“Mùa con trai hát gọi con gái”

Ðất trời có bốn mùa xuân, hạ, thu, đông với những loài cỏ cây, hoa trái đặc trưng của từng vùng miền. Riêng Lào Cai, mảnh đất non cao còn có thêm “mùa con trai hát gọi con gái”, đó là mùa yêu thương, mùa của lòng người, đúng như nhạc sỹ Phùng Chiến đã từng cảm xúc qua lời nhạc: “Ơi Sa Pa, nơi gặp gỡ đất trời. Bốn mùa hoa trái và mùa con trai hát gọi con gái. Đắm say bao tình…”.

Qua năm, qua tháng, với trái tim chứa chan, mùa yêu thương ấy không chỉ có ở Sa Pa, mà còn ở khắp chốn, nơi 25 dân tộc anh em quần cư bên dãy Hoàng Liên Sơn hùng vỹ. Mùa yêu thương ấy không chỉ là một mà hòa quyện trong bốn mùa của thiên nhiên, đất trời, để cùng dệt nên những sắc màu hạnh phúc.

Bạn có thấy không? Những mùa xuân, trai gái cùng nhau hò hẹn, ước nguyện bao điều tốt lành cho một năm sung túc, đủ đầy. Những ngày hạ cùng ươm màu ấm no bên lưng đồi, ngọn suối. Rồi mùa thu, mùa đông cùng gặt hái những thành quả qua mùa lúa trĩu hạt, mùa ngô căng tròn…

“Mùa con trai hát gọi con gái” thắm đượm trong mùa đầu năm.

Đất trời giờ đang chạm những ngày xuân với những trong trẻo đầu năm mới. Không gian xuân là chiếc áo tinh khôi với đủ hương sắc. Đó là sắc thắm của muôn nghìn loài hoa, là hương thơm của muôn ngàn cây trái. Tất cả hòa quyện, tạo thành một không gian êm ái, lắng đọng. Đây còn là thời điểm bắt đầu của một mùa vụ mới. Những hạt ngô, hạt lúa được tra đều trên nương trong làn mưa xuân ấm áp, hứa hẹn cho một vụ mùa bội thu.

Mùa này mọi năm, khắp núi rừng rộn vang tiếng trống hội. Đây Lễ hội Pút tồng của người Dao đỏ, kia Lễ hội Gầu tào của người Mông, rồi Lễ hội Lồng tồng... Người người nô nức du xuân và cầu cho một năm mới bình an, muôn sự hanh thông, mùa màng no ấm. Hòa chung với dòng người trẩy hội là những chàng trai, cô gái đang tuổi đôi mươi, họ mong đến để tìm gặp người thương, để kết thành đôi. Khắp núi rừng, tiếng sáo, tiếng khèn, tiếng đàn môi cứ văng vẳng, thiết tha, khiến những con tim càng thêm xốn xang, háo hức đợi chờ đến ngày hội.

Đi qua không biết bao nhiêu nương đồi, ngọn suối, ánh mắt ấy, bàn tay ấy đang mong lắm được gặp người yêu thương, tìm về nơi hò hẹn.

Mùa xuân này, vì dịch bệnh nên các lễ hội đành lỡ hẹn. Nhưng trên khắp sườn núi, lưng đèo, tiếng chim rừng vẫn ngân vang, ríu rít. Tiếng đàn môi vẫn xao xuyến, thiết tha. Mùa yêu thương, “mùa con trai hát gọi con gái” giờ là tiếng lòng gửi trao qua từng ánh mắt, họ cùng đón xuân trong an toàn và cùng nhau cầu cho một năm mới hạnh phúc, bình an, cùng căng đầy khí thế vượt qua mọi khó khăn để tiếp tục đón những mùa xuân vui. Để những mùa sau, sau nữa luôn là mùa yêu thương!

http://baolaocai.vn/bai-viet/209682-mua-con-trai-hat-goi-con-gai

 

Theo LCĐT

Tin Liên Quan

Gặp nghệ nhân chế tác tính tẩu

Cây đàn tính (tính tẩu) là một phần văn hóa sinh động, đậm đà bản sắc của cộng đồng người Tày các tỉnh Trung du và miền núi phía Bắc. Tại Lào Cai, những thay đổi trong đời sống hiện đại, sự chuyển dịch trong lòng văn hóa truyền thống khiến ngày càng ít người biết, lưu giữ nghề làm đàn tính hoặc làm...

Sắp diễn ra chương trình nghệ thuật - giao lưu văn hóa “Ánh trăng sông Hồng - thơ tết Trung thu Việt - Trung”

Hoạt động trao tặng sách và chương trình nghệ thuật - giao lưu văn hóa “Ánh trăng sông Hồng - thơ tết Trung thu Việt - Trung” năm 2024 sẽ diễn ra tại Lào Cai vào ngày 12/9.

Dự án tu bổ, tôn tạo di tích dinh Hoàng A Tưởng dự kiến hoàn thành trong tháng 10/2024

Đến nay, dự án đã hoàn thành khoảng 90% khối lượng công việc và đang tập trung thực hiện sơn tường, lát sân tầng 1, sân phía sau… và dự kiến hoàn thành trong tháng 10/2024.

[Ảnh] Ấn tượng Ngày hội Văn hóa - Thể thao các dân tộc huyện Văn Bàn 2024

Ngày hội Văn hóa - Thể thao các dân tộc huyện Văn Bàn năm 2024 đang diễn ra với nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao hấp dẫn, thu hút hàng nghìn người dân và du khách thập phương, tạo nên không khí sôi động, náo nhiệt, khiến kỳ nghỉ lễ thêm phần ý nghĩa.

[Ảnh] Đặc sắc mâm cỗ tại Hội thi ẩm thực

Hội thi ẩm thực là một trong những hoạt động hấp dẫn tại Ngày hội văn hóa - thể thao các dân tộc huyện Văn Bàn. Hội thi thu hút 21 đội thi đến từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện tham gia, với thành viên là những người có tay nghề nấu ăn ngon và am hiểu về ẩm thực truyền thống của địa phương.

Thổ cẩm và sản phẩm du lịch ở Lào Cai

Ở Lào Cai, thổ cẩm phong phú cả về loại hình, chất liệu và nghệ thuật. Thổ cẩm là nguồn lực, chất liệu xây dựng sản phẩm du lịch, có sức hút đặc biệt đối với du khách.