Bác Hà lung linh mùa hoa mận

Những ngày này, nếu có dịp ghé thăm huyện Bắc Hà – Lào Cai, chắc chắn du khách sẽ không khỏi choáng ngợp và ngỡ ngàng trước cảnh sắc thiên nhiên ở nơi này. Bắc Hà – mảnh đất được mệnh danh là “cao nguyên trắng” với mùa hoa mận đẹp lung linh mỗi khi xuân về. Nơi đây có những phiên chợ mang đậm chất văn hóa vùng cao, có dòng sông Chảy gập ghềnh thác đá đổ cùng những núi đá dựng thành với động tiên hấp dẫn huyền bí.

Hiện toàn huyện Bắc Hà có khoảng hơn 1.600 héc-ta cây ăn quả, trong đó, mận Tam Hoa và mận địa phương có trên 1.000 ha được trồng tập trung ở khu vực trung tâm thị trấn và một số xã khu vực thương huyện. Đến thăm mùa hoa mận Bắc Hà nhất định phải ghé qua xã Bản Phố, Tả Chải, Na Hối, Lầu Thí Ngài,… nơi hoa nở rộ nhất. Cả bản làng như bị bao phủ bởi vẻ đẹp tinh khôi của loài mận Tam Hoa đầy giản dị mà chẳng kém phần kiêu sa này.

Ngắm nhìn hoa mận trắng muốt từ xa

Thời gian phù hợp nhất trong ngày để chụp ảnh hoa mận là vào buổi sáng hoặc đầu giờ chiều. Bạn không nên đi quá sớm vì sương mù sẽ dày đặc che mất tầm nhìn, còn đi vào chiều muộn nắng sẽ tắt rất nhanh, khó có thể chụp được những bức hình đẹp. Có lẽ không gì tuyệt vời hơn khi được ngắm nhìn hoa mận từ trên cao. Các bản làng nơi đây như được khoác trên mình một dải lụa tuyệt đẹp bởi những bông hoa mận trắng muốt trải dài bất tận. Hoa nở khắp thung lũng, hoa nhuộm trắng sườn đồi, hoa nở trên cả những vách đá cheo leo, khung cảnh ấy khiến bao du khách say đắm, cứ lưu luyến mãi không nỡ rời. Hoa mận thường nở thành chùm dày, hoa không mọc lác đác thành từng cây mà thường nở rộ cả một thung lũng. Cánh hoa tinh khiết ôm lấy nhụy vàng.

Đến với du lịch Bắc Hà, ngoài cơ hội được đắm chìm trong khung cảnh diệu kỳ của màu hoa mận, du khách còn được hòa mình vào không khí đón xuân của các đồng bào dân tộc đang sinh sống nơi đây. Không khí đón xuân rộn ràng, náo nức trên từng gương mặt, từng nụ cười của lũ trẻ. Những chiếc váy rực rỡ mùa xuân của người Mông làm sáng bừng cả vùng cao nguyên Bắc Hà, lưu luyến mãi bước chân của du khách phương xa.

Khung cảnh nên thơ mùa hoa mận.

Được ví là “cao nguyên trắng”, mùa hoa mận Bắc Hà đã trở thành một trong những điểm du lịch thưởng hoa độc đáo, cũng như lôi kéo rất nhiều những bạn trẻ tìm về, để có thể chụp cho mình những bức ảnh siêu lung linh bên cạnh loài hoa sắc thắm này mỗi độ xuân sang.

Hoa mận không chỉ đẹp mà còn báo hiệu mùa bội thu của người dân Bắc Hà, đó là những quả mận tam hoa có vị ngon đặc bệt mà không vùng nào có được.

 

Minh Phượng

Tin Liên Quan

Gặp nghệ nhân chế tác tính tẩu

Cây đàn tính (tính tẩu) là một phần văn hóa sinh động, đậm đà bản sắc của cộng đồng người Tày các tỉnh Trung du và miền núi phía Bắc. Tại Lào Cai, những thay đổi trong đời sống hiện đại, sự chuyển dịch trong lòng văn hóa truyền thống khiến ngày càng ít người biết, lưu giữ nghề làm đàn tính hoặc làm...

Sắp diễn ra chương trình nghệ thuật - giao lưu văn hóa “Ánh trăng sông Hồng - thơ tết Trung thu Việt - Trung”

Hoạt động trao tặng sách và chương trình nghệ thuật - giao lưu văn hóa “Ánh trăng sông Hồng - thơ tết Trung thu Việt - Trung” năm 2024 sẽ diễn ra tại Lào Cai vào ngày 12/9.

Dự án tu bổ, tôn tạo di tích dinh Hoàng A Tưởng dự kiến hoàn thành trong tháng 10/2024

Đến nay, dự án đã hoàn thành khoảng 90% khối lượng công việc và đang tập trung thực hiện sơn tường, lát sân tầng 1, sân phía sau… và dự kiến hoàn thành trong tháng 10/2024.

[Ảnh] Ấn tượng Ngày hội Văn hóa - Thể thao các dân tộc huyện Văn Bàn 2024

Ngày hội Văn hóa - Thể thao các dân tộc huyện Văn Bàn năm 2024 đang diễn ra với nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao hấp dẫn, thu hút hàng nghìn người dân và du khách thập phương, tạo nên không khí sôi động, náo nhiệt, khiến kỳ nghỉ lễ thêm phần ý nghĩa.

[Ảnh] Đặc sắc mâm cỗ tại Hội thi ẩm thực

Hội thi ẩm thực là một trong những hoạt động hấp dẫn tại Ngày hội văn hóa - thể thao các dân tộc huyện Văn Bàn. Hội thi thu hút 21 đội thi đến từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện tham gia, với thành viên là những người có tay nghề nấu ăn ngon và am hiểu về ẩm thực truyền thống của địa phương.

Thổ cẩm và sản phẩm du lịch ở Lào Cai

Ở Lào Cai, thổ cẩm phong phú cả về loại hình, chất liệu và nghệ thuật. Thổ cẩm là nguồn lực, chất liệu xây dựng sản phẩm du lịch, có sức hút đặc biệt đối với du khách.