Lào Cai vẫn là điểm đến an toàn

Dịp tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, Lào Cai vẫn là điểm đến an toàn đối với du khách.

Đầu năm 2021, ngành du lịch Lào Cai đón nhận những tín hiệu vui với lượng du khách tăng đột biến. Tính riêng trong dịp nghỉ tết Dương lịch, các khu, tuyến, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh đã đón hơn 103 nghìn lượt du khách, chủ yếu là khách du lịch nội địa. Trong đó, thị xã Sa Pa đón hơn 60 nghìn lượt du khách, thành phố Lào Cai đón 32 nghìn lượt khách, huyện Bắc Hà đón 7,5 nghìn lượt khách, huyện Bát Xát đón 2,5 nghìn lượt khách… Thậm chí, nhiều du khách đến Sa Pa dịp này còn chấp nhận lưu trú xa khu trung tâm thị xã vì nhiều cơ sở lưu trú “cháy phòng”. Liên tiếp những tuần sau đó, Lào Cai vẫn thu hút du khách bởi hiện tượng băng giá và tuyến rơi tại một số địa phương. Đặc biệt, Sa Pa và xã Y Tý (huyện Bát Xát) là 2 địa phương được nhiều du khách lựa chọn để ngắm băng, “săn tuyết”.

Du lịch Lào Cai bị ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh

Cuối tháng 1, tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp đã ảnh hưởng không nhỏ đến ngành du lịch Lào Cai, đặc biệt là lượng khách đặt tour và phòng trước để đến Sa Pa dịp Tết. Dự kiến số lượng khách đặt tour, phòng lưu trú dịp này của Lào Cai đạt khoảng 100 nghìn lượt, trong đó đến Sa Pa là khoảng 70 nghìn lượt. Tuy nhiên, nhiều du khách từ các tỉnh, thành phố có dịch đã tạm thời hủy tour. Khách ở các tỉnh, thành phố chưa có dịch cũng băn khoăn khi đi du lịch trong thời điểm dịch bệnh diễn biến phức tạp.

Anh Hà Văn Cương, Giám đốc Công ty TNHH Du lịch Viet Up Travel cho biết: 100% khách đặt tour trước từ các tỉnh có dịch đã thông báo hủy hoặc bảo lưu tour vì không đi lại được. Công ty cũng không nhận đặt tour từ các tỉnh, thành phố có ca bệnh để đảm bảo an toàn cho người dân và du khách.

Theo ông Lê Anh Đại, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Lào Cai, hiệp hội đã chỉ đạo các thành viên áp dụng “5K” (khẩu trang - khử khuẩn - khoảng cách - không tập trung - khai báo y tế) và xử lý các sự cố hủy tour, hủy vé do ảnh hưởng bởi dịch. “Chúng tôi hướng đến phương án điều chỉnh, bảo lưu cho khách đã đặt nhằm đảm bảo quyền lợi cho khách hàng và giảm tổn thất cho nhà cung cấp dịch vụ, đồng thời ứng dụng số để duy trì giao dịch, kinh doanh và theo dõi diễn biến dịch bệnh nhằm khởi động các chương trình kích cầu khi tình hình ổn định trở lại’ ông Lê Anh Đại nói.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã chủ động đề ra các giải pháp từ rất sớm. Trong đó, đề nghị các địa phương, Hiệp hội du lịch, cơ sở lưu trú thường xuyên nắm diễn biến của dịch bệnh; kích hoạt ngay các biện pháp phòng, chống dịch, thực hiện nghiêm túc việc khai báo y tế, khai báo khách lưu trú, có thái độ ứng xử với khách du lịch văn minh, lịch sự, giữ gìn hình ảnh, thương hiệu du lịch Lào Cai…

Ngành du lịch cũng phối hợp với các cơ quan chức năng trên địa bàn hướng dẫn du khách khai báo y tế (nhất là tại các cơ sở lưu trú, di tích, danh thắng...), khai báo lịch trình tham quan đối với khách theo hướng dẫn của Bộ Y tế, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch, UBND tỉnh. Các địa phương chủ động nắm tình hình, diễn biến của dịch Covid-19 để quyết định điều chỉnh tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao, lễ hội trong dịp tết Nguyên đán Tân Sửu và lễ hội xuân năm 2021 cho phù hợp. Có phương án đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong hoạt động văn hóa, thể thao, lễ hội…

Ông Trần Sơn Bình, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch khẳng định: Lào Cai vẫn là điểm đến an toàn cho du khách trong dịp tết Nguyên đán Tân Sửu 2021. Bên cạnh sự quyết liệt của ngành, địa phương, chúng tôi mong du khách đến Lào Cai dịp này sẽ phối hợp với tỉnh để khai báo y tế, cung cấp lịch trình di chuyển và chủ động các biện pháp phòng, chống dịch bệnh nhằm đảm bảo an toàn cho cả du khách và người dân trong tỉnh.

Cùng với tuyên truyền, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng liên tục có những văn bản đôn đốc các địa phương, cơ sở kinh doanh, khu, tuyến điểm du lịch thực hiện nghiêm “5K” trong phòng, chống dịch bệnh. Thành lập đoàn kiểm tra công tác quản lý văn hóa, thể thao, du lịch, lễ hội trên địa bàn tỉnh, trong đó có kiểm tra phương án đảm bảo an toàn dịch bệnh; thành lập đoàn kiểm tra chuyên đề về phòng, chống dịch Covid-19, kiểm tra các địa phương, khu, tuyến, điểm du lịch, cơ sở kinh doanh về phòng, chống dịch dịp trước, trong và sau tết Nguyên đán.

Với sự vào cuộc quyết liệt của ngành du lịch và các địa phương, sự chủ động của các cơ sở kinh doanh và sự ủng hộ của du khách trong phòng, chống dịch bệnh, Lào Cai sẽ tiếp tục là điểm đến an toàn, hấp dẫn du khách trong dịp tết Nguyên đán Tân Sửu 2021.

http://baolaocai.vn/bai-viet/12573-lao-cai-van-la-diem-den-an-toan

 

Theo LCĐT

Tin Liên Quan

Du khách bất ngờ trước tốc độ phục hồi của du lịch Sa Pa

Sa Pa, điểm đến du lịch nổi tiếng của miền Bắc, nhanh chóng “lấy đà” phục hồi sau bão nhờ sự phối hợp chặt chẽ giữa cộng đồng, doanh nghiệp, chính quyền địa phương.

Khách du lịch đến Sa Pa tăng 33,2% so với kỳ nghỉ Lễ Quốc khánh 2/9/2023

Trong 4 ngày nghỉ Lễ Quốc khánh 2/9 (từ ngày 31/8 - 3/9), Lào Cai đón khoảng 196.500 lượt khách. Lượng khách du lịch đến các địa phương tăng nhẹ so với kỳ nghỉ 2/9/2023, riêng thị xã Sa Pa đón khoảng 122.770 lượt khách, tăng 33,2% so với kỳ nghỉ lễ 2/9/2023.

Lễ hội mùa Thu "Sa Pa - mùa vàng" 2024 hứa hẹn hàng loạt sự kiện hấp dẫn

Lễ hội mùa Thu Sa Pa 2024 không chỉ là dịp để du khách khám phá vẻ đẹp thiên nhiên và văn hóa đặc sắc của vùng cao mà còn là cơ hội để trải nghiệm những hoạt động văn hóa, thể thao, ẩm thực hấp dẫn.

Nên đi đâu tại Lào Cai trong kỳ nghỉ lễ này?

Kỳ nghỉ Lễ Quốc khánh mùng 2/9 đúng vào dịp thời tiết Lào Cai thuận lợi. Dự kiến những ngày nghỉ trời có nắng, phù hợp để du khách trải nghiệm các hoạt động ngoài trời, tận hưởng không khí đón mùa thu. Những ngày này, các địa phương cũng tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, du lịch hấp dẫn để thu hút...

Lần đầu tiên tỉnh Lào Cai tổ chức Hội chợ Du lịch Quốc tế

Với chủ đề “Du lịch Lào Cai - kết nối khát vọng xanh”, Hội chợ Du lịch Quốc tế Lào Cai năm 2024 (Laocai International Travel Mart – LITM 2024) sẽ được tổ chức từ ngày 7/11 đến ngày 10/11/2024 tại khu vực Quảng trường Đinh Lễ (thành phố Lào Cai).

Hoa dơn thóc rực rỡ khoe sắc trên đỉnh Fansipan

Kéo dài tới hết 30/8, Lễ hội hoa dơn thóc 2024 đang thu hút đông đảo khách du lịch tới đỉnh Fansipan với biển hoa trải dài từ độ cao hơn 3.000 m và hàng loạt hoạt động vui chơi hấp dẫn, mang đậm sắc màu văn hóa Tây Bắc.