Khẳng định vai trò của MTTQ trong công tác bầu cử

Thời gian qua, cơ quan MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh đã chủ động thực hiện các bước hiệp thương nhằm lựa chọn, giới thiệu người ứng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 theo đúng quy định.

Sau hội nghị hiệp thương lần 2 để thỏa thuận lập danh sách sơ bộ những người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026, cấp tỉnh cùng 9/9 huyện, thị, thành phố và 152 xã, phường, thị trấn trên địa bàn đã hoàn thành bước 3 quy trình hiệp thương. Kết quả, toàn tỉnh có 8.363 người được giới thiệu ứng cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 (trong đó đại biểu Quốc hội 12 người; HĐND tỉnh 120 người; HDND cấp huyện là 676 người; HĐND cấp xã là 7.555 người).

Ngay sau hội nghị hiệp thương lần thứ nhất, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã thành lập các đoàn công tác kiểm tra, giám sát, nắm tình hình triển khai công tác bầu cử tại các địa phương để kịp thời phát hiện những khó khăn, vướng mắc, vi phạm pháp luật về bầu cử (nếu có), từ đó có biện pháp khắc phục, đảm bảo cuộc bầu cử thực sự dân chủ, đúng luật, an toàn, tiết kiệm. MTTQ các cấp trong tỉnh còn thực hiện quyền giám sát công tác bầu cử thông qua việc cử đại diện tham gia các đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, HĐND tỉnh hoặc tự tổ chức giám sát.

Quang cảnh hội nghị hiệp thương lần thứ 2.

Theo ông Giàng Seo Vần, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, qua công tác kiểm tra, giám sát cho thấy, việc tổ chức hiệp thương, giới thiệu người ứng cử đã bảo đảm tỷ lệ, thành phần phụ nữ và người dân tộc thiểu số đúng với dự kiến. Đây là khâu rất quan trọng để lập danh sách những người ứng cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp vừa đảm bảo số lượng, chất lượng, vừa thể hiện được cơ cấu, thành phần đại diện cho trí tuệ của khối đại đoàn kết toàn dân tộc Việt Nam. Do đó, ngoài việc tổ chức các hội nghị cử tri, ban thường trực ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp cũng tăng cường tuyên truyền, vận động để cử tri nắm và thực hiện quyền, trách nhiệm của mình trong công tác bầu cử.
Để việc giới thiệu người ứng cử đại biểu HĐND phường nhiệm kỳ 2021 - 2026 đảm bảo đúng quy định, ngay khi có hướng dẫn của cấp trên, Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Bình Minh (thành phố Lào Cai) đã xây dựng các văn bản, tổ chức hội nghị quán triệt, hướng dẫn chi tiết các bước thực hiện theo quy trình. Ủy ban Bầu cử phường cũng ban hành hướng dẫn làm hồ sơ cho 21 đại biểu được phân bổ giới thiệu ứng cử HĐND phường nhiệm kỳ 2021 - 2026. Bà Phạm Thị Thuần, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND phường Bình Minh cho biết: Chúng tôi đặc biệt coi trọng tiêu chuẩn của những người dự kiến tham gia ứng cử; nghiên cứu kỹ về cơ cấu, thành phần, tỷ lệ người trẻ tuổi, người không phải đảng viên, ưu tiên các khu dân cư, tổ dân phố, giảm số lượng công chức trong cơ quan phường. Quan điểm của địa phương là phải lựa chọn, bầu ra những người tiêu biểu, xứng đáng, có đức, có tài, có tâm, có tầm, xứng đáng đại diện cho Nhân dân, bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của Nhân dân.

Căn cứ biên bản hiệp thương của Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố, Thường trực HĐND thành phố Lào Cai đã phối hợp với UBND thành phố, Ban Tổ chức Thành ủy, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố rà soát, khảo sát và thống nhất giới thiệu 83 người ứng cử đại biểu HĐND thành phố khóa XX, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Trong đó, giảm số lượng người trong cơ quan quản lý nhà nước, tăng số lượng người trong các cơ quan khối Đảng, đoàn thể. Số lượng đại biểu HĐND các xã, phường nhiệm kỳ 2021 - 2026 của thành phố cũng căn cứ vào số dân của từng xã, phường được bầu là 366 đại biểu.

Tại huyện Bảo Yên, công tác bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 cũng đang được triển khai khẩn trương. Huyện đã thành lập Ban Chỉ đạo, Ủy ban Bầu cử huyện triển khai công tác bầu cử. Về cơ cấu, thành phần và phân bổ số lượng đại biểu HĐND huyện dự kiến được bầu là 35; cấp xã là 370 đại biểu. Dự kiến số đơn vị bầu cử HĐND huyện gồm 8 đơn vị, cấp xã gồm 95 đơn vị, 106 khu vực bỏ phiếu. Cùng với đó, công tác tiếp nhận hồ sơ, đảm bảo trật tự, an toàn xã hội phục vụ bầu cử cũng được các tiểu ban và cơ quan, đơn vị có liên quan trên địa bàn tích cực phối hợp thực hiện.

Ông Đoàn Xuân Hưng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Bảo Yên cho biết: Ủy ban Bầu cử huyện đã thành lập đoàn đi kiểm tra, giám sát tại các địa phương nhằm đảm bảo cuộc bầu cử thực sự dân chủ, đúng luật, an toàn, tiết kiệm. Qua kiểm tra cho thấy, các địa phương thực hiện rất tốt công tác hiệp thương, giới thiệu người ứng cử. “Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục tham mưu cho huyện lãnh đạo, chỉ đạo cuộc bầu cử đảm bảo tiến độ, kế hoạch thời gian, đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền đến người dân về tầm quan trọng và ý nghĩa của cuộc bầu cử, chuẩn bị chu đáo cơ sở vật chất, làm tốt công tác giữ gìn an ninh, trật tự để cuộc bầu cử diễn ra thành công” - ông Hưng nói.

Mục tiêu cao nhất của cuộc bầu cử là chọn được ứng người có đủ đức, tài, góp phần nâng cao chất lượng đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp. Do đó, bên cạnh chủ trì tổ chức hiệp thương, lựa chọn giới thiệu những người ứng cử và làm tốt công tác giám sát bầu cử, MTTQ Việt Nam các cấp đã và đang khẳng định vai trò, trách nhiệm, góp phần vào thành công chung của ngày hội toàn dân.

 

http://baolaocai.vn/bai-viet/210202-khang-dinh-vai-tro-cua-mttq-trong-cong-tac-bau-cu

Theo Thu Ngọc/LCĐT

Tin Liên Quan

Lào Cai triển khai các giải pháp thúc đẩy phát triển du lịch Lào Cai sau cơn bão số 3 (Yagi)

Sáng 20/9, Sở Du lịch phối hợp với Hiệp Hội du lịch tổ chức Hội nghị bàn về các giải pháp nhằm thúc đẩy phát triển du lịch sau ảnh hưởng nặng nề của cơn bão số 3 (Yagi).

Động lực để Lào Cai vươn lên sau bão lũ

Trong những ngày qua, hoàn lưu bão số 3 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến tỉnh Lào Cai. Giữa những đau thương và khó khăn bộn bề ấy, tỉnh Lào Cai nhận được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và sự chung tay ủng hộ của cả xã hội.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh: Nhân dân các dân tộc Lào Cai luôn trân quý, khắc ghi sự sẻ chia của đồng bào cả nước

Những ngày qua, Ban Vận động cứu trợ tỉnh với cơ quan thường trực là Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lào Cai đã tiếp nhận sự ủng hộ rất lớn về tiền và vật chất từ nhiều cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm, cá nhân trong và ngoài tỉnh. Tình cảm đặc biệt, nghĩa cử cao đẹp ấy luôn được...

Ưu tiên đầu tư tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, phấn đấu khởi công trong năm 2025

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định số 999/QĐ-TTg ngày 18/9/2024 thành lập Tổ công tác triển khai đầu tư các tuyến đường sắt kết nối với Trung Quốc và Lào. Quyết định có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký ban hành.

Phó Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Giang thăm, động viên Nhân dân Làng Nủ

Sáng 18/9, đồng chí Hoàng Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy đã đi thăm, động viên Nhân dân thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh (Bảo Yên) và các lực lượng đang làm nhiệm vụ tìm kiếm, cứu nạn tại đây.

Hơn 247 tỷ đồng ủng hộ người dân tỉnh Lào Cai khắc phục hậu quả thiên tai

Thông tin từ Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, tính đến 15h ngày 18/9, Ban Vận động cứu trợ tỉnh đã tiếp nhận số đăng ký và ủng hộ của các tập thể, cá nhân, các cơ quan, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh với số tiền hơn 247 tỷ đồng (bao gồm cả nguồn ủng hộ của Quỹ cứu trợ trung ương).