Chợ phiên Lào Cai 7 ngày trong tuần

Là một trong những địa phương có nhiều chợ phiên độc đáo, Lào Cai hút khách du lịch bởi sự khác biệt nằm ngay chính các ngày họp chợ. Nét đặc sắc thu hút khách du lịch đến với Lào Cai hơn các tỉnh Tây Bắc khác là ngày nào tại tỉnh này cũng có chợ phiên, là chợ mà không phải ngày nào cũng họp, chỉ họp vào những ngày cố định. Phiên chợ vùng cao Lào Cai không chỉ là nơi trao đổi, mua bán hàng hóa mà còn là nơi trao đổi tâm tình, gặp gỡ của những chàng trai, cô gái, của những người bạn tâm giao, là nơi hẹn hò, kết bạn.

Thứ Hai - Chợ Bản Phiệt

Chợ phiên Bản Phiệt thuộc xã Bản Phiệt huyện Bảo Thắng. Chợ họp vào ngày thứ Hai hằng tuần. So với các phiên chợ Lào Cai, chợ Bản Phiệt khá nhỏ và không quá đông đúc nhưng là nơi trao đổi buôn bán của các đồng bào dân tộc trong vùng. Đa số những người đi chợ phiên Bản Phiệt là người Mông trắng. Chợ phiên đơn sơ với một số gian hàng có mái che, còn lại đồng bào người Mông trải vài tấm nhựa xuống nền đất để bày hàng ra bán. Tuy quy mô không lớn nhưng chợ phiên Bản Phiệt ấn tượng với nhiều màu sắc bởi hàng bán chủ yếu ở đây là trang phục váy, khăn, mũ, thắt lưng cho phụ nữ. 

Chợ bắt đầu từ sớm khi cái lạnh vẫn quyện lẫn hơi sương. Ở miền núi bao giờ cũng vậy, những bộ quần áo đẹp nhất, sặc sỡ nhất luôn được chọn mặc vào ngày đi chợ hay đi hội.

Chợ Bản Phiệt - Bảo Thắng.

Thứ Ba - Chợ Cốc Ly 

Nằm giữa những ngọn đồi, chìm trong những làn mây bồng bềnh thơ mộng là một khung cảnh nhộn nhịp của phiên chợ Cốc Ly được họp vào thứ Ba hàng tuần. Chợ Cốc Ly cách thị trấn Bắc Hà khoảng chừng 35 km, là nơi họp mặt giao lưu bạn bè, trao đổi, mua bán hàng hóa của người Mông Hoa, người Dao Đen và người Nùng. Chợ được chia thành từng khu riêng biệt. Những mặt hàng mang đậm hương vị núi rừng như: các loại rau quả, thảo dược, nấm hương, mộc nhĩ, mật ong, rượu ngô, gạo nương, đồ dùng gia đình, trang sức cùng các mặt hàng thổ cẩm với màu sắc sặc sỡ, họa tiết sinh động thì tập trung thành một khu, được bày lên những tấm nilon trải trên mặt đất. Tuy nhiên nổi bật nhất vẫn là khu bán gia súc, gia cầm như: Trâu, bò, lợn, gà, chó, ngựa và mèo… Không khí trong khu vực này thật náo nhiệt, người mua, kẻ bán, đứng, ngồi rải rác và cùng thỏa thuận mua bán với nhau.

Theo tiếng địa phương, Cốc Ly có nghĩa là gốc Mận và nét đẹp của phiên chợ này không chỉ đơn thuần là mọi người đến đây để mua bán, trao đổi hàng hoá (dùng hàng để đổi lấy hàng) mà còn để du ngoạn, gặp gỡ lẫn nhau và cùng cất lên những câu hát giao duyên.

Thứ Tư - Chợ Cao Sơn 

Chợ Cao Sơn là chợ của đồng bào dân tộc Mông, Phù Lá, Dao và Hán đen thuộc huyện Mường Khương. Mỗi tuần chợ chỉ họp một phiên vào ngày thứ Tư. Khi vào phiên chợ, ngay từ sáng sớm, trên khắp mọi nẻo đường đã thấy người người từ các bản nối tiếp nhau về chợ. Họ đi thành từng đoàn, từng nhóm, từng cặp và có khi là từng người một. Người gùi hàng, người dùng ngựa để thồ hàng, người xuống chợ bằng xe máy, xe đạp…

Chợ Cao Sơn như đẹp hơn bởi người, hàng hóa và phong cảnh thiên nhiên. Trong không gian bao la, mênh mông của núi rừng, mọi người vô tư mua, bán, trao đổi hàng hóa lẫn nhau. Người mua gạo, người mua thổ cẩm, người mua rau, củ, quả, người thưởng thức một số món đặc sản vùng cao.

Thứ Năm - Chợ Lùng Khấu Nhin

Chợ Lùng Khấu Nhin thuộc huyện Mường Khương họp phiên vào sáng thứ năm hàng tuần, là một trong số những phiên chợ có tiếng của cả vùng Tây Bắc rộng lớn. Người mua bán ở đây là đồng bào các dân tộc Mông, Nùng, Kinh … và các mặt hàng buôn bán chủ yếu là các loại nông sản như: Ngô, lúa gạo, đậu tương, lạc, rau, củ quả… và thổ cẩm.

Đến chợ phiên Lùng Khấu Nhin sẽ thấy nhiều vật dụng, đồ vật gần gũi, quen thuộc, cần thiết trong mỗi gia đình được bày bán như: Chiếc bình phun thuốc sâu, cuốc, gùi, chổi quét nhà, bát, đĩa, ấm, chén… Rồi nhộn nhịp cảnh trao đổi, mua bán, thăm hỏi… tất cả làm nên sức hấp dẫn du khách riêng có của chợ phiên Lùng Khấu Nhin. 

Thứ Sáu - Chợ Chậu

Từ thế kỷ XIX, huyện Mường Khương đã có các phiên chợ vùng cao để trao đổi hàng hoá. Bên cạnh các chợ phiên nổi tiếng như Mường Khương, Cao Sơn, Pha Long, Bản Lầu..., chợ Chậu thuộc xã Lùng Vai từ lâu đã trở thành trung tâm buôn bán nổi tiếng ở miền Đông châu Thuỷ Vĩ. Chợ không chỉ là nơi mua bán mà còn là nơi gặp gỡ trao đổi tâm tình của những người bạn tâm giao, nơi hò hẹn của nam, nữ các bản làng. Đến chợ Chậu, du khách còn được khám phá Mường Khương hùng vĩ với nhiều truyền thống văn hoá dân tộc, giàu bản sắc còn tồn tại lưu truyền đến ngày nay.

Thứ Bảy - Chợ Cán Cấu, chợ Pha Long 

Chợ phiên Cán Cấu là một chợ đặc trưng của đồng bào dân tộc thiểu số (chủ yếu là dân tộc Giáy, Mông, Hoa). Nằm ven đường 153 – một con đường đất duy nhất nối thị trấn Bắc Hà với thị trấn biên giới Si Ma Cai, thuộc địa phận xã Cán Cấu, huyện Si Ma Cai, tỉnh Lào Cai. Chợ thường họp vào thứ Bảy hằng tuần, ngày lễ, tết trong năm, kéo dài từ sáng sớm đến quá trưa. Đây còn là chợ trâu lớn nhất Tây Bắc, Việt Nam với hàng trăm con trâu được giao dịch trong mỗi phiên chợ. 

Chợ Pha Long (huyện Mường Khương) là trung tâm mua bán của bà con các xã Pha Long, Dìn Chin, Tả Ngải Chồ, Tả Gia Khâu của huyện. Khi chợ vào phiên, các tộc người Mông, Lô Lô, Tày, Nùng, Giáy... tụ họp về đây khiến khung cảnh chợ rộn ràng, đông đúc. Trong đó, náo nhiệt, ồn ào và bắt mắt nhất là khu bán hàng thổ cẩm. Phiên chợ Pha Long còn nổi tiếng với lễ hội Gầu Tào mỗi khi Tết đến xuân về.

Chủ nhật - Chợ Bắc Hà, Sa Pa 

Trong các phiên chợ họp chủ nhật ở Lào Cai, nổi bật nhất phải kể đến chợ phiên Bắc Hà, được bình chọn là một trong 10 chợ phiên độc đáo nhất Đông Nam Á. Chợ Bắc Hà còn là chợ phiên duy nhất cả nước có khu dành riêng cho mua bán ngựa với hàng trăm con ngựa được mua bán mỗi phiên.

Chợ Bắc Hà - một trong 10 chợ phiên được bình chọn đẹp nhất Đông Nam Á.

Chợ Bắc Hà là chợ phiên duy nhất trên đất nước ta có khu dành riêng mua bán ngựa với hàng trăm con ngựa: đen, trắng, vằn… đủ cả được mua bán mỗi phiên. Bắc Hà còn hấp dẫn du khách bởi đặc sản: rượu ngô Bản Phố rất nổi tiếng được nấu bằng nước suối trên cao, với độ cao hơn 1.200m và chưng cất từ loại men ủ bằng lá cây rừng. Tham quan chợ phiên Bắc Hà, du khách còn được thưởng thức món đặc sản Lào Cai là thắng cố do người Mông nấu từ lục phủ ngũ tạng và thịt của ngựa cùng với hoa quả, thảo dược, tạo nên hương vị rất độc đáo chỉ cần nếm một lần nhưng sẽ nhớ mãi.

Chợ phiên Sa Pa nằm ngay trung tâm thị xã Sa Pa. Vào ngày Chủ nhật tại đây có thể mua các loại dược phẩm, lâm thổ sản quý hiếm, sản phẩm truyền thống của các dân tộc như hàng thổ cẩm thủ công; các món ăn dân tộc cùng nhiều lâm sản quý. Đây còn là dịp bà con vùng cao đi chợ và thanh niên nam nữ các dân tộc hẹn hò gặp gỡ, ca hát giao duyên để tìm hiểu bạn đời qua khúc hát tỏ tình, qua tiếng sáo, tiếng khèn, đàn môi.

Ngoài ra, bạn có thể ghé chợ Lùng Phình (Bắc Hà), Mường Hum (Bát Xát) vào ngày Chủ nhật trong tuần.

Minh Phượng

Tin Liên Quan

Gặp nghệ nhân chế tác tính tẩu

Cây đàn tính (tính tẩu) là một phần văn hóa sinh động, đậm đà bản sắc của cộng đồng người Tày các tỉnh Trung du và miền núi phía Bắc. Tại Lào Cai, những thay đổi trong đời sống hiện đại, sự chuyển dịch trong lòng văn hóa truyền thống khiến ngày càng ít người biết, lưu giữ nghề làm đàn tính hoặc làm...

Sắp diễn ra chương trình nghệ thuật - giao lưu văn hóa “Ánh trăng sông Hồng - thơ tết Trung thu Việt - Trung”

Hoạt động trao tặng sách và chương trình nghệ thuật - giao lưu văn hóa “Ánh trăng sông Hồng - thơ tết Trung thu Việt - Trung” năm 2024 sẽ diễn ra tại Lào Cai vào ngày 12/9.

Dự án tu bổ, tôn tạo di tích dinh Hoàng A Tưởng dự kiến hoàn thành trong tháng 10/2024

Đến nay, dự án đã hoàn thành khoảng 90% khối lượng công việc và đang tập trung thực hiện sơn tường, lát sân tầng 1, sân phía sau… và dự kiến hoàn thành trong tháng 10/2024.

[Ảnh] Ấn tượng Ngày hội Văn hóa - Thể thao các dân tộc huyện Văn Bàn 2024

Ngày hội Văn hóa - Thể thao các dân tộc huyện Văn Bàn năm 2024 đang diễn ra với nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao hấp dẫn, thu hút hàng nghìn người dân và du khách thập phương, tạo nên không khí sôi động, náo nhiệt, khiến kỳ nghỉ lễ thêm phần ý nghĩa.

[Ảnh] Đặc sắc mâm cỗ tại Hội thi ẩm thực

Hội thi ẩm thực là một trong những hoạt động hấp dẫn tại Ngày hội văn hóa - thể thao các dân tộc huyện Văn Bàn. Hội thi thu hút 21 đội thi đến từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện tham gia, với thành viên là những người có tay nghề nấu ăn ngon và am hiểu về ẩm thực truyền thống của địa phương.

Thổ cẩm và sản phẩm du lịch ở Lào Cai

Ở Lào Cai, thổ cẩm phong phú cả về loại hình, chất liệu và nghệ thuật. Thổ cẩm là nguồn lực, chất liệu xây dựng sản phẩm du lịch, có sức hút đặc biệt đối với du khách.