Chuyển đổi số du lịch - Hướng đi mới của Lào Cai

Thời gian qua, Lào Cai được coi là một trong những địa phương tích cực thực hiện chuyển đối số du lịch, với sự thành công của hệ sinh thái du lịch thông minh.

Dựa trên nền tảng của Giải pháp du lịch thông minh VNPT Smart Tourist, UBND tỉnh Lào Cai đã phối hợp cùng với Tập đoàn VNPT xây dựng hệ sinh thái du lịch thông minh. Hệ sinh thái du lịch thông minh Lào Cai gồm hai kênh kết nối: Cổng thông tin du lịch https://laocaitourism.vn/ và App du lịch thông minh trên di động với tên gọi Du lịch Lào Cai.

Đại diện VNPT giới thiệu về Giải pháp du lịch thông minh.

Khi truy cập website https://laocaitourism.vn/, du khách sẽ được cập nhật tin tức mới nhất về các địa điểm du lịch, sự kiện văn hóa đang và sắp diễn ra tại Lào Cai.

Đặc biệt, trang tin này còn tích hợp tính năng đặt tour trải nghiệm, nhà hàng, khách sạn. Nhờ vậy, du khách có thể nắm bắt thông tin chính xác các địa điểm du lịch an toàn, tránh tình trạng bị "thổi" giá.

Ngoài ra, tính năng tự động chuyển đổi ngôn ngữ giúp cổng tiếp cận khách hàng người nước ngoài truy cập và khai thác. Đến nay, website đã thu hút hơn 1 triệu lượt truy cập.

Với ứng dụng du lịch thông minh của tỉnh, du khách dễ dàng tiếp cận thông tin mọi lúc, mọi nơi. Ứng dụng như một cẩm nang tiện lợi, tích hợp bản đồ số du lịch, giúp du khách chủ động lập kế hoạch và khám phá hành trình của mình trong suốt chuyến đi, từ đặt vé, dịch vụ ăn uống/đi lại mà không cần tương tác trực tiếp với bất kỳ người nào.

Ứng dụng được trang bị nhiều chức năng thông minh cho du khách như tìm kiếm xung quanh (Near by), chỉ đường, tra cứu thời tiết, tích hợp ảnh 360/3D, thực tại ảo VR, tham quan thực tại ảo tăng cường AR.

Với những ưu việt trên, Hệ sinh thái du lịch thông minh tỉnh Lào Cai đang tạo nên môi trường du lịch chuyên nghiệp dành cho du khách trong và ngoài nước, đồng thời nâng cao công tác điều hành quản lý của chính quyền địa phương. Du lịch thông minh là một thành phần trong đô thị thông minh, sử dụng công nghệ thông tin và truyền thông để hình thành hệ sinh thái du lịch và tạo lợi ích tương hỗ giữa 3 đối tượng du khách, chính quyền, doanh nghiệp. Qua đó, góp phần xây dựng ngành du lịch chất lượng cao phục vụ du khách, phát triển kinh tế bền vững.

Đại diện Tập đoàn VNPT – đơn vị xây dựng giải pháp Smart Tourist cho biết, chuyển đổi số du lịch là xu hướng tất yếu của thời đại. Từ nhiều năm qua, Tập đoàn VNPT đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng để xây dựng hệ sinh thái du lịch thông minh dành riêng cho từng địa phương, góp phần mở ra cơ hội phát triển du lịch theo cách tiếp cận mới.

Theo ông Hà Văn Thắng - Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lào Cai “các doanh nghiệp du lịch có điều kiện cần bắt kịp xu hướng chuyển đổi số để tiếp cận khách hàng nhiều hơn, chăm sóc khách hàng tốt hơn. Chuyển đổi số sẽ giúp doanh nghiệp làm tốt hơn việc quản lý xây dựng sản phẩm mới, quảng bá sản phẩm, giao dịch với khách hàng thông qua việc khai thác các ứng dụng”.

Thực tế, thời gian qua tại Lào Cai, một số công ty cổ phần vận tải đã khai thác hiệu quả ứng dụng bán vé xe giường nằm tuyến Hà Nội - Sa Pa trên các ứng dụng bán vé tự động, trở thành sự lựa chọn của nhiều du khách. Chỉ với một chiếc điện thoại thông minh, du khách có thể nắm được chi tiết toàn bộ thông tin, hình ảnh liên quan đến chuyến đi của mình như số chỗ trống còn lại, điểm đến, giờ đón trả khách, giường nghỉ, cơ sở vật chất phục vụ cho hành trình...

Đại diện Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lào Cai cho biết thêm “để thích ứng với xu thế trên, trong thời gian qua, tỉnh Lào Cai đã chủ động đề ra nhiều chủ trương, chính sách và tích cực triển khai thực hiện các giải pháp để tận dụng những cơ hội từ cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đem lại, phục vụ phát triển kinh tế nói chung và phát triển du lịch thông minh nói riêng”.

 

 

Xuân Huệ

Tin Liên Quan

Du khách bất ngờ trước tốc độ phục hồi của du lịch Sa Pa

Sa Pa, điểm đến du lịch nổi tiếng của miền Bắc, nhanh chóng “lấy đà” phục hồi sau bão nhờ sự phối hợp chặt chẽ giữa cộng đồng, doanh nghiệp, chính quyền địa phương.

Khách du lịch đến Sa Pa tăng 33,2% so với kỳ nghỉ Lễ Quốc khánh 2/9/2023

Trong 4 ngày nghỉ Lễ Quốc khánh 2/9 (từ ngày 31/8 - 3/9), Lào Cai đón khoảng 196.500 lượt khách. Lượng khách du lịch đến các địa phương tăng nhẹ so với kỳ nghỉ 2/9/2023, riêng thị xã Sa Pa đón khoảng 122.770 lượt khách, tăng 33,2% so với kỳ nghỉ lễ 2/9/2023.

Lễ hội mùa Thu "Sa Pa - mùa vàng" 2024 hứa hẹn hàng loạt sự kiện hấp dẫn

Lễ hội mùa Thu Sa Pa 2024 không chỉ là dịp để du khách khám phá vẻ đẹp thiên nhiên và văn hóa đặc sắc của vùng cao mà còn là cơ hội để trải nghiệm những hoạt động văn hóa, thể thao, ẩm thực hấp dẫn.

Nên đi đâu tại Lào Cai trong kỳ nghỉ lễ này?

Kỳ nghỉ Lễ Quốc khánh mùng 2/9 đúng vào dịp thời tiết Lào Cai thuận lợi. Dự kiến những ngày nghỉ trời có nắng, phù hợp để du khách trải nghiệm các hoạt động ngoài trời, tận hưởng không khí đón mùa thu. Những ngày này, các địa phương cũng tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, du lịch hấp dẫn để thu hút...

Lần đầu tiên tỉnh Lào Cai tổ chức Hội chợ Du lịch Quốc tế

Với chủ đề “Du lịch Lào Cai - kết nối khát vọng xanh”, Hội chợ Du lịch Quốc tế Lào Cai năm 2024 (Laocai International Travel Mart – LITM 2024) sẽ được tổ chức từ ngày 7/11 đến ngày 10/11/2024 tại khu vực Quảng trường Đinh Lễ (thành phố Lào Cai).

Hoa dơn thóc rực rỡ khoe sắc trên đỉnh Fansipan

Kéo dài tới hết 30/8, Lễ hội hoa dơn thóc 2024 đang thu hút đông đảo khách du lịch tới đỉnh Fansipan với biển hoa trải dài từ độ cao hơn 3.000 m và hàng loạt hoạt động vui chơi hấp dẫn, mang đậm sắc màu văn hóa Tây Bắc.