có chỉ dẫn địa lý Lào Cai thể hiện rõ nguồn gốc, xuất xứ sản phẩm, giúp thị trường quốc tế biết đến sản phẩm quế Lào Cai, đồng thời tăng giá trị xuất khẩu.

Sản phẩm quế của Hợp tác xã Tâm Hợi được xuất khẩu sang 9 quốc gia.

Cũng theo ông Tô Mạnh Tiến, cùng với đưa chỉ dẫn địa lý vào sản phẩm, ngành nông nghiệp và các địa phương còn tập trung xây dựng sản phẩm quế hữu cơ để đáp ứng yêu cầu của các thị trường “khó tính”, nhưng giá mua cao như Mỹ, Nhật Bản, EU.

Hiện, Lào Cai có 3.000 ha quế được Tổ chức Control Union cấp chứng nhận sản phẩm hữu cơ, nhờ đó giá xuất khẩu tăng 10% - 15%/kg so với giá bán thông thường.

http://baolaocai.vn/bai-viet/211529-lan-dau-tien-san-pham-que-xuat-khau-co-chi-dan-dia-ly-lao-cai

theo LCĐT

Tin Liên Quan

Lào Cai đa dạng hình thức quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP

Trong 2 năm 2024 - 2025, tỉnh Lào Cai sẽ triển khai xây dựng, nhân rộng và phát triển các điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh nhằm quảng bá, đẩy mạnh tiêu thụ, thúc đẩy sản xuất, phát triển làng nghề, sản phẩm là đặc sản vùng miền, sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu...

Lào Cai có 6 sản phẩm, bộ sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu khu vực phía Bắc năm 2024

Đây là những sản phẩm nổi trội, đại diện cho các nhóm, ngành sản xuất công nghiệp chủ yếu, có lợi thế của các địa phương, đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của khách hàng trong và ngoài nước...

Lào Cai: 104 doanh nghiệp/HTX tham gia cấp mã QRCODE cho dòng nông sản an toàn

Tính đến hết quý I/2024, toàn tỉnh có 104 doanh nghiệp/HTX tham gia với 328 dòng nông sản an toàn được cấp mã QRCODE; 201 doanh nghiệp/ HTX tham gia tương tác, giới thiệu quảng bá với 350 dòng sản phẩm tham gia; 100% sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử và trang thông tin xúc tiến thương mại; 17 sản phẩm lên Phiên...

Đặc sản Lào Cai tại Lễ hội đền Thượng năm 2024

Lợi thế về thổ nhưỡng, khí hậu, địa lý đã giúp Lào Cai sở hữu nhiều sản phẩm nông sản chất lượng, hấp dẫn với du khách trong và ngoài nước. Đến với Lễ hội đền Thượng năm 2024, du khách có cơ hội được thưởng thức những đặc sản nổi tiếng do chính tay đồng bào các dân tộc Lào Cai tạo ra.

Thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn từ OCOP

Sau 6 năm triển khai, Chương trình OCOP đã thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu lao động, thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn, góp phần giảm nghèo bền vững.

Bát Xát chú trọng phát triển sản phẩm OCOP theo hướng bền vững

Trong 163 sản phẩm OCOP của tỉnh Lào Cai thì huyện Bát Xát có 12 sản phẩm. Đến nay, 12/12 sản phẩm đã được giới thiệu lên Sàn Thương mại điện tử của tỉnh và trong nước.