Hội thảo trực tuyến giữa kỳ về hợp tác giữa các địa phương Việt Nam - Pháp và quan hệ hợp tác giữa tỉnh Lào Cai và vùng Aquitaine

Để chuẩn bị cho Hội nghị hợp tác giữa các địa phương Việt Nam - Pháp lần thứ XII, Hiệp hội các địa phương Pháp (CUF) và Bộ Ngoại giao Việt Nam đã phối hợp tổ chức Hội thảo trực tuyến giữa kỳ với chủ đề: “Phương hướng hợp tác giữa các địa phương Việt Nam và Pháp trong bối cảnh hiện nay, vai trò của hành chính điện tử - số hóa”.

Quang cảnh Hội thảo tại đầu cầu Lào Cai.

Dự Hội thảo tại các điểm cầu phía Việt Nam có: Ông Đinh Toàn Thắng, Vụ trưởng Vụ Châu Âu, Bộ Ngoại giao Việt Nam; đại diện Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp; các địa phương của Việt Nam trong đó có tỉnh Lào Cai và một số diễn giả. Tại điểm cầu tỉnh Lào Cai, UBND tỉnh ủy quyền cho Lãnh đạo  Sở Ngoại vụ tham dự.

Tại các điểm cầu phía Pháp có: Ông Jean-Claude Dardelet, Chủ tịch Nhóm Việt Nam tại CUF; Đại sứ Pháp tại Việt Nam Nicolas Warnery; đại diện các địa phương; các hiệp hội, tổ chức đối tác trong hợp tác cấp địa phương với Việt Nam.

Hội thảo tập trung thảo luận các nội dung: Đánh giá tổng thể về hợp tác giữa các tỉnh, thành phố của Việt Nam với phía Pháp kể từ sau Hội nghị lần thứ XI năm 2019; thảo luận về các lĩnh vực hợp tác tiềm năng như: Biến đổi khí hậu, nguồn nước, hành chính điện tử - số hóa, thành phố thông minh, văn hóa - di sản và du lịch; công tác chuẩn bị và các đề xuất liên quan đến Hội nghị lần thứ XII.

Phát biểu tại Hội thảo, ông Đinh Toàn Thắng - Vụ trưởng Vụ Châu Âu, Bộ Ngoại giao Việt Nam nhấn mạnh: Việt Nam và Pháp có mối quan hệ chặt chẽ, tốt đẹp, hợp tác trên nhiều lĩnh vực. Những năm qua, các địa phương của 2 nước tiếp tục thể hiện tình đoàn kết, hỗ trợ lẫn nhau có hiệu quả trong hợp tác phát triển văn hóa, di sản, giáo dục, biến đổi khí hậu, công nghệ số… Trong thời gian tới, Việt Nam cũng như các địa phương của Việt Nam sẽ tiếp tục phối hợp với Pháp và các địa phương của Pháp đẩy mạnh hợp tác số hóa trong công tác hành chính, di sản văn hóa, biến đổi khí hậu…

Về quan hệ hợp tác giữa tỉnh Lào Cai và vùng Aquitaine (Cộng hòa Pháp) đã trải qua 19 năm hợp tác và phát triển, từ năm 2002. Từ đó tới nay, hợp tác giữa tỉnh Lào Cai vùng Aquitaine - Pháp ngày càng phát triển theo chiều hướng tốt đẹp và đi vào chiều sâu. Các nội dung hợp tác giữa hai địa phương trên nhiều lĩnh vực như: quy hoạch, du lịch, nông nghiệp, giáo dục đã thu được những kết quả tốt đẹp.

Nhằm thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác với vùng Nouvelle Aquitaine - Pháp,  Ủy ban nhân dân tỉnh Lào Cai và vùng Nouvelle Aquitaine đã ký kết Thỏa thuận hợp tác giai đoạn 2020 - 2023 với 04 nội dung hợp tác chính là: bảo vệ và tăng giá trị các di sản văn hóa, lịch sử và thiên nhiên; đào tạo tiếng Pháp chuyên nghiệp; du lịch sinh thái và thể thao mạo hiểm; an toàn thực phẩm, nông nghiệp sinh thái và lâm nghiệp. Hiện nay, UBND tỉnh Lào Cai đang chỉ đạo các ngành liên quan tham mưu xây dựng kế triển khai hiệu quả các nội dung hợp tác trong thời gian tới./.

Thiều Minh

Tin Liên Quan

Lào Cai triển khai các giải pháp thúc đẩy phát triển du lịch Lào Cai sau cơn bão số 3 (Yagi)

Sáng 20/9, Sở Du lịch phối hợp với Hiệp Hội du lịch tổ chức Hội nghị bàn về các giải pháp nhằm thúc đẩy phát triển du lịch sau ảnh hưởng nặng nề của cơn bão số 3 (Yagi).

Động lực để Lào Cai vươn lên sau bão lũ

Trong những ngày qua, hoàn lưu bão số 3 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến tỉnh Lào Cai. Giữa những đau thương và khó khăn bộn bề ấy, tỉnh Lào Cai nhận được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và sự chung tay ủng hộ của cả xã hội.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh: Nhân dân các dân tộc Lào Cai luôn trân quý, khắc ghi sự sẻ chia của đồng bào cả nước

Những ngày qua, Ban Vận động cứu trợ tỉnh với cơ quan thường trực là Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lào Cai đã tiếp nhận sự ủng hộ rất lớn về tiền và vật chất từ nhiều cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm, cá nhân trong và ngoài tỉnh. Tình cảm đặc biệt, nghĩa cử cao đẹp ấy luôn được...

Ưu tiên đầu tư tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, phấn đấu khởi công trong năm 2025

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định số 999/QĐ-TTg ngày 18/9/2024 thành lập Tổ công tác triển khai đầu tư các tuyến đường sắt kết nối với Trung Quốc và Lào. Quyết định có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký ban hành.

Phó Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Giang thăm, động viên Nhân dân Làng Nủ

Sáng 18/9, đồng chí Hoàng Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy đã đi thăm, động viên Nhân dân thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh (Bảo Yên) và các lực lượng đang làm nhiệm vụ tìm kiếm, cứu nạn tại đây.

Hơn 247 tỷ đồng ủng hộ người dân tỉnh Lào Cai khắc phục hậu quả thiên tai

Thông tin từ Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, tính đến 15h ngày 18/9, Ban Vận động cứu trợ tỉnh đã tiếp nhận số đăng ký và ủng hộ của các tập thể, cá nhân, các cơ quan, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh với số tiền hơn 247 tỷ đồng (bao gồm cả nguồn ủng hộ của Quỹ cứu trợ trung ương).