EU khẳng định vaccine AstraZeneca an toàn

Cơ quan Dược phẩm châu Âu (EMA) kết luận, vaccine COVID-19 của AstraZeneca an toàn, hiệu quả và không liên quan đến các trường hợp hình thành cục máu đông sau khi tiêm chủng.

Sau khi Đức, Pháp, Italy và một số quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) tạm ngừng sử dụng vaccine của AstraZeneca do xuất hiện một số trường hợp bị xuất huyết, đông máu và giảm tiểu cầu, EMA đang mở cuộc điều tra về tính an toàn của loại vaccine này.
Đêm 18/3 (theo giờ Việt Nam), EMA đã công bố kết quả điều tra về vaccine COVID-19 của AstraZeneca.

EMA đã điều tra từng trường hợp, tham vấn các nhà khoa học tại 27 quốc gia thành viên EU. Trong tổng số 5 triệu người châu Âu đã được tiêm chủng vaccine AstraZeneca, có 30 người xuất hiện triệu chứng máu vón cục. Cơ quan Dược phẩm châu Âu khẳng định, đối với cả 30 trường hợp này, cục máu đông hình thành là không liên quan đến việc vừa tiêm chủng vaccine trước đó.

Trước đó, trong cuộc họp báo diễn ra tối 16/3 (theo giờ Việt Nam), Giám đốc Cơ quan Dược phẩm châu Âu Emer Cooke khẳng định, hiện không có dấu hiệu cho thấy vaccine ngừa COVID-19 của AstraZeneca gây ra các trường hợp đông máu. Giám đốc Cooke cho biết, cuộc họp này nhằm giải quyết mối quan tâm "chưa từng có" về tính an toàn của vaccine do AstraZeneca phát triển, đồng thời nhấn mạnh, EMA đang đánh giá mọi tác dụng phụ hiếm gặp có thể xảy ra liên quan đến loại vaccine này.

Trước EMA, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã nêu ra cái nhìn tương tự rằng vaccine Oxford-AstraZeneca an toàn.

Chiến dịch tiêm chủng của châu Âu đã gặp khó khăn do việc cung cấp vaccine bị trì hoãn cũng như do cuộc tranh cãi gay gắt giữa AstraZeneca và EU về vấn đề nguồn cung. Gần đây, tiêm chủng còn bị đình trệ vì nghi vấn quanh vấn đề an toàn của vaccine AstraZeneca.

EU phần lớn lo ngại về Anh – nơi có trụ sở Công ty AstraZeneca. Anh đã tiêm chủng nhanh hơn rất nhiều so với EU. EU cáo buộc Anh cấm xuất khẩu vaccine để có đủ vaccine dùng trong nước. Cáo buộc này bị Thủ tướng Anh Boris Johnson bác bỏ.

Trong họp báo chiều thứ Năm, Thủ tướng Anh Boris Johnson xác nhận ông sẽ "được tiêm vaccine Oxford-AstraZeneca" vào thứ Sáu. Ông Boris Johnson, 56 tuổi, thuộc nhóm từ 50 đến 60 tuổi, được mời đi tiêm vaccine từ tuần này.

Tại Anh, một số bệnh nhân được báo trước về loại vaccine họ sẽ nhận, những người khác thì không, và đôi khi hai người trong cùng một gia đình được tiêm hai loại khác nhau cùng một nơi, tùy thuốc nào đang được đem ra tiêm.

Anh hiện dùng 2 loại vacine là Oxford-AstraZeneca và Pfizer và đến thứ Ba tuần này đã tiêm xong liều đầu cho 25 triệu dân.

https://baochinhphu.vn/Quocte/EU-khang-dinh-vaccine-AstraZeneca-an-toan/426254.vgp

 

Theo baochinhphu.vn

Tin Liên Quan

Cảnh báo tác động “tàn khốc” của biến đổi khí hậu và xung đột đối với người nghèo

Biến đổi khí hậu và xung đột có nguy cơ làm lu mờ những nỗ lực cải thiện sức khỏe con người, trong khi thực tế các vấn đề này có mối liên hệ chặt chẽ không thể tách rời, Peter Sands, người đứng đầu Quỹ Toàn cầu Phòng, chống HIV/AIDS, lao và sốt rét cho biết.

Đức nỗ lực ổn định thị trường lao động

Thiếu hụt lao động lành nghề là một trong những rủi ro kinh tế lớn nhất đối với nước Đức, gây lo ngại cho các doanh nghiệp. Việc áp dụng luật nhập cư lao động lành nghề mới của Đức được giới chuyên gia đánh giá cơ bản là tích cực, song vẫn còn nhiều phức tạp và là yếu tố khiến quốc gia này tụt...

Việt Nam tham gia Hội chợ quốc tế về thực phẩm đồ uống Worldfood Moscow 2024

Ngày 17/9, tại Trung tâm triển lãm Crocus Expo ở thủ đô Moskva, Liên bang Nga, đã diễn ra lễ khai mạc Hội chợ quốc tế về thực phẩm đồ uống Worldfood Moscow 2024.

Thế giới tuần qua: Thiên tai, dịch bệnh và những hệ lụy

Hàng triệu người ở Đông Nam Á đang phải đối mặt với tình trạng ngập lụt, thiệt hại về người và của sau khi siêu bão Yagi, cơn bão được đánh giá là lớn nhất châu Á trong năm 2024 đổ bộ. Bên cạnh đó, những diễn biến liên quan đến dịch bệnh đậu mùa khỉ (mpox) tiếp tục thu hút sự chú ý của dư luận...

Ấn tượng Việt Nam tại một trong những hội chợ du lịch và lữ hành lớn nhất thế giới

Ngày 17/9, Hội chợ du lịch quốc tế và Pháp IFTM Top Resa năm 2024 (Top Resa 2024) đã khai mạc tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Quốc tế Versailles, Paris.

Biến đổi khí hậu làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng suy dinh dưỡng trẻ em

Theo nhà đồng sáng lập Microsoft Bill Gates, tình trạng biến đổi khí hậu hiện nay đang khiến cho "cuộc khủng hoảng suy dinh dưỡng trẻ em" trở nên tồi tệ hơn.