Tăng cường giải toả đường thông, hè thoáng, làm cho phố phường sạch đẹp và xây dựng nếp sống của người dân đô thị

Đây là chủ đề Ban Chỉ đạo Năm trật tự và văn minh đô thị tỉnh lựa chọn để thực hiện trong năm 2021 nhằm triển khai hiệu quả Chỉ thị số 04-CT/TU ngày 27/11/2015 của Tỉnh ủy về tăng cường lãnh đạo đối với công tác quản lý đô thị trên địa bàn tỉnh Lào Cai.

Năm 2021, tỉnh Lào Cai đưa ra mục tiêu xây dựng các đô thị trong tỉnh có những tuyến đường phố thông thoáng, sạch đẹp; người dân ở từng khu phố thực sự là những cộng đồng dân cư đoàn kết, thân thiện, vui vẻ, văn minh và có an ninh trật tự tốt; có đời sống văn hoá tinh thần phong phú, giàu bản sắc địa phương, góp phần trở thành những đô thị hấp dẫn và đáng sống.

Trong đó về trật tự xây dựng, mỹ quan đô thị phấn đấu tỷ lệ tuyến phố không có vi phạm, lấn chiềm hành lang vỉa hè, lòng đường trên tổng số tuyến phố chính của thành phố Lào Cai từ 30%, thị xã Sa Pa từ 20%, các huyện còn lại trên 10%; số tuyến phố văn minh đô thị của thành phố Lào Cai ≥ 60%, thị xã Sa Pa ≥ 50%, các huyện còn lại ≥ 30% và 100% công trình xây dựng sai phép, không phép phát hiện được thông qua kiểm tra phải được xử lý, khắc phục.

Về hành vi, nếp sống đô thị, phấn đấu 100% các gia đình có việc hiếu, hỉ đều được tuyên truyền, nhắc nhở về thời gian được phép sử dụng vỉa hè, lòng đường (không quá 48 giờ); không còn tình trạng bán hàng rong, chèo kéo khách du lịch tại các điểm du lịch, điểm tổ chức lễ hội; không có trường hợp ăn xin tại các địa điểm du lịch, tổ chức lễ hội; không còn tình trạng quảng cáo, rao vặt sai quy định; hoàn thành công nhận chợ văn hoá đối với chợ Bắc Hà, chợ Phố Mới.

Đồng thời thực hiện tuyên truyền trực tiếp đến các doanh nghiệp, nhà trường, người dân các quy định của pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ; tăng cường ứng dụng công nghệ để quản lý hoạt động kinh doanh vận tải hành khách đường bộ; tăng cường tuần tra, kiểm tra nhằm kịp thời phát hiện và xử lý đối với các hành vi vi phạm pháp luật về trật tự, an toàn giao thông; tiếp tục thực hiện tốt phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” gắn với phong trào “Người tốt - Việc tốt”, “Phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội”; “Phong trào toàn dân tham gia đảm bảo trật tự an toàn giao thông”; tiếp tục thực hiện và nhân rộng thực hiện Đề án phân loại rác, chất thải rắn tại nguồn, vận động người dân thu gom và để rác đúng thời gian, đúng nơi quy định…

Năm 2021, tỉnh Lào Cai lựa chọn thành phố Lào Cai, thị xã Sa Pa, thị trấn Bắc Hà, thị trấn Phố Lu, thị trấn Bát Xát, khu du lịch Tân An - Bảo Hà là các địa bàn trọng điểm để thực hiện. Các huyện chọn thị trấn để làm điểm; mỗi phường, thị trấn chọn 05 tổ dân phố và 02 tuyến đường làm điểm./.

Thanh Huyền

Tin Liên Quan

Lào Cai triển khai các giải pháp thúc đẩy phát triển du lịch Lào Cai sau cơn bão số 3 (Yagi)

Sáng 20/9, Sở Du lịch phối hợp với Hiệp Hội du lịch tổ chức Hội nghị bàn về các giải pháp nhằm thúc đẩy phát triển du lịch sau ảnh hưởng nặng nề của cơn bão số 3 (Yagi).

Động lực để Lào Cai vươn lên sau bão lũ

Trong những ngày qua, hoàn lưu bão số 3 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến tỉnh Lào Cai. Giữa những đau thương và khó khăn bộn bề ấy, tỉnh Lào Cai nhận được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và sự chung tay ủng hộ của cả xã hội.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh: Nhân dân các dân tộc Lào Cai luôn trân quý, khắc ghi sự sẻ chia của đồng bào cả nước

Những ngày qua, Ban Vận động cứu trợ tỉnh với cơ quan thường trực là Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lào Cai đã tiếp nhận sự ủng hộ rất lớn về tiền và vật chất từ nhiều cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm, cá nhân trong và ngoài tỉnh. Tình cảm đặc biệt, nghĩa cử cao đẹp ấy luôn được...

Ưu tiên đầu tư tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, phấn đấu khởi công trong năm 2025

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định số 999/QĐ-TTg ngày 18/9/2024 thành lập Tổ công tác triển khai đầu tư các tuyến đường sắt kết nối với Trung Quốc và Lào. Quyết định có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký ban hành.

Phó Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Giang thăm, động viên Nhân dân Làng Nủ

Sáng 18/9, đồng chí Hoàng Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy đã đi thăm, động viên Nhân dân thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh (Bảo Yên) và các lực lượng đang làm nhiệm vụ tìm kiếm, cứu nạn tại đây.

Hơn 247 tỷ đồng ủng hộ người dân tỉnh Lào Cai khắc phục hậu quả thiên tai

Thông tin từ Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, tính đến 15h ngày 18/9, Ban Vận động cứu trợ tỉnh đã tiếp nhận số đăng ký và ủng hộ của các tập thể, cá nhân, các cơ quan, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh với số tiền hơn 247 tỷ đồng (bao gồm cả nguồn ủng hộ của Quỹ cứu trợ trung ương).