Làm giàu từ mô hình nuôi thỏ

Không cam chịu trước hoàn cảnh nghèo khó, bà Lê Thị Phượng ở thôn Sơn Lầu, xã Cam Đường – Lào Cai đã tự nhủ “người nghèo càng phải cố gắng làm ăn để vươn lên thoát nghèo”. Từ quyết tâm đó, bà đã học hỏi kinh nghiệm và bắt tay vào thực hiện mô hình chăn nuôi thỏ Nhật Bản đem lại hiệu quả kinh tế cho gia đình.

Mô hình nuôi thỏ của bà Lê Thị Phượng ở Cam Đường - Lào Cai.

Sinh ra trong gia đình thuần nông, gia đình bà Phượng cũng khó khăn như bao gia đình khác ở trong thôn. Câu hỏi “Làm gì để tăng thêm thu nhập cho gia đình?” luôn đau đáu trong bà. Những năm đầu, do chưa có kinh nghiệm, gia đình chỉ dám nuôi một vài con lợn, mấy con gà, nuôi cá quy mô nhỏ. Sau đó kinh tế khá dần hơn, có vốn, có kinh nghiệm và học hỏi những người chăn nuôi trong và ngoài xã, gia đình bà Phượng đã quyết định đầu tư vào chăn nuôi, mở rộng quy mô sản xuất.

Bà chia sẻ: “Qua truyền hình, tôi thấy được hiệu quả từ việc nuôi thỏ, nên đã bàn bạc với gia đình đi tham quan, học tập kinh nghiệm tại một trang trại nuôi thỏ ở Yên Bái và quyết định nuôi thử vài chục đôi”. Dần dần, thấy việc nuôi thỏ đem lại hiệu quả kinh tế cao, tôi quyết định vay vốn từ ngân hàng chính sách và quỹ hỗ trợ nông dân để mở rộng chuồng trại. Đến nay, đàn thỏ của gia đình bà đã có đến 150 cặp thỏ bố mẹ.

Theo bà, thỏ dễ nuôi và ít bị bệnh, nhưng một khi đã bệnh thì chết rất nhanh. Do đó, cần nắm vững kiến thức và kỹ thuật. Thức ăn cho thỏ cũng rất đơn giản, có thể tận dụng phụ phẩm nông nghiệp như rau, củ, quả…, Ngoài các loại rau xanh, còn có tinh bột, thức ăn hỗn hợp sản xuất cho thỏ. Mỗi năm thỏ có thể đẻ 5 đến 6 lứa, mỗi lứa từ 6 đến 8 con. Nuôi 3-4 tháng, trọng lượng thỏ đạt 2,5-3kg là có thể xuất bán. Nhờ chăn nuôi có uy tín, chất lượng nên trang trại của gia đình bà Phượng dần được người tiêu dùng biết đến. Hiện nhiều nhà hàng, khách sạn trên địa thành phố Lào Cai đã trở thành khách hàng của gia đình bà.

Mô hình nuôi thỏ là mô hình phù hợp với gia đình. Bà Phượng đã tập trung đầu tư chăn nuôi thỏ nái sinh sản để cung cấp giống cho gia đình có nhu cầu nuôi thỏ trong và ngoài xã. Khu chuồng trại được xây dựng kiên cố với quy mô rộng trên 150m2, chia làm 2 khu vực, khu nuôi thỏ cái sinh sản và khu nuôi thỏ con sau khi tách mẹ. Hiện gia đình có hơn 100 con thỏ cái sinh sản. Trung bình mỗi tháng xuất bán 2-3 tạ thỏ thịt và 3-5 lứa thỏ giống, doanh thu mỗi năm khoảng 150 triệu đồng từ xuất bán Thỏ./.

Hải Quỳnh

Tin Liên Quan

Ưu tiên triển khai xây dựng khu tái định cư Làng Nủ và Nậm Tông

Sáng 16/9, Đài Truyền hình Việt Nam và UBND tỉnh Lào Cai tổ chức Họp trực tuyến về việc triển khai, khắc phục khẩn cấp khu tái định cư Làng Nủ (xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên) và Nậm Tông (xã Nậm Lúc, huyện Bắc Hà).

Hơn 82,1 tỷ đồng ủng hộ người dân tỉnh Lào Cai khắc phục hậu quả thiên tai

Thông tin từ Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, đến 15h ngày 16/9/2024, Ban Vận động cứu trợ tỉnh đã tiếp nhận số đăng ký và ủng hộ của tập thể, cá nhân, các cơ quan, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh với số tiền hơn 82,1 tỷ đồng (bao gồm cả tiền ủng hộ của Quỹ cứu trợ Trung ương).

Lào Cai: Công nhận 20 sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu năm 2024

UBND tỉnh vừa ban hành Quyết định công nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu tỉnh Lào Cai năm 2024.

Cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu kiến thức nông thôn mới, giai đoạn 2021 - 2025” thu hút 50.324 tài khoản tham gia

Theo thống kê của Ban Tổ chức, Cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu kiến thức nông thôn mới, giai đoạn 2021 - 2025” thu hút 50.324 tài khoản tham gia với với 352.430 lượt thi.

Để công trình cấp nước sinh hoạt nông thôn hoạt động bền vững

Do nhiều nguyên nhân, nhiều công trình cấp nước sinh hoạt nông thôn sau một thời gian sử dụng đã xuống cấp, dẫn đến chất lượng nguồn nước cung cấp không đảm bảo, lượng nước rò rỉ, hao hụt lớn, thậm chí nhiều công trình dừng hoạt động.

Hội Phụ nữ xã Xuân Quang: Duy trì 1.832 mô hình “5 không, 3 sạch”

Thực hiện Dự án 8 và Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, hiện xã Xuân Quang, huyện Bảo Thắng duy trì 1.832 mô hình “5 không, 3 sạch” đảm bảo đủ 8 tiêu chí theo quy định. Trong 6 tháng đầu năm 2024, các thôn Hốc Đá, Làng Bông, Tân Quang và Na Ó gia tăng mạnh nhất số hộ đạt các tiêu chí của...