Huyện Bảo Thắng vững vàng về đích nông thôn mới

Sự quyết tâm vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự chung tay, góp sức của người dân địa phương, sau 10 năm xây dựng nông thôn mới (NTM), đến nay huyện Bảo Thắng đã hoàn thành 19/19 tiêu chí. Kết quả này là thành tích tiêu biểu của huyện chào mừng thành công Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Bảo Thắng bắt tay vào xây dựng NTM từ năm 2011 với nhiều khó khăn, thách thức. Các xã trên địa bàn huyện mới đạt trung bình 4,33 tiêu chí/xã, xã đạt cao nhất cũng chỉ có 6 tiêu chí, chất lượng các tiêu chí đạt được ở mức tối thiểu.

Với quan điểm xây dựng NTM, cốt lõi là nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân, vì mục tiêu sản xuất phát triển, đời sống sung túc, diện mạo sạch sẽ, thôn xóm văn minh, quản lý dân chủ, Bảo Thắng xác định đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, mang tính lâu dài, có tác động tích cực đến sự phát triển kinh tế - xã hội, chính trị và quốc phòng an ninh tại địa phương. Do đó huyện đã tập trung mọi nguồn lực, quyết tâm thực hiện thành công nhiệm vụ xây dựng huyện đạt chuẩn NTM vào năm 2020.  .

Sau gần 10 năm triển khai thực hiện chương trình, được sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo và hỗ trợ của các cấp, các ngành, cùng sự chung sức, đồng lòng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, đến nay huyện đã có 11/11 xã đạt chuẩn NTM, trong đó có Xuân Quang và Sơn Hà đang hoàn tất các thủ tục đề nghị được công nhận xã đạt chuẩn NTM nâng cao năm 2020.

Kết quả này đã góp phần đưa diện mạo nông thôn của huyện được đổi mới, trở thành địa phương dẫn đầu toàn tỉnh về phát triển kinh tế nông nghiệp, nông thôn, với 420 trang trại, chiếm 74% số trang trại toàn tỉnh. Thu nhập bình quân đầu người chung toàn huyện năm 2020 đạt 49,5 triệu đồng/người, tăng 34,5 triệu đồng/người so với năm 2011. Thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn toàn huyện năm 2020 đạt 42,19 triệu đồng/người, tăng 30,9 triệu đồng/người so với năm 2011. Tỷ lệ hộ nghèo giảm mạnh từ 28,64% năm 2015, xuống còn 2,03% vào cuối năm nay. Đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày càng được cải thiện, nâng cao...

Lễ công bố xã Gia Phú đạt chuẩn nông thôn mới.

Để đạt được những kết quả trên, Đảng ủy đã thành lập Ban chỉ đạo, UBND huyện thành lập Đề án và Ban quản lý xây dựng nông thôn mới huyện; tiến hành đánh giá, rà soát thực trạng các tiêu chí và nghiên cứu, điều chỉnh bổ sung cho phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương; xây dựng lộ trình thực hiện các tiêu chí cụ thể từng năm, từng giai đoạn. Với phương châm phát huy vai trò làm chủ của nhân dân, Nhà nước hỗ trợ, cấp ủy Đảng, chính quyền đóng vai trò lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành; Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện chủ trì cùng các tổ chức chính trị - xã hội vận động mọi tầng lớp nhân dân chung tay xây dựng NTM. Trong quá trình thực hiện, Đảng bộ, chính quyền xã luôn chú trọng thực hiện nguyên tắc "dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân thụ hưởng". Trong đó, xác định rõ những tiêu chí phải xã hội hóa và các tiêu chí được Nhà nước đầu tư, vận động nhân dân triển khai thực hiện đúng theo lộ trình đã đăng ký. 

Trong từng giai đoạn, hưởng ứng các phong trào thi đua do tỉnh phát động, huyện Bảo Thắng đã ban hành kế hoạch triển khai phù hợp với thực tế của địa phương. Giai đoạn 2011 - 2015, phong trào thi đua “Chung sức xây dựng nông thôn mới” của huyện tập trung vào 5 nội dung trọng tâm là chuyển dịch cơ cấu kinh tế, phát triển sản xuất; phát triển giao thông nông thôn; xây dựng hệ thống trường mầm non; cải tạo phong tục, tập quán lạc hậu và vệ sinh môi trường nông thôn; bảo đảm an ninh trật tự và an toàn xã hội nông thôn. Phong trào thi đua đã huy động nguồn lực, phát huy nội lực từ Nhân dân, nhờ đó nhiều tuyến đường giao thông nông thôn, nhà văn hóa, các công trình trong trường học… được đầu tư xây dựng. Đặc biệt, nhiều xã “về đích” nông thôn mới sớm hơn so với kế hoạch. Giai đoạn 2016 - 2020, huyện Bảo Thắng tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua “Lào Cai chung sức xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững” do tỉnh phát động. Huyện xác định 6 nội dung trọng tâm là phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân; xây dựng đường giao thông nông thôn gắn với duy tu, bảo dưỡng các công trình hạ tầng nông thôn; xây dựng nếp sống văn hóa, giữ gìn bản sắc dân tộc; cải tạo vệ sinh môi trường nông thôn; giữ gìn an ninh trật tự nông thôn và từng bước nâng cao điều kiện sống của các hộ nghèo, hộ cận nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số.

Với nhiều biện pháp, phương thức đa dạng, linh hoạt trong chỉ đạo, triển khai, phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới” đã huy động sự tham gia của cả hệ thống chính trị từ huyện đến các xã và đạt nhiều kết quả. Nhiều mô hình, cách làm hay của Bảo Thắng trở thành điểm sáng cần nhân rộng trong toàn tỉnh. Đến nay huyện đã xây dựng thành công 23 mô hình thôn nông thôn mới kiểu mẫu, như mô hình “Tuyến đường văn minh - mỹ quan đô thị” của thị trấn Phố Lu; mô hình “Nhà sạch vườn đẹp” của xã Phú Nhuận; mô hình “Vườn rau sạch” của xã Gia Phú; mô hình “Cánh đồng một giống, một thời gian” của các xã Sơn Hải, Xuân Giao, Gia Phú… Ngoài ra còn mô hình của các xã, cơ quan, đơn vị khác như đẩy mạnh sự chủ động tham gia, chung tay xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững của người dân bằng việc “mỗi người dân một ý tưởng”; trong huy động, lồng ghép các nguồn lực thì xác định “huy động nguồn lực từ cộng đồng là quyết định”…

Gần 10 năm qua, huyện Bảo Thắng đã huy động được gần 9407 tỷ đồng cho xây dựng NTM. Trong đó, vốn ngân sách Nhà nước đạt trên 1406 tỷ đồng, chiếm 14,9%; nguồn vốn huy động ngoài ngân sách nhà nước đạt trên 8001 tỉ đồng, chiếm 85,15%... Nhân dân trên địa bàn huyện hiến trên 500 nghìn m2 đất và hàng nghìn ngày công lao động để làm đường giao thông nông thôn, xây dựng các công trình công cộng. Hiện toàn huyện đã làm được gần 600km đường giao thông nông thôn, trong đó 374km được bê tông hóa, 130km đường hoa… tạo điều kiện đi lại thuận lợi cho người dân cũng như thúc đẩy giao thương hàng hóa nông, lâm sản.

Bên cạnh việc quan tâm đến cơ sở hạ tầng, đời sống nhân dân, huyện Bảo Thắng cũng đặc biệt chú ý tới đời sống văn hóa, tinh thần cho người dân, chú trọng vận động nhân dân tham gia xây dựng đời sống văn hóa NTM khu dân cư, tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao nhằm bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống, xây dựng và thực hiện tốt các thiết chế văn hóa.  Song song với đó, việc thực hiện các nhóm tiêu chí về y tế, môi trường, nhà ở dân cư,  lao động có việc làm,  giáo dục, an ninh quốc phòng... được triển khai thực hiện có hiệu quả, đảm bảo đạt yêu cầu của các tiêu chí đề ra. 

Qua gần 10 năm xây dựng NTM, Bảo Thắng đang mang diện mạo với sức sống mới, minh chứng cho những nỗ lực, sự chung sức, đồng lòng của cán bộ và nhân dân trong hành trình xây dựng quê hương giàu đẹp, văn minh. Hiện nay huyện Bảo Thắng đang hoàn tất các thủ tục báo cáo các cấp, các ngành để trình Thủ tướng Chính phủ công nhận huyện Bảo Thắng đạt chuẩn nông thôn mới.

Quỳnh Hoa

Tin Liên Quan

Lào Cai triển khai các giải pháp thúc đẩy phát triển du lịch Lào Cai sau cơn bão số 3 (Yagi)

Sáng 20/9, Sở Du lịch phối hợp với Hiệp Hội du lịch tổ chức Hội nghị bàn về các giải pháp nhằm thúc đẩy phát triển du lịch sau ảnh hưởng nặng nề của cơn bão số 3 (Yagi).

Động lực để Lào Cai vươn lên sau bão lũ

Trong những ngày qua, hoàn lưu bão số 3 đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến tỉnh Lào Cai. Giữa những đau thương và khó khăn bộn bề ấy, tỉnh Lào Cai nhận được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và sự chung tay ủng hộ của cả xã hội.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh: Nhân dân các dân tộc Lào Cai luôn trân quý, khắc ghi sự sẻ chia của đồng bào cả nước

Những ngày qua, Ban Vận động cứu trợ tỉnh với cơ quan thường trực là Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lào Cai đã tiếp nhận sự ủng hộ rất lớn về tiền và vật chất từ nhiều cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm, cá nhân trong và ngoài tỉnh. Tình cảm đặc biệt, nghĩa cử cao đẹp ấy luôn được...

Ưu tiên đầu tư tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, phấn đấu khởi công trong năm 2025

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định số 999/QĐ-TTg ngày 18/9/2024 thành lập Tổ công tác triển khai đầu tư các tuyến đường sắt kết nối với Trung Quốc và Lào. Quyết định có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký ban hành.

Phó Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Giang thăm, động viên Nhân dân Làng Nủ

Sáng 18/9, đồng chí Hoàng Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy đã đi thăm, động viên Nhân dân thôn Làng Nủ, xã Phúc Khánh (Bảo Yên) và các lực lượng đang làm nhiệm vụ tìm kiếm, cứu nạn tại đây.

Hơn 247 tỷ đồng ủng hộ người dân tỉnh Lào Cai khắc phục hậu quả thiên tai

Thông tin từ Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, tính đến 15h ngày 18/9, Ban Vận động cứu trợ tỉnh đã tiếp nhận số đăng ký và ủng hộ của các tập thể, cá nhân, các cơ quan, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh với số tiền hơn 247 tỷ đồng (bao gồm cả nguồn ủng hộ của Quỹ cứu trợ trung ương).