Lào Cai xác định phát triển kinh tế đi đôi với bảo vệ môi trường

Sáng 21/1, Đoàn giám sát của Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội do đồng chí Trần Văn Minh, Phó Chủ nhiệm Ủy ban làm Trưởng đoàn đã có cuộc làm việc với UBND tỉnh về kết quả thực hiện những kiến nghị liên quan đến lĩnh vực bảo vệ môi trường tại Khu Công nghiệp Tằng Loỏng (Bảo Thắng) năm 2018 và tiến hành giám sát công tác thu gom xử lý rác thải, nước thải trên địa bàn thị xã Sa Pa.

Làm việc với Đoàn có các đồng chí: Nguyễn Trọng Hài, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Giàng Thị Bình, Phó Trường Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; lãnh đạo một số sở, ban, ngành liên quan của tỉnh; đại diện các đơn vị sản xuất có nguy cơ gây ô nhiễm khi Đoàn giám sát tại Khu Công nghiệp Tằng Loỏng (Bảo Thắng) năm 2018.

Quang cảnh buổi làm việc.

Năm 2018, Đoàn giám sát của Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội đã có cuộc giám sát về môi trường Khu Công nghiệp Tằng Loỏng (Bảo Thắng) và có những kiến nghị, yêu cầu tỉnh giải quyết một số vấn đề tồn tại. Thực hiện các kiến nghị này, thời gian qua, UBND tỉnh đã chỉ đạo quyết liệt các sở, ban, ngành có liên quan và chính quyền địa phương cũng như các doanh nghiệp hoạt động sản xuất tại khu công nghiệp nâng cao trách nhiệm, vai trò trong công tác bảo vệ môi trường. Đồng thời, kiên quyết loại bỏ những dự án có công nghệ lạc hậu, hạn chế đầu tư các dự án tiềm ẩn nguy cơ gây ô nhiễm môi trường cao mà chủ đầu tư không làm rõ và đưa ra các giải pháp cụ thể về xử lý môi trường; đánh giá trình độ công nghệ của các nhà máy sản xuất trong khu công nghiệp và yêu cầu các doanh nghiệp xây dựng lộ trình thay thế các công nghệ lạc hậu, không đáp ứng được yêu cầu. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định pháp luật về bảo vệ môi trường ở các cơ sở sản xuất và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật; đối với các hộ dân nằm xen kẹp và chịu tác động trực tiếp đã chỉ đạo phân bổ các doanh nghiệp đóng góp kinh phí di chuyển.

Lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường báo cáo kết quả thực hiện giải quyết các kiến nghị của Đoàn giám sát năm 2018.

Đến nay, các tồn tại trong công tác bảo vệ môi trường tại các khu công nghiệp đã cơ bản được khắc phục; ý thức chấp hành các quy định pháp luật của các doanh nghiệp được nâng lên. Cụ thể, tỉnh đã đầu tư xây dựng Nhà máy xử lý nước thải tập trung; lắp đặt hệ thống quan trắc khí thải tự động và hệ thống tiếp nhận dữ liệu quan trắc tự động liên tục đặt tại trụ sở Sở Tài nguyên và Môi trường; có 9/14 doanh nghiệp đã lắp đặt hệ thống quan trắc khí thải và kết nối số liệu tại 29/41 vị trí; chỉ đạo hỗ trợ để di chuyển 113 hộ tại khu vực tổ 1, tổ 7, thị trấn Tằng Loỏng và khu vực thôn Khe Chom, xã Phú Nhuận ra khỏi khu vực ô nhiễm.

Công tác thu gom, xử lý rác thải, nước thải trên địa bàn thị xã Sa Pa đang gặp khó khăn. Hiện, tổng lượng rác thải phát sinh trên địa bàn thị xã khoảng 29,7 tấn/ngày - đêm. Bãi chôn lấp rác thải tập trung tại xã Ngũ Chỉ Sơn đã quá tải, việc đầu tư trước đây không có hệ thống thu gom nước rỉ rác, gây ảnh hưởng đến nguồn nước và môi trường không khí trong khu vực.

Dịp này, tỉnh cũng kiến nghị với Quốc hội, Chính phủ và các bộ, ngành một số vấn đề: Tăng tỷ lệ chi sự nghiệp môi trường hằng năm trong tổng chi ngân sách nhà nước; xem xét gia hạn bãi đổ thải chất thải gysp cho các doanh nghiệp sản xuất phân bón trên địa bàn tỉnh; ban hành chính sách thu phí bảo vệ môi trường đối với khí thải công nghiệp; tiếp tục quan tâm, hỗ trợ kinh phí cho tỉnh từ các chương trình mục tiêu quốc gia để đầu tư, nâng cấp các bãi chôn lấp rác thải; có chính sách hỗ trợ đầu tư hoàn thiện hạ tầng và nâng cấp, cải tạo lắp đặt hệ thống quan trắc không khí tự động tại Khu Công nghiệp Tằng Loỏng; đầu tư công trình xử lý môi trường cho các cơ sở công ích trên địa bàn tỉnh theo Quyết định số 1788 của Thủ tướng Chính phủ.

Thành viên Đoàn công tác phát biểu tại buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, các đại biểu tập trung làm rõ những nội dung tỉnh đã chỉ đạo thực hiện và vấn đề tồn tại trong công tác bảo vệ môi trường tại khu công nghiệp, đơn vị sản xuất; đồng thời, đề xuất những giải pháp khắc phục những khó khăn, hạn chế trong giải quyết vấn đề về bảo vệ môi trường...

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Trọng Hài phát biểu tại buổi làm việc.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Trọng Hài, Phó Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định, tỉnh sẽ tiếp thu các ý kiến, kiến nghị của Đoàn giám sát liên quan đến lĩnh vực bảo vệ môi trường tại Khu Công nghiệp Tằng Loỏng (Bảo Thắng) năm 2018. Đồng thời, UBND tỉnh đã chỉ đạo quyết liệt các sở, ngành, đơn vị liên quan có các giải pháp cụ thể khắc phục những tồn tại về vấn đề môi trường trong khu công nghiệp như chất thải rắn, khí thải, xử lý nước mặt và bụi; đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra việc thực thi các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường và lý mạnh tay đối với các đơn vị vi phạm. Lào Cai xác định nhiệm vụ xuyên suốt đó là phát triển kinh tế đi đôi với bảo vệ môi trường. Thời gian tới, UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo các sở, ngành để khắc phục những khó khăn, tồn tại và đưa ra các giải pháp quản lý hiệu quả hơn về công tác bảo vệ môi trường khu công nghiệp, môi trường nông thôn.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội Trần Văn Minh phát biểu tại buổi làm việc.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Trần Văn Minh, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội, Trưởng Đoàn giám sát đánh giá cao các giải pháp khắc phục tồn tại về vấn đề môi trường tại Khu Công nghiệp Tằng Loỏng (Bảo Thắng), đồng thời, đề nghị tỉnh Lào Cai tiếp tục quyết liệt hơn nữa trong thực hiện các yêu cầu về bảo vệ môi trường, nhất là trong khu công nghiệp có nguy cơ ô nhiễm môi trường cao. Cần có hướng xử lý căn cơ hơn về việc thu gom xử lý nước mặt, xử lý nước thải công nghiệp, kiểm soát tốt nguồn khí thải và chất thải theo quy định. Tiếp tục quan tâm chỉ đạo, đầu tư để thực hiện hiệu quả việc thu gom, xử lý rác thải, nước thải trên địa bàn thị xã Sa Pa; tăng cường thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm các đơn vị, cơ sở thiếu trách nhiệm trong vấn đề bảo vệ môi trường. Đồng chí ghi nhận các ý kiến đề xuất của tỉnh để phối hợp các đơn vị có thẩm quyền xem xét giải quyết.

Trước đó, Đoàn giám sát đã đi khảo sát thực địa tại Khu Công nghiệp Tằng Loỏng (Bảo Thắng) về việc khắc phục các vấn đề tồn tại theo kết quả giám sát về môi trường năm 2018 của Đoàn.

Theo chương trình, Đoàn đi giám sát công tác thu gom xử lý rác thải, nước thải trên địa bàn thị xã Sa Pa.

Đoàn giám sát công tác bảo vệ môi trường tại tổ hợp nhà máy của Công ty Hóa chất Đức Giang - Lào Cai.

Đoàn giám sát việc thực hiện các kiến nghị về bảo vệ môi trường tại Công ty Cổ phần DAP số 2.

Khảo sát Trạm xử lý nước thải tại Khu Công nghiệp Tằng Loỏng (Bảo Thắng).

 

http://baolaocai.vn/bai-viet/11359/lao-cai-xac-dinh-phat-trien-kinh-te-di-doi-voi-bao-ve-moi-truong

Theo Viết Vinh/LCĐT

Tin Liên Quan

Ưu tiên đầu tư tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, phấn đấu khởi công trong năm 2025

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định số 999/QĐ-TTg ngày 18/9/2024 thành lập Tổ công tác triển khai đầu tư các tuyến đường sắt kết nối với Trung Quốc và Lào. Quyết định có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký ban hành.

Phó Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Giang thăm, động viên Nhân dân Làng Nủ

Sáng 18/9, đồng chí Hoàng Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy đã đi thăm, động viên Nhân dân thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh (Bảo Yên) và các lực lượng đang làm nhiệm vụ tìm kiếm, cứu nạn tại đây.

Hơn 247 tỷ đồng ủng hộ người dân tỉnh Lào Cai khắc phục hậu quả thiên tai

Thông tin từ Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, tính đến 15h ngày 18/9, Ban Vận động cứu trợ tỉnh đã tiếp nhận số đăng ký và ủng hộ của các tập thể, cá nhân, các cơ quan, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh với số tiền hơn 247 tỷ đồng (bao gồm cả nguồn ủng hộ của Quỹ cứu trợ trung ương).

Chuyển 46 tỷ đồng hỗ trợ các huyện, thị xã khắc phục hậu quả thiên tai

Ban Vận động cứu trợ tỉnh vừa quyết định chuyển 46 tỷ đồng tại Kho bạc Nhà nước tỉnh do Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh quản lý đến Ban Vận động cứu trợ các huyện, thị xã để khắc phục hậu quả thiên tai sau cơn bão số 3.

Câu lạc bộ Lào Cai 1 đứng thứ 5 chung cuộc Giải vô địch Taekwondo các câu lạc bộ quốc gia 2024

Chiều 18/9, tại Nhà thi đấu đa năng tỉnh đã diễn ra Lễ bế mạc Giải vô địch Taekwondo các câu lạc bộ quốc gia - Cúp Đại sứ Hàn Quốc 2024.

Chính sách miễn, giảm, gia hạn nộp thuế do ảnh hưởng của thiên tai theo quy định của pháp luật về thuế

Để cùng chung tay kịp thời hỗ trợ doanh nghiệp, người nộp thuế nhanh chóng khắc phục hậu quả sau mưa lũ, Cục Thuế tỉnh Lào Cai thông tin một số nội dung liên quan đến miễn, giảm, gia hạn nộp thuế do ảnh hưởng của thiên tai theo quy định của pháp luật về thuế (Căn cứ Luật Quản lý thuế số 38/2019/QH14 ngày...