Góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh phát triển

Ngày 1/10/1991, thực hiện chia tách địa giới hành chính tỉnh Hoàng Liên Sơn thành tỉnh Yên Bái và tỉnh Lào Cai, Ngân hàng tỉnh Hoàng Liên Sơn cũng được chia tách thành Ngân hàng Lào Cai và Ngân hàng Yên Bái, ghi dấu mốc quan trọng, đánh dấu bước phát triển mới của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Chi nhánh tỉnh Lào Cai và các ngân hàng trên địa bàn.

Khi tái lập tỉnh Lào Cai, bên cạnh NHNN Chi nhánh tỉnh Lào Cai, trên địa bàn chỉ có 2 chi nhánh ngân hàng thương mại (Chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Chi nhánh Ngân hàng Đầu tư và Phát triển). Đến nay, hệ thống ngân hàng tỉnh Lào Cai có 18 chi nhánh ngân hàng thương mại, 2 quỹ tín dụng nhân dân, Ngân hàng Chính sách xã hội, Ngân hàng Phát triển; với đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động hơn 1.500 người có chuyên môn, nghiệp vụ, lý luận chính trị, đạo đức nghề nghiệp cao, đáp ứng yêu cầu thời kỳ đẩy mạnh hiện đại hóa và hội nhập hoạt động ngân hàng.

Mạng lưới ngân hàng mở rộng với 63 chi nhánh và phòng giao dịch, 3.209 tổ tiết kiệm và vay vốn của Ngân hàng Chính sách xã hội, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; có 110 máy ATM (2 máy ATM gửi, rút tiền tự động) và 974 thiết bị chấp nhận thẻ (POS); 1.706 điểm chấp nhận thanh toán quét mã QR; 1 điểm giao dịch lưu động bằng ô tô chuyên dụng của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Chi nhánh huyện Bảo Thắng.

Nguồn vốn đến ngày 31/12/2020, đạt 54.472 tỷ đồng, tăng 1.472 lần so với năm 1991; dư nợ đạt 50.179 tỷ đồng, tăng 2.509 lần so với năm 1991; chất lượng tín dụng đảm bảo, tỷ lệ nợ xấu của ngân hàng thương mại luôn nằm trong ngưỡng an toàn (dưới 1%). Kết quả kinh doanh ngoại hối trên địa bàn có bước phát triển, nổi bật là hoạt động kinh doanh ngoại tệ và thanh toán xuất - nhập khẩu, đáp ứng tốt nhu cầu thanh toán xuất - nhập khẩu hàng hóa, dịch vụ…

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Quốc Khánh trao Cờ thi đua của UBND tỉnh cho Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Lào Cai - đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua năm 2019.

Có được kết quả trên là nhờ sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và NHNN Việt Nam, sự nỗ lực không ngừng của các chi nhánh ngân hàng và sự phối hợp chặt chẽ của các sở, ban, ngành, chính quyền địa phương.

Trong 30 năm qua, nguồn vốn tín dụng đã tham gia hầu hết các lĩnh vực, như xây dựng cơ bản, phát triển hạ tầng, sản xuất, kinh doanh, xuất - nhập khẩu, du lịch, dịch vụ và đặc biệt là cho vay các lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới. Vốn tín dụng ngân hàng đã đầu tư cho nhiều dự án, công trình quy mô lớn, hiện đại, tạo điểm nhấn cho phát triển kinh tế - xã hội, phát triển kết cấu hạ tầng đến thương mại, dịch vụ, du lịch của tỉnh.

Cùng với hoạt động tín dụng, công tác thanh toán của hệ thống ngân hàng trên địa bàn tỉnh được đẩy mạnh. Việc thanh toán nhanh chóng, an toàn, chính xác, kịp thời, hiệu quả, nhất là thanh toán không dùng tiền mặt, với công nghệ tiên tiến, hiện đại phục vụ cung ứng các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng cho người dân, doanh nghiệp, mức phí thanh toán phù hợp, hỗ trợ miễn, giảm phí thanh toán cho doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, nhằm chia sẻ khó khăn, cùng các doanh nghiệp, người dân ổn định và phục hồi sản xuất, kinh doanh.

Lào Cai trải qua 30 năm tái lập (1991 - 2021) với nhiều thời cơ, thuận lợi và khó khăn, thách thức đan xen, nhưng các ngân hàng trên địa bàn đã biết tận dụng thời cơ, nỗ lực vượt qua thách thức, chủ động đẩy mạnh các hoạt động, đáp ứng yêu cầu phát triển.

Hệ thống ngân hàng tỉnh Lào Cai bám sát mục tiêu, định hướng phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và chỉ đạo, điều hành của NHNN Việt Nam, triển khai hiệu quả chính sách tiền tệ, có các giải pháp cung ứng vốn tín dụng và các dịch vụ ngân hàng.

Hệ thống ngân hàng tỉnh Lào Cai tự hào về những đóng góp quan trọng trong việc kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, hỗ trợ phục hồi và thúc đẩy tăng trưởng, đáp ứng hiệu quả các nhu cầu về vốn, phục vụ sản xuất, kinh doanh, cải thiện đời sống của Nhân dân, góp phần đưa Lào Cai từ một tỉnh nghèo, thu nhập thấp thành địa phương có tốc độ tăng trưởng cao, phát triển bền vững, trở thành tỉnh phát triển của khu vực Tây Bắc và là địa bàn quan trọng của cả nước về hợp tác quốc tế với các tỉnh Tây Nam Trung Quốc và các quốc gia trong khu vực, phát huy vị trí cầu nối trên tuyến hành lang kinh tế Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.

Khách hàng đến giao dịch tại Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Lào Cai.

Năm 2021 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, là năm đầu thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Lào Cai lần thứ XVI. Để hoạt động ngân hàng phát triển an toàn, hiệu quả, NHNN Chi nhánh tỉnh Lào Cai tập trung triển khai nhiệm vụ trọng tâm, đó là: Quán triệt sâu sắc, chỉ đạo quyết liệt các tổ chức tín dụng trên địa bàn bám sát chủ trương, các giải pháp điều hành chính sách tiền tệ của NHNN, mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh giai đoạn 2021 - 2025 và cụ thể theo từng năm. Tín dụng luôn đáp ứng tốt cho các chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội và chủ động kiểm soát nợ xấu.

Nắm chắc tình hình kinh tế - xã hội, chủ động tham mưu với cấp ủy đảng, chính quyền địa phương và Thống đốc NHNN triển khai hiệu quả chính sách tiền tệ, an toàn hoạt động ngân hàng trên địa bàn tỉnh. Tiếp tục thực hiện quản lý kinh doanh vàng, kinh doanh ngoại tệ, đưa chính sách quản lý ngoại hối phát huy hiệu quả, khai thác tốt lợi thế hoạt động kinh tế cửa khẩu.

Chỉ đạo đẩy mạnh chuyển đổi số, hiện đại hóa hoạt động ngân hàng, chú trọng thanh toán không dùng tiền mặt; nâng cao khả năng tiếp cận dịch vụ ngân hàng cho nền kinh tế, nhất là triển khai các nhiệm vụ, giải pháp trong Chiến lược tài chính toàn diện. Các tổ chức tín dụng tăng cường các giải pháp huy động vốn, mở rộng tín dụng đáp ứng nhu cầu vốn cho các chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội trọng điểm, đặc biệt là các dự án thuộc lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, nông nghiệp sạch, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, các sản phẩm OCOP, sản xuất hàng xuất khẩu... Đẩy mạnh kết nối ngân hàng - doanh nghiệp, tăng cường hỗ trợ doanh nghiệp phát triển sản xuất, kinh doanh, tiếp tục tập trung vốn cho các dự án, lĩnh vực ưu tiên. Các ngân hàng, quỹ tín dụng nhân dân nâng cao chất lượng các sản phẩm dịch vụ ngân hàng; tiếp tục cải tiến quy trình, thủ tục đối với các dịch vụ ngân hàng nhằm nâng cao khả năng tiếp cận dịch vụ ngân hàng cho nền kinh tế; công khai, minh bạch các điều kiện, thủ tục thực hiện các dịch vụ ngân hàng, nhất là hoạt động tín dụng. Nâng cao hiệu quả công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát của NHNN Chi nhánh tỉnh Lào Cai và kiểm tra, kiểm soát nội bộ của các ngân hàng trên địa bàn, đảm bảo hoạt động ngân hàng theo đúng quy định của pháp luật.

Chú trọng xây dựng chiến lược phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao của hệ thống ngân hàng Lào Cai, gắn việc xây dựng quy hoạch với đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ, năng lực quản trị, điều hành, chuyên môn, nghiệp vụ của đội ngũ cán bộ, đáp ứng yêu cầu thời kỳ đẩy mạnh hiện đại hóa và hội nhập quốc tế. Đẩy mạnh giáo dục, nâng cao phẩm chất, đạo đức cán bộ ngân hàng, xây dựng văn hóa kinh doanh ngân hàng hiện đại.

                                                                                                               Trương Thanh Xuân

                                                                                     (Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Lào Cai)

Theo LCĐT

Tin Liên Quan

Lào Cai triển khai các giải pháp thúc đẩy phát triển du lịch Lào Cai sau cơn bão số 3 (Yagi)

Sáng 20/9, Sở Du lịch phối hợp với Hiệp Hội du lịch tổ chức Hội nghị bàn về các giải pháp nhằm thúc đẩy phát triển du lịch sau ảnh hưởng nặng nề của cơn bão số 3 (Yagi).

Động lực để Lào Cai vươn lên sau bão lũ

Trong những ngày qua, hoàn lưu bão số 3 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến tỉnh Lào Cai. Giữa những đau thương và khó khăn bộn bề ấy, tỉnh Lào Cai nhận được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và sự chung tay ủng hộ của cả xã hội.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh: Nhân dân các dân tộc Lào Cai luôn trân quý, khắc ghi sự sẻ chia của đồng bào cả nước

Những ngày qua, Ban Vận động cứu trợ tỉnh với cơ quan thường trực là Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lào Cai đã tiếp nhận sự ủng hộ rất lớn về tiền và vật chất từ nhiều cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm, cá nhân trong và ngoài tỉnh. Tình cảm đặc biệt, nghĩa cử cao đẹp ấy luôn được...

Ưu tiên đầu tư tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, phấn đấu khởi công trong năm 2025

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định số 999/QĐ-TTg ngày 18/9/2024 thành lập Tổ công tác triển khai đầu tư các tuyến đường sắt kết nối với Trung Quốc và Lào. Quyết định có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký ban hành.

Phó Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Giang thăm, động viên Nhân dân Làng Nủ

Sáng 18/9, đồng chí Hoàng Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy đã đi thăm, động viên Nhân dân thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh (Bảo Yên) và các lực lượng đang làm nhiệm vụ tìm kiếm, cứu nạn tại đây.

Hơn 247 tỷ đồng ủng hộ người dân tỉnh Lào Cai khắc phục hậu quả thiên tai

Thông tin từ Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, tính đến 15h ngày 18/9, Ban Vận động cứu trợ tỉnh đã tiếp nhận số đăng ký và ủng hộ của các tập thể, cá nhân, các cơ quan, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh với số tiền hơn 247 tỷ đồng (bao gồm cả nguồn ủng hộ của Quỹ cứu trợ trung ương).