Tỉnh Lào Cai triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch Covid -19

Sáng 29/1, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Lào Cai tổ chức họp trực tuyến với các địa phương trong tỉnh về việc triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn.

 

Đồng chí Giàng Thị Dung, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh chủ trì cuộc họp.

Phát biểu chỉ đạo cuộc họp, đồng chí Giàng Thị Dung, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh yêu cầu: Trước tình hình dịch bệnh Covid -19 diễn biến phức, các ngành chức năng, các địa phương cần triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch Covid -19 theo quan điểm “Chống dịch như chống giặc”, tiến hành truy vết thần tốc, cách ly triệt để, ưu tiên lấy mẫu người về từ các tỉnh Quảng Ninh, Hải Dương và các địa phương khác theo cập nhật của Bộ Y tế.

Ngay sau khi nhận được thông tin từ các ca bệnh ở Hải Dương và Quảng Ninh, Sở Y tế tỉnh Lào Cai khẩn trương tham mưu cho UBND tỉnh ban hành Văn bản số 348/UBND-VX ngày 28/1/2021 về đẩy mạnh các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Sở Y tế cũng đã chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị y tế tiến hành rà soát, lập danh sách những người đi từ vùng dịch (Quảng Ninh, Hải Dương) và các địa phương khác theo cập nhật của Bộ Y tế về địa phương từ ngày 15/1/2021. Tính đến 23 giờ ngày 28/1/2021 đã phát hiện, điều tra được 97 người tại 9 huyện, thị xã, thành phố; trong đó người về từ Hải Dương 70 người, từ Quảng Ninh 27 người; đã tiến hành cách ly tại nhà, nơi lưu trú; lấy mẫu và cho kết quả xét nghiệm âm tính với vius SARS-CoV-2. Đồng thời Sở Y tế cũng xây dựng và hoàn thiện dự thảo phương án đáp ứng với các cấp độ dịch bệnh Covid-19 trong tình hình mới.

Quang cảnh cuộc họp.

Tại cuộc họp, Ban chỉ đạo cũng đưa ra các giải pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19. Trong thời gian tới, tiếp tục tiến hành truy vết thần tốc, cách ly triệt để, ưu tiên lấy mẫu của người từ các tỉnh Quảng Ninh, Hải Dương và các địa phương khác về địa phương từ ngày 15/1/2021 theo cập nhật của Bộ Y tế; đồng thời, mở rộng lấy mẫu xét nghiệm cho các nhóm đối tượng: Người có biểu hiện nghi ngờ (ho, sốt, khó thở…), viêm phổi nặng nghi do vi rút, viêm đường hô hấp cấp tính nặng, hội chứng cúm; cán bộ, nhân viên y tế trực tiếp chăm sóc bệnh nhân tại các khoa: Hồi sức tích cực, Hồi sức cấp cứu, chạy thận nhân tạo, Truyền nhiễm...

Tăng cường tuyên truyền cho cán bộ, công chức, viên chức và Nhân dân trên địa bàn tỉnh tạm dừng các chuyến tham quan, du lịch, thăm thân và những công việc không cần thiết khác đến các tỉnh, thành phố đang có dịch bệnh và các địa phương khác theo thông báo của Bộ Y tế. Tiếp tục thực hiện công tác truyền thông phòng, chống dịch Covid-19, tăng cường truyên truyền thông điệp 5K “Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tụ tập - Khai báo y tế” của Bộ Y tế, cài đặt ứng dụng Bluezone.

Khẩn trương mở rộng tập huấn kỹ năng truy vết, giám sát, lấy mẫu xét nghiệm cho các nhân viên y tế trong ngành, sẵn sàng tham gia đáp ứng khi có yêu cầu; Tổ chức diễn tập nội bộ đáp ứng với các tình huống có thể xảy ra trong ngành y tế. Dự kiến trưng tập Bệnh viện Y học cổ truyền và Bệnh viện Nội tiết để thành khu thu dung điều trị bệnh nhân Covid-19; duy trì tối đa quân số phòng, chống dịch bệnh giai đoạn trước và sau tết. Quản lý tốt sức khỏe đối với các chuyên gia, lao động tay nghề cao cách ly y tế tại các nhà nghỉ, khách sạn, cơ sở lưu trú của các công ty, doanh nghiệp; đảm bảo không để lây nhiễm chéo trong khu cách ly và lây nhiễm ra cộng đồng.

Ban Quản lý Khu kinh tế và các ngành liên quan tăng cường quản lý người lao động từ các khu công nghiệp trở về địa phương, khẩn trương phối hợp với Ban Quản lý các khu công nghiệp, khu kinh tế, khu chế xuất các tỉnh, thành phố để nắm chắc số lượng lao động Lào Cai đang làm việc tại địa phương đó. Các huyện, thành phố, thị xã chỉ đạo ngay các xã thống kê đầy đủ và báo cáo cơ quan chức năng để quản lý tốt người lao động làm việc ngoại tỉnh trở về địa phương đón tết.

Đối với các hoạt động lễ hội, văn hóa, thể thao dự kiến tổ chức trong dịp tết Nguyên đán Tân Sửu, căn cứ vào diễn biến dịch, ngành văn hoá – thể thao và du lịch tỉnh sẽ tham mưu cho tỉnh, có thể dừng một số hoạt động, thậm chí dừng tất cả hoạt động nếu dịch diễn biến phức tạp.

 

Quỳnh Hoa

Tin Liên Quan

Lào Cai triển khai các giải pháp thúc đẩy phát triển du lịch Lào Cai sau cơn bão số 3 (Yagi)

Sáng 20/9, Sở Du lịch phối hợp với Hiệp Hội du lịch tổ chức Hội nghị bàn về các giải pháp nhằm thúc đẩy phát triển du lịch sau ảnh hưởng nặng nề của cơn bão số 3 (Yagi).

Động lực để Lào Cai vươn lên sau bão lũ

Trong những ngày qua, hoàn lưu bão số 3 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến tỉnh Lào Cai. Giữa những đau thương và khó khăn bộn bề ấy, tỉnh Lào Cai nhận được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và sự chung tay ủng hộ của cả xã hội.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh: Nhân dân các dân tộc Lào Cai luôn trân quý, khắc ghi sự sẻ chia của đồng bào cả nước

Những ngày qua, Ban Vận động cứu trợ tỉnh với cơ quan thường trực là Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lào Cai đã tiếp nhận sự ủng hộ rất lớn về tiền và vật chất từ nhiều cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm, cá nhân trong và ngoài tỉnh. Tình cảm đặc biệt, nghĩa cử cao đẹp ấy luôn được...

Ưu tiên đầu tư tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, phấn đấu khởi công trong năm 2025

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định số 999/QĐ-TTg ngày 18/9/2024 thành lập Tổ công tác triển khai đầu tư các tuyến đường sắt kết nối với Trung Quốc và Lào. Quyết định có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký ban hành.

Phó Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Giang thăm, động viên Nhân dân Làng Nủ

Sáng 18/9, đồng chí Hoàng Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy đã đi thăm, động viên Nhân dân thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh (Bảo Yên) và các lực lượng đang làm nhiệm vụ tìm kiếm, cứu nạn tại đây.

Hơn 247 tỷ đồng ủng hộ người dân tỉnh Lào Cai khắc phục hậu quả thiên tai

Thông tin từ Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, tính đến 15h ngày 18/9, Ban Vận động cứu trợ tỉnh đã tiếp nhận số đăng ký và ủng hộ của các tập thể, cá nhân, các cơ quan, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh với số tiền hơn 247 tỷ đồng (bao gồm cả nguồn ủng hộ của Quỹ cứu trợ trung ương).