Hiệp thương lần thứ Nhất thỏa thuận cơ cấu, thành phần, số lượng đại biểu Quốc hội khoá và đại biểu HĐND tỉnh, nhiệm kỳ 2021 - 2026

Sáng 8/2, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức hội nghị hiệp thương lần thứ Nhất để thỏa thuận về cơ cấu, thành phần, số lượng đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh, nhiệm kỳ 2021 – 2026.

Dự hội nghị có các đồng chí: Vũ Văn Cài, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh, Phó Chủ tịch Ủy ban Bầu cử tỉnh; Giàng Seo Vần, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; Phạm Toàn Thắng, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy; Lý Thị Vinh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy; Giàng Thị Dung, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; lãnh đạo các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, lực lượng vũ trang tỉnh và các huyện, thành phố, thị xã.

Quang cảnh hội nghị.

Tại hội nghị, đồng chí Vũ Văn Cài, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh đã trình bày dự kiến của HĐND tỉnh về cơ cấu, thành phần, số lượng của cơ quan, tổ chức, đơn vị được giới thiệu ứng cử làm đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND tỉnh, nhiệm kỳ 2021 – 2026.

Đại diện Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã trình bày tờ trình của Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh về dự kiến cơ cấu, thành phần, số lượng người của các cơ quan, đơn vị được giới thiệu ứng cử làm đại biểu Quốc hội khóa XV; tờ trình dự kiến của HĐND tỉnh về cơ cấu, thành phần, số lượng của cơ quan, tổ chức, đơn vị được giới thiệu ứng cử làm đại biểu Quốc hội khóa XV.

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Vũ Văn Cài trình bày dự kiến giới thiệu ứng cử làm đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND tỉnh, nhiệm kỳ 2021 – 2026.

Số lượng đại biểu Quốc hội đang cư trú và làm việc tại địa phương được bầu là 4 đại biểu. Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã trình bày về cơ cấu định hướng các đại biểu và cơ cấu kết hợp về: Đại biểu tái cử, người dân tộc, trẻ tuổi, nữ, ngoài Đảng… Phân bổ theo cơ quan, tổ chức, đơn vị, địa phương giới thiệu, trong đó Tỉnh ủy là 6 người; Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh 2 người; Tỉnh đoàn 4 người; ngành giáo dục – đào tạo 2 người và Công an tỉnh 3 người.

Đối với số lượng người của tổ chức, đơn vị, cơ quan ở tỉnh và các địa phương được giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND tỉnh khóa XVI là 193 người và bầu ra 55 đại biểu. Phân bổ số lượng đại biểu theo cấp hành chính, ở khối cơ quan, đơn vị cấp tỉnh là 24 đại biểu và khối huyện, thành phố, thị xã là 31 đại biểu.

Đại diện Tỉnh đoàn thảo luận.

Tại hội nghị, các đại biểu đã thảo luận, phân tích và làm rõ thêm một số nội dung, trong đó tập trung vào cơ cấu phân bổ, thành phần dân tộc và cơ cấu theo độ tuổi… cần phải phù hợp với tình hình đặc điểm, thực tiễn tại địa phương.

Hội nghị hiệp thương lần thứ Nhất đã tiến hành biểu quyết, thống nhất về cơ cấu, thành phần, số lượng ứng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND tỉnh, nhiệm kỳ 2021 – 2026.

Đồng chí Giàng Seo Vần, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh phát biểu tại hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Giàng Seo Vần, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh nhấn mạnh kết quả quan trọng đã đạt được tại hội nghị hiệp thương lần thứ Nhất với tinh thần dân chủ, tập trung, thống nhất cao. Trên cơ sở đó, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh sẽ ra thông báo phân bổ số lượng, cơ cấu, thành phần những người được giới thiệu ứng cử đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh đến cơ quan, đơn vị và tổ chức hội nghị với đại diện các cơ quan, đơn vị được phân bổ giới thiệu đại biểu ứng cử để hướng dẫn nội dung, thủ tục, trình tự, làm hồ sơ ứng cử theo quy định của Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân.

*Văn Bàn hiệp thương lần thứ Nhất thoả thuận về cơ cấu, số lượng, thành phần người ứng cử đại biểu HĐND

Sáng 8/2, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Văn Bàn tổ chức hội nghị hiệp thương lần thứ Nhất, thỏa thuận về cơ cấu, thành phần, số lượng người ứng cử đại biểu HĐND huyện, khoá XX, nhiệm kỳ 2021-2026.

Đại biểu biểu quyết về cơ cấu, thành phần, số lượng người ứng cử đại biểu HĐND huyện khóa XX, nhiệm kỳ 2021-2026.

Tại hội nghị, Thường trực HĐND huyện trình bày dự kiến phân bổ cơ cấu, thành phần, số lượng đại biểu HĐND huyện Văn Bàn khóa XX, nhiệm kỳ 2021-2026, Uỷ ban MTTQ Việt Nam huyện thông qua tờ trình về dự kiến cơ cấu, thành phần và số lượng người được giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND huyện Văn Bàn đối với các cơ quan, tổ chức, đơn vị, xã, thị trấn.

Theo đó, dự kiến giới thiệu 90 người để bầu 35 đại biểu HĐND huyện khóa XX, nhiệm kỳ 2021-2026, giảm 4 đại biểu so với số đại biểu đã bầu đầu nhiệm kỳ 2016-2021. Cơ cấu, thành phần đại biểu được giới thiệu ứng cử thuộc khối các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp cấp huyện là 39 người để bầu 18 đại biểu; xã, thị trấn 51 người để bầu 17 đại biểu. Dưới 40 tuổi là 28 người để bầu 10 đại biểu; phụ nữ giới thiệu 35 người để bầu 13 đại biểu; ngoài Đảng giới thiệu 12 người để bầu 4 đại biểu. Việc giới thiệu bảo đảm tỷ lệ hợp lý số đại biểu HĐND được bầu là người dân tộc thiểu số, phù hợp với đặc điểm, cơ cấu dân số của từng địa phương.

Tại hội nghị, các đại biểu đã thảo luận về cơ cấu, thành phần, số lượng, trọng tâm là quan tâm đến chất lượng đại biểu HĐND khoá mới. Các đại biểu đã biểu quyết thống nhất về cơ cấu, thành phần, số lượng người ứng cử đại biểu HĐND huyện khóa XX, nhiệm kỳ 2021-2026.

 

http://baolaocai.vn/bai-viet/11868-hiep-thuong-lan-thu-nhat-thoa-thuan-co-cau-thanh-phan-so-luong-dai-bieu-quoc-hoi-khoa-va-dai-bieu-hdnd-tinh-nhiem-ky-2021--2026

Theo Hữu Huỳnh - Lệ Duyên/LCĐT

Tin Liên Quan

Lào Cai triển khai các giải pháp thúc đẩy phát triển du lịch Lào Cai sau cơn bão số 3 (Yagi)

Sáng 20/9, Sở Du lịch phối hợp với Hiệp Hội du lịch tổ chức Hội nghị bàn về các giải pháp nhằm thúc đẩy phát triển du lịch sau ảnh hưởng nặng nề của cơn bão số 3 (Yagi).

Động lực để Lào Cai vươn lên sau bão lũ

Trong những ngày qua, hoàn lưu bão số 3 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến tỉnh Lào Cai. Giữa những đau thương và khó khăn bộn bề ấy, tỉnh Lào Cai nhận được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và sự chung tay ủng hộ của cả xã hội.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh: Nhân dân các dân tộc Lào Cai luôn trân quý, khắc ghi sự sẻ chia của đồng bào cả nước

Những ngày qua, Ban Vận động cứu trợ tỉnh với cơ quan thường trực là Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lào Cai đã tiếp nhận sự ủng hộ rất lớn về tiền và vật chất từ nhiều cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm, cá nhân trong và ngoài tỉnh. Tình cảm đặc biệt, nghĩa cử cao đẹp ấy luôn được...

Ưu tiên đầu tư tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, phấn đấu khởi công trong năm 2025

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định số 999/QĐ-TTg ngày 18/9/2024 thành lập Tổ công tác triển khai đầu tư các tuyến đường sắt kết nối với Trung Quốc và Lào. Quyết định có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký ban hành.

Phó Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Giang thăm, động viên Nhân dân Làng Nủ

Sáng 18/9, đồng chí Hoàng Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy đã đi thăm, động viên Nhân dân thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh (Bảo Yên) và các lực lượng đang làm nhiệm vụ tìm kiếm, cứu nạn tại đây.

Hơn 247 tỷ đồng ủng hộ người dân tỉnh Lào Cai khắc phục hậu quả thiên tai

Thông tin từ Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, tính đến 15h ngày 18/9, Ban Vận động cứu trợ tỉnh đã tiếp nhận số đăng ký và ủng hộ của các tập thể, cá nhân, các cơ quan, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh với số tiền hơn 247 tỷ đồng (bao gồm cả nguồn ủng hộ của Quỹ cứu trợ trung ương).