Nếp nhà của người Mông

Người Mông đặt ngôi nhà của mình tùy theo địa hình, hoàn cảnh nhưng quan trọng nhất phải có đất khai khẩn được ruộng. Người Mông chỉ cần xem nơi đặt nền nhà lành hay dữ bằng cách dùng gáo bầu hoặc bát úp một rúm gạo xuống đất kèm theo lời khấn tỏ niềm mong ước mọi sự tốt lành. Sau ba buổi sớm đến mở gáo, thấy những hạt gạo vẫn nguyên lành, không bị kiến tha, không biến đổi màu, không xê dịch vương vãi, đó là nơi được chọn.

Nếp nhà truyền thống của đồng bào Mông

Người Mông thường làm nhà trình tường bằng đất, mái lợp tranh hoặc gỗ pơ mu chẻ thành mảnh. Nhà khá giả hơn thì xây bằng đá, lợp ngói máng và có thể nâng cấp sàn gác thành buồng cho khách. Dù nhà cột chôn hay cột kê thì cũng phải có một cây cột chống nóc, gọi là “cột thần”. Gian chính giữa là nơi đặt bàn thờ, tiếp khách, ăn uống. Phía trước là cửa lớn treo quả bầu tượng trưng mong ước bình yên, no ấm; có nơi treo bằng một vuông vải đỏ.  Gian phải từ trong bàn thờ nhìn ra là bếp sưởi và buồng ngủ của ông bà chủ. Phía trái là gian bếp lò, cầu nước và buồng ngủ cho con trai, con dâu vì con dâu thường phải dậy sớm hấp chõ cơm, nấu cám lợn.

Phía cửa chính gian giữa thường làm thụt vào để một khoảng không gian đặt cối xay, cối giã, ổ gà ấp. Phía sân đằng trước nhà là hệ thống chuồng lợn, chuồng gà, vịt đặt chếch một bên, không nhằm thẳng vào cửa chính. Tiếp theo hệ thống chuồng gia súc, gia cầm là vườn rau. Xa hơn là ruộng. Ngay phía đầu ruộng là chuồng trâu.

Bàn thờ người Mông tôn thờ ông bà tiên tổ đã quá cố và chư vị thần linh được gá bằng một tấm ván, trên đặt lư cắm hương. Người Mông thường cắm bốn nén tượng trưng cho bốn phương trời theo hàng ngang. Trên bàn thờ là cồng, quẻ để gieo, chuông và tấm khăn choàng mặt. Ngày Tết, các đồ dùng thường ngày như cày, cuốc, dao phát, súng kíp đều được xếp cạnh bàn thờ và mỗi vật dùng đều được dán một tờ giấy tạ theo quan niệm vạn vật đều có hồn.

Khi sinh, nhau con trai được chôn dưới gốc cây cột thần với ý niệm sẽ là người có trọng trách trong gia đình. Nhau con gái chôn dưới gầm giường của ông bà chủ với ý niệm sẽ đảm đương phận sự gìn giữ gia đình yên ấm, no đủ khi trưởng thành. Có nơi tùy theo dòng họ mà quy ước treo hàm con trâu đã hiến tế cho người già cả lên cây cột thần như họ Mã ở Sa Pa.

Gia đình người Mông truyền thống sống với nhau bình đẳng, mọi người đều tự giác gánh vác công việc như là chức phận đã định sẵn. Đàn ông lo việc lớn như dựng nhà, khai khẩn ruộng nương, chuẩn bị mùa vụ, kiếm tìm công cụ lao động, đồ dùng, vật nuôi, lo toan sàn gác lương thảo, đình đám, lễ lạt, học lý lối, nhất là những bài ca thuộc về phận sự của mình như “Mời ông bà tiên tổ” dịp lễ trọng hoặc tết Nguyên đán, “Quét bồ hóng” trưa 30 Tết.

Đàn bà lo bếp sưởi, bếp lò luôn ấm cúng, chõ cơm, nồi canh luôn đầy đặn, se lanh nhuộm chàm, canh cửi vải mặc, vườn rau, cho lợn, gà ăn. Con cháu đảm nhận chăn dắt trâu, bò, ngựa, dê; khi vào tuổi thành niên chuẩn bị làm đàn ông gây dựng gia đình thì vừa làm vừa học lý lối, học những bài ca phong tục và tập rèn tiếng khèn, tiếng sáo thật điêu luyện để kén vợ, cũng để đua khoe với xóm làng. Còn các thiếu nữ thì luôn kề sát mẹ để học lời ăn tiếng nói, bài dân ca và mềm mại đường kim mũi chỉ.

http://baolaocai.vn/bai-viet/12051-nep-nha-cua-nguoi-mong

 

Theo LCĐT

Tin Liên Quan

Gặp nghệ nhân chế tác tính tẩu

Cây đàn tính (tính tẩu) là một phần văn hóa sinh động, đậm đà bản sắc của cộng đồng người Tày các tỉnh Trung du và miền núi phía Bắc. Tại Lào Cai, những thay đổi trong đời sống hiện đại, sự chuyển dịch trong lòng văn hóa truyền thống khiến ngày càng ít người biết, lưu giữ nghề làm đàn tính hoặc làm...

Sắp diễn ra chương trình nghệ thuật - giao lưu văn hóa “Ánh trăng sông Hồng - thơ tết Trung thu Việt - Trung”

Hoạt động trao tặng sách và chương trình nghệ thuật - giao lưu văn hóa “Ánh trăng sông Hồng - thơ tết Trung thu Việt - Trung” năm 2024 sẽ diễn ra tại Lào Cai vào ngày 12/9.

Dự án tu bổ, tôn tạo di tích dinh Hoàng A Tưởng dự kiến hoàn thành trong tháng 10/2024

Đến nay, dự án đã hoàn thành khoảng 90% khối lượng công việc và đang tập trung thực hiện sơn tường, lát sân tầng 1, sân phía sau… và dự kiến hoàn thành trong tháng 10/2024.

[Ảnh] Ấn tượng Ngày hội Văn hóa - Thể thao các dân tộc huyện Văn Bàn 2024

Ngày hội Văn hóa - Thể thao các dân tộc huyện Văn Bàn năm 2024 đang diễn ra với nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao hấp dẫn, thu hút hàng nghìn người dân và du khách thập phương, tạo nên không khí sôi động, náo nhiệt, khiến kỳ nghỉ lễ thêm phần ý nghĩa.

[Ảnh] Đặc sắc mâm cỗ tại Hội thi ẩm thực

Hội thi ẩm thực là một trong những hoạt động hấp dẫn tại Ngày hội văn hóa - thể thao các dân tộc huyện Văn Bàn. Hội thi thu hút 21 đội thi đến từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện tham gia, với thành viên là những người có tay nghề nấu ăn ngon và am hiểu về ẩm thực truyền thống của địa phương.

Thổ cẩm và sản phẩm du lịch ở Lào Cai

Ở Lào Cai, thổ cẩm phong phú cả về loại hình, chất liệu và nghệ thuật. Thổ cẩm là nguồn lực, chất liệu xây dựng sản phẩm du lịch, có sức hút đặc biệt đối với du khách.