Thực hiện cho bằng được mục tiêu kép vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế

Đó là chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Xuân Trường tại phiên họp thường kỳ UBND tháng 2/2021, tổ chức sáng 3/2.
Quang cảnh phiên họp.

Theo báo cáo tại phiên họp, trong tháng 1, tình hình sản xuất nông, lâm nghiệp trên địa bàn tỉnh ổn định.

Hoạt động sản xuất công nghiệp trong tháng ước tính tăng 13,13% so với cùng kỳ năm trước.

Về xây dựng cơ bản, đối với kế hoạch vốn năm 2020 tính đến ngày 20/1/2021, giá trị giải ngân kế hoạch đầu tư phát triển năm 2020 đạt 4.485 tỷ đồng, bằng 91% kế hoạch. Đối với kế hoạch vốn năm 2021, UBND tỉnh đã giao chi tiết cho các đơn vị triển khai thực hiện tại Quyết định 4389/QĐ-UBND ngày 08/12/2020.

Hoạt động xuất - nhập khẩu dịp cận tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 diễn ra khá sôi động. Tổng giá trị hàng hóa xuất - nhập khẩu qua các cửa khẩu trong tháng 1/2021 ước đạt 308,73 triệu USD (tăng 4,28 % so với tháng 12/2020, tăng 8,54% so với cùng kỳ).

Lượng khách du lịch đến Lào Cai tăng đáng kể, đạt 245.720 lượt khách (tăng 26,2% so với cùng kỳ, đạt 4,9% kế hoạch năm). Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 718 tỷ đồng, tăng 2,2% so với cùng kỳ.
Thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tháng 1 ước đạt 530 tỷ đồng, bằng 7,3% dự toán trung ương giao, bằng 5,6% dự toán tỉnh giao. Tổng thu ngân sách địa phương tháng 1 ước đạt 1.150 tỷ đồng, bằng 9,9% dự toán trung ương giao.

Các lĩnh vực văn hóa, thông tin được thực hiện tốt; công tác giáo dục tiếp tục được quan tâm, đầu tư. Triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ cho các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Y tế; quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm...

Lãnh đạo Sở Y tế báo cáo về công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn.

Tại cuộc họp, các thành viên UBND tỉnh, lãnh đạo các huyện, thị xã, thành phố cũng dành nhiều thời gian để thảo luận về tình hình phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn; danh mục, nội dung cơ bản 16 phân cấp, 16 đổi mới giai đoạn 2021 – 2025;...

Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Xuân Trường kết luận phiên họp.

Kết luận phiên họp, đồng chí Trịnh Xuân Trường, Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng mặc dù đã đạt được một số kết quả tăng trưởng cao hơn so với cùng kỳ năm 2020, nhưng nhìn chung việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội chưa đạt yêu cầu đề ra. Hiện có những “điểm nghẽn” khiến chúng ta chưa khơi thông được nguồn lực, trước hết đó là sự phối hợp giữa các sở, ngành chưa tích cực.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành, địa phương phải phát huy trách nhiệm người đứng đầu, đặt mình vào vị trí, vai trò của các sở, ngành khác để chủ động phối hợp, giải quyết công việc vì sự phát triển chung của tỉnh. Rà soát đội ngũ cán bộ, những người có vai trò quyết định trong lĩnh vực mình phụ trách, cần thiết thì điều chuyển, thay thế cán bộ không đáp ứng yêu cầu.

Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì phối hợp xây dựng đề án hỗ trợ doanh nghiệp, phải có bộ phận thường trực theo dõi, có phần mềm theo dõi kiểm soát xem doanh nghiệp đang vướng mắc ở đâu để kịp thời tháo gỡ, công khai minh bạch thủ tục hành chính, bám sát công tác giải phóng mặt bằng... Các ngành liên quan triển khai nhanh việc rà soát tham mưu cho tỉnh sử dụng nguồn lực cho các dự án, công trình năm 2021; đẩy nhanh tiến độ thực hiện các quy hoạch không để ảnh hưởng đến tiến độ xây dựng cơ bản; chuẩn bị đầy đủ các thủ tục đầu tư các dự án mới.

Về thực hiện mục tiêu tăng trưởng năm 2021, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo ngành kế hoạch và đầu tư chủ động phối hợp với các sở, ngành liên quan tham mưu xây dựng kịch bản phù hợp, để ban hành sớm, xác định rõ vai trò của từng ngành, từng lĩnh vực sẽ đóng góp ra sao vào tăng trưởng chung.

Về công tác kiểm soát dịch bệnh, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh những ngành mà Lào Cai có thế mạnh như xuất - nhập khẩu, thương mại, du lịch, vận tải... đều rất nhạy cảm với dịch bệnh, vì vậy chúng ta phải thực hiện bằng được mục tiêu kép vừa phòng, chống dịch bệnh, vừa phát triển kinh tế. Trong thời điểm này, phải làm tốt công tác cách ly, khai báo y tế đối với những người từ vùng dịch trở về. Tăng cường giám sát cộng đồng ở thôn, tổ dân phố, khu dân cư. Ngành y tế chủ trì phối hợp tăng cường kiểm tra tại cơ sở, những địa điểm tập trung đông người, khu du lịch. Ngành giáo dục chuẩn bị các điều kiện để học trực tuyến nếu dịch bệnh diễn biến phức tạp. Cấp ủy, chính quyền các huyện biên giới tăng cường phối hợp với lực lượng biên phòng nắm tình hình dịch bệnh và kiểm soát người xuất - nhập cảnh trái phép, đảm bảo điều kiện cho lực lượng tại các điểm chốt trực.

Đối với công tác tổ chức các hoạt động vui xuân đón Tết Nguyên đán và lễ hội, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo tiếp tục thực hiện theo kế hoạch đã ban hành. Tuy nhiên, ngành văn hóa, thể thao, du lịch phối hợp với các địa phương rà soát lại quy mô, hình thức tổ chức phù hợp, đảm bảo không để lây lan dịch bệnh.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng lưu ý các địa phương chăm lo tết cho người nghèo, đối tượng chính sách, đảm bảo cho Nhân dân đón Tết an toàn, vui tươi.

 

http://baolaocai.vn/bai-viet/11748-thuc-hien-cho-bang-duoc-muc-tieu-kep-vua-chong-dich-vua-phat-trien-kinh-te

Theo Mạnh Dũng/LCĐT

Tin Liên Quan

Lào Cai triển khai các giải pháp thúc đẩy phát triển du lịch Lào Cai sau cơn bão số 3 (Yagi)

Sáng 20/9, Sở Du lịch phối hợp với Hiệp Hội du lịch tổ chức Hội nghị bàn về các giải pháp nhằm thúc đẩy phát triển du lịch sau ảnh hưởng nặng nề của cơn bão số 3 (Yagi).

Động lực để Lào Cai vươn lên sau bão lũ

Trong những ngày qua, hoàn lưu bão số 3 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến tỉnh Lào Cai. Giữa những đau thương và khó khăn bộn bề ấy, tỉnh Lào Cai nhận được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và sự chung tay ủng hộ của cả xã hội.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh: Nhân dân các dân tộc Lào Cai luôn trân quý, khắc ghi sự sẻ chia của đồng bào cả nước

Những ngày qua, Ban Vận động cứu trợ tỉnh với cơ quan thường trực là Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lào Cai đã tiếp nhận sự ủng hộ rất lớn về tiền và vật chất từ nhiều cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm, cá nhân trong và ngoài tỉnh. Tình cảm đặc biệt, nghĩa cử cao đẹp ấy luôn được...

Ưu tiên đầu tư tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, phấn đấu khởi công trong năm 2025

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định số 999/QĐ-TTg ngày 18/9/2024 thành lập Tổ công tác triển khai đầu tư các tuyến đường sắt kết nối với Trung Quốc và Lào. Quyết định có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký ban hành.

Phó Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Giang thăm, động viên Nhân dân Làng Nủ

Sáng 18/9, đồng chí Hoàng Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy đã đi thăm, động viên Nhân dân thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh (Bảo Yên) và các lực lượng đang làm nhiệm vụ tìm kiếm, cứu nạn tại đây.

Hơn 247 tỷ đồng ủng hộ người dân tỉnh Lào Cai khắc phục hậu quả thiên tai

Thông tin từ Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, tính đến 15h ngày 18/9, Ban Vận động cứu trợ tỉnh đã tiếp nhận số đăng ký và ủng hộ của các tập thể, cá nhân, các cơ quan, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh với số tiền hơn 247 tỷ đồng (bao gồm cả nguồn ủng hộ của Quỹ cứu trợ trung ương).